nhân kỉ niệm 92 năm ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản hồ chí minh 26/3/1931 - 26/3/2023:

Phát huy vai trò thanh niên, sinh viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đoàn viên, thanh niên, sinh viên luôn tiên phong trong mọi hoạt động, là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để bảo vệ đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nội dung cơ bản, vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa là công việc tự giác, thường xuyên của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng vai trò của thanh niên, coi thanh niên là “chủ nhân tương lai của đất nước”. Người khẳng định: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”(*). Các thế lực thù địch hướng đến thanh niên, sinh viên chính là nhằm phá hoại tương lai của đất nước ta; phá hoại kì vọng và niềm tin của Bác, của Đảng và Nhân dân ta dành cho thế hệ thanh niên tương lai.

Nhận diện cách thức thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong thanh niên, sinh viên hiện nay

Sự bùng nổ của internet và mạng xã hội tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Một trong những đối tượng mà các thế lực thù địch hướng tới nhiều nhất là sinh viên, thanh niên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng.

Phát huy vai trò thanh niên, sinh viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tuy nhiên, thời gian qua trong bối cảnh quốc tế diễn biến nhanh chóng, khó dự báo; đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức, các thế lực thù địch, phản động ra sức tìm mọi thủ đoạn chống phá, thực hiện các âm mưu “diễn biến hòa bình”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng ta đã thẳng thắn vạch rõ bản chất thâm độc của lực lượng thù địch khi thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” như: “Diễn biến hòa bình là một chiến lược nằm trong hệ thống chiến lược phản cách mạng của chủ nghĩa đế quốc, là “thủ đoạn hòa bình để giành thắng lợi”. Nhiều chuyên gia và chính khách phương Tây còn gọi đây là phương pháp “chuyển hóa hòa bình”, “biến đổi hòa bình”, “cách mạng hòa bình” và gần đây là “cách mạng nhung”, “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”... Trong chiến lược này, hoạt động tư tưởng, văn hóa được coi là “mũi đột phá”, là “cây cầu dẫn vào trận địa”, là lĩnh vực hàng đầu làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về lí luận và tư tưởng, tạo ra khoảng trống để dần dần đưa vào hệ tư tưởng tư sản, rồi cuối cùng xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa”.

Các thế lực thù địch tung các thông tin “giả như thật”, “thật như giả”, gây tâm lí hoang mang, dao động và hoài nghi trong xã hội. Đồng thời, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, của lối sống thực dụng chạy theo danh lợi bất chấp đạo lí đã dẫn đến những tiêu cực trong xã hội. Một bộ phận đoàn viên, thanh niên, sinh viên do còn hạn chế nhất định về trình độ, kinh nghiệm sống; do đặc điểm tâm lí lứa tuổi, nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, chưa có nhiều kinh nghiệm sống; nhận thức về chính trị còn mơ hồ, lập trường tư tưởng chưa vững vàng; ngại tham gia các hoạt động cộng đồng, sống thực dụng, sống dựa dẫm, thờ ơ với gia đình và xã hội, thiếu trung thực, gian lận trong thi cử; thiếu ý thức rèn luyện, phấn đấu để vươn lên; thậm chí phai nhạt niềm tin, lí tưởng… nên dễ có tâm lí chán nản, bi quan trước những thất bại, vấp ngã đầu đời dễ dao động, dễ bị lôi kéo, kích động. Đây là những đặc điểm dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Phát huy vai trò thanh niên, sinh viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Do đó, sinh viên, thanh niên là đối tượng mà các thế lực thù địch hướng tới lợi dụng, tập trung vào các phương thức cơ bản là thâm nhập, tác động vào thanh niên, sinh viên để tạo dựng lực lượng; thành lập các hội, nhóm trá hình để lôi kéo, kích động thanh niên, sinh viên trong nước tham gia vào các hoạt động chống Đảng, Nhà nước; tìm cách tiếp xúc, lôi kéo số du học sinh tham gia các tổ chức phản động lưu vong thực hiện mưu đồ chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta gây hoang mang, tạo dư luận xấu, nhằm tạo ra sự bất ổn về chính trị tư tưởng trong đời sống sinh viên và xã hội.

Giải pháp phát huy vai trò của thanh niên, sinh viên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Để phát huy được vai trò hạt nhân của thanh niên, sinh viên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

Tăng cường bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lí luận chính trị, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phương pháp giảng dạy, truyền thụ các môn học chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lí luận chính trị cần ngắn gọn, súc tích về lí luận, tăng cường thời lượng thảo luận, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên trao đổi để nhận thức tri thức khoa học cả về lí luận và thực tiễn, bảo đảm đạt hiệu quả cao.

Tổ chức hội nghị trực tuyến học tập lí luận chính trị, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, truyền thống lịch sử dân tộc…, thu hút lượng đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia.

