Vụ án dân sự “Đòi quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” tại quận Long Biên, TP Hà Nội:

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi

Cụ Nguyễn Thị Trang, 92 tuổi, thường trú tại tổ 8 phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội có đơn khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Xuyến gửi TAND quận Long Biên xem xét về việc đòi quyền sử dụng đất và hủy GCNQSDĐ do vợ chồng cụ cho mượn, nhưng bà Xuyến lại tự ý đăng kí cấp GCNQSDĐ mang tên bà...

Cụ Trang cho biết: Cụ và chồng là cụ Nguyễn Xuân Cán có 5 người con gồm: Nguyễn Thị Kim Thu, Nguyễn Xuân Thanh, Nguyễn Thị Thu Hồng, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Tuyết Mai và nuôi Nguyễn Xuân Quế (mồ côi cả cha lẫn mẹ, anh, chị em đều mất trong đó có anh trai là liệt sĩ) từ năm 1978. Năm 1971, gia đình cụ có đơn xin HTX thôn Vo Đông, xã Hội Xá (nay là phường Sài Đồng) đất thùng vũng, không thuộc diện tích đất canh tác để sử dụng và được HTX đồng ý. Gia đình cụ sinh sống và sử dụng thửa đất đó ổn định, không tranh chấp.

Sau buổi họp gia đình ngày 25/1/1996, đến ngày 25/2/1996, vợ chồng cụ Trang và cụ Cán có làm Đơn cho đất theo di chúc gửi UBND thị trấn Sài Đồng, huyện Gia Lâm (nay là phường Sài Đồng, quận Long Biên), nhất trí cho vợ chồng ông Nguyễn Xuân Thanh, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến số đất là 7m (ngang) x 13 m (chiều dài) = 91m2, để xây nhà ở và sản xuất. Số đất còn lại là của vợ chồng cụ Trang, cụ Cán và bà Mai. Nếu vợ chồng ông Thanh có nhu cầu sử dụng thêm phải trả tiền theo thỏa thuận của gia đình. Trong phần ghi chú nêu: Số đất còn lại thuộc lô 2 là của ông bà (cụ Trang, cụ Cán) nếu vợ chồng Thanh, Xuyến muốn mượn tạm để làm nhà xưởng sản xuất phải kí xác nhận mượn, trong vòng 1 năm phải dỡ để trả lại ông bà sử dụng trồng trọt. Nếu muốn lấy hẳn phải trả tiền để ông bà gửi tiết kiệm khi tuổi già. Sau đó, bà Nguyễn Thị Xuyến có ghi: “Mượn số đất của ông bà để làm xưởng sản xuất một năm” và được ông Nguyễn Tiến Bộ, Chủ tịch UBND thị trấn Sài Đồng kí đóng dấu.

Cụ Nguyễn Thị Trang búc xúc chia sẻ với PV.
Cụ Nguyễn Thị Trang búc xúc chia sẻ với PV.

Năm 1996, vợ chồng cụ chia cho con trai, con gái đất để làm nhà, còn lại 128m2 đất hai vợ chồng cụ để lại dưỡng già. Năm 1996, sau khi chia cho con trai, con gái để làm nhà, bà Xuyến (con dâu, vợ ông Nguyễn Xuân Thanh) đã viết giấy mượn phần đất “dưỡng già” của vợ chồng cụ để làm xưởng sản xuất (có kí tên, đóng dấu của UBND phường).

Đến ngày 6/3/1997, do tuổi cao sức yếu, vợ chồng cụ Trang tự nguyện viết di chúc phân chia di sản để lại cho con cháu sau này. Tổng diện tích vợ chồng cụ Trang đang sử dụng là 480m2, lô phía trước chia ưu tiên cho 2 người con và không có đường đi chung. Cụ thể, chia cho ông Thanh 160m2 đất và một ngôi nhà 3 tầng khép kín, vợ chồng Thanh - Xuyến phải phụng dưỡng vợ chồng cụ; cho bà Mai 80m2 đất ở và một ngôi nhà cấp 4 tường gạch, lợp ngói Sông Cầu.

