Minh Chuyên - người có duyên với sách giáo khoa Ngữ văn

... Tôi phải nêu khá chi tiết “con đường” của một tác phẩm ngoài nhà trường vào trong sách giáo khoa như thế nào để bạn đọc có thêm thông tin cần thiết.
Và cũng để nói rằng, những tác phẩm của nhà văn Minh Chuyên từ ngoài nhà trường đã bước vào sách giáo khoa Ngữ văn - Tiếng Việt là một dấu mốc lớn, bắt đầu một giai đoạn mới: Tác phẩm sống lại và nhân lên trong lòng hàng triệu học trò. Hội đồng Quốc gia sách giáo khoa (Bộ Cánh Diều) đã chọn 3 tác phẩm văn học của nhà văn Minh Chuyên gồm: Truyện kí “Vào chùa gặp lại” vào sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11. Truyện kí “Chuyện ông Hoàng Cầm” vào sách văn bản đọc hiểu, Ngữ văn 11 và bút kí “Bác học của ruộng đồng”, trích vào sách Tiếng Việt lớp 4. Điều giản dị nhưng rất giàu ý nghĩa ấy không phải nhà văn nào cũng có được. Âu cũng là cái duyên của Minh Chuyên với sách giáo khoa trong nhà trường.

Nhân tác phẩm “Vào chùa gặp lại” được chọn vào sách Ngữ văn 11 (bộ Cánh Diều), tôi nhớ lại, cách đây hơn 20 năm, từ lần làm chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông năm 2000 (do GS Trần Đình Sử làm Tổng chủ biên), chúng tôi đã định chọn tác phẩm Người không cô đơn của Minh Chuyên vào chương trình... Nhưng rồi do nhiều nguyên nhân, cuối cùng tác phẩm ấy vẫn không có mặt trong sách giáo khoa Ngữ văn 12.

Gần 20 năm sau, khi xây dựng chương trình Ngữ văn 2018, tôi được chỉ định làm Tổng chủ biên trong việc thiết kế chương trình Ngữ văn mới. Khi ấy chúng tôi lại nghĩ đến Minh Chuyên. Vấn đề không phải là sửa chữa cho việc làm chương trình lần trước, mà là xuất phát từ yêu cầu mới. Chương trình Ngữ văn 2018 đòi hỏi dạy học đọc hiểu theo thể loại. Với lớp 11 cần có tác phẩm để dạy cách đọc thể loại truyện kí. Ngoài ra tác phẩm ấy còn phải phản ánh được thành tựu văn học thời kì đổi mới, văn học thời hậu chiến, các tác phẩm viết về những cảnh ngộ xót đau, bi kịch; những số phận éo le, oan trái; những di họa khủng khiếp của chiến tranh... để giáo dục và nhắc nhở thế hệ trẻ. Với yêu cầu ấy, nhà văn nào có thể đáp ứng được? Đầu tiên chúng tôi đã nghĩ đến Minh Chuyên với hàng loạt tác phẩm kí và truyện kí sinh động, đầy ám ảnh. Tôi đã lần lượt đọc các tác phẩm của anh, từ “Thủ tục để làm người còn sống”(1988) làm xôn xao dư luận cả nước; đến “Người không cô đơn”, “Nước mắt làng”, “Vào chùa gặp lại”, “Đứa con màu da thú”, “Cha con người lính”…

Nhà văn Minh Chuyên.
Nhà văn Minh Chuyên.

Ban đầu, chúng tôi định chọn tác phẩm Thủ tục làm người còn sống, viết về anh thương binh Trần Quyết Định, chịu bao cảnh cực kì bi đát. Từ một liệt sĩ trở về, phải mất bao năm tháng, công sức để chạy thủ tục làm người còn sống... Sau đó, đọc lại nhiều tác phẩm khác của Minh Chuyên, tác phẩm nào cũng nêu lên một thực trạng khủng khiếp, nhiều cảnh, nhiều chi tiết rùng rợn... Chuyện đều xúc động nhưng khó đưa vào sách giáo khoa để tránh những ý kiến cực đoan cho rằng sách giáo khoa toàn cảnh bi đát, u ám, nặng nề... Cuối cùng chúng tôi chọn “Vào chùa gặp lại” - một câu chuyện xúc động, vừa nói lên một cách nhẹ nhàng, lặng lẽ những hi sinh mất mát của người lính, vừa thể hiện rõ những đặc điểm của thể loại truyện kí.

