Hồi ức không quên…

Đã nửa thế kỉ trôi qua, những kí ức của năm tháng hào hùng gia nhập quân đội, trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia Chiến dịch Tây Nguyên của Trung tá, thương binh 4/4 Nguyễn Hồng Lâm vẫn vẹn nguyên như thuở nào…
Ông Nguyễn Hồng Lâm trong một lần thăm lại Cánh đồng Chum
Ông Nguyễn Hồng Lâm trong một lần thăm lại Cánh đồng Chum

Ông Lâm nhớ lại: Hồi đầu tháng 3/1975, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 chúng tôi đánh trận đầu tiên trên Tây nguyên đất mẹ. Sau một giờ chiến đấu đã chiếm được đồn Tầm, chốt Mỹ, sở chỉ huy nhẹ, điểm cao 605 ở phía Nam, cách thị xã Pleiku không xa và ngay trong đêm Trung đội tôi được lệnh lên chốt sở chỉ huy nhẹ. Trước khi lên chốt, quản lí Đại đội đưa cho tôi nửa hộp thịt xay (khoảng 2 lạng), 1 bát muối hạt, hơn chục vắt cơm to hơn quả cam một chút và dặn số thịt hộp và muối cả Trung đội ăn trong một tuần.

Ông Nguyễn Hồng Lâm, sinh năm 1953. Năm 1971, là thanh niên trẻ của Thủ đô tham gia nhập ngũ. Bằng tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ, ông từng trải qua 2 lần chiến đấu trên đất bạn Lào, tham gia Chiến dịch Tây nguyên giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Năm 1996 ông ra quân, chuyển ngành về làm Quản lí Thị trường ở TP Hồ Chí Minh. Năm 2014, về nghỉ hưu với cương vị Kiểm soát viên cao cấp. Khi mới về hưu ông tham gia công tác ở tổ dân phố, tuy nhiên, do ảnh hưởng của thương tật, sức khỏe hạn chế nên ông trở về gia đình, hỗ trợ các con làm ăn và trông nom các cháu. Thi thoảng lại cùng đồng đội gặp gỡ, giao lưu, thăm lại chiến trường xưa và ôn lại thời thanh niên sôi nổi.

…Toàn cảnh hoang tàn của trận địa hiện ra trước mắt tôi. Mặt đất bị cày xới nham nhở bởi các loại đạn pháo cối, nhiều hầm hào bị sập, lở, xác địch còn ngổn ngang, súng đạn, áo giáp, mũ sắt, ba lô vương vãi khắp nơi. Không khí đặc quánh, khét lẹt mùi thuốc súng lẫn với mùi máu tanh nồng làm cho càng ngộp thở. Tôi tập hợp anh em để vừa ăn sáng, vừa phổ biến nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Hồng Lâm (hàng ngồi bên phải) cùng đồng đội những ngày đầu nhập ngũ năm 1971
Ông Nguyễn Hồng Lâm (hàng ngồi bên phải) cùng đồng đội những ngày đầu nhập ngũ năm 1971

Ăn xong một lúc, đang làm công tác thu dọn chiến trường, củng cố hầm hào, trận địa thì bom, pháo địch bắt đầu dội lửa vào trận địa. Đầu tiên là máy bay A37 bổ nhào ném bom. Sau những đợt oanh kích là những loạt pháo cối trùm, rồi đủ các loại pháo, pháo 105 li, 155 li, cối 106,7 li thi nhau bắn vào trận địa ta liên tục hết đợt này đến đợt khác. Không gian bị xé nát bởi tiếng rít của đạn pháo, mặt đất bazan bị cày xới đỏ lòm. Tai chúng tôi ù đặc, mắt như bị lồi ra bởi sức ép bom pháo, có người bị chảy máu tai, điếc đặc.

Khi pháo địch chuyển làn, bộ binh địch bắt đầu tấn công. Chỉ với AK, trung liên RPD, B40, B41, lựu đạn, chúng tôi đã đánh lùi nhiều đợt phản kích của địch, giữ vững trận địa. Sau khi đánh bật bộ binh địch thì chúng tôi lại hứng chịu pháo. Cứ như thế, một ngày chiến đấu qua đi chậm chạp, ác liệt. Mặt trời lặn dần sau những rặng núi, chúng tôi mệt rã rời, thần kinh căng thẳng. Đói và khát, dưới bom pháo và cái nắng như thiêu như đốt của tháng Ba Tây nguyên. Mấy ngày tiếp theo chúng tôi tiếp tục chiến đấu giữ chốt.