Lô phía sau chia cho 4 người, có đường đi chung 1m2 gồm: Nguyễn Thị Kim Thu 43m2 đất, Nguyễn Xuân Quế 49m2 đất, Nguyễn Thu Hương và Nguyễn Thị Thu Hồng được 43m2 đất. Di chúc trên được UBND thị trấn Sài Đồng kí tên đóng dấu.

Cụ Trang cho rằng, năm 2001, bà Xuyến tự viết “Giấy phân chia tài sản đất và nhà ở” để sử dụng 128m2 đất (phần 49m2 đất đã chia cho ông Nguyễn Xuân Quế và phần đất dưỡng già của hai cụ). Theo đó, Giấy không ghi số lô, thửa, không ai kí, nhưng lại có chữ kí của vợ chồng cụ Trang và các anh chị em. Sự việc trên, bà Xuyến đã công nhận tại Công an quận Long Biên. Thời điểm đó, bà Mai bị lừa sang Trung Quốc từ năm 1994 đến năm 2018, không thể kí vào “Giấy phân chia tài sản đất và nhà ở” cho vợ chồng bà Xuyến năm 2001 được. Tuy nhiên, trong hồ sơ cấp GCNQSDĐ của vợ chồng bà Xuyến lại có Giấy phân chia tài sản trên có chữ kí của bà Mai (!?) Trước sự việc trên, vợ chồng cụ Trang đã có đơn tố giác gửi Công an quận Long Biên.

Năm 2011, ông Nguyễn Xuân Thanh chết. Trước đó, ông Thanh viết 2 giấy cho cụ Cán, cụ Trang 700 triệu đồng, nhưng bà Xuyến chỉ cho 2 cụ 500 triệu đồng. Cho rằng, bà Xuyến đối xử tệ bạc, đến năm 2013, vợ chồng cụ được con gái là bà Nguyễn Thị Thu Hồng đón về nhà ở. Không những vậy, hai cụ còn viết đơn gửi UBND quận, UBND phường về việc tranh chấp đất đai và từ mặt con dâu. Ngày 12/7/2023, UBND phường Sài Đồng tổ chức hòa giải mâu thuẫn gia đình theo đơn đề nghị của cụ Trang. Buổi hòa giải không thành do bà Xuyến không chấp nhận ý kiến của cụ Trang.

Khu đất cụ Trang cho vợ chồng ông Nguyễn Xuân Thanh  và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến mượn.
Khu đất cụ Trang cho vợ chồng ông Nguyễn Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến mượn.

Ngày 24/1/2022, cụ Nguyễn Xuân Cán và cụ Nguyễn Thị Trang đã có đơn khởi kiện đòi quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy GCNQSDĐ, người bị kiện là bà Nguyễn Thị Kim Xuyến. Đến ngày 26/9/2023, TAND quận Long Biên có Quyết định số: 210/2023/QĐST-DS về việc chuyển toàn bộ vụ án Dân sự sơ thẩm thụ lí số: 126/2023/TLST-DS ngày 14/10/2022 về việc “Đòi quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đến TAND TP Hà Nội giải quyết theo thẩm quyền.