Truyện kí là thể loại giao thoa giữa truyện và kí, trong đó, nhà văn dựa vào những con người và sự việc có thật, lựa chọn, sắp xếp và tổ chức thành câu chuyện hấp dẫn, làm nổi bật đối tượng được phản ánh bằng ngôn ngữ văn học. Truyện kí phát triển mạnh trong các cuộc kháng chiến do yêu cầu cổ vũ động viên, ca ngợi những người anh hùng, người thật, việc thật,... Những tác phẩm như “Sống như anh” của Trần Đình Vân viết về anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, “Người mẹ cầm súng” của Nguyễn Thi viết về cuộc đời chị Út Tịch,... là những truyện kí tiêu biểu của thời kì chống Mỹ, cứu nước.

Truyện kí có sự kết hợp giữa hư cấu và phi hư cấu, một mặt chú trọng tính xác thực về con người và sự kiện,... mặt khác sử dụng hư cấu với các chi tiết, tâm lí nhân vật, sự việc,... do nhà văn tưởng tượng ra khiến câu chuyện hiện lên vừa chân thực, khách quan, vừa sinh động theo cách nhìn độc đáo của tác giả. Tác phẩm “Vào chùa gặp lại” của Minh Chuyên là một truyện kí như vậy.

“Vào chùa gặp lại” là những trang viết về: Sư thầy Đàm Thân vốn là Lương Thị Thân - một cô gái xinh đẹp quê Thái Bình tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trở thành một nữ quân y đường dây 559 Trường Sơn và từng bị thương, bị phơi nhiễm chất độc da cam. Sau chiến tranh, trở về quê hương, cô vào chùa tu hành và làm việc nghĩa vì không muốn để lại gánh nặng và nỗi đau cho gia đình, xã hội.

Người kể câu chuyện là nhà văn Minh Chuyên, người đã từng “qua gần chục ngôi chùa”, rồi dừng lại một ngày để đến chùa Đông Am, xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình - ngôi chùa có sư Đàm Thân. Đến đây, anh phải thốt lên: “Tôi thật không ngờ, Thân vừa tu hành, vừa nhận nuôi dưỡng những đứa trẻ tàn tật, con của những người đồng đội bị nhiễm chất độc da cam, bố mẹ đều đã chết. Người quân y mà tôi gặp ở Binh trạm 31 hơn 20 năm trước, giờ đây đã trở thành vị “bồ tát” nhân từ đang ngồi trước mặt chúng tôi... Đàm Thân vừa đi giám định nâng loại thương tật về. Cùng đến thăm chùa, tôi mời cả chị Vũ Thị Bích có một thời sống với nhà sư ở Trường Sơn”.

Đoạn văn kể vừa nêu đã nói lên tính hiện thực của câu chuyện, một đặc điểm nổi bật của tất cả các thể loại thuộc tác phẩm kí. Nhưng “Vào chùa gặp lại” không chỉ là bài kí ghi lại chuyện người thực, việc thực mà nó còn là truyện, tức có vai trò của nhà văn trong việc hư cấu, tưởng tượng (the fiction). Yếu tố hư cấu ở đây là sự lựa chọn chi tiết, cách sắp xếp câu chuyện và những chi tiết do nhà văn tưởng tượng, bổ sung, dàn dựng làm cho câu chuyện trở nên sinh động, nhân vật và sự việc có hồn mà vẫn đúng bản chất.

Câu chuyện tình yêu giữa Nguyễn Hồng Quân và Lương Thị Thân được nhà văn khéo léo để Đàm Thân kể lại với chị Bích người đã từng sống với Thân ở chiến trường. Để những người trong cuộc tự kể lại làm tăng tính thuyết phục. Cách sắp xếp và lựa chọn chi tiết, cách kể của tác giả khiến người đọc tin có một thời chiến tranh khốc liệt như thế. Một thời đạn bom, hai người yêu nhau cùng ra mặt trận, mỗi người một nơi, cả hai bị thương nặng và đều sống sót trở về... Nhưng cả hai đều nghe tin và nghĩ người yêu mình đã hi sinh, mãi mãi không trở lại. Và mỗi người đi một hướng tiếp tục cuộc sống sau chiến tranh... Bản thân câu chuyện ấy đã là một tác phẩm nghệ thuật, vừa thực và vừa mang tính hư cấu.