Hai là, tổ chức đoàn, hội sinh viên chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, sinh viên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Các cấp Đoàn đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, lí tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên thật sáng tạo, linh hoạt, sinh động với mục tiêu là giáo dục các em sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng giúp cho các em nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đoàn thanh niên, hội sinh viên trong trường học.

Tổ chức đoàn thanh niên, hội sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng phải xây dựng đội ngũ cán bộ có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức, ý thức cảnh giác, có chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh, có năng lực, uy tín của thanh niên và thật sự gần gũi với quần chúng.

Bốn là, xây dựng lực lượng nòng cốt trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong thanh niên gọn, đủ mạnh, nhiều lực lượng tham gia, ủng hộ, đồng thuận. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trong nắm bắt, định hướng thanh niên với nhiều giải pháp thực tế, linh động và sáng tạo nhằm tạo ra sức đề kháng mạnh, đủ sức “miễn dịch” trước âm mưu và thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực chống phá và cơ hội chính trị.

Năm là, phát huy vai trò “nêu gương” của cán bộ đoàn, hội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phát huy vai trò của cán bộ đoàn, cán bộ hội trong tuyên truyền, vận động thanh niên, sinh viên tích cực tham gia sinh hoạt đoàn, sinh hoạt hội để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình cảm, tâm lí của họ; vai trò của câu lạc bộ trẻ trong nghiên cứu các vấn đề về lí luận chính trị, chuyển tải thông tin tới đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bóc gỡ các luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu.

Mỗi đoàn viên, thanh niên, sinh viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu cả trong học tập và trong sinh hoạt; cả trong đạo đức và trong lối sống để tạo tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa tích cực trong xã hội; đặc biệt là tích cực học tập lí luận chính trị nhằm trang bị kiến thức, đủ cơ sở lí luận đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

ThS Nguyễn Thanh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Văn hóa ứng xử, giáo dục trong gia đình

Văn hóa ứng xử, giáo dục trong gia đình

Văn hóa ứng xử trong gia đình luôn là vấn đề cần được quan tâm và coi trọng. Đặc biệt trong các gia đình Việt, đó là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, đó là sự hòa thuận, chung thủy, tình nghĩa, lòng yêu thương và hi sinh cho con cái; tôn trọng và hiếu lễ với cha mẹ và hòa thuận các anh, chị, em. Những nét đẹp ứng xử trong gia đình đã hình thành nên nhiều giá trị văn hoá mang tính truyền thống của người Việt.
Xe đạp thồ Việt Nam thắng máy bay thực dân Pháp

Xe đạp thồ Việt Nam thắng máy bay thực dân Pháp

Khi chấp nhận trận quyết chiến chiến lược với quân ta tại Điện Biên Phủ, thực dân Pháp đã xuất phát từ ưu thế vượt trội về quân sự; đồng thời, ỷ vào khả năng tiếp tế hậu cần hơn hẳn đối phương.
Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại

Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại

Vào ngày 24/2/1848, Các Mác và Phri-đrich Ăng-ghen cùng soạn thảo và xuất bản cuốn “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, văn kiện đầu tiên có tính chất cương lĩnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.
Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng

Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng

Theo huyền thoại con Rồng cháu Tiên, Lạc Long Quân thuộc dòng dõi Rồng lấy nàng Tiên Âu Cơ sinh ra một bọc có trăm trứng nở ra trăm người con.
Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội

Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội

Sau Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, trên cương vị Lãnh tụ Đảng Cộng sản Nga và Chủ tịch Hội đồng Dân ủy nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hội đồng Dân ủy Liên Xô, V.I.Lênin đã bắt tay xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực để đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Tin khác

Vấn đề già hóa dân số của một số nước trên thế giới - Khuyến cáo với Việt Nam

Vấn đề già hóa dân số của một số nước trên thế giới - Khuyến cáo với Việt Nam
Chúng ta đang sống trong thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Trong đó, già hóa dân số là vấn đề chưa từng có, kể từ khi xuất hiện loài người trên trái đất.

Công tác Quy hoạch cán bộ và cán bộ cấp chiến lược

Công tác Quy hoạch cán bộ và cán bộ cấp chiến lược
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Ngày 30/11/2004, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW “Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lí thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Đến nay, thực hiện nghị quyết này đã được 20 năm...

Từ bài viết của Nguyễn Khuyến suy nghĩ về “giặc nội xâm” xưa và nay

Từ bài viết của Nguyễn Khuyến suy nghĩ về “giặc nội xâm” xưa và nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là tài sản tinh thần to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh đã chỉ rõ hành vi, bản chất, nguyên nhân của tham nhũng, tiêu cực; những tác hại nguy hiểm của thứ “giặc nội xâm”, phá hoại sự nghiệp cách nạng của Đảng và Nhân dân Việt Nam.