Chia sẻ với PV, cụ Trang cho biết: Năm 1996, 1997, vợ chồng tôi đã có di chúc chia cho các con cháu. Riêng vợ chồng Thanh - Xuyến, chúng tôi đã cho phần hơn để có trách nhiệm phụng dưỡng vợ chồng tôi. Phần đất chúng tôi chia cho cháu Quế và phần đất Xuyến mượn có kí vào đó. Vợ chồng tôi chỉ muốn lấy lại phần đất đó để trả cho cháu Quế và làm nhà ở sinh sống. Tuy nhiên, bà Xuyến lại thách thức “đi mà kiện” khiến chồng tôi quá uất ức định tẩm xăng đốt nhà và tự thiêu. Sự việc trên, gia đình trình báo Công an phường Sài Đồng. Chúng tôi không hiểu bà Xuyến bằng cách nào mà lại làm GCNQSDĐ hết cả phần đất mượn đó để đứng tên. Tôi chỉ mong TAND TP Hà Nội xem xét, giải quyết yêu cầu bà Xuyến trả lại đất cho tôi để tôi thực hiện theo đúng di chúc và nguyện vọng của chồng tôi (đã mất) là xây dựng nhà thờ và có chỗ ở lúc tuổi già”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch UBND phường Sài Đồng cho biết: Vụ việc của gia đình cụ Trang rất phức tạp, đã có nhiều đơn thư, phường đã tổ chức hòa giải cả về Đơn từ mặt con dâu và đất đai. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp là của tòa án.

Để có thông tin khách quan đa chiều về vụ việc, PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Kim Xuyến. Qua điện thoại bà Xuyến cho biết, vụ việc để tòa án xem xét và không có ý kiến.

Theo luật sư Bùi Thị Kim Liên, Đoàn luật sư TP Hà Nội: Nếu đúng như đơn thư của cụ Nguyễn Thị Trang cung cấp thì vụ việc có dấu hiệu của hành vi tạo dựng giả hồ sơ, giấy tờ để được cấp GCNQSDĐ. Trong khi đó, “Giấy phân chia tài sản đất ở và nhà ở” không có số ô, thửa, chữ kí có dấu hiệu giả mạo. Nội dung xác nhận trong Giấy phân chia không đúng, ngày tháng, năm, xác nhận của UBND bị tẩy xóa. Ở góc độ đạo đức, con cái cần làm tròn chữ hiếu với cha mẹ. Việc chưa phụng dưỡng hết trách nhiệm, dẫn đến việc cha, mẹ làm đơn từ mặt, kiện con ra Tòa án để giải quyết là sự việc đáng tiếc. Hiện nay vụ việc đang được TAND TP Hà Nội thụ lí giải quyết, cấp tòa án cần làm rõ trong di chúc “cho mượn” đất có thể làm được sổ đỏ đứng tên vợ chồng bà Xuyến hay không? Phần đất cho ông Quế tại sao bà Xuyến lại làm sổ được, cũng như các chữ kí của thành viên trong gia đình cụ Trang... Bên cạnh đó, di chúc của hai cụ chưa phát sinh có hiệu lực vì thời điểm đó cụ Cán chưa mất, không thể mở thừa kế tại thời điểm làm sổ. Đến năm 2020, bà Xuyến lấy phần đất của hai cụ tặng cho em trai ruột là ông Nguyễn Mạnh Hùng, vợ là Lê Thị Hồng Thắm 90m2 và cho tặng cho con trai Nguyễn Xuân Tùng 93,4m2. Tòa án và cơ quan quản lí đất đai, cũng như cơ quan xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ cần rà soát lại quy trình, tính hợp pháp, hợp lí của hồ sơ xin GCNQSDĐ của bà Xuyến đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật?

Nguyễn Hải

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm

Trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm

Bà Ngô Thanh Hà, 75 tuổi, ở Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh có đơn phản ánh về vụ án “Tranh chấp li hôn, nuôi con, chia tài sản chung, nợ chung” của các đương sự. Nguyên đơn vụ án là chị Lê Vũ Thùy Trang; bị đơn là anh Diệp Thanh Hải (con trai bà Hà), bà Hà cho rằng, TAND quận Bình Thạnh xét xử có nhiều dấu hiệu chưa khách quan, và trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm…
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, thường trú tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, cụ rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính.
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Lái xe phương tiện nào phải chịu trách nhiệm hình sự?

Lái xe phương tiện nào phải chịu trách nhiệm hình sự?