Ông Nguyễn Lâm và các cô gái Lào trong một lần gặp mặt
Ông Nguyễn Lâm và các cô gái Lào trong một lần gặp mặt

Chỉ mấy ngày chiến đấu, Đại đội tôi tổn thất nặng, phải bổ sung quân liên tục. Những ngày trên chốt ấy, chúng tôi nếm trải hầu hết các loại bom, pháo, cối của địch. Có hôm 1 quả cối 106,7 li của địch cắm trước mặt, cách tôi chỉ khoảng vài mét, may mà không nổ. Không chỉ hứng chịu sự ác liệt của bom đạn, chúng tôi phải nhịn đói, khát dưới cái nắng nóng như thiêu đốt, đến mức phải gọt bỏ phần vỏ ngoài đã thiu của cơm vắt mà ăn, phải vốc nước vàng khè, nổi váng như canh riêu cua, tanh mùi gang, sắt gỉ của mảnh đạn ở các hố pháo để uống.

Ông Lâm chụp ảnh cùng đồng đội cũ tại Cửa khẩu Nậm Cắn sang Lào
Ông Lâm chụp ảnh cùng đồng đội cũ tại Cửa khẩu Nậm Cắn sang Lào

Chiến đấu trên chốt được mấy ngày thì quân ta giải phóng Buôn Ma Thuột. Chúng tôi rời chốt, cùng đơn vị tiến vào giải phóng Thanh An, Thanh Bình, truy kích địch qua ngả Cheo Reo, Phú Bổn (TP Pleiku và thị xã Ayun Pa ngày nay) giải phóng sân bay Gò Quánh (nay là sân bay Phù Cát) ở Bình Định, tham gia giải phóng các tỉnh duyên hải miền Trung, bảo vệ quân cảng Cam Ranh, sân bay Thành Sơn (TP Phan Rang - Tháp Chàm) tỉnh Ninh Thuận cho đến ngày toàn thắng 30/4.

Ông Lâm rưng rưng, nghẹn ngào: Đã 47 năm đã trôi qua, nhưng trong tôi không bao giờ quên những ngày chiến đấu ác liệt ấy, không bao giờ quên hình ảnh đồng đội đầu tóc bờm xờm, râu ria tua tủa, khuôn mặt hốc hác, quần áo rách bươm, cả người và quần áo bê bết đất đỏ bazan và mấy đồng đội bị điếc do sức ép bom pháo cứ ngơ ngơ ngác ngác không nghe rõ mệnh lệnh chỉ huy vì bị điếc đặc...

Thanh Hà (Thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín

Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín

Những trái thị vàng óng, ngát hương, lúc lỉu trên cây thị cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở Đồ Sơn, TP Hải Phòng khiến du khách không khỏi mê mẩn.
Bí ẩn lời nguyền đá nổi khiến cả làng không ai nên người ở Hải Phòng

Bí ẩn lời nguyền đá nổi khiến cả làng không ai nên người ở Hải Phòng

Kể từ khi vị tiến sĩ ném hòn đá xuống ao mà nguyền rằng: “Bao giờ hòn đá này nổi, làng Xuân La mới nên người”, thì việc học hành của làng Xuân La chìm trong tăm tối, không ai đỗ đạt.
Ngôi đền bị gắn với lời đồn cứ yêu nhau đến đền là chia tay

Ngôi đền bị gắn với lời đồn cứ yêu nhau đến đền là chia tay

Có một ngôi đền ở Hải Phòng bị gắn với lời đồn, các đôi yêu nhau cứ đến đền là về sẽ chia tay.
Lạ kỳ ngôi miếu cứ xây lên là bị sét đánh sập

Lạ kỳ ngôi miếu cứ xây lên là bị sét đánh sập

Hàng trăm năm nay, người dân thôn Phong Cầu, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng vẫn luôn truyền tai nhau câu truyện mang màu sắc ly kỳ, huyền bí về ngôi miếu cổ trong làng – ngôi miếu cứ xây lên là bị sét đánh sập.
Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Trong thời gian qua nhờ triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đã góp phần quan trọng đưa huyện miền núi Như Thanh tưng bước ổn định và sớm trở thành huyện có tiềm lực về kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.

Tin khác

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi
Nhóm thiện nguyện của xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vừa kết nối với Hội NCT tỉnh Yên Bái đến thăm, động viên tinh thần, tặng 40 suất quà cho NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy
Phát hiện nguy cơ sạt lở cao, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã chủ động di chuyển lên một ngọn núi cao cách thôn khoảng 1km để dựng lán trú ngụ.