Nhưng “Vào chùa gặp lại” của Minh Chuyên không chỉ có thế, không dừng lại đơn giản thế. Từ chất liệu sự thực ấy, nhà văn đã hình dung, tưởng tượng và dựng lên một màn diễn có “cao trào”, đầy kịch tính. Người con gái trở thành nhà sư ngày ngày tụng kinh gõ mõ và làm việc thiện cứu đời. Rồi bỗng một đêm, thật bất ngờ người con trai trở lại chùa tìm người yêu sau khi biết người ấy vẫn còn sống. Quân trở lại tìm đến Thân trong một đêm như một giấc mơ. Cuộc gặp lại đầy bất ngờ và xúc động. Những tưởng họ tìm lại được hạnh phúc đã mất, nhưng rồi người đọc lại hẫng hụt chấp nhận nỗi đau của hai người: Thân từ chối trở về cùng người yêu. Lí do ban đầu để Thân từ chối là cô đã trở thành người của nhà Phật, đã theo đạo Phật... nhưng lí do thực chất mới tạo nên sự đau đớn, phẫn uất trong lòng người đọc: “Đó là do hậu quả di chứng chất độc da cam và vết thương cột sống. Nó thường xuyên làm nửa người phía dưới của Thân tê dại. Bác sĩ đã kết luận Thân không còn khả năng... Thân không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho Quân được”.

Người đọc chưa hết bất ngờ, chưa hết đau về sự mất mát mà Thân phải chịu thì lại chuyển sang một bất ngờ khác, một nỗi đau khác. Thân gặp lại Quân ở một ngôi chùa. Quân cũng đi tu, đi tu vì Quân cũng bị nhiễm chất độc đi-ô-xin ngày còn ở núi Bà Đen. “Khi về quê nhìn thấy cảnh “tật nguyền quái dị” của những đứa con người đồng đội cùng bị nhiễm độc như anh”. Khi Thân từ chối, ra về, “anh quyết không xây dựng tổ ấm gia đình nữa, vì biết mình cũng sẽ gây đau khổ cho vợ con như bạn mình”.

Một câu chuyện mà bản thân cốt truyện đã mang cả tính hiện thực và hư cấu; với nội dung vừa nhân văn cao cả, vừa giàu tính hiện thực và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc... lại được một nhà văn có nhiều kinh nghiệm trong mảng đề tài hậu chiến tranh chấp bút, tác phẩm ấy đã có đầy đủ tư cách để dạy trong nhà trường về thể loại truyện kí theo yêu cầu của Chương trình. Cũng cần nói thêm, thể loại này ở thời kì đổi mới không có nhiều tác phẩm thành công.

*

* *

Chọn bối cảnh nhà chùa, thanh tao, yên tĩnh, để nhà sư kể lại câu chuyện của chính mình... lời văn trong “Vào chùa gặp lại” cứ thủ thỉ tâm tình như những lời tụng kinh vang lên nhẹ nhàng mà sâu lắng. Kể rất êm đềm về những tháng ngày dữ dội; những ngày tháng gian khổ không chỉ ở chiến trường mà ngay cả khi đã vào chùa, khi đã trở thành “sư bác, “sư thầy”; khi trở thành sư trụ trì vẫn thế. Vẫn “ngày ngày làm việc cần mẫn từ sáng sớm tinh mơ đến tận sao khuya, ngoài đọc kinh, hành đạo còn phải “xắn tay” xốc vác những công việc của người đời”.

Thông điệp nhân văn từ truyện kí “Vào chùa gặp lại” của Minh Chuyên vang lên từ chính nội dung câu chuyện - chuyện về “những con người con gái con trai - đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép” (thơ Nam Hà); chuyện của một thời đạn bom và khói lửa chiến tranh với biết bao hi sinh, mất mát. Những người lính không chỉ ngã xuống chiến trường mà ngay khi còn sống sót trở về cũng mang trên mình đầy những vết thương, cả thể xác lẫn tinh thần; nhức nhối hơn cả là nỗi đau về hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình.