“Theo nguyên tắc, người nào có lỗi, người đó phải chịu trách nhiệm. Nếu cả hai bên có lỗi thì đều có thể bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS)”, đó là nhận xét của chuyên gia pháp lí về vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn huyện Hoài Đức, TP Hà Nội…
Nhiều hộ NCT đề nghị được xem xét bồi thường, hỗ trợ thoả đáng khi thu hồi đất họ thuê sản xuất

Nhiều hộ NCT đề nghị được xem xét bồi thường, hỗ trợ thoả đáng khi thu hồi đất họ thuê sản xuất

Cho đến nay chưa một hộ dân trong số 65 hộ nhận khoán đất sản xuất nông nghiệp từ Công ty TNHH MTV Cây trồng TP Hồ Chí Minh, tại địa bàn các xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh bàn giao đất sản xuất để phục vụ thi công đường Vành đai 3…

Tin khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác
Ông Hoàng Hữu Trí (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hỏi: Gần đây, gia đình tôi liên tục bị đối tượng lạ lém chất bẩn, tạt sơn vào nhà. Tìm hiểu, tôi được biết, con trai tôi có vay tiền với lãi suất cao của một nhóm người ở địa phương nhưng chưa trả được. Đã nhiều lần họ tìm đến nhà con trai tôi để đòi nợ. Hiện nay, con trai tôi đi vắng, nhiều người đến nhà tôi yêu cầu gia đình phải trả nợ thay. Việc ném chất bẩn, tạt sơn vào nhà người khác, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Thấy gì từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang?

Thấy gì từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang?
Ông Lê Văn Ba, 72 tuổi, khởi kiện Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Tiền Giang, vì lấy đất của hộ gia đình “cấp” cho cá nhân ông Ba có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật. TAND tỉnh Tiền Giang đang giải quyết vụ án, “bất ngờ” có thêm tình tiết mới từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang…

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng
Công ty CP King Attorney (KA) vừa long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 4 năm thành lập (9/7/2020 - 9/7/2024) đánh dấu cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế trong việc cung cấp dịch vụ pháp lí, mang lại tín nhiệm cao từ khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế.

Người cao tuổi kiến nghị xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới Cò Nòi

Người cao tuổi kiến nghị xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới Cò Nòi
Phản ánh tới Tạp chí Người cao tuổi, ông Nguyễn Duy Thọ, 66 tuổi, ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần vào cuộc xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới và Dự án chợ khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Lê Công Vãng Anh, 80 tuổi, phản ánh về việc, con trai cụ là ông Lê Công Nguyên ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho chị Lò Thị Hằng (ở cùng phường Mường Thanh) vay tiền, nhiều lần anh Nguyên đòi nhưng chị Hằng khất lần, không trả. Gia đình cụ kiến nghị Công an tỉnh Điện Biên xem xét, giải quyết, vì vụ việc có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

TP Hà Nội: Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

TP Hà Nội:  Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng
Mới đây, bệnh nhân Đ.T.H, ở xã Hoàng Cát, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hoá “suýt” tử vong vì làm phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa An Việt, có địa chỉ ở số 1E, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất, thiệt hại cho nhà đầu tư chưa được đền bù thỏa đáng

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất, thiệt hại cho nhà đầu tư chưa được đền bù thỏa đáng
Ông Nguyễn Đình Đá, 79 tuổi, đại diện uỷ quyền của Công ty TNHH Cẩm Thạch (Giấy ủy quyền ngày 6/5/2024) có đơn kiến nghị việc UBND tỉnh Lào Cai kí hợp đồng cho thuê đất kinh doanh thương mại, nhưng khi Công ty đang thi công, UBND tỉnh lại đơn phương chấm dứt thực hiện, cho đến nay Công ty chưa đền bù thỏa đáng…

