Trái rừng một thuở

Đã nửa thế kỉ mà cái vị chua thanh, ngọt đậm của trái gùi ngâm đường mà chị Tám “chiêu đãi” khi tôi lội rừng đến thăm anh chị ở R vẫn còn lưu giữ nơi đầu lưỡi. Viết thế, có người cho rằng “nói quá”, nhưng những ai đã từng thưởng thức trái gùi chín màu vàng ươm, to bằng hột gà so, bên trong có múi cũng vàng ươm như ngoài vỏ thì biết tôi không “dóc tổ”…
1. Thật may mắn, trở lại Khu Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục Miền Nam ở Bắc Tây Ninh lần này, tôi được gặp anh chị Tám.

Anh chị Tám vốn là thanh niên xung phong được chuyển về phục vụ các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục, chị làm y tá, anh làm bảo vệ, suốt 10 năm bám trụ chiến khu, suốt 10 năm chớm nở tình yêu và hạnh phúc vợ chồng anh chị. Từ ngày giang sơn thu về một cõi đến nay, anh chị Tám đưa nhau về làm ăn tận Xóm Mới nơi Đất Mũi Cà Mau. Tôi tưởng anh chị Tám đã quên một thuở với rừng già, một thuở với trái rừng, ai dè đường sá xa xôi, phải ba chặng xe đò, hai chặng xe ôm, tuổi cao sức yếu mà vẫn lên đây thăm căn cứ xưa.

Tôi hỏi anh chị Tám, thật vô tình:

- Cái gì thôi thúc anh chị trở lại Bắc Tây Ninh?

Anh chị Tám nhìn nhau, ngạc nhiên với câu hỏi của tôi - một phóng viên trận mạc rất thân anh chị trong chiến tranh. Lâu lắm, chị Tám mới hỏi lại tôi:

- Chớ cậu Út có ơn rừng không?

Trái rừng một thuở
Trái rùm đuôn

Câu hỏi của chị Tám làm tôi giật mình!

Hồi anh chị Tám yêu nhau, cũng là thanh niên xung phong nhưng khác đơn vị nên bộ phận tổ chức bên chị Tám bắt anh Tám phải nộp lí lịch. Anh Tám chửi thề, từ chối. Chắc cái chuyện xét lí lịch mới được yêu nhau ấy đã để lại một kỉ niệm ngồ ngộ mà chuyến hành hương này hẳn anh chị Tám càng nhớ đến nó, như nhớ về khu rừng Rùm Đuôn - căn cứ Trung ương Cục Miền Nam (mật danh là R) thời kháng Mỹ.

Bỗng anh Tám lên tiếng:

- Trái rùm đuôn kìa - Anh Tám chỉ - Lúc em có bầu, bắt anh hái hoài.

Khu rừng này có rất nhiều cây rùm đuôn mà thành danh.

Nhắc đến đứa con không ra đời được bởi cuộc hành quân Junction City lớn nhất của quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, từ ngày 22/2 đến 15/4/1967, do tướng Jonhnathan Simon chỉ huy, có lẽ vì quá yêu vợ mà lấy thành phố quê vợ là Junction đặt tên cho chiến dịch “tìm diệt đầu não và quân chủ lực Việt cộng”, mặt chị Tám tái xanh. Hồi ấy, Trung ương Cục tạm chuyển đi nơi khác, anh chị Tám ở lại Rùm Đuôn chiến đấu như bao tự vệ các cơ quan trực thuộc R. Căn cứ vẫn đứng vững mà đứa con ba tháng trong bụng, chị không giữ được. Bây giờ anh chị Tám tìm đâu ra nấm mồ có hình hài đứa con tội nghiệp!