Không thể xuyên tạc, phủ nhận tầm vóc, ý nghĩa và giá trị Ngày Chiến thắng 30/4/1975

Không thể xuyên tạc, phủ nhận tầm vóc, ý nghĩa và giá trị Ngày Chiến thắng 30/4/1975
Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cứ mỗi năm, đến ngày 30/4 cả dân tộc ta được sống lại trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày chiến thắng lịch sử cách đây 49 năm - tinh thần của “một ngày bằng 20 năm”.

Văn hóa nêu gương, một tiêu chuẩn hàng đầu trong công tác nhân sự

Văn hóa nêu gương, một tiêu chuẩn hàng đầu trong công tác nhân sự
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, nêu gương là chuẩn mực đạo đức, văn hóa, lẽ sống trong hành động, việc làm và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nổi bật là ở đội ngũ trí thức, gồm: Quan lại, thầy đồ, các bậc cao niên, nho sĩ... Tiêu biểu như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm đã dám dâng sớ đề nghị vua chém những kẻ nịnh thần trong triều với mong muốn được yên dân, xã tắc vững bền. Khi đất nước bị xâm lăng, đô hộ, nhiều người đã nêu gương, đi đầu trong các phong trào yêu nước, dâng hiến trí tuệ, đức tài cho sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, tiêu biểu như Nguyễn Đình Chiểu, Phan Châu Trinh...

Phát huy và trọng dụng trí thức cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Phát huy và trọng dụng trí thức cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Trong thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là xu hướng già hóa dân số nhanh, thì NCT thực sự là nguồn lực quan trọng, vốn quý của xã hội, góp phần đáng kể vào phát triển bền vững đất nước, hiện thực hóa khát vọng dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tấm lòng của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đối với người có công

Tấm lòng của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đối với người có công
Nhà tôi ở gần nhà công vụ của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nên biết được rất nhiều người trong khu dân cư đàm đạo về một nữ cán bộ lãnh đạo thật xứng đáng là công bộc của Dân, như lời Bác Hồ từng căn dặn, dạy bảo.

Những nguyên nhân của vấn nạn bạo lực học đường

Những nguyên nhân của vấn nạn bạo lực học đường
Từ vài thập kỉ trở lại đây, bạo lực học đường ở nước ta đang trở thành mối lo ngại của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Nó tác động trực tiếp đến tinh thần, thái độ học tập của học sinh và việc giảng dạy của các thầy, cô giáo.

Dấu ấn thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Dấu ấn thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ
Văn hóa là thiên nhiên thứ hai do con người sáng tạo, qua quá trình tương tác với môi trường tự nhiên và xã hội, văn hóa ẩm thực nói riêng là một thực thể sống động, chịu sự tác động và biến đổi qua biến thiên của thời gian trong môi trường xã hội và tự nhiên ấy…

Xây dựng giá trị văn hóa chuẩn mực con người Việt Nam

Xây dựng giá trị văn hóa chuẩn mực con người Việt Nam
Văn hóa là phạm trù thuộc về con người của con người, do con người sáng tạo ra, vì cuộc sống và sự phát triển, hoàn thiện của chính bản thân mình, làm cho con người trở thành Người. Mục tiêu và nội dung cốt lõi quan trọng nhất trong xây dựng văn hóa là xây dựng con người...

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024
Theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ ngày 1/7/2024, lương mới được trả theo vị trí việc làm thay cho mức lương cơ sở và hệ số lương hiện hành mang lại kì vọng cải thiện đáng kể thu nhập từ lương của đội ngũ cán bộ, công chức, và lực lượng vũ trang; giảm độ chênh lệch giữa thu nhập từ lương với sự biến động giá cả thực tế của thị trường, bảo đảm đời sống của những người hưởng lương từ chính sách. Qua đó góp phần giữ chân người có năng lực, hạn chế tình trạng “chảy máu xám”.

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách
Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực; khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn…

Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay
Trong cuộc sống, đâu phải dễ nhận ra biểu hiện cũng như nguyên nhân của sự “suy thoái” ở một cá nhân hay tổ chức nào đó. Sự suy thoái của quần chúng đã là một vấn đề đáng lo ngại, và càng đáng lo ngại hơn nếu đó là sự suy thoái của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, vấn đề suy thoái của cán bộ, đảng viên hiện nay cần phải tiếp tục được nhìn nhận kĩ lưỡng và chỉnh đốn thường xuyên, nghiêm túc!

Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên Việt Nam cần khắc ghi những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giữ vững và giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhằm làm tròn nhiệm vụ cách mạng vẻ vang là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa
Nhiều công trình nghiên cứu về NCT đã cho lời khuyên đừng để những người già sống biệt lập, mà cần tạo điều kiện để người già được sống trong bầu không khí gia đình hòa thuận hoặc một tập thể quan hệ tốt.
Xem thêm
Phiên bản di động