Thế hệ trẻ cần biết, hiểu và ghi nhớ về một thời chiến tranh như thế, có những con người như thế... để sống cho xứng đáng với lớp cha anh đã từng hiến dâng tuổi trẻ một thời.

Với “Vào chùa gặp lại”, nhà văn Minh Chuyên đã dành hết tình cảm trân trọng, yêu thương, mến phục của anh đối với những con người như thế. Tình cảm, thái độ ấy thể hiện ở hành động đi đến tận nơi, gặp gỡ từng người, tìm hiểu cặn kẽ mọi sự... và hiển hiện ra trong từng lời văn, trang viết. Hầu hết câu chuyện được kể một cách khách quan theo lời người trong cuộc, nhà văn khéo léo ẩn mình, bộc lộ thái độ và tình cảm một cách gián tiếp... nhưng rồi cuối truyện cũng không kìm nén được tình cảm trân trọng ấy. Câu văn kết thúc văn bản đã thể hiện rõ điều đó: “Nhìn bóng Đàm Thân khuất sau cánh cửa Tam bảo, tôi chợt nhớ lời nhà sư nói về sự linh ứng của kinh Pháp hoa, và cứ mường tượng như thể mình đã nhìn thấy hoa của lòng người”.

*

* *

Tôi luôn cho rằng, nhà trường có một vai trò hết sức to lớn trong việc tạo ra một công chúng văn học có văn hóa, một lớp người đọc có trình độ, hiểu biết. Không nơi nào có điều kiện và cơ hội trang bị những tri thức cơ bản để hiểu văn học và thực hiện sứ mệnh giáo dục cho một công chúng đông đảo như nhà trường phổ thông.

Walt Whitman từng nói: “Để có những nhà thơ lớn, cần phải có những độc giả lớn”. Sự tương tác giữa bạn đọc, tác phẩm và nhà văn là một trong những yếu tố quyết định tạo nên tầm vóc và diện mạo của một nền văn học. Ai viết và viết cho ai? Ai đọc và đọc ai? Đó luôn là những câu hỏi của mọi thời.

Khi một tác phẩm vào sách giáo khoa, câu trả lời ai đọc, ai học đã rất rõ: Hàng triệu người đọc, và học trong hàng chục năm. Câu hỏi ai đọc trở nên rất quan trọng. Tác phẩm đưa vào sách giáo khoa sẽ có tác động rất lớn đến nhiều phương diện và yêu cầu giáo dục. Cái tốt, điều hay sẽ được cất cánh, nâng cao, trải rộng đến nhiều nơi, qua nhiều năm tháng liên tục...

Bắt đầu từ tháng 9/2023, học sinh lớp 11 sẽ học sách này, sẽ được đọc truyện kí “Vào chùa gặp lại”. Hi vọng việc lựa chọn tác phẩm này của nhà văn Minh Chuyên vào sách Ngữ văn11 (bộ Cánh Diều) sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho giáo dục văn học trong nhà trường.

PGS -TS Đỗ Ngọc Thống
Chủ biên chương trình Ngữ văn 2018, Đồng Tổng chủ biên sách Ngữ văn cấp THPT Bộ Cánh Diều.

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Với những nỗ lực cố gắng, thầy và trò Trường THPT Lương Đắc Bằng đã xây dựng ngôi trường ngày càng khang trang, bề thế. Vừa qua, nhà trường vinh dự đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 2, nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2025.
Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Sáng 20/11, Trường THPT chuyên Quang Trung (phường Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai) tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025). Tham dự buổi lễ có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Tôn Ngọc Hạnh; lãnh đạo các sở, ngành; đại diện chính quyền địa phương, doanh nghiệp và phụ huynh học sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn:  Sẽ xem xét kỹ lưỡng về mô hình đại học vùng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sẽ xem xét kỹ lưỡng về mô hình đại học vùng

Giải trình trước Quốc hội và cử tri cả nước về mô hình đại học vùng trong dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng đối với nội dung này.
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục

Sáng 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII giai đoạn 2020-2025. Chủ tịch nước Lương Cường tới dự và phát biểu tại buổi lễ.
Trường THPT Kiến Thụy: Tự hào mái trường bên dòng Đa Độ

Trường THPT Kiến Thụy: Tự hào mái trường bên dòng Đa Độ

Sáng ngày 9/11/2025, Trường THPT Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, đánh dấu một chặng đường lịch sử đầy vẻ vang, tự hào của ngôi trường nơi mảnh đất hiếu học Kiến Thụy. Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng, cùng nhiều lãnh đạo các sở, ngành, trường học, cựu giáo viên, học sinh của nhà trường.

