Nhiều ý kiến đồng thuận với GS.TS Thái Văn Thành về việc biên soạn sách giáo khoa

Trước những quan điểm khác nhau liên quan đến việc có nên giao Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa, GS.TSThái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT, Đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An đã phát biểu tranh luận tại phiên thảo luận chiều 1/11. Quan điểm của Đại biểu Thái Văn Thành nhận được nhiều ý kiến đồng tình, đặc biệt là ý kiến của ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội.

Theo đại biểu Thái Văn Thành, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai đến nay có thể nói là thành công, đi theo xu hướng phát triển nền giáo dục khai phóng. Trao đổi quan điểm về việc liệu Bộ GD&ĐT có nên biên soạn một bộ sách giáo khoa hay không, vị đại biểu đoàn Nghệ An cho rằng, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội và Luật Giáo dục đã quy định việc thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Năm 2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 122, trong đó nêu rõ: "Khi thực hiện biên soạn sách giáo khoa theo phương thức xã hội hóa, nếu mỗi môn học cụ thể đã hoàn thành ít nhất một sách giáo khoa được thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật Giáo dục thì không triển khai biên soạn sách giáo khoa sử dụng ngân sách Nhà nước của môn học đó”. Luật Giá (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 cũng đã đưa sách giáo khoa vào danh mục quản lý giá. Giáo sư Thái Văn Thành cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thực hiện đến năm học 2024-2025 là hết chu trình đầu tiên. Như vậy, chỉ còn một năm học nữa để Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung phê duyệt, thẩm định bộ sách giáo khoa các năm học lớp 9 và 12 đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Theo đại biểu, sau thực hiện hết chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT nên nghiêm túc đánh giá, rà soát hoàn chỉnh chương trình, bộ sách giáo khoa.

Giáo sư, tiến sỹ Thái Văn Thành - Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An phát biểu tranh luận tại phiên thảo luận chiều ngày 1/11 tại hội trường Quốc hội.
GS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT, Đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An phát biểu tranh luận tại phiên thảo luận chiều ngày 1/11 tại hội trường Quốc hội.

Đại biểu Thái Văn Thành cũng cho rằng, Bộ GD&ĐT không nên tham gia biên soạn sách giáo khoa cho tất cả các môn học, mà chỉ với một số môn học đặc thù, Bộ mới cần giữ vai trò chủ đạo. “Các môn học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ không nhất thiết Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia biên soạn sách giáo khoa vì đây là các môn học tri thức, chân lý của nhân loại”, đại biểu nêu quan điểm. Thay vào đó, Bộ GD&ĐT có thể cân nhắc biên soạn một số môn học khoa học xã hội để đảm bảo giữ vai trò chủ đạo của Bộ trong việc định hướng giá trị lý tưởng, đạo đức cách mạng cho học sinh, đồng thời biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc và sách cho học sinh khiếm thị để đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.

GS.TS Thái Văn Thành có gần 30 năm giảng dạy, quản lý giáo dục và nghiên cứu khoa học ở Đại học Vinh sau giữ chức Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An có nhiều kinh nghiệm về giáo dục. Phát biểu của ông ở tầm vĩ mô nên cũng có ý kiến chưa đồng thuận. Tuy nhiên theo tìm hiểu đa số các giáo viên đang công tác trong ngành và các giáo viên nghỉ hưu đều đồng thuận với quan điểm của GS.TS Thái Văn Thành.

Cô Võ Thị Hương, Trường Mần non Thanh Khai (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An- một người đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi trực tuyến của Trung ương tổ chức nói: Theo quan điểm của tôi và các giáo viên khác đều đồng tình: Bộ GD&ĐT không nên tham gia biên soạn sách giáo khoa cho tất cả các môn học, mà chỉ với một số bộ môn học đặc thù. Còn cô Nguyễn Thị Hải, giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Nghi Phú 2 (TP. Vinh) đã có 7 năm tham gia dạy lớp 1 trong đó có 4 năm dạy theo chương trình cải cách 2018 nói: Các môn học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ không nhất thiết Bộ phải tham gia biên soạn. Riêng môn Tiếng Việt, sách giáo khoa lớp 1, chương trình cải cách cô Hải góp ý "Chương trình Tiếng Việt lớp 1 phần âm đi quá nhanh, mỗi ngày 2 âm, 5 tuần các cháu phải nhớ hết chữ cái, các cô rất vất vả nên phần này hơi nặng, còn lại thì ổn.