Cần bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người cao tuổi

Cần bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người cao tuổi
13.000m2 đất ở phường Linh Trung do vợ chồng cụ Nguyễn Văn Sanh (1935 - 2001), cụ Nguyễn Thị Tốt, 90 tuổi khai phá từ năm 1970, và sau đó 2 cụ cùng 7 người con tạo dựng nhà ở, vật kiến trúc, hoa màu quản lí sử dụng, không có tranh chấp.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của bà Nông Thị Nhiêu, 64 tuổi, ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thông tin về việc gia đình bà đã chi hàng chục tỉ đồng để mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án Vega City Nha Trang của Công ty Cổ phần Vega City để ở kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, gia đình bà rất bức xúc khi Chủ đầu tư khẳng định rằng, căn nhà đó “không có chức năng căn hộ ở”.

Gia đình người cao tuổi kêu cứu vì hơn 4 năm không được bàn giao tài sản trúng đấu giá

Gia đình người cao tuổi kêu cứu vì hơn 4 năm không được bàn giao tài sản trúng đấu giá
Cho dù đã nộp đủ số tiền trúng đấu giá, nhưng hơn 4 năm qua, gia đình cụ Nguyễn Tiến Lên, 82 tuổi (cụ Lên ủy quyền cho ông Nguyễn Tiến Hòa, con trai làm đại diện) ở TP Nam Định vẫn không được đơn vị có tài sản đấu giá là Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Lộc bàn giao tài sản. Gia đình đề nghị UBND huyện Mỹ Lộc, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân…

Vụ nhà đất bán “bí mật” lúc dịch Covid -19 bùng phát: ​​​​​​​Nhiều dấu hiệu vi phạm cần được Toà cấp phúc thẩm làm rõ, tránh oan sai!

Vụ nhà đất bán “bí mật” lúc dịch Covid -19 bùng phát: ​​​​​​​Nhiều dấu hiệu vi phạm cần được Toà cấp phúc thẩm làm rõ, tránh oan sai!
Đó là nội dung thể hiện trong Đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Tâm, 78 tuổi, ngụ đường Phú Định, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Bà Tâm có con gái tên Lê Thị Tuyết Vân, vợ và là người kế thừa quyền lợi và nghĩa vụ của nguyên đơn Diệp Thanh Tùng, mất ngày 18/12/2020; và là người giám hộ của cháu Diệp Lê Thảo Chinh, đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án “tranh chấp mua bán tài sản đấu giá, hủy kết quả bán đấu giá tài sản”. Vụ án được TAND huyện Bình Chánh xét xử (Bản án số 22/2024/DS-ST ngày 16/1/2024) lộ rõ nhiều bất thường…

Người cao tuổi kiến nghị TAND Tối cao xem xét kháng nghị vụ án hành chính theo thủ tục giám đốc thẩm

Người cao tuổi kiến nghị TAND Tối cao xem xét kháng nghị vụ án hành chính theo thủ tục giám đốc thẩm
Không đồng tình với Bản ánh hành chính phúc thẩm số 396/2023/HC-PT ngày 6/6/2023 của TAND Cấp cao tại Hà Nội và Bản án hành chính sơ thẩm số 13/2022/DS-ST ngày 22/9/2022 của TAND tỉnh Lạng Sơn về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”, gia đình ông Hoàng Ngọc Quang, 68 tuổi, ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn có đơn gửi TAND Tối cao đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm...

Cần xử lí nghiêm hành vi lăng mạ, hành hung người cao tuổi

Cần xử lí nghiêm hành vi lăng mạ, hành hung người cao tuổi
Ông Nguyễn Đức Minh, 70 tuổi, Trưởng Ban quản trị Toà nhà chung cư CT5C, Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lí việc bị chủ căn hộ 2501 Toà nhà chung cư CT5C có hành vi hành hung, cố ý gây thương tích...

