NGƯỜI TÂM HUYẾT VỚI HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NGỮ VĂN

Môn Ngữ văn luôn là nỗi ám ảnh đối với tất cả các học sinh trung học phổ thông, bởi vì đây là bộ môn khó, và đòi hỏi phải có năng khiếu ngôn ngữ, có năng lực tư duy, tìm hiểu cặn kẽ vấn đề để có thể đoán định trúng những vấn đề cần thiết mà người ra đề yêu cầu. Thấu hiểu sự khó khăn vất vả của những học sinh khi học tập môn Ngữ văn, thầy giáo Trịnh Văn Huy – một trong những giáo viên dạy ngữ văn tâm huyết đã mạnh dạn đề xuất những phương pháp dạy văn hữu ích dành cho học sinh.

Quá trình đi dạy của thầy hơn 14 năm, làm tổ trưởng chuyên môn của trường Trung học phổ thông Tôn Đức Thắng, thầy Huy đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm, nhiều phương pháp dạy học hay nhằm cải thiện chất lượng học môn Ngữ văn và truyền lửa đam mê văn chương cho học sinh. Thầy là một đồng nghiệp đáng kính, một người thầy tâm huyết trong quá trình giảng dạy, thầy luôn là người miệt mài ngày đêm tìm tòi, tích lũy nghiên cứu những phương pháp dạy học mới nhằm đem đến hứng thú cho học sinh học.

NGƯỜI TÂM HUYẾT VỚI HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NGỮ VĂN

Thầy giáo Trịnh Văn Huy, một trong những giáo viên dạy ngữ văn tâm huyết đã mạnh dạn đề xuất những phương pháp dạy văn hữu ích dành cho học sinh.

Thấu hiểu những khó khăn của học sinh trong quá trình học văn, thầy Huy đã cố gắng vận dụng rất nhiều phương pháp dạy học hữu ích dành cho học sinh, thầy hay nói đùa rằng mình dạy học không có phương pháp nhưng thật ra thầy là người nhọc lòng nhất ,vì khi tiếp xúc với mỗi đối tượng học sinh thầy phải khéo léo vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau, nếu sai phương pháp thì sẽ làm sụt giảm hứng thú đam mê học tập của học sinh và khiến các em chán nản và bế tắc. Làm được điều này rất khó đòi hỏi cái tâm và tài của người thầy với nghệ thuật dẫn dắt học trò của mình đi sâu vào con đường văn học nhiều gian nan và khó nhọc. Một vấn đề nữa trong dạy học là trong một lớp học học lực của học sinh trong một lớp luôn có sự phân hóa, đặc biệt, năng lực, nhu cầu học tập/tiếp nhận kiến thức, kĩ năng của học sinh luôn khác nhau nên càng không thể sử dụng một phương pháp. Sự rập khuôn, cứng nhắc sẽ rất khó và có khi là không thể đạt được mục tiêu bài học! Trong quá trình giảng dạy, thầy chú trọng dạy cho học sinh phương pháp học tập bộ môn.

Trước hết, là giới thiệu, giúp học sinh tìm hiểu, nhận biết đặc điểm, cấu trúc, nội dung của chương trình (khối/lớp). Tiếp theo là dạy các em cách học bộ môn ở trên lớp: cách đọc, cách nghe - nói, cách ghi bài - cách viết; cách chú ý vào những vấn đề thầy sẽ nhấn mạnh, lưu ý.., rồi tới cách thảo luận, cách nêu ý kiến/vấn đề, cách ghi ý kiến của mình, của bạn.

Một nội dung quan trọng là hướng dẫn học sinh cách tự học/học ở nhà. Không phải học ở nhà là soạn bài Ngữ văn theo câu hỏi trong sách giáo khoa mà là sự ôn bài, luyện tập, vận dụng hoặc chuẩn bị bài theo định hướng cụ thể của thầy trong từng bài học/ từng chủ đề dạy học. Định hướng cho học sinh sách/tài liệu cần đọc, giới thiệu cho học sinh những trang web uy tín, tin cậy để các em tìm hiểu, tự học. Dạy cách học chính là một giải pháp quan trọng giúp học sinh được học tập thật sự. Và điều này, tất nhiên, không hề nhẹ nhàng mf thực ra vô cùng vất vả, đặc biệt với những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa!

Trong mỗi tiết học của mình, phần mở đầu bao giờ cũng là quan trọng nhất, vì nó khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh, nếu phần khởi động tạo được không khí học tập hào hứng thì học sinh sẽ rất tích cực trong khoảng thời gian tiếp theo, người giáo viên dạy văn phải là người thổi hồn vào tiết học để nuôi dưỡng đam mê học văn cho các em, trong quá trình học sẽ có những lúc các em mệt mỏi chán nản, người thầy phải khéo léo vực dậy tinh thần học tập cho các em để các em có thể chuyên tâm vào môn học của mình.

Dạy văn cũng giống như đánh trận phải chống lại sự buồn chán và tẻ nhạt, khơi nguồn đam mê cho học sinh, khiến cho bản thân các em có thể tự do thể hiên tư duy, quan điểm của mình qua từng con chữ, để viết nên một bài văn hay đòi hỏi người thầy phải uốn nắn cho học sinh từ câu từ, từ trích dẫn cho đến chữ viết.

