Cần nhanh chóng xem xét, xử lí nghiêm minh nếu có vi phạm
Pháp luật 10/04/2018 11:18
Vẫn còn "cố đấm" để “ăn” gì?
Phải mất gần 4 tháng sau khi bị xử thua "trắng bụng", ngày 4/4/2018, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, người ký các QĐ bồi thường bị tòa tuyên hủy và các QĐ cưỡng chế mới ra QĐ bồi hoàn số 3245/QĐ-UBND cho bà Lê Thị Tư (ấp 4, xã Hưng Long). Mặc dù, tại văn bản này, ông Tài đã chịu bồi thường chi phí lắp đặt đồng hồ điện, đồng hồ nước và giá trị một số cây trồng; song ông vẫn "nhất quyết" không công nhận hơn 792 m2 đất của bà Tư là đất ở, bất chấp UBND xã có công văn xác nhận sổ đỏ, cấp cho bà Tư (ghi đất trồng cây lâu năm) là không đúng, cũng như theo tài liệu 299/TTg, thửa đất có nhà của gia đình bà là đất thổ (T). Tương tự, dẫu phải bồi thường diện tích "xà xẻo" (gần 25m2) nhưng ông Tài lại áp giá, mà theo dư luận không ít người, là rất… “trời ơi": Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm!. Không chỉ thế, về hỗ trợ tái định cư (TĐC), thay vì khắc phục sai phạm bằng cách tăng thêm suất TĐC thì vị cán bộ lại thẳng tay "xóa sổ" khoản này?!.
.jpg)
Bà Lê Thị Tư cho rằng: “2 - 3 năm nay, giá đất đã tăng gấp mấy lần mà ông Tài vẫn lấy giá cũ thì không thể nào hiểu nổi”
"Đây là sự cố tình vi phạm luật pháp hết sức nghiêm trọng. Tại QĐ bồi hoàn trước, ông ta còn "cho" gia đình tôi một suất TĐC, thế mà bây giờ lại ngang nhiên cắt sạch. Thử hỏi, khi giải tỏa trắng, 4 hộ gia đình chúng tôi dắt díu đi đâu?. Có phải, do bị tôi thưa thua kiện nên ông ta đã quyết trả thù?", bà Tư bức xúc.
Không chỉ tiếp tục áp đặt loại đất, vị trí hẻm như cũ và "cắt suất" TĐC, UBND huyện Bình Chánh còn có dấu hiệu vi phạm Khoản 2, Điều 9 Nghị định 197/2004 khi vẫn sử dụng giá đất từ nhiều năm trước để đền bù. Bởi lẽ, bồi thường chậm không phải lỗi của "nạn nhân" Tư mà do chính UBND huyện gây ra. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Tư nói: "Họ làm ăn ẩu đả, coi thường dân, coi thường pháp luật nên dẫn đến khiếu kiện, chậm chi trả đến gần 4 năm trời. Vậy mà vẫn cố lấy giá năm 2012, trong khi thành phố đã ban hành giá đất mới"!
Quả vậy, ngày 30/12/2014, UBND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành QĐ số 51/QĐ-UBND đưa ra bảng giá đất mới (cao gần gấp đôi). Tiếp đó, ngày 28/7/2017, Thành phố lại ra QĐ 30/QĐ-UBND điều chỉnh, bổ sung giá đất 2015. Chưa hết, cuối năm 2017 và đầu 2018, chính quyền liên tiếp phê duyệt điều chỉnh hệ số giá đất tại nhiều dự án (có cả dự án nâng cấp đường tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh). Theo Sở TN&MT, Sở Tài chính và Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), giá đất Nhà nước quy định thấp rất xa (chỉ bằng 30-40%) giá thị trường. Thế nhưng, chính quyền huyện vẫn lấy giá cách đây 4-5 năm, “lạc hậu” vài lần so với giá hiện tại để bồi thường, thì khác nào, "hất nồi cơm, xẻo miếng thịt" của dân (trong khi, theo Điều 14, Nghị định số 44/2014, phải điều chỉnh khi giá đất trên thị trường tăng hơn 20%)???.
Cần thực thi đúng pháp luật!
.jpg)
Người phụ nữ cao niên suốt gần 4 năm kiên trì khiếu kiện bên căn nhà cất từ trước năm 1975
Cũng cần nói thêm, không riêng trường hợp bà Tư, chính quyền địa phương nổi tiếng với vụ “Quán cà phê Xin Chào” còn đang "đối mặt" với một người dân ở xã Phong Phú, khi tòa phán quyết phải chi trả tiền bồi thường theo giá đất thời điểm hiện tại, nhưng bị đơn - "quan huyện" - nơi đây vẫn áp dụng mức giá trước đó... 14 năm (báo Tuổi Trẻ có phóng sự "Thắng kiện vẫn phải nhận đền bù đất giá 14 năm trước", ngày 18/9/2017).
Bình luận về vụ việc của bà Tư, Luật sư TD (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho hay, động thái của lãnh đạo huyện Bình Chánh là không thể chấp nhận. Bởi, sau khi thua kiện, lẽ ra những quan chức làm sai phải xin lỗi gia đình bà Tư và tính toán, bồi thường lại cho đúng luật. Đằng này, họ vẫn tiếp tục "cố đấm" (để "ăn"... phản ứng) gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài.
Cũng theo Luật sư T.D, cần phải công nhận toàn bộ thửa đất của bà Tư là đất ở. Vì nhà bà tọa lạc trong khu dân cư (nên mới có hẻm), do đó chiếu theo Điều 87, Luật Đất đai 2003: "Thửa đất ở có vườn, ao được hình thành trước ngày 18/12/1980 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 50 thì đất vườn, ao đó được xác định là đất ở". Thực tế, bà Tư được cấp “sổ đỏ” năm 2006. Song, như đã nói, sổ này cấp sai (trên đất có nhiều nhà, có căn cất trước 1975, nhưng lại ghi hết là đất nông nghiệp, không có 1m2 thổ cư nào). Do vậy, “sổ đỏ” là hoàn toàn "vô hiệu", trong khi trước đó, bà Tư cũng đã được cấp sổ tạm thời (ghi rõ đất thổ vườn - TV) và có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính (tài liệu 299/TTg, tài liệu 02...).
Bên cạnh việc công nhận đất ở, "cũng cần phải giải quyết cho gia đình bà Tư 4 suất TĐC. Bởi, gia đình bà hiện có tới 4 hộ, 13 nhân khẩu cư ngụ trên đất từ nhiều năm. Đồng thời, điều chỉnh lại vị trí lô đất (hẻm cấp 2, như nhà ông Nang, hàng xóm) và áp giá đất ở đối với gần 25m2 từng bị huyện "bỏ quên", vị luật sư nói.
Điều 19. Nghị định 69/2009 nêu: "Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà không có chỗ ở nào khác thì được giao đất ở hoặc nhà ở TĐC. Nhà ở, đất ở TĐC được thực hiện theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được TĐC ..." |
Kiều Liệu - Giang Thy - Phương Uyên