Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp
Tin tức - Sự kiện 11/06/2024 09:05
Hội nghị đánh giá, sau một năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện Đề án 06 có sự chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành và địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06…
Đến nay, cả nước đã đơn giản hóa 763/1.084 thủ tục hành chính; tỉ lệ công bố thủ tục hành chính đúng hạn tại các bộ, ngành đạt 14,28%; tỉ lệ đồng bộ công bố, công khai quá trình giải quyết thủ tục hành chính đạt 66%. Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến, chiếm 71,7% tổng số thủ tục hành chính. Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến ở địa phương đạt 47,8%, tăng 21,9% so với cùng kì năm 2023; ở bộ, ngành đạt 49,4%, tăng 19% so với cùng kì năm 2023. Tỉ lệ thanh toán trực tuyến ở bộ, ngành đạt 24,11%; ở địa phương đạt 43,11% trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính…
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh VGP |
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, các bộ, ngành, UBND địa phương cấp tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2024; 55/63 địa phương đã ban hành Chỉ thị đẩy mạnh triển khai Đề án 06, nhiều địa phương có các cách làm hay, sáng tạo như Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Nam, Thừa Thiên - Huế, TPHồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Bình Dương, Khánh Hòa, Nghệ An…
Theo Thủ tướng, công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lí đồng bộ, minh bạch, hiệu lực được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Đề án 06 đã cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu, giúp tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3.500 tỉ đồng/năm. Việc cấp Phiếu lí lịch tư pháp trên VneID chính thức triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế, bước đầu phát huy hiệu quả. Kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành tiếp tục được đẩy mạnh, tạo tiện ích trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân, doanh nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ cho biết, ứng dụng VNeID được người dân hưởng ứng sử dụng với số lượng truy cập khoảng 29,3 triệu lượt/tháng; doanh nghiệp xác thực căn cước khoảng 500 nghìn lượt/tháng; 100% học sinh nộp hồ sơ và xét điểm ưu tiên thông qua dữ liệu dân cư. Kết nối, chia sẻ dữ liệu để tăng cường công tác quản lí thuế và phát triển thương mại điện tử được đẩy mạnh. Hạ tầng số được quan tâm đầu tư và đạt một số kết quả tích cực, nhất là Trung tâm dữ liệu quốc gia đang được tích cực triển khai.
Chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế về tiến độ xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách vẫn chậm so với yêu cầu; phát triển hạ tầng số còn nhiều bất cập, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thúc đẩy triển khai Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử; huy động sự vào cuộc, tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẩn trương hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung; đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân, bảo đảm các điều kiện cần thiết để từ ngày 1/7/2024 chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử. Cùng với đó, hướng dẫn các cơ sở y tế và người dân sử dụng thông tin sổ sức khỏe điện tử trên VNeID; khẩn trương đánh giá những dịch vụ công đang thí điểm hiệu quả như cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Thừa Thiên - Huế và Hà Nội để nhân rộng trên toàn quốc.
Các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh số hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương; xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử; quyết liệt thực hiện các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là hóa đơn điện tử trong bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng; rà soát, xử lí nghiêm các vi phạm của các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn điện tử…