Văng vẳng bên tai tôi một bài ca theo điệu Khốc hoàng thiên (Khóc ông trời - một giai điệu cải lương phổ biến), không biết chị Tám hát hay âm thanh ảo:

Rừng Nhum có cô Kiều Hạnh

Bời Lời có chị Hai Nê

Suối Ông Hùng có nàng Út Chói

Trảng Cỏ có chị Năm Bèo

Đầu bèo nhèo đít láng mướt

Có con mà không có chồng…

Địa danh trong bài ca là những điểm tập kết để các cô giao liên Giải phóng đưa người vào ra căn cứ R. Những cô gái ấy, trong thập niên 1960, không chờ được chiến tranh kết thúc, đã có con mà chưa kịp có chồng. Bài ca thông cảm hay phê phán, các cô gái ấy nay ai còn ai mất, rừng ơi!

Những địa danh trong bài ca ấy là nơi có hàng chục loại trái rừng một thuở gắn bó với bao người kháng chiến, như cô Kiều Hạnh, chị Năm Bèo, như tôi, như anh chị Tám.

Gần 50 năm, anh Tám mới gặp lại mùa rùm đuôn, gặp lại mùa gùi khi những ngày khô hạn sắp qua, khi bầu trời bắt đầu bồng bềnh mây trắng mưa sắp về, nên ngạc nhiên là phải. Trái rùm đuôn (còn gọi là chùm đuông) tít trên cao mà anh Tám chỉ cho chị Tám thấy, chỉ lớn hơn trái mồng tơi chút ít, đã từng cung cấp “chất chua” cho những bà bầu thiếu thốn mọi thứ giữa chiến khu. Mà đâu chỉ những bà bầu, các cô gái Giải phóng, cánh đàn ông chúng tôi cũng mê mệt chùm chùm rùm đuôn tím sẫm khi chín, ngọt ngọt chua chua ăn hoài lại muốn ăn nữa.

Không như cây rùm đuôn thân gỗ, có thể cao mươi, mười lăm mét, cây gùi thuộc dạng dây leo nhưng không phải kí sinh, cũng có khá nhiều ở rừng Đông Nam Bộ. Đã nửa thế kỉ mà cái vị chua thanh, ngọt đậm của trái gùi ngâm đường chị Tám “chiêu đãi” khi tôi lội rừng đến thăm anh chị ở R vẫn còn lưu giữ nơi đầu lưỡi. Viết thế, có người cho rằng “nói quá”, nhưng những ai đã từng thưởng thức trái gùi chín màu vàng ươm, to bằng hột gà so, bên trong có múi cũng vàng ươm như ngoài vỏ thì biết tôi không “dóc tổ”.

Tôi đưa anh chị Tám vào cái lán khang trang, lợp lá trung quân mà đơn vị bảo vệ Di tích Căn cứ R dựng để tiếp khách, ngồi nghỉ. Anh nuôi của đơn vị bảo vệ bưng cho chúng tôi ba li nước. Tôi đố anh chị Tám là nước gì. Chị Tám nhấp một ngụm, nói tỉnh bơ:

- Giữa rừng mà cũng có nước đá làm nước gùi đá ngon hơn nước chanh đá, ngộ thiệt!

- Cũng như dưới Đất Mũi xa tám hoánh cũng có bia ôm - Anh Tám nheo mắt chọc vợ.

2. Ba “cựu binh rừng già” lại “huyên thuyên” về trái rừng.

Anh Tám rành rẽ:

- Căn cứ R còn có trái trường, trái sót, trái sai, trái mây, trái viết, trái bứa, trái cám, trái bồ quân, trái chôm chôm, trái cò ke, trái nhãn lồng, trái chùm moi…, tất cả đều ngon.

Chị Tám khen:

- Ông thuộc dữ héng! Nhưng mà tui đố ông với cậu Út, còn một trái chữa được bệnh sốt rét?

- Dễ ợt, trái ớt - anh Tám nhìn tôi như tìm sự “ủng hộ”.

Tôi kể:

- Hồi ở chiến trường Trị - Thiên - Huế, mỗi lần trở lại rừng sau những trận đánh ở đồng bằng, tôi thường leo những cây ớt hiểm cao ba bốn mét hái vài mũ tai bèo trái cho cả đại đội dùng mươi ngày.

- Ớt mà phải leo mới hái được trái? - Chị Tám hoài nghi.

