Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, rút ngắn khoảng cách tụt hậu

Theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, một trong ba đột phá chiến lược là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trường, tạo lợi thế cạnh tranh, bảo đảm phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của nền kinh tế.
Trải qua gần bốn thập kỉ thực hiện đổi mới, nhưng so với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam vẫn tụt hậu khá xa mà một trong những nguyên nhân là nguồn lực lao động chất lượng cao chậm phát triển…

Nguồn nhân lực là toàn bộ những người trong độ tuổi lao động có đủ điều kiện, khả năng tham gia lao động, bao gồm tài lực, thể lực và trí lực. Ở nước ta hiện nay, với 100 triệu dân có gần 53 triệu lao động (53%) từ 15 tuổi trở lên nhưng lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp mới xấp xỉ 27% (khoảng 14 triệu người), thua xa các nước trong khu vực nên năng suất lao động thấp…

Theo chỉ số vốn nhân lực (HCI) của Việt Nam, trong mấy năm qua có sự cải thiện nhưng kĩ năng của người lao động còn nhiều hạn chế, với 46/100 điểm (xếp thứ 103 trên thế giới), trong khối ASEAN chỉ cao hơn Indonesia, Lào và kém xa so với Singapore, Mailaisia, Philippine, Thái Lan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguồn nhân lực Việt Nam “vừa thừa, vừa thiếu”. Thừa số lượng lao động giá rẻ, thiếu lực lượng lao động tay nghề chuyên môn cao. Cơ cấu lao động chưa hợp lí, cả về trình độ và phân bổ theo khu vực. Nguồn lao động chất lượng cao có sự chênh lệch lớn giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, miền, giữa một số ngành, lĩnh vực. Đó là nguyên nhân dẫn đến năng suất lao động thấp so với thế giới và khu vực.

Nguyên nhân có nhiều nhưng trước hết ở cấp độ vĩ mô. Trong ba đột phá chiến lược thì đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đồng bộ với hệ thống chính sách, chương trình đào tạo, tuyển dụng, sử dụng nhân tài. Nhiều năm qua, đột phá về đào tạo nguồn nhân lực không rõ nét, chưa cân đối với đột phá về thể chế và phát triển hạ tầng. Tỉ lệ lao động qua đào tạo tăng tốc độ chậm: Năm 2011, tỉ lệ này là 15,4%, đến năm 2020 chỉ đạt 24,1% và hiện nay gần 27%. Theo tổ chức PPP, năng suất lao động của Việt Nam năm 2020 đạt 18,4 nghìn USD/người, chỉ bằng 11,3% của người lao động Singapore, bằng 23% của Hàn Quốc, 59% của Trung Quốc. Do năng suất lao động tăng cao, thu nhập bình quân đầu người của họ cao hơn nhiều so với Việt Nam: Singapore là 88.450 USD; Hàn Quốc là 56.709 USD …

Lực lượng lao động ở nước ta với 53 triệu người thì thì khu vực thành thị chiếm 37,5%, còn là ở nông thôn; trong tổng số đó tham gia lực lượng lao động năm 2023 chỉ chiếm 68,9%, hơn 38/53 triệu người chưa qua đào tạo. Còn người lao động đã qua đào tạo bị lãng phí lớn bởi không làm việc được, có hàng chục nghìn cử nhân thất nghiệp, rất nhiều người phải chạy xe ôm, bán hàng thuê…

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) bùng nổ nhanh, mạnh mẽ trên toàn cầu. Hơn lúc nào hết, phải đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng nhanh năng suất lao động, thực hiện mục tiêu thoát khỏi mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Muốn vậy, tốc độ tăng trưởng phải liên tục duy trì mức 6,5-7 %/năm trong hơn 20 năm tới. Muốn đạt tăng trưởng bền vững, vấn đề tăng trưởng năng suất lao động là nhân tố quyết định. Mục tiêu ấy chỉ có thể thành hiện thực khi đẩy mạnh đột phá trong chiến lược về nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu trong việc thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài vai trò chủ đạo về đào tạo và sử dụng lao động thì các ngành này còn là cầu nối giữa nhà trường với doanh nghiệp, dẫn dắt cơ sở đào tạo “bắt tay” với doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp sinh viên ra trường đáp ứng ngay được nhu cầu của doanh nghiệp, giảm thời gian đào tạo lại. Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, đưa sinh viên vào doanh nghiệp thực tập, rồi tuyển dụng sinh viên là hướng đi nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả sử dụng lao động. Liên kết đó là cách giải quyết tốt nhất chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nâng tầm các trường đại học và doanh nghiệp, giảm mạnh lãng phí trong đào tạo.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đi đôi với thực hiện chuyển đổi số, yêu cầu cốt lõi là các ngành, lĩnh vực ưu tiên và nỗ lực thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ. Quá trình này, đòi hỏi rất quyết liệt của hệ thống giáo dục - đào tạo, với việc thay đổi tư duy, phương pháp quản lí giáo dục, phương pháp dạy, đổi mới giáo trình, tăng cường thực hành, thực nghiệm, gắn với số hoá. Mặt khác, cũng cần đào tạo, đào tạo lại kĩ năng lãnh đạo, quản lí chuyển đổi số cho người đứng đầu các cơ quan, tổ chức đào tạo, nâng cao kĩ năng số cho người lao động tại doanh nghiệp, người dân để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ giáo dục, đào tạo thông qua công nghệ số.