Tin khác

Nơi các nhà giáo cao tuổi tiếp nối hành trình gieo chữ cho trẻ em nghèo

Nơi các nhà giáo cao tuổi tiếp nối hành trình gieo chữ cho trẻ em nghèo
Giữa nhịp sống hiện đại, nhộn nhịp và hối hả, vẫn có một ngôi trường lặng lẽ nuôi dưỡng về thể chất và tri thức cho hàng ngàn mảnh đời nhỏ bé có hoàn cảnh khó khăn. Đó là Trường Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) Bồ Đề Phương Duy, tọa lạc trong khuôn viên chùa Long Thạnh, xã Thủ Thừa, tỉnh Tây Ninh...

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”!

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”!
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.

Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: Vững bước, đột phá và phát triển

Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: Vững bước, đột phá và phát triển
Hướng tới kỷ niệm 80 năm truyền thống Ngành Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, sáng 27/10, Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025–2026. Buổi lễ mở ra chặng đường học tập và rèn luyện mới và tinh thần đoàn kết, ý chí đổi mới và quyết tâm của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trong việc giữ vững kỷ cương, phát huy sáng tạo, không ngừng đột phá vì sự phát triển bền vững của giáo dục nghề nghiệp.

Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Với những đóng góp to lớn, bền bỉ trong sự nghiệp giáo dục, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Trường THPT Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THPT Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Nằm ở phía Tây xứ Thanh, những năm qua, Trường THPT Lang Chánh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Từ đó tăng nhanh vượt bậc về chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn duy trì ổn định. Thầy và trò Trường THPT Lang Chánh đã có nhiều cố gắng trong công tác giảng dạy và học tập để từng bước khẳng định được vị thế của nhà trường...

Giáo dục con cái cần sự kiên nhẫn và gương mẫu của cha mẹ

Giáo dục con cái cần sự kiên nhẫn và gương mẫu của cha mẹ
Ở tuổi gần 80, mái tóc đã bạc trắng nhưng giọng nói vẫn trầm ấm, thầy giáo Nguyễn Hữu Dư, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Xá, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Ngô Xá (nay là xã Tiên Lương, tỉnh Phú Thọ) vẫn toát lên sự điềm đạm, mẫu mực của một người thầy. Không chỉ cống hiến cả đời cho sự nghiệp trồng người, trong gia đình, thầy còn là một người cha gương mẫu, dành nhiều tâm huyết để nuôi dạy con cái trưởng thành, sống nhân ái và có trách nhiệm. Trong buổi trò chuyện thân tình, thầy Nguyễn Hữu Dư chia sẻ nhiều câu chuyện giản dị mà sâu sắc về quan niệm nuôi dạy các con trong gia đình...

Đẩy mạnh chất lượng giảng dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học sinh

Đẩy mạnh chất lượng giảng dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học sinh
Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy văn hóa kết hợp đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trung tâm có tỉ lệ học sinh thi đậu tôt nghiệp đạt 99,5%; đạt trong top 10 các đơn vị GDTX toàn tỉnh (10/36 đơn vị). Kỳ thi học sinh giỏi năm học 2024-2025 trung tâm có 9 giải đạt kết quả.

Petrovietnam trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo "thắp sáng ước mơ"

Petrovietnam trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo "thắp sáng ước mơ"
Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin (TSNT) được bảo trợ bởi Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), do PVcomBank, PVOIL và PTSC tài trợ chính vừa tổ chức Lễ trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo hiếu học đạt thành tích xuất sắc, đến từ các trường đại học khu vực phía Bắc.

Thư viện số – Thư viện ước mơ: Mô hình chuyển đổi số tiên phong trong giáo dục mầm non

Thư viện số – Thư viện ước mơ: Mô hình chuyển đổi số tiên phong trong giáo dục mầm non
Sáng ngày 10/10, Trường Mầm non Tân Phong, phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh khánh thành công trình “Thư viện số – Thư viện ước mơ”, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình đưa công nghệ số vào giáo dục mầm non.