Được thể, tôi kể tiếp:

- Rừng Trường Sơn, rừng Tây Nguyên thời chiến tranh còn có những cây mây song dài vài ba ngàn mét, vắt từ đồi này qua đồi khác, chỉ một cây là đủ làm cầu vượt suối lũ. Trái của nó cũng đỡ đói lòng. Lại có những cây chôm chôm muốn hái trái, phải đu dây, chặt vài cành, cả đại đội ăn không hết. Có những cây chè gốc vài người ôm, một cành là đủ lá nguỵ trang cho mươi người lính, khi dừng hành quân, đủ nấu nước chè cho một trung đội đổ bi đông.

Nghe vậy, anh chị Tám khen rừng ngoài Trung, rừng trên Cao nguyên sản vật còn nhiều hơn rừng Miền Đông.

Đột nhiên anh Tám hỏi:

- Nay những cây rừng ấy còn không?

Tôi lưỡng lự, nếu nói không còn là không đúng, mà nói còn thì e chưa chính xác:

- Bốn mươi bảy năm qua, trừ những vườn quốc gia, rừng gần như mất, còn chăng là đồi cây lúp xúp, đất lở lói phơi mưa phơi nắng. Báo cáo rừng tăng hằng năm của ngành kiểm lâm là để được khen. Bây giờ kiếm trái sim cũng đỏ con mắt, tháng ba ở Tây Nguyên không có mưa để con ong đi làm mật. Ở Tây Nguyên, mất rừng làm suy giảm văn hoá của nhiều dân tộc, bởi văn hoá của họ là tiếng đàn trưng bắt nguồn từ nhịp sống của rừng, của suối, ngôi nhà dài của người Êđê hay cái nhà rông của người Bana nay không có cây cà chắt, cây bình linh, cây mây để dựng…

Anh Tám thở dài:

- Thế mà tivi cứ oang oang “Tây Nguyên đại ngàn”.

Chị Tám:

- Thì họ nói dóc có thua gì ông! Rồi đây chắc không còn trái rừng để ăn.

Để anh chị Tám vui, tôi kể:

- Vừa rồi Út có lên Tà Thiết. Anh chị biết Tà Thiết thuộc huyện Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước bây giờ từng là căn cứ của Bộ Tư lệnh Miền (Bộ Tư lệnh Quân Giải phóng Miền Nam), cũng là nơi đồng chí Lê Đức Thọ thay mặt Bộ Chính trị đọc quyết định đổi tên Chiến dịch Giải phóng Sài Gòn - Gia Định thành Chiến dịch Hồ Chí Minh, ngày 14/4/1975. Gần Di tích Lịch sử Căn cứ Tà Thiết có vị tướng Quân Giải phóng về hưu Nguyễn Ngọc Ẩn 20 năm qua đã trồng 20 ha cả trăm loại cây rừng có trái ăn được. Ông Ẩn từng sống, chiến đấu ở căn cứ Tà Thiết, về hưu, cảm thấy không thích hợp với cuộc sống gấp gáp tại TP. Hồ Chí Minh, đã trở lại vùng đất cũ, bao nhiêu ngày ăn rừng ngủ rẫy để tìm cây giống, quyết gầy dựng lại một cánh rừng từng góp phần rất quan trọng vào hai cuộc chiến tranh giữ nước. Ông Ẩn nói ông và đồng đội ăn lộc của rừng suốt những năm đánh giặc, cái ân nghĩa đó phải trả. Mà ngộ lắm anh chị Tám ơi, ông Ẩn kêu những loại cây ông trồng bằng “đứa”, như kêu con cháu trong nhà, “đứa rùm đuôn”, “đứa cơm nguội”, “đứa cò ke”, đứa “chùm moi”,… Ông Ẩn rất hạn chế người lạ vào khu rừng của ông bởi lo họ hái hoa, bẻ cành. Khi đến mùa, chỉ những trái rụng ổng mới cho nhặt chứ không được hái trực tiếp vì sợ “mấy đứa cây” đau.

Anh Tám nói:

- Chuyến sau lên Miền Đông, cậu Út dẫn anh chị đến Tà Thiết thăm ông Ẩn, thăm “mấy đứa cây” của ổng rồi xin ít giống về Cà Mau trồng.