Thầy Lê Văn Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Thái Mai (Thanh Chương) chia sẻ: Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm của GS.TS Thái Văn Thành, Bộ GD&ĐT chỉ nên tham gia biên soạn một số môn khoa học xã hội như Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân để góp phần định hướng nhân cách học sinh, lòng yêu nước và lịch sử của dân tộc. Các môn thuộc lĩnh vực tự nhiên, công nghệ không nhất thiết Bộ tham gia vì đây là các môn trí thức, chân lý của nhân loại. Thầy Cù Nguyên Long, giáo viên dạy Văn Trường THPT Quỳnh Lưu 1 (hiện đã nghỉ hưu) thì cho rằng: Là người có gần 40 năm dạy Văn cấp 3 tôi thấy các môn đặc thù thuộc khoa học xã hội Bộ GD&ĐT cần phải tham gia biên soạn và giữ vai trò định hướng cho giáo dục, các môn thuộc lĩnh vực tự nhiên thì cần xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa vì Luật giá (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 cũng đã đưa sách giáo khoa vào danh mục quản lý giá. Thầy Trần Văn Thìn, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Thanh Chương ) góp ý: Bộ GD&ĐT nên tham gia biên tập sách giáo khoa tiếng dân tộc và sách đặc thù cho người khiếm thị để đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục; là người có gần 40 năm làm quản lý giáo dục tôi hoàn toàn đồng thuận với ý kiến tranh luận của GS.TS Thái Văn Thành.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên bên hành lang Quốc hội khi cuộc tranh luận về sách giáo khoa đang làm "nóng" nghị trường chiều 2/11, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội ông Nguyễn Đắc Vinh nói: "Việc Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa là thể hiện trách nhiệm của nhà nước. Nghị quyết 88/2014 của Quốc hội giao cho Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách là thể hiện trách nhiệm của nhà nước ở trong vấn đề này. Đoàn giám sát kiến nghị tiếp tục thực hiện việc này chứ không nói rằng Bộ làm một bộ sách thì những tổ chức, cá nhân khác không làm được đâu?. Tôi thấy Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khi giải trình trước Quốc hội cũng không phản đối quan điểm này và thấy đó là việc làm cần thiết. Tới nay chỉ còn 1 năm nữa sẽ hoàn thiện toàn bộ chương trình mới. Khi đó Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá và đề xuất phương án cụ thể. Tức là nguyên tắc thì phải giữ nhưng làm thế nào cho tốt thì sẽ phải cân nhắc tình hình thực tiễn".

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng: Cần thay đổi lộ trình thông qua Luật đất đai (sửa đổi) Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng: Cần thay đổi lộ trình thông qua Luật đất đai (sửa đổi)

Qua quá trình rà soát tiếp tục phát sinh các vấn đề chính sách mới nên còn nhiều ý kiến khác nhau vì vậy Luật ...

Bộ trưởng Y tế thông tin, làm rõ về một số vấn đề người dân quan tâm Bộ trưởng Y tế thông tin, làm rõ về một số vấn đề người dân quan tâm

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Kỳ ...

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm toán việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Tiếp tục tăng cường công tác kiểm toán việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 6/11, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trình bày Báo ...

Nguyễn Hữu Mai

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong 2 ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Ngày 28/4 là hạn cuối học sinh lớp 12 thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến.
Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin khác

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo
Ngày 22/4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai; thông tin về thị trường lao động và các chương trình du học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025
Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh
Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025
Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương
Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”
Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí
Từ các nguyên liệu bỏ đi như vỏ chai, giấy báo cũ, túi ni lông,... qua đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh đã tạo thành nhiều vật dụng hữu ích.
Xem thêm
Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.
Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.
An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiế
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động