Cùng với nhiệm vụ đào tạo, Nhà nước cần có những chính sách chuyên biệt về đãi ngộ, nuôi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo trong nước và nước ngoài, khuyến khích và thu hút người lao động trình độ cao từ các nước phát triển, du học sinh trở về, góp phần giải quyết bài toán mất cân đối trong nguồn lực lao động. Đồng thời, có chương trình tham gia đào tạo từ các doanh nghiệp, doanh nghiệp đặt hàng đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị sự nghiệp công lập. Cần phối hợp chặt chẽ cơ quan Nhà nước, cơ sở đào tạo với doanh nghiệp tư nhân, nơi sử dụng nhiều nhất nguồn lao động. Thị trường lao động cần linh hoạt, cho phép người lao động chuyển dịch từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác để phát huy năng lực, sáng tạo.

Trong nền kinh tế đang phát triển, nhiều ngành, lĩnh vực thiếu trầm trọng người lao động có trình độ, tay nghề cao. Đặc biệt, ngành vi mạch bán dẫn, có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế thế giới với quy mô thị trường toàn cầu, đang tiếp tục tăng trưởng nhanh.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng (2021) xác định: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lí và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng và phát triển mạnh khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo” là một trong ba đột phá chiến lược. Từ đó, Đảng đặt ra yêu cầu phải “Đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỉ luật, kỉ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kĩ năng sống, kĩ năng làm việc, có trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế (công dân toàn cầu)” nhằm rút ngắn khoảng cách tụt hậu, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm cho tăng trưởng bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô, đất nước phát triển nhanh, bền vững trong thời kì mới…

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quán triệt sâu sắc lời căn dặn của Bác về phòng cháy chữa cháy

Quán triệt sâu sắc lời căn dặn của Bác về phòng cháy chữa cháy

Cháy nổ là mối “họa” lớn đang từng giờ, từng phút thách thức mỗi quốc gia, dân tộc, gia đình. Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân và tài sản của Nhà nước, Nhân dân, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Tín ngưỡng dân gian tại vùng đất Hỏa Lựu - Vị Thanh

Tín ngưỡng dân gian tại vùng đất Hỏa Lựu - Vị Thanh

Trên địa bàn Hỏa Lựu - Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang ngay từ khi lập làng, đã hình thành đời sống tâm linh của cư dân, thể hiện ở tín ngưỡng dân gian và tín ngưỡng tôn giáo. Hai dòng tín ngưỡng đều gắn liền các thiết chế đình, miếu, chùa Phật người Việt, chùa Ông người Hoa, chùa Phật giáo Nam tông người Khmer, chùa Cao Đài, nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhà thờ Tin lành...
Vấn đề dạy thêm, học thêm hiện nay

Vấn đề dạy thêm, học thêm hiện nay

Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường là vấn đề lớn được xã hội quan tâm và nhìn nhận đánh giá ở cả hai khía cạnh tích cực và hạn chế. Bên cạnh một số điểm tích cực của hoạt động dạy thêm, học thêm, những mặt hạn chế nảy sinh trong thời gian qua đã làm ngành Giáo dục và xã hội không thiếu những điều nhức nhối.
Con ở tuổi vị thành niên cần được quan tâm giáo dục chu đáo

Con ở tuổi vị thành niên cần được quan tâm giáo dục chu đáo

Tất cả chúng ta đều cần quan tâm đến đối tượng đặc biệt này, ngay cả những vấn đề khác biệt giữa giới và giới tính, cũng như ảnh hưởng của giới đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với vị thành niên, những người đang có một tương lai rộng mở phía trước.
Để Việt Nam sánh vai các cường quốc 5 châu

Để Việt Nam sánh vai các cường quốc 5 châu

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Chủ nghĩa xã hội là làm cho mọi người dân đều “được đi học”. Tiếp đó, Người nhấn mạnh: Chế độ cộng sản là “ai cũng thông thái”. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”.

Tin khác

Nhà sàn trên cọc, trụ bê tông kiên cố - Giải pháp bảo vệ người dân vùng núi trước lũ lụt

Nhà sàn trên cọc, trụ bê tông kiên cố - Giải pháp bảo vệ người dân vùng núi trước lũ lụt
Sự cố sạt lở, lũ quét, lũ ống gây thiệt hại nặng nề người và của rất nghiêm trọng xảy ra tại nhiều địa phương ở miền núi, trung du Bắc Bộ qua cơn bão số 3 (Yagi), một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống bão lụt hiện nay...

Sáng ngời mốc son lịch sử Nam Bộ kháng chiến

Sáng ngời mốc son lịch sử Nam Bộ kháng chiến
Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945, thực dân Pháp lại dã tâm thực hiện âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa.

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc ngày 2/9/1945 là tiếng nói đại diện cho nhân loại sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước
Cách đây 70 năm, trong cuộc gặp các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 (Đại đoàn Quân Tiên Phong) tại Đền Giếng (thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ) vào ngày 19/9/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới
Thế kỉ XX chứng kiến bước phát triển sôi động của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, viễn thông,... đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội.

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại
Các nền văn minh của nhân loại đều bắt nguồn từ các dòng sông lớn. Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại…

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng
Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh
Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử
Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...
Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân
Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...
Xem thêm
Phiên bản di động