Chị Tám “ờ héng”, cười tươi như thời xuân sắc:

- Em phụ anh gây rừng Miền Đông ở Miền Tây, có vậy trái rừng một thuở mới muôn thuở!

Phương Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ông tôi - tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước

Ông tôi - tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước

Ông tôi mất gần 10 năm nay nhưng về miền quê Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, hỏi về cụ Nguyễn Thăng Văn, ai cũng nhớ và tự hào về một người lính yêu nước thiết tha, một người con ưu tú của quê hương Đức Chánh.
Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?

Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?

Trong những năm gần đây, với những tiện ích như giá cả phải chăng, tính tiện dụng, thiết kế gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã, không tạo ra khí thải, ... xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình làm phương tiện đi học.
Xử phạt nồng độ cồn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Xử phạt nồng độ cồn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Từ khi lực lượng Cảnh sát giao thông quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm Nghị định 100/19 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Luật Phòng, chống tác hại rượu , bia đã hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến rượu, bia gây ra...
Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện trung ương Huế và Bệnh viện trung ương Quân đội 108.
Ông ngoại trong lòng tôi

Ông ngoại trong lòng tôi

Ông ngoại mất khi tôi còn rất nhỏ nhưng trong số con cháu trong nhà, tôi may mắn hơn cả, vì thường xuyên được ở cạnh và gần gũi với ông.

Tin khác

Chuyện về sắp xếp lại đơn vị hành chính

Chuyện về sắp xếp lại đơn vị hành chính
Hiện nhiều địa phương đang tích cực triển khai thực hiện Công điện số 972/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 rơi vào thứ năm ngày 18/4 dương lịch (tức 10/3 âm lịch), là ngày làm việc giữa tuần. Sau ngày nghỉ, thứ Sáu 19/4, người lao động cả nước đi làm lại bình thường.

Những cuốn sách quý của ông tôi

Những cuốn sách quý của ông tôi
Có lẽ, niềm đam mê đọc sách trong tôi có được là từ ông. Với tôi, ông không chỉ là người yêu sách mà còn là người biết khơi dậy niềm yêu thích việc đọc cho những người xung quanh.

Thói quen nguy hiểm cần phải từ bỏ

Thói quen nguy hiểm cần phải từ bỏ
Đã từ lâu tôi quan sát thấy, khi điều khiển phương tiện (cả ô tô và xe gắn máy, xe đạp điện) tham gia giao thông trên đường, không ít người có thói quen sử dụng tai nghe với nhiều mục đích khác nhau, nhưng chủ yếu là họ nghe nhạc để thư giãn.

Đừng để “tiền mất, tật mang”

Đừng để “tiền mất, tật mang”
Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã xử lí nghiêm nhiều trường hợp vi phạm, nhưng những chiêu trò mạo danh bác sĩ, lương y để lôi kéo bệnh nhân chữa bệnh, bán thuốc, bán thực phẩm chức năng vẫn tràn lan trên mạng xã hội, khiến không ít người phải trả giá đắt, trở thành “con mồi” của những đối tượng lừa đảo.

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hôm nay (15/4) nắng nóng mở rộng khắp các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình với mức nhiệt cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Chuyện về ông nội tôi

Chuyện về ông nội tôi
Ông nội tôi, cụ Hoàng Thanh Liêm, sinh ra ở làng quê nghèo thuộc xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Thuở thiếu thời, ông được cha mẹ cho theo thầy học chữ quốc ngữ, khi trưởng thành, ông theo nghiệp “gõ đầu trẻ”.

Tăng cường hậu kiểm an toàn thực phẩm

Tăng cường hậu kiểm an toàn thực phẩm
Để bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm, tuy nhiên, số vụ vi phạm vẫn còn nhiều. Trong quý I/2024, cả nước đã xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 659 người bị ngộ độc (tăng gần 3 lần so với cùng kì năm 2023).

