Nắng mưa đâu chỉ tại giời (​​​​​​​ Kì 2)

Những bất cập trong công tác phòng chống thiên tai

Ở nước ta, Luật số 33/2013/QH13 về Phòng chống thiên tai và Pháp lệnh về phòng chống lụt bão trước đó đều xác định rõ: “Phòng, chống thiên tai là quá trình mang tính hệ thống, bao gồm hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai”.

Phòng ngừa chủ động

Công tác phòng, chống thiên tai có thể phân chia thành 3 giai đoạn “phòng ngừa”, “ứng phó” và “khắc phục hậu quả”, trong đó giai đoạn phòng ngừa có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm, muốn chống thiên tai hiệu quả trước hết phải chú ý đến công tác dự báo, đề phòng, chuẩn bị. Người luôn nhắc đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cảnh giác, tập trung chuẩn bị trước để phòng chống thiên tai. Người viết: “Tuyệt đối không nên chờ “nước đến chân mới nhảy”.

Bộ đội tìm kiếm người bị nạn ở xã Trà Leng
Bộ đội tìm kiếm người bị nạn ở xã Trà Leng

Đảng, Nhà nước cũng có nhiều chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Luật Phòng chống thiên tai năm 2013 quy định rất rõ những nội dung, biện pháp phòng chống thiên tai và trách nhiệm của các bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương. Nhiều vấn đề được đặt ra và triển khai thực hiện như phương châm “4 tại chỗ”; chế độ, chính sách, kinh phí bảo đảm… Đặc biệt, Luật xác định công tác phòng chống thiên tai phải tuân thủ nguyên tắc “Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả”. Trong đó, phòng ngừa và thích ứng được đặt lên hàng đầu, đồng thời là giải pháp cơ bản để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai…

Tuy nhiên, công tác phòng ngừa của ta cũng chưa thật chủ động, hiệu quả. Phương án, kế hoạch phòng chống lụt bão ở nhiều nơi còn hình thức, ít được phổ biến, diễn tập hoặc có diễn tập nhưng không sát với thực tiễn. Cán bộ và Nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về yêu cầu thích ứng, sống chung với bão lũ. Việc chuẩn bị lực lượng tại chỗ của toàn dân gắn với phương châm “4 tại chỗ” còn thiếu thực lực. Tình trạng phá rừng đầu nguồn, khai thác cát sỏi bừa bãi, quy hoạch xây dựng công trình kinh tế thiếu tính toán làm cho lượng nước mưa thất thoát nhanh, dòng chảy bị bồi lấp, khí hậu biến đổi; hiện tượng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, úng lụt kéo dài sau mưa bão càng khiến cho mức độ thiệt hại thêm trầm trọng.

Ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả

Đây là 2 giai đoạn quyết định hiệu quả của công tác phòng chống thiên tai, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường, đòi hỏi phải tập trung trí lực cao độ và được chuẩn bị từ giai đoạn phòng ngừa.

Người dân xã Phước Thành cắt rừng, cõng hàng cứu trợ.
Người dân xã Phước Thành cắt rừng, cõng hàng cứu trợ.

Tuy nhiên, việc ứng phó, khắc phục hậu quả thời gian qua vẫn còn những hạn chế. Đặc biệt khi bão lụt lớn kéo dài, mất điện, mất liên lạc; hệ thống giao thông bị chia cắt; thời tiết phức tạp; lực lượng, phương tiện phân tán… làm cho việc chỉ huy, tổ chức hiệp đồng giữa địa phương và các lực lượng ứng phó gặp khó khăn. Thực tế còn cho thấy, quân đội là lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai, nhưng trừ một số quân, binh chủng có phương tiện máy bay, tàu xuồng, xe lội nước, máy xúc… còn các đơn vị bộ binh chỉ có dụng cụ cầm tay như cuốc, xẻng, nên hiệu quả thấp. Mặt khác, các lực lượng, phương tiện chuyên dụng của ta chưa đủ khả năng cơ động, ứng phó trong các điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp, nên việc cứu hộ muốn khẩn trương cũng không được.

Việc xây dựng, huấn luyện, sử dụng lực lượng chuyên nghiệp, tinh nhuệ, dày dạn kinh nghiệm trong cứu hộ, cứu nạn cũng là vấn đề đáng quan tâm. Vụ cứu hộ nạn nhân ở đập thủy điện Sê-rê-pốc 4 ngày 5/5/2010 khiến 5 chiến sĩ quân đội hi sinh; vụ rơi máy bay Casa C-212 ngày 16/6/2016 trong khi tìm kiếm cứu nạn làm 9 cán bộ, chiến sĩ hi sinh và vụ cứu hộ thủy điện Rào Trăng 3 vừa qua khiến 13 cán bộ quân đội và chính quyền địa phương hi sinh là những bài học đau xót. Tư tưởng chủ quan, thiếu chuẩn bị lực lượng; bỏ qua yêu cầu trinh sát, nắm tình hình, bảo đảm an toàn khi hành quân, trú quân, làm nhiệm vụ dẫn đến đánh giá, hành động theo cảm tính là việc tối kị trong tác chiến và công tác cứu hộ, cứu nạn.

