Nắng mưa đâu chỉ tại giời (Kì cuối)

Phòng chống thiên tai cần đồng bộ

Hiệu quả phòng chống thiên tai phụ thuộc rất nhiều vào sự đồng bộ của các chính sách vĩ mô và hoạt động ở cơ sở. Ngoài từng bước hoàn thiện hệ thống luật pháp, cần tăng cường năng lực tổ chức điều hành phòng chống thiên tai ở các bộ, ngành, địa phương…

Tăng cường tính chế tài của luật pháp

Hệ thống luật pháp hiện hành của ta có nhiều văn bản liên quan đến công tác phòng chống thiên tai.

Luật Phòng chống thiên tai số 33/2013/QH có hiệu lực từ ngày 1/5/2014. Mới đây, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê diều được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 17/6/2020 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Ngoài ra còn có nhiều Luật liên quan như Luật Bảo vệ tài nguyên môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Xây dựng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp, Nghị định số 64/2008/NĐ-CP về “Vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”… Các văn bản pháp luật nêu trên quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Đến nay, nhiều nội dung đã đi vào cuộc sống và phát huy tốt hiệu quả.

10 - Dùng xuồng, ca nô tìm kiếm nạn nhân trên sông ở xã Trà Leng
Dùng xuồng, ca nô tìm kiếm nạn nhân trên sông ở xã Trà Leng

Tuy nhiên, việc quán triệt, phổ biến và tổ chức thực hiện các văn bản luật này ở nhiều nơi chưa nghiêm túc, đồng bộ và thường xuyên. Chỉ đến khi xảy ra thiên tai, nảy sinh tình huống phức tạp mới soi lại các nội dung liên quan. Ví dụ, Luật Phòng chống thiên tai năm 2013 hay sửa đổi năm 2020 và Nghị định số 64/2008/NĐ-CP năm 2008 quy định rất cụ thể về việc cứu trợ nhưng có tổ chức, cá nhân vẫn tự ý vận động, phân phát tiền hàng, bỏ qua chính quyền, đoàn thể địa phương. Việc làm này bị các phần tử cơ hội, chống đối lợi dụng đề cao vai trò một số cá nhân, hạ thấp, vô hiệu hóa vai trò của chính quyền, đoàn thể cơ sở và tạo ra sự “nhờn luật”.

Trong quy hoạch xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện… các văn bản pháp luật luôn quy định phải tính đến yếu tố tác động môi trường, phương án thích ứng và có chế tài xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm… nhưng không phải nơi nào cũng chấp hành nghiêm túc. Vì vậy, Nhà nước và các địa phương cần rà soát lại các công trình dân sinh; hạ tầng giao thông, thủy điện, thủy lợi; các khu vực rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, rừng trồng thay thế…; tiếp tục nghiên cứu sản xuất, đưa vào sử dụng các loại vật liệu có khả năng chịu đựng gió bão lớn; đầu tư, hướng dẫn cho Nhân dân cách xây dựng nhà và các công trình dân sinh thích ứng. Xây dựng hệ thống bản đồ cảnh báo địa chất, nâng cao năng lực dự báo thiên tai để kịp thời di dời người dân về nơi an toàn. Có phương án huy động lực lượng, phương tiện, vật tư; bảo đảm lương thực, thực phẩm, điện, nước, y tế và các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu cho dân khi xảy ra thiên tai...

Nhà nước cũng cần điều chỉnh, bổ sung các quy định, chế tài phù hợp đối với các vấn đề mới nảy sinh, xử lí những cán bộ chính quyền, đoàn thể có biểu hiện tư túi tiền hàng cứu trợ khiến các nhà hảo tâm mất niềm tin; có chính sách ưu tiên đầu tư kinh phí huấn luyện lực lượng chuyên trách; mua sắm vật tư, trang bị, phương tiện phòng chống thiên tai đủ khả năng ứng phó kịp thời trong các tình huống.

Tổ chức phòng chống thiên tai căn cơ, hiệu quả

Ngoài từng bước hoàn thiện hệ thống luật pháp, cần tăng cường năng lực tổ chức điều hành phòng chống thiên tai ở các bộ, ngành, địa phương. Vì vậy, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, từng bộ, ngành, địa phương cần có những chủ trương, cơ chế tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành phòng chống thiên tai ở các cấp độ một cách căn cơ, cụ thể.