Chưa thoả mãn mặt chủ quan, khách quan trong cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”

Chưa thoả mãn mặt chủ quan, khách quan trong cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”
Luật sư Mai Lưu Phúc, Trưởng Chi nhánh Công ty Luật TNHH HQC tại TP Hồ Chí Minh, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Kim Ngọc cho rằng: “Có cơ sở để cho rằng hành vi của bị cáo Ngọc không thỏa mãn mặt chủ quan và khách quan của tội “cưỡng đoạt tài sản”…

Câu chuyện buồn của người thương binh già

Câu chuyện buồn của người thương binh già
Trong căn nhà giản dị tại xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, ông Nguyễn Quý Khiêm, 76 tuổi, thương binh hạng 2/4, ngồi trầm ngâm nhìn ra khu vườn nhỏ.
Xem thêm
Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney (KA) vừa long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 4 năm thành lập (9/7/2020 - 9/7/2024) đánh dấu cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế trong việc cung cấp dịch vụ pháp lí, mang lại tín nhiệm cao từ khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế.
TP Hà Nội:  Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

TP Hà Nội: Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

Mới đây, bệnh nhân Đ.T.H, ở xã Hoàng Cát, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hoá “suýt” tử vong vì làm phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa An Việt, có địa chỉ ở số 1E, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Cán bộ Ban quản lý dự án huyện Thường Tín bị truy tố vì tội “Đánh bạc”.

Cán bộ Ban quản lý dự án huyện Thường Tín bị truy tố vì tội “Đánh bạc”.

Ngày 23/5/2024, Viện KSND quận Hà Đông, TP Hà Nội có Cáo trạng số 135/CT-VKS-HĐ truy tố bị can Phạm Thắng Lợi, sinh năm 1978, ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội ra TAND quận để xét xử vì tội “Đánh bạc” theo điểm b, khoản 2, Điều 321 Bộ luật Hình sự.
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, sinh sống tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ông rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Lê Công Vãng Anh, 80 tuổi, phản ánh về việc, con trai cụ là ông Lê Công Nguyên ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho chị Lò Thị Hằng (ở cùng phường Mường Thanh) vay tiền, nhiều lần anh Nguyên đòi nhưng chị Hằng khất lần, không trả. Gia đình cụ kiến nghị Công an tỉnh Điện Biên xem xét, giải quyết, vì vụ việc có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của bà Nông Thị Nhiêu, 64 tuổi, ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thông tin về việc gia đình bà đã chi hàng chục tỉ đồng để mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án Vega City Nha Trang của Công ty Cổ phần Vega City để ở kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, gia đình bà rất bức xúc khi Chủ đầu tư khẳng định rằng, căn nhà đó “không có chức năng căn hộ ở”.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi vừa nhận được đơn của ông Đặng Ngọc Phi, 61 tuổi và vợ là bà Phan Hòa Băng Tuyền, 60 tuổi (kèm theo hồ sơ) ở ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Theo đó đơn của ông Phi và bà Tuyền cho biết:
Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Ông Hoàng Hữu Trí (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hỏi: Gần đây, gia đình tôi liên tục bị đối tượng lạ lém chất bẩn, tạt sơn vào nhà. Tìm hiểu, tôi được biết, con trai tôi có vay tiền với lãi suất cao của một nhóm người ở địa phương nhưng chưa trả được. Đã nhiều lần họ tìm đến nhà con trai tôi để đòi nợ. Hiện nay, con trai tôi đi vắng, nhiều người đến nhà tôi yêu cầu gia đình phải trả nợ thay. Việc ném chất bẩn, tạt sơn vào nhà người khác, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ  khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Hỏi: Gia đình tôi có thửa đất được UBND xã giao năm 2015. Chúng tôi sinh sống trên diện tích đất này cho tới nay, không có tranh chấp. Theo Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, diện tích đất hiện tại gia đình tôi đang sử dụng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)? Hoàng Văn Đồng (76 tuổi, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái)
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Phiên bản di động