Trường Tiểu học Kiền Bái: “Vui hội trăng rằm” rộn ràng sắc màu tuổi thơ

Trường Tiểu học Kiền Bái: “Vui hội trăng rằm” rộn ràng sắc màu tuổi thơ
Hòa chung không khí rộn ràng của thiếu nhi cả nước trong dịp Tết Trung thu, chiều 3/10/2025 (tức ngày 12/8 âm lịch), Liên đội Trường Tiểu học Kiền Bái (phường Thiên Hương, TP. Hải Phòng) đã tổ chức chuyên đề “Vui hội trăng rằm” cho toàn thể học sinh.

Nhớ thầy Nguyễn Ngọc Ký

Nhớ thầy Nguyễn Ngọc Ký
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, sinh 28/6/1947, ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định (cũ); dù bị liệt cả 2 tay do bạo bệnh năm 4 tuổi nhưng thầy vẫn mơ ước và được cắp sách đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Trường THPT Thụy Hương: Vững bước nâng tầm chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THPT Thụy Hương: Vững bước nâng tầm chất lượng giáo dục toàn diện
Sáng 5/9/2025, trong không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, thầy và trò Trường THPT Thụy Hương (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025–2026.

Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối: Khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục tri thức

Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối: Khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục tri thức
Sáng ngày 5/9/2025, Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025–2026. Buổi lễ diễn ra trong không khí rộn ràng, phấn khởi, đánh dấu bước khởi đầu cho một năm học mới đầy hứa hẹn với nhiều đột phá.

Khai giảng năm học 2025-2026, hành trình của tri thức, khát vọng và sáng tạo

Khai giảng năm học 2025-2026,  hành trình của tri thức, khát vọng và sáng tạo
Trong niềm hân hoan của mùa thu lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời hướng về 80 năm xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục Việt Nam. Sáng 05/9/2025, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025-2026, khởi đầu cho một hành trình mới của tri thức, khát vọng và sáng tạo.

Trường Tiểu học An Hưng: Dấu ấn chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học An Hưng: Dấu ấn chất lượng giáo dục toàn diện
Sáng 5/9, trong không khí tưng bừng của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, Trường Tiểu học An Hưng (phường Hồng An, TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2025-2026.
Xem thêm
Kịp thời ngăn chặn cụ bà bán vàng lấy 2 tỷ đồng chuyển cho đối tượng lừa đảo

Kịp thời ngăn chặn cụ bà bán vàng lấy 2 tỷ đồng chuyển cho đối tượng lừa đảo

cụ bà đem số vàng tích cóp bán lấy 2 tỷ đồng tiền mặt để chuyển cho các đối tượng lừa đảo, cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc và ngăn chặn thành công.
Tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP Hà Nội

Tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với đợt ô nhiễm không khí trên địa bàn...
“Đòn bẩy” nâng cao giá trị nông sản chủ lực, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ở Điện Biên

“Đòn bẩy” nâng cao giá trị nông sản chủ lực, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ở Điện Biên

Xác định chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là xu hướng công nghệ mà là động lực then chốt trong hiện thực hóa mục tiêu phát triển nông nghiệp, du lịch xanh và bền vững, tỉnh Điện Biên.
Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

những mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng, trá hình đã từng tồn tại, núp dưới những vỏ bọc “hợp tác đầu tư”, “khóa học làm giàu” gây ra hệ lụy nghiêm trọng
Thực trạng về kinh doanh đa cấp -  Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

Thực trạng về kinh doanh đa cấp - Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

việc tham gia các hình thức kinh doanh đa cấp tại tỉnh Thanh Hóa cũng như trên phạm vi cả nước được nhìn nhận là cơ hội để người lao động gia tăng thu nhập
Công an xã Công Chính bám cơ sở, giữ bình yên xóm làng

Công an xã Công Chính bám cơ sở, giữ bình yên xóm làng

Công an xã Công Chính, tỉnh Thanh Hóa không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đấu tranh quyết liệt với tội phạm; mà còn sẵn sàng hỗ trợ người dân trong lúc xảy ra thiên tai, hỏa hoạn.
Phiên bản di động