Người cao tuổi và các hoạt động chống biến đổi khí hậu

Kì cuối: Chương trình phối hợp số 01 tại Việt Nam

Từ thành công của Dự án VIE075, ngày 9/2/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đại diện và Hội NCT Việt Nam do Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng đại diện đã kí kết Chương trình phối hợp số 01/CTPH-BNN-HNCT (Chương trình 01) về công tác phòng chống thiên tai giai đoạn 2021-2025. Được biết, trong những tháng đầu năm 2022, Hội NCT Việt Nam và Bộ NN&PTNT đang tích cực xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai…

Chương trình 01 nhằm nâng cao nhận thức, năng lực về phòng chống thiên tai cho NCT, hội viên Hội NCT các cấp; tạo điều kiện NCT phát huy vai trò, chủ động tham gia các hoạt động quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai. Đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo và nguồn lực của mỗi bên, góp phần triển khai hiệu quả Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 6/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”.

Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng chủ trì Hội thảo trực tuyến về đưa NCT vào phòng chống rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2021
Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng chủ trì Hội thảo trực tuyến về đưa NCT vào phòng chống rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2021

Chương trình quy định hoạt động phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và Hội NCT Việt Nam trong xây dựng chính sách; phổ biến, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; xây dựng tài liệu hướng dẫn kĩ năng phòng tránh thiên tai, chăm sóc và bảo vệ NCT, tập huấn nâng cao năng lực, thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức cho NCT và cộng đồng.

Các nội dung phối hợp gồm: Xây dụng cơ chế, chính sách, tài liệu và tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho NCT cũng như cán bộ làm công tác Hội NCT. Trong đó, NCT được tham gia xây dựng cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến NCT trong lĩnh vực nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đảm bảo tính đến nhu cầu đặc thù, tính dễ bị tổn thương và vai trò, sự đóng góp của NCT. Hướng dẫn các địa phương xem xét, phát huy vai trò, thế mạnh của tổ chức Hội và NCT trong thành phần và các nhiệm vụ của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhóm hỗ trợ kĩ thuật các cấp, lực lượng xung kích cấp cơ sở. Biên soạn tài liệu hướng dẫn NCT tham gia phòng, chống thiên tai, quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro khi thiên tai xảy ra.

Hội thảo trực tuyến về đưa NCT vào phòng chống rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2021
Hội thảo trực tuyến về đưa NCT vào phòng chống rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2021

Biên soạn các tài liệu, ấn phẩm truyền thông để phổ biến, phát huy vai trò của NCT trong việc tuyên truyền, giáo dục, truyền thụ kinh nghiệm, tri thức phòng, chống thiên tai cho thế hệ trẻ; rà soát, chuẩn hóa bộ tài liệu tập huấn về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng phù hợp với đặc thù vùng miền và tâm lí của NCT. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho NCT và cộng đồng về phòng chống thiên tai, đội ngũ cán bộ phòng chống thiên tai là NCT. Xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có sự tham gia của NCT, lồng ghép với tiêu chí xây dựng nông thôn mới về phòng, chống thiên tai; đưa nội dung phòng, chống thiên tai vào hoạt động của Hội NCT các cấp, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) của Hội NCT ở cơ sở (đã có hơn 3.500 CLB và sẽ thành lập thêm hơn 3.000 CLB nữa trong 5 năm tới). Hằng năm, tham gia và tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, Ngày Quốc tế NCT (1/10), Ngày Phòng chống thiên tai Việt Nam (22/5), Tuần Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10), các phong trào do Hội NCT phát động; các hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và NCT.

Chương trình phối hợp cũng quy định rõ trách nhiệm với mỗi bên. Trong đó, Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Hội NCT Việt Nam xây dựng kế hoạch, theo dõi, đôn dốc, tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình phối hợp. Chủ trì hoặc lồng ghép tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho hội viên Hội NCT. Tạo điều kiện để Hội NCT tham gia ý kiến góp ý về cơ chế, chính sách liên quan và tham gia thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, các chương trình, dự án về xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục về phòng, chống thiên tai do Bộ chủ trì. Mời đại diện Hội NCT tham gia các hoạt động, sự kiện truyền thông liên quan đến giảm nhẹ rủi ro thiên tai; cử cán bộ công chức tham gia các hội thảo, tọa đàm theo đề nghị của Hội. Lồng ghép hiệu quả các nội dung phối hợp vào chương trình, kế hoạch. Thực hiện các hoạt động truyền thông phổ biến, nhân rộng các mô hình tốt, bài học kinh nghiệm hay.