Trên từng địa bàn, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục về Luật Phòng chống thiên tai; phổ biến, hướng dẫn cách phòng chống gắn với phát huy kinh nghiệm phòng chống thiên tai của người dân. Phương châm "bốn tại chỗ" phải được xây dựng đủ thực lực theo các tình huống. Các văn kiện, kế hoạch phòng chống thiên tai thường xuyên được bổ sung sát với thực tiễn địa bàn; đưa ra các tình huống phức tạp nhất để kiểm tra, rèn luyện và lựa chọn giải pháp ứng phó hiệu quả. Phân công nhiệm vụ, tổ chức phối hợp hiệp đồng cần thực hiện chặt chẽ, tỉ mỉ cho từng lực lượng trong các giai đoạn phòng chống thiên tai. Đặc biệt, phải làm tốt các khâu thông báo tình hình địa bàn; quy định các kí, tín hiệu hợp đồng và tổ chức luyện tập, diễn tập theo định kì. Sau mỗi đợt diễn tập hoặc thực tế phòng chống thiên tai cần rút kinh nghiệm, bổ sung nội dung, biện pháp kịp thời.

Công tác kiểm tra phòng chống thiên tai phải đặc biệt chú ý công tác bảo đảm vật chất, vật tư phương tiện, quân số và khả năng cơ động, thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tại chỗ nhất là lực lượng dân quân tự vệ; các kế hoạch phòng chống thiên tai, kể cả kế hoạch sơ tán Nhân dân, di chuyển đơn vị, cơ quan, chính quyền ra khỏi vùng nguy hiểm...

Tóm lại, phòng chống thiên tai là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với mỗi quốc gia, địa phương và tổ chức, cá nhân. Nhiệm vụ này chỉ có hiệu quả thật sự và bền vững khi huy động được toàn dân tham gia với tinh thần tự giác cao độ. Đây cũng là thước đo bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất, năng lực của cấp ủy, chính quyền và cán bộ lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ ở mỗi địa phương, đơn vị.

Nắng mưa đâu chỉ tại giời ( Kì 2) Nắng mưa đâu chỉ tại giời ( Kì 2)

Những bất cập trong công tác phòng chống thiên tai

Nắng mưa đâu chỉ tại giời Nắng mưa đâu chỉ tại giời

Bão là hiện tượng cực đoan của tự nhiên thường kéo theo lũ lụt, sạt lở đất là những loại thiên tai gây nhiều thiệt ...

Văn Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Già hóa tích cực và lành mạnh

Già hóa tích cực và lành mạnh

Hội thảo quốc tế “Tăng cường hợp tác giữa các bên nhằm thúc đẩy già hóa năng động và sức khỏe tâm thần NCT trong ASEAN” vừa diễn ra tại Hà Nội là động thái tích cực nằm trong khuôn khổ năm ASEAN 2020.
Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Mấy chục năm nay, thấm nhuần đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trở thành ngày hội “tôn vinh người thầy” của toàn dân.
Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Tôi đã đi nhiều nơi trên mảnh đất xứ Thanh, gặp nhiều người trở thành đảng viên ở tuổi U40, U50. Họ vào Đảng không phải vì lợi ích chính trị hay kinh tế mà họ thực sự có niềm tin lớn lao với Đảng...
Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội, cho thấy độ che phủ của rừng Việt Nam hiện đã lên trên 42%, diện tích rừng là 14,6 triệu ha tăng 5,6 triệu ha so với 30 năm trước… Như vậy chỉ có tăng không có chuyện phá rừng, nhất là phá rừng tự nhiên, rừng đầu nguồn xây hồ thủy lợi, xây công trình thủy điện trong 30 năm qua?
Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Đại đoàn kết dân tộc là nguồn cội sức mạnh, một tài sản tinh thần quý báu của Việt Nam ta, truyền thống này đã được bồi đắp, phát huy qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nó quy tụ mọi giai cấp, mọi tầng lớp Nhân dân thành một khối vững chắc, quyết định sự tồn vong của dân tộc ta.

Tin khác

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận
Ở tầm vĩ mô, mục tiêu, nhiệm vụ và các chương trình hoạt động của Nghị quyết Đại hội MTTQ lần thứ VIII đề ra hoàn toàn đúng đắn, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nguyện vọng của người dân.

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương
Trong việc chăm sóc NCT, điều cần thiết nhất là yêu thương và kính trọng. Người ta thường nói “Tuổi già như là một bệnh viện, họ phải nhận đủ thứ bệnh”. Chính vì vậy, NCT cần được yêu thương, chăm sóc một cách hết sức đặc biệt.

Để người cao tuổi "già hóa năng động"

Để người cao tuổi "già hóa năng động"
Già hoá dân số được coi là xu hướng toàn cầu trong thế kỉ XXI, tác động không chỉ với từng cá nhân, gia đình, cộng đồng mà còn với toàn xã hội và bất kì nền kinh tế nào…

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (​​​​​​​ Kì 2)

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (​​​​​​​ Kì 2)
Những bất cập trong công tác phòng chống thiên tai

Bình Dương: Khẩn trương tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài, bằng mọi giá phải kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động