Một trong những điểm sáng trong quá trình trồng người, dạy văn của thầy Huy đó là bồi dưỡng học sinh giỏi, đây là công việc nặng nề không phải ai cũng có thể thực hiện được nhưng nếu thực hiện tốt thì đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho thầy cô chứng minh năng lực của mình. Thầy chia sẻ bồi dưỡng học sinh từ khá lên giỏi là một hành trình dài, trong hành trình đó người giáo viên phải kiên nhẫn, chịu khó và tâm huyết với nghề nghiệp. Thầy bật mí những bí kíp bồi dưỡng như sau:

Đầu tiên là phát hiện khả năng tư duy năng lực đọc hiểu, năng lực viết của học sinh. Từ sự hướng dẫn của giáo viên học sinh viết bài, trình bày suy nghĩ nhận định của mình về vấn đề văn học xã hội. Cụ thể hơn trên cơ sở bài viết giáo viên sẽ xác định những ưu điểm và nhược điểm của học sinh sau đó vạch ra chiến thuật bồi dưỡng.

Giáo viên phải là người thuyền trưởng dẫn dắt và bổ sung những hạn chế trong bài viết của học sinh, bằng cách rèn luyện kĩ năng cần thiết như lập luận, cách diễn đạt, cách triển khai luận điểm. Và cuối cùng khi sản phẩm hoàn thiện, bài viết ra đời đó là công sức của rèn luyện và dẫn dắt của cả thầy và trò.

NGƯỜI TÂM HUYẾT VỚI HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NGỮ VĂN

Là một người thầy tâm huyết với nghề dạy văn, là người luôn chủ động đổi mới các phương pháp học tập phù hợp với từng đối tượng học sinh, bên cạnh đó thầy Trịnh Văn Huy là một trong những gương mặt tiêu biểu cho các tờ báo uy tín, bằng tình yêu văn chương và niềm đam mêm với nghề nghiệp thầy đã có những thành quả đáng tự hào:

Bằng những phương pháp tâm huyết và tích cực như trên thầy Huy và đội bồi dưỡng của mình đã gặt hái những thành tích tích cực. Năm học 2017- 2018 đội bồi dưỡng có 6 học sinh đi thi đoạt 5 giải, năm 2018 – 2019 có 4 học sinh đi thi đoạt 4 giải ba. Thành tích của thầy được đánh giá cao: Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, thầy được hiệu trưởng đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên canh đó, nhiều năm liền thầy luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh.

Năm 2004 thầy từng đạt giải trong cuộc thi viết truyện ngắn do báo Tiếp thị và Gia đình tổ chức.

Thầy có nhiều bài báo, bài văn trao đổi về việc học, dạy văn trên báo Giáo dục và Thời đại, nhiều bài thơ, truyện ngắn trên tạp chí Áo trắng, Công giáo và dân tộc, những tản văn, tùy bút phát trên đài tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh…Gần đây nhất có bài báo trao đổi kinh nghiệm dạy học: Kĩ năng làm văn nghị luận xã hội theo hướng mở đăng trên báo Văn nghệ (thuộc Hội Nhà văn Việt Nam) ngày 21/3/2020.

Với những cống hiến và đóng góp cho ngành giáo dục như trên, thầy Huy xứng đáng là thần tượng cho mọi học sinh và là tấm gương cho đồng nghiệp noi theo.

HOÀNG BẠCH DIỆP

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và hoạt động hội, đoàn thể của địa phương- đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Phạm Trọng Nạp, ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường y dược trên cả nước. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.
Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức và Công ty liên danh Vision tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tại TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.
9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học quốc gia Hà Nội (HAS 401) diễn ra trong hai ngày 2-24/3.

Tin khác

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”
Việc tổ chức phong trào nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước
Ngày mới Online cập nhật thông tin môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT công lập của tất cả các địa phương trên cả nước phục vụ quý độc giả, phụ huynh và các em học sinh.

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội
Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường, học viện thuộc Quân đội. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8
Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics
Theo thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức, năm 2024 nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh trước thông tin sẽ không có kỳ thi riêng, đề thi riêng cho những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, trưa 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo
Kĩ năng mềm (hay còn gọi là Kĩ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: Kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo
Công an huyện Tam Đảo cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h40 ngày 25/2, tại km 19+300 quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn (Tam Đảo) đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?
Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH vừa có Kết luận thanh tra số 31/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.
Xem thêm
Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 2 đối tượng Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh về tội "Nhận hối lộ".
Cảnh báo giả danh cán bộ Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu gọi điện lừa đảo

Cảnh báo giả danh cán bộ Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu gọi điện lừa đảo

Sáng ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bạc Liêu cho biết:
Hà Nội: Khởi tố đối tượng đánh học sinh lớp 8 bị thương nặng tại quận Long Biên

Hà Nội: Khởi tố đối tượng đánh học sinh lớp 8 bị thương nặng tại quận Long Biên

Công an quận Long Biên cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đối với vụ việc xảy ra tại sân bát giác thuộc Đình Lệ Mật, thuộc địa bàn phường Việt Hưng làm 1 học sinh lớp 8 bị thương nặng, hiện đa
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Phiên bản di động