Tổ chức phi chính phủ quốc tế thăm, hỗ trợ NCT tỉnh Quảng Bình thiệt hại trong trận lũ lịch sử năm 2020
Tổ chức phi chính phủ quốc tế thăm, hỗ trợ NCT tỉnh Quảng Bình thiệt hại trong trận lũ lịch sử năm 2020

Hội NCT Việt Nam có nhiệm vụ tham gia nghiên cứu, góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, đề án liên quan đến phạm vi phối hợp. Chủ trì, phối hợp với Bộ tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo về lĩnh vực, vấn đề mà Hội NCT quan tâm hoặc cần giải quyết trong phạm vi phối hợp. Chủ trì, phối hợp xây dựng tài liệu cơ sở dữ liệu, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực chăm sóc NCT trong các giai đoạn trước, trong và sau thiên tai. Vận động hội viên và NCT tuyên truyền, giáo dục trong gia đình và xã hội thực hiện các chính sách phòng, chống thiên tai; truyền thụ kinh nghiệm, kiến thức, tri thức, kĩ năng phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai của bản thân cho thế hệ trẻ. Đồng thời, xây dựng, quản lí và thực hiện hiệu quả các mô hình Hội NCT tham gia phòng, chống thiên tai; lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào các CLB LTHTGN. Thực hiện các hoạt động truyền thông phổ biến, nhân rộng các mô hình tốt, bài học kinh nghiệm hay. Kiểm tra, giám sát các cấp Hội và hội viên thực hiện chính sách pháp luật liên quan, bảo đảm quyền lợi của NCT.

Quá trình thực hiện, Bộ NN&PTNT giao Tổng cục Phòng chống thiên tai, Hội NCT Việt Nam giao Ban Phát huy vai trò NCT làm đầu mối tham mưu giúp việc cho lãnh đạo hai bên đôn đốc, kiểm tra và thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp. Hai bên chủ động chỉ đạo, hướng dẫn Sở NN&PTNT, Hội NCT các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Chương trình 01 phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.

Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đọc lại hồi kí  “Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử”

Đọc lại hồi kí “Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử”

Hồi kí “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, do nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau. Nhân kỉ niệm tròn 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024, chúng tôi xin được góp chút suy nghĩ và sự thán phục tài cầm quân của vị Đại tướng huyền thoại…
Hoàng Văn Thụ - một ánh sao muôn đời sáng soi

Hoàng Văn Thụ - một ánh sao muôn đời sáng soi

80 năm trước, vào ngày 24/5/1944, biết không thể khuất phục được người tù cộng sản Hoàng Văn Thụ nên thực dân Pháp đã đưa ông ra trường bắn. Năm đó ông vừa tròn 35 tuổi.
Phát huy tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động

Phát huy tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động

Ngày Quốc tế Lao động (1/5) là ngày lễ quan trọng nhất của người lao động toàn thế giới. Đó là ngày tôn vinh, bảo vệ những người công nhân, đồng thời để giai cấp vô sản biểu dương sức mạnh của mình. Tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động mãi mãi đồng hành với ước mơ của giai cấp công nhân và người lao động trên toàn thế giới về một xã hội không có áp bức, bóc lột.
Người tái hiện phiên hiệu và truyền thống của trung đoàn 22 anh hùng

Người tái hiện phiên hiệu và truyền thống của trung đoàn 22 anh hùng

Trung đoàn 1 thuộc Quân khu Hữu Ngạn, gồm 3 tiểu đoàn bộ binh 1, 2, 3 và các đơn vị trực thuộc được thành lập ngày 15/3/1965, tại xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tháng 6/1965, Trung đoàn lên đường vào miền Nam chiến đấu.
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc, để chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng; thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta”...

Tin khác

Tổng Bí thư Trần Phú - Hai miền quê yêu dấu

Tổng Bí thư Trần Phú - Hai miền quê yêu dấu
Cuộc đời đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng dù dừng lại ở tuổi 27 nhưng thân thế, sự nghiệp hoạt động cách mạng và chí khí, cốt cách của người cộng sản trẻ tuổi ấy với câu nói nổi tiếng “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” luôn sống mãi với thời gian và là hình mẫu để lại cho Đảng, cho các thế hệ cán bộ và nhân dân học tập noi theo; mãi mãi là niềm tự hào của hai miền quê Hà Tĩnh và Phú Yên...

Văn hóa ứng xử, giáo dục trong gia đình

Văn hóa ứng xử, giáo dục trong gia đình
Văn hóa ứng xử trong gia đình luôn là vấn đề cần được quan tâm và coi trọng. Đặc biệt trong các gia đình Việt, đó là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, đó là sự hòa thuận, chung thủy, tình nghĩa, lòng yêu thương và hi sinh cho con cái; tôn trọng và hiếu lễ với cha mẹ và hòa thuận các anh, chị, em. Những nét đẹp ứng xử trong gia đình đã hình thành nên nhiều giá trị văn hoá mang tính truyền thống của người Việt.

Xe đạp thồ Việt Nam thắng máy bay thực dân Pháp

Xe đạp thồ Việt Nam thắng máy bay thực dân Pháp
Khi chấp nhận trận quyết chiến chiến lược với quân ta tại Điện Biên Phủ, thực dân Pháp đã xuất phát từ ưu thế vượt trội về quân sự; đồng thời, ỷ vào khả năng tiếp tế hậu cần hơn hẳn đối phương.

Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại

Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại
Vào ngày 24/2/1848, Các Mác và Phri-đrich Ăng-ghen cùng soạn thảo và xuất bản cuốn “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, văn kiện đầu tiên có tính chất cương lĩnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng

Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng
Theo huyền thoại con Rồng cháu Tiên, Lạc Long Quân thuộc dòng dõi Rồng lấy nàng Tiên Âu Cơ sinh ra một bọc có trăm trứng nở ra trăm người con.

Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội

Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
Sau Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, trên cương vị Lãnh tụ Đảng Cộng sản Nga và Chủ tịch Hội đồng Dân ủy nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hội đồng Dân ủy Liên Xô, V.I.Lênin đã bắt tay xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực để đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Vấn đề già hóa dân số của một số nước trên thế giới - Khuyến cáo với Việt Nam

Vấn đề già hóa dân số của một số nước trên thế giới - Khuyến cáo với Việt Nam
Chúng ta đang sống trong thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Trong đó, già hóa dân số là vấn đề chưa từng có, kể từ khi xuất hiện loài người trên trái đất.

Công tác Quy hoạch cán bộ và cán bộ cấp chiến lược

Công tác Quy hoạch cán bộ và cán bộ cấp chiến lược
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Ngày 30/11/2004, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW “Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lí thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Đến nay, thực hiện nghị quyết này đã được 20 năm...

Từ bài viết của Nguyễn Khuyến suy nghĩ về “giặc nội xâm” xưa và nay

Từ bài viết của Nguyễn Khuyến suy nghĩ về “giặc nội xâm” xưa và nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là tài sản tinh thần to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh đã chỉ rõ hành vi, bản chất, nguyên nhân của tham nhũng, tiêu cực; những tác hại nguy hiểm của thứ “giặc nội xâm”, phá hoại sự nghiệp cách nạng của Đảng và Nhân dân Việt Nam.

Không thể xuyên tạc, phủ nhận tầm vóc, ý nghĩa và giá trị Ngày Chiến thắng 30/4/1975

Không thể xuyên tạc, phủ nhận tầm vóc, ý nghĩa và giá trị Ngày Chiến thắng 30/4/1975
Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cứ mỗi năm, đến ngày 30/4 cả dân tộc ta được sống lại trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày chiến thắng lịch sử cách đây 49 năm - tinh thần của “một ngày bằng 20 năm”.

Văn hóa nêu gương, một tiêu chuẩn hàng đầu trong công tác nhân sự

Văn hóa nêu gương, một tiêu chuẩn hàng đầu trong công tác nhân sự
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, nêu gương là chuẩn mực đạo đức, văn hóa, lẽ sống trong hành động, việc làm và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nổi bật là ở đội ngũ trí thức, gồm: Quan lại, thầy đồ, các bậc cao niên, nho sĩ... Tiêu biểu như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm đã dám dâng sớ đề nghị vua chém những kẻ nịnh thần trong triều với mong muốn được yên dân, xã tắc vững bền. Khi đất nước bị xâm lăng, đô hộ, nhiều người đã nêu gương, đi đầu trong các phong trào yêu nước, dâng hiến trí tuệ, đức tài cho sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, tiêu biểu như Nguyễn Đình Chiểu, Phan Châu Trinh...

Phát huy và trọng dụng trí thức cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Phát huy và trọng dụng trí thức cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Trong thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là xu hướng già hóa dân số nhanh, thì NCT thực sự là nguồn lực quan trọng, vốn quý của xã hội, góp phần đáng kể vào phát triển bền vững đất nước, hiện thực hóa khát vọng dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tấm lòng của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đối với người có công

Tấm lòng của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đối với người có công
Nhà tôi ở gần nhà công vụ của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nên biết được rất nhiều người trong khu dân cư đàm đạo về một nữ cán bộ lãnh đạo thật xứng đáng là công bộc của Dân, như lời Bác Hồ từng căn dặn, dạy bảo.

Những nguyên nhân của vấn nạn bạo lực học đường

Những nguyên nhân của vấn nạn bạo lực học đường
Từ vài thập kỉ trở lại đây, bạo lực học đường ở nước ta đang trở thành mối lo ngại của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Nó tác động trực tiếp đến tinh thần, thái độ học tập của học sinh và việc giảng dạy của các thầy, cô giáo.

Dấu ấn thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Dấu ấn thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ
Văn hóa là thiên nhiên thứ hai do con người sáng tạo, qua quá trình tương tác với môi trường tự nhiên và xã hội, văn hóa ẩm thực nói riêng là một thực thể sống động, chịu sự tác động và biến đổi qua biến thiên của thời gian trong môi trường xã hội và tự nhiên ấy…
Xem thêm
Phiên bản di động