Hiện trường sau bão

Hiện trường sau bão
Sau một đêm cuồng phong với mưa to, gió giật mạnh do tâm bão Yagi "chạy qua", sáng ngày 8/9, tại Thủ đô Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và gió nhẹ. Qua quan sát của phóng viên, bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, mà còn làm đổ, gẫy hàng loạt cây xanh, trong đó có rất nhiều cây xanh to hàng chục năm tuổi. Tại huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai to trên đường lớn Ngọc Hồi đổ đồng loạt chắn ngang đường; cổng chào lớn tại Trung tâm huyện đổ gục. Trụ điện, biển báo giao thông cũng gẫy đổ. Tại các tuyến đường nhỏ hơn, cây đổ đè lên xe ô tô, xe máy, chắn ngang đường cản trở giao thông.

Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, lúc thịnh lúc suy, song với sự nỗ lực gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, làng nghề mộc thị trấn Thanh Lãng chưa bao giờ thiếu đi âm thanh vang vọng của tiếng đục, tiếng cưa, tiếng bào cũng như cảnh mua bán nhộn nhịp. Có được thành quả trên phải kể đến vai trò của NCT thị trấn đã động viên con cháu gữ gìn và phát huy nghề mộc truyền thống.

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Gia đình là tổ ấm của mỗi người, vừa là tế bào của xã hội, cái nôi giáo dục, lưu truyền các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nhận thức được điều đó, bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp Gia nhau phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc.

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại
Sau 3 năm tiếp nhận và quản lý toàn diện Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, diện mạo cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hoàn toàn đổi mới. Đây là kết quả minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hướng tới mục tiêu phát triển mô hình “Bệnh viện thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại”.

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trong 3 ngày (26 đến 28/7), Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình); dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (tỉnh Nghệ An).

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô
Xã Nghĩa Đô nằm cách trung tâm huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai 25km, với địa hình là đồi núi thấp bao quanh khu ruộng nhỏ, dân cư chủ yếu là người Tày (chiếm 97% dân số toàn xã). Đây cũng là vùng đất đa dạng, phong phú tạo nên những nét văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng đặc sắc và còn lưu giữ được đến ngày hôm nay.

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội NCT huyện Yên Mô đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Hàng năm cứ đến Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), thắp hương cho bác tôi - liệt sỹ Nguyễn Đình Phác, bố tôi lại rưng rưng nước mắt nhớ về anh trai của mình. Nay bố tôi đã mất, tôi thay mặt khói nhang cho bác những ngày giỗ, tết. 58 năm bác ra đi đã không hẹn ngày về, chúng tôi luôn mong ngóng và tìm kiếm thông tin và cầu khấn, mong sao tìm được phần mộ để đưa bác về đất mẹ.

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình
Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của cuộc đời mình.

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải
Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) Khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương
Các cụ Lý Văn Khoa, 96 tuổi, Ôn Thị Tư, 98 tuổi, ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; tuy tuổi đã cao nhưng vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng con, cháu.

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…
Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Xem thêm
Phú Thọ: Thông tin về tìm kiếm người, phương tiện  mất tích do sự cố sập cầu Phong Châu

Phú Thọ: Thông tin về tìm kiếm người, phương tiện mất tích do sự cố sập cầu Phong Châu

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ, từ ngày 01/10/2024 đến ngày 17/1012024, lực lượng tìm kiếm phát hiện được vị trí của nhịp cầu thứ 2; 01 xe máy của nạn nhân; chưa phát hiện thêm người mất tích.
Tỉnh Quảng Ninh: 9 tháng đầu năm 2024 xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết 177 người

Tỉnh Quảng Ninh: 9 tháng đầu năm 2024 xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết 177 người

Tại buổi thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức chiều 15/10, ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết 177 người, bị thương 363 người.
Hải Dương: Bệnh ho gà có xu hướng gia tăng

Hải Dương: Bệnh ho gà có xu hướng gia tăng

Theo các chuyên gia, năm nay bệnh ho gà có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân có thể do một số trẻ không được tiêm chủng vaccine đầy đủ và đúng lịch khiến khả năng phòng bệnh trong cộng đồng bị giảm.
Nâng cao kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa cùng sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Nâng cao kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa cùng sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đại học Công nghệ Đông Á, với sứ mệnh đào tạo không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn những kỹ năng thiết yếu cho sự thành công trong tương lai, đã triển khai một loạt các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm một cách toàn diện. Bài viết này sẽ phân tích cách thức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, dự án và sự kiện tại trường góp phần nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên.
Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Tại Hội thảo quốc tế dinh dưỡng người Việt lần 2 với chủ đề Dinh dưỡng học đường, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề cập đến nhiều góc nhìn, giải pháp quan trọng, trong đó có nội dung về sự cần thiết của việc xây dựng hành lang pháp lý cho dinh dưỡng học
Trường Đại học Cửu Long khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Trường Đại học Cửu Long khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 5/10, Trường Đại học Cửu Long, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Phiên bản di động