Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đứng tốp đầu cả nước là mục tiêu của giáo dục Nghệ An
Giáo dục 09/08/2023 13:41
PV: Thưa GS.TS Thái Văn Thành, ông đánh giá như thế nào về quá trình và kết quả thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW của ngành GD&ĐT tỉnh Nghệ An?
GS.TS, NGUT Thái Văn Thành |
GS.TS Thái Văn Thành: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành GD&ĐT Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Nhìn lại 10 năm thực hiện, thành quả đầu tiên mà chúng ta khẳng định đó là nguồn nhân lực toàn diện chất lượng cao của Nghệ An đã có bước khởi sắc, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ. Hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, từng bước tiệm cận với khu vực và khẳng định được vị thế, thương hiệu của giáo dục Nghệ An trong hệ thống giáo dục cả nước. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững, số lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế luôn dẫn đầu cả nước. Liên tục trong những năm gần đây, năm nào Nghệ An cũng có Huy chương Vàng, Bạc, chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng lên. Nghệ An từ đứng thứ 46/63 tỉnh, thành đã vượt lên đứng thứ 20, 22/63 toàn quốc. Với kết quả vững chắc này, Nghệ An đang tiếp tục phấn đấu đứng tốp đầu cả nước.
Đội ngũ nhà giáo Nghệ An phát triển cả về số lượng và chất lượng, đồng bộ về cơ cấu. Chất lượng nhà giáo được thể hiện trong việc đào tạo trên chuẩn. Đội ngũ nhà giáo Nghệ An khẳng định được vị thế và năng lực trên toàn quốc. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, Nghệ An đã xây dựng được một số mô hình và những phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá theo phát triển phẩm chất năng lực học sinh được Bộ GD&ĐT nhân rộng thành mô hình điểm trong cả nước.Một vấn đề rất đáng ghi nhận đó là giáo dục toàn diện ở Nghệ An ngày càng tốt lên, môi trường sư phạm lành mạnh, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được đầu tư, tạo môi trường giáo dục bình đẳng. Từ đây, giúp học sinh Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
PV: Trong những năm qua, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, công chức, viên chức và cán bộ quản lý giáo dục của Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực như thế nào, thưa ông?
GS.TS Thái Văn Thành: Trong những năm qua Nghệ An đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách và thực hiện rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tham mưu phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục cho các đơn vị làm căn cứ để xây dựng số người làm việc, vị trí việc làm cho các đơn vị, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cho từng năm học.Việc tiếp nhận, tuyển dụng, điều động, tinh giản biên chế được thực hiện theo đúng vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp, phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường lớp của địa phương. Đến nay, trình độ giáo viên ngày càng được nâng lên, giữ vững tỷ lệ 100% giáo viên mầm non, phổ thông, chuyên nghiệp đứng lớp đạt chuẩn đào tạo, nâng dần tỷ lệ trên chuẩn đào tạo. Nghệ An là một trong những địa phương đi đầu trong việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên đảm bảo lộ trình triển khai chương trình thay sách giáo khoa mới. Nhiều địa phương đã ban hành những cơ chế, chính sách tăng cường thu hút nhân tài, tuyển dụng, khen thưởng thúc đẩy hoạt động giáo dục trên địa bàn như. Huyện Diễn Châu, huyện Quỳ Châu xây dựng Quỹ Tài năng sư phạm, để khen thưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc hàng năm. Huyện Hưng Nguyên khuyến khích các trường hỗ trợ công tác phí cho giáo viên biệt phái…
Đoàn học sinh giỏi Nghệ An tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Hoá học năm 2023. |
PV: Nghệ An là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình đảm bảo chất lượng tại cơ sở giáo dục phổ thông, đây được xem như giải pháp đột phá. Vậy những yếu tố cốt lõi của mô hình này là gì khi triển khai trong thực tế?
GS.TS Thái Văn Thành: Sở GD&ĐT đã triển khai mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông từ năm 2020 và sau một quá trình thí điểm đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Mô hình này đi đầu cả nước trong việc thực hiện chất lượng giáo dục phổ thông. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển các năng lực và phẩm chất người học thì phải quản lý được chất lượng giáo dục phù hợp với mục tiêu giáo dục, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý chất lượng của các nhà trường một cách đồng bộ, bao gồm từ đầu vào, quá trình dạy và học, đảm bảo yếu tố đầu ra... Trong quá trình thực hiện, các nhà trường có ký cam kết chất lượng, trách nhiệm của từng học sinh, từng lớp gắn với từng chủ thể, không nói chất lượng chung chung. Việc cam kết thực hiện chuẩn đầu ra sẽ tạo áp lực nhất định, nhưng cũng là động lực cho mỗi giáo viên, hiệu trưởng, nhà trường nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thực chất. Phấn đấu xây dựng văn hóa chất lượng, lấy người học làm trung tâm.
PV: Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới bên cạnh những thuận lợi, còn có những khó khăn. Vậy, trong thời gian tới, ngành sẽ triển khai như thế nào để đạt được các mục tiêu đề ra?
GS.TS Thái Văn Thành: Dù đã có những nỗ lực, nhưng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như chất lượng giáo dục và đào tạo chưa thực sự là động lực bứt phá, là nguồn lực cạnh tranh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng giáo dục đại trà có chuyển biến tích cực nhưng còn chậm, có sự chênh lệch giữa các vùng, miền. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu, chính sách đãi ngộ. Tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên chưa được giải quyết dứt điểm… Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu để Nghệ An ban hành các đề án, chính sách đi vào thực tiễn. Có chính sách quan tâm đặc thù của tỉnh dành cho giáo dục, nhất là với những huyện miền núi cao và học sinh là người dân tộc thiểu số. Rà soát lại hệ thống trường lớp, dồn dịch các điểm trường để xây dựng trường đồng bộ, khang trang, hiện đại. Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số để đổi mới công tác quản trị nhà trường gắn với cải cách hành chính. Tạo đột phá để thực hiện Nghị quyết 29 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.Thực hiện tốt công tác đào tạo đội ngũ nhà giáo để được cập nhật thường xuyên những cái mới, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Tiếp tục hoàn thiện và phát triển, lấy mô hình đảm bảo chất lượng làm nòng cốt và tích hợp với các mô hình trường trọng điểm, trường tiên tiến, trường học hạnh phúc, thực hiện công tác xã hội để xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường, trường học tự quản về an ninh, trật tự.
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.