Không phụ lòng tin yêu của bà con

Không phụ lòng tin yêu của bà con
Đó là nhận xét của bà con tổ dân cư số 9, phường Vĩnh Tuy dành cho cựu chiến binh Nguyễn Bá Giang 72 tuổi, tổ trưởng tổ bảo vệ, thành viên chủ chốt của đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) nghĩa vụ, thành viên đội múa sư tử của địa bàn dân cư 9 hiện ở số 36/14/70 ngõ 349 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội...

Lòng ngoại mênh mông tựa biển trời

Lòng ngoại mênh mông tựa biển trời
Bà ngoại tôi dù đã đi về miền mây trắng từ nhiều năm trước, nhưng tấm lòng nhân hậu, vị tha của bà luôn là tấm gương sáng để con cháu chúng tôi noi theo.

Hiểu thêm về người phất cờ chiến thắng trên nóc hầm Đờ cát

Hiểu thêm về người phất cờ chiến thắng trên nóc hầm Đờ cát
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tròn 70 năm. Lịch sử đã nói nhiều về những chiến công của bộ đội, dân công và Nhân dân ta. Có rất nhiều bài viết về những người đã bắt sống tướng Đờ cát cùng bộ tham mưu địch, về người phất cờ chiến thắng trên nóc hầm Đờ cát.

Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 2024 đẹp mắt

Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 2024 đẹp mắt
Theo quan niệm dân gian, Tết Hàn thực diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch - đây là dịp để người Việt hướng về nguồn cội, tưởng nhớ ân đức tổ tiên. Năm 2024, Tết Hàn thực rơi vào thứ 5 ngày 11/4 dương lịch.

Đặc sắc lễ hội Nghinh Ông ở Cà Mau

Đặc sắc lễ hội Nghinh Ông  ở Cà Mau
Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội dân gian lớn nhất ở tỉnh Cà Mau và được xếp vào danh sách 60 lễ hội tiêu biểu ở Việt Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2021.

Lời khuyên và điều ước của ông nội tôi

Lời khuyên và điều ước của ông nội tôi
Ông nội tôi tên Hồ Chí Trọng, người dân tộc Bru Vân Kiều mang họ Hồ ở bản miền núi Cửa Mẹc, xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

Mùa cúng đất quê tôi

Mùa cúng đất quê tôi
Xưa bày nay bắt chước, cúng đất còn gọi là cúng Thần Hoàng Bổn Xứ. Mùa cúng đất ở miền Trung xứ Quảng quê tôi diễn ra trong mùa Xuân. Thời gian này, hết nhà nọ đến nhà kia rộn ràng cúng đất, cúng nhiều nhất là khoảng tháng 3 âm lịch...
Xem thêm
Ông tôi - tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước

Ông tôi - tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước

Ông tôi mất gần 10 năm nay nhưng về miền quê Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, hỏi về cụ Nguyễn Thăng Văn, ai cũng nhớ và tự hào về một người lính yêu nước thiết tha, một người con ưu tú của quê hương Đức Chánh.
Ông ngoại trong lòng tôi

Ông ngoại trong lòng tôi

Ông ngoại mất khi tôi còn rất nhỏ nhưng trong số con cháu trong nhà, tôi may mắn hơn cả, vì thường xuyên được ở cạnh và gần gũi với ông.
Những cuốn sách quý của ông tôi

Những cuốn sách quý của ông tôi

Có lẽ, niềm đam mê đọc sách trong tôi có được là từ ông. Với tôi, ông không chỉ là người yêu sách mà còn là người biết khơi dậy niềm yêu thích việc đọc cho những người xung quanh.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 8/4, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bàn giao công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), tại thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Nghị định số 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30/3; áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín
Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cùng bộ đội biên phòng gói 2.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?

Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?

Trong những năm gần đây, với những tiện ích như giá cả phải chăng, tính tiện dụng, thiết kế gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã, không tạo ra khí thải, ... xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình làm phương tiện đi học.
Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện trung ương Huế và Bệnh viện trung
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay rơi vào thứ Năm ngày 18/4 dương lịch (tức 10/3 âm lịch), là ngày làm việc giữa tuần. Sau ngày nghỉ, thứ Sáu 19/4, người lao động cả nước đi làm lại bình thường.
Phiên bản di động