Công tác khắc phục hậu quả bão lụt cũng còn một số nơi thực hiện chưa tốt. Việc phối hợp trong chỉ đạo, điều hành, sử dụng lực lượng, phương tiện còn lúng túng, chồng chéo giữa địa phương và lực lượng tăng cường. Tình trạng thừa người, thiếu việc, thừa việc thiếu người hoặc thừa việc, thừa người nhưng thiếu công cụ, phương tiện, vật tư trong khi không huy động được lực lượng tại chỗ còn xảy ra. Đây đó vẫn còn cảnh người đứng nhiều hơn người làm, người dân ra xem lực lượng cứu hộ làm việc… trong khi yêu cầu cứu hộ rất khẩn trương.

Việc vận động quyên góp, cứu trợ đồng bào vùng bị thiên tai cũng cần chấn chỉnh. Luật Phòng chống thiên tai quy định rõ “Tổ chức, cá nhân được phép quyên góp từ cộng đồng theo quy định của pháp luật, có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Nhân dân nơi được hỗ trợ để thực hiện cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ trung hạn”. Song, việc cứu trợ của nhiều tổ chức, cá nhân vừa qua còn mang tính tự phát, phô trương, bỏ qua chính quyền, đoàn thể cơ sở, nơi nào thuận lợi thì đến khiến chỗ thừa, chỗ thiếu, người cần không được, người được không cần, thậm chí nhiều quần áo cũ, bánh chưng cứu trợ bị vứt đi...

Nói chung, phòng chống thiên tai là việc phức tạp và chỉ có thể làm giảm thiệt hại chứ không thể vô hiệu hóa sự tàn phá do thiên tai gây ra. Hiệu quả của công tác phòng chống thiên tai phụ thuộc vào ý thức, thái độ của con người đối với môi trường sống. Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp thì trách nhiệm của con người đối với môi trường càng phải cao hơn. (Còn nữa)

Nắng mưa đâu chỉ tại giời Nắng mưa đâu chỉ tại giời

Bão là hiện tượng cực đoan của tự nhiên thường kéo theo lũ lụt, sạt lở đất là những loại thiên tai gây nhiều thiệt ...

Văn Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chất vấn ở Quốc hội là tiếng nói của dân

Chất vấn ở Quốc hội là tiếng nói của dân

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) do cử tri lựa chọn bầu từ những người ưu tú, đủ tiêu chuẩn và bản lĩnh gánh vác công việc do Nhân dân ủy quyền. Cả nước với hơn 93 triệu dân (khoảng 65 triệu cử tri) mà có gần 500 ĐBQH, phải chăng mỗi vị ĐBQH trung bình đại diện cho 19 vạn dân.
Già hóa tích cực và lành mạnh

Già hóa tích cực và lành mạnh

Hội thảo quốc tế “Tăng cường hợp tác giữa các bên nhằm thúc đẩy già hóa năng động và sức khỏe tâm thần NCT trong ASEAN” vừa diễn ra tại Hà Nội là động thái tích cực nằm trong khuôn khổ năm ASEAN 2020.
Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Mấy chục năm nay, thấm nhuần đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trở thành ngày hội “tôn vinh người thầy” của toàn dân.
Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Tôi đã đi nhiều nơi trên mảnh đất xứ Thanh, gặp nhiều người trở thành đảng viên ở tuổi U40, U50. Họ vào Đảng không phải vì lợi ích chính trị hay kinh tế mà họ thực sự có niềm tin lớn lao với Đảng...
Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội, cho thấy độ che phủ của rừng Việt Nam hiện đã lên trên 42%, diện tích rừng là 14,6 triệu ha tăng 5,6 triệu ha so với 30 năm trước… Như vậy chỉ có tăng không có chuyện phá rừng, nhất là phá rừng tự nhiên, rừng đầu nguồn xây hồ thủy lợi, xây công trình thủy điện trong 30 năm qua?

Tin khác

Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Đại đoàn kết dân tộc là nguồn cội sức mạnh, một tài sản tinh thần quý báu của Việt Nam ta, truyền thống này đã được bồi đắp, phát huy qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nó quy tụ mọi giai cấp, mọi tầng lớp Nhân dân thành một khối vững chắc, quyết định sự tồn vong của dân tộc ta.

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận
Ở tầm vĩ mô, mục tiêu, nhiệm vụ và các chương trình hoạt động của Nghị quyết Đại hội MTTQ lần thứ VIII đề ra hoàn toàn đúng đắn, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nguyện vọng của người dân.

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương
Trong việc chăm sóc NCT, điều cần thiết nhất là yêu thương và kính trọng. Người ta thường nói “Tuổi già như là một bệnh viện, họ phải nhận đủ thứ bệnh”. Chính vì vậy, NCT cần được yêu thương, chăm sóc một cách hết sức đặc biệt.

Để người cao tuổi "già hóa năng động"

Để người cao tuổi "già hóa năng động"
Già hoá dân số được coi là xu hướng toàn cầu trong thế kỉ XXI, tác động không chỉ với từng cá nhân, gia đình, cộng đồng mà còn với toàn xã hội và bất kì nền kinh tế nào…

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (Kì cuối)

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (Kì cuối)
Phòng chống thiên tai cần đồng bộ
Xem thêm
Phiên bản di động