Hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thu hút nguồn vốn FDI

Những năm qua, quy mô xuất khẩu (XK) của Việt Nam luôn lập đỉnh cao mới với quãng thời gian ngắn dần. Năm 1999, qua mốc 10 tỉ USD (11,5 tỉ USD). 13 năm sau (2012) mới đạt 100 tỉ USD (114,6 tỉ USD), nhưng chỉ 5 năm (2017) đã vượt 200 tỉ USD (215,1 tỉ USD và sau 4 năm (2021) lập kỉ lục mới 336,2 tỉ USD. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Thành công cơ bản

Kim ngạch XK của khối FDI tăng mạnh, nhanh chóng chiếm tỉ trọng cao trong tổng kim ngạch XK của cả nước. Năm 2005, XK của doanh nghiệp (DN) FDI chỉ có 37% trong tổng kim ngạch XK của cả nước, đến 2010 đã tới 54%. Từ 2015, tương quan tỉ trọng giữa DN FDI với DN nội là 70/30. Không dừng lại, năm 2021 lên 73,6%.

Khối FDI đã tạo ra các mặt hàng XK chủ lực mới, đa dạng, kim ngạch cao, ổn định, thăng tiến nhanh. Năm 2021 có 35 mặt hàng XK đạt từ 1 tỉ USD, trong đó 8 mặt hàng đạt 10 tỉ USD trở lên, trong khi năm 2020 con số này chỉ là 6, vững vàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ đó, Khối FDI tiếp tục là tác nhân quan trọng cải hoán cơ cấu XK theo hướng tích cực, với nhóm Công nghiệp chế biến đạt 289,1 tỉ USD, chiếm áp đảo tới 86,2% tổng kim ngạch XK.

Thị trường XK ngày càng đa dạng và tiếp tục tăng. Năm 2021 có 33 thị trường đạt từ 1 tỉ USD trở lên, trong đó 10 thị trường đạt 5 tỉ USD trở lên, 5 thị trường đạt từ 10 tỉ USD trở lên với kim ngạch 206,2 tỉ USD chiếm 61,3% tổng kim ngạch XK vào tất cả các thị trường.

Khối DN FDI là nhân tố chính tạo nên thặng dư thương mại cao của Việt Nam liền mạch 6 năm liền (2016 - 2021) với xuất siêu lần lượt là: 23,8 tỉ USD - 27,6 tỉ USD - 32,1 tỉ USD - 35,9 tỉ USD - 34,5 tỉ USD và 29,3 tỉ USD. Đồng hành với Khối DN FDI, các DN Việt Nam tiếp thu kinh nghiệm tiếp cận đối tác, năng lực quản trị ngày càng hoàn thiện, dày dạn sóng gió thương trường…

Hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thu hút nguồn vốn FDI
Tỉnh Bắc Ninh duy trì top 10 cả nước về thu hút nguồn vốn FDI.

Những điều tốt lành đó giúp Việt Nam kí được nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có FTA thế hệ mới và bồi đắp sung lực thực thi các cam kết, tăng sức hút của các FTA nói trên. Có lẽ điều này đã hối thúc một số nền kinh tế có tên tuổi xin gia nhập các định chế kinh tế đỉnh cao, đưa vị thế, tiềm năng và uy tín của Việt Nam lên tầm cao mới.

Cũng nhờ FDI mà nổi danh một số tên tuổi. Năm 2021, tỉnh Bắc Ninh XK đứng thứ 2 cả nước, đạt 44,8 tỉ USD, sau TP Hồ Chí Minh, song Bắc Ninh xuất siêu tới 6,5 tỉ USD trong khi TP Hồ Chí Minh nhập siêu 15,2 tỉ USD. Đó là do Bắc Ninh - dù diện tích nhỏ nhất nước nhưng thu hút FDI thuộc nhóm hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao, đóng góp tuyệt đại bộ phận vào kim ngạch XK của tỉnh. Bình Dương, Thái Nguyên đứng thứ 3, 4 trên bảng thứ tự XK, cũng do nguồn gốc đó.

Những hạt sạn

Tuy vậy, có một số FDI thường chỉ đầu tư vào lĩnh vực “mì ăn liền”, cho kim ngạch lớn, lợi nhuận cao, không dấn thân khai thác những tiềm năng thế mạnh của Việt Nam đang ngủ yên, tạo giá trị gia tăng cao cho hàng hóa XK.

Một số DN FDI đem vào thiết bị công nghệ cao, nhưng chỉ là gia công, lắp ráp, lao động giản đơn, cơ bắp, nên không có lớp thợ tay nghề giỏi còn sức lực bị bào mòn nhanh, người lao động thường không đủ sức “trụ” trong dây chuyền sản xuất đến tuổi nghỉ hưu.

Cũng có xí nghiệp FDI hành xử quá mức với chế độ lương, điều kiện bảo hộ lao động không thỏa đáng, nên có nơi xảy ra phản ứng ngừng việc tập thể của người lao động. Lại có nhà FDI bỗng dưng biến mất để thợ thuyền chơ vơ. Có FDI cấu kết với viên chức người Việt để chuyển giá, mập mờ mức thuế, đánh giá thấp đóng góp của phía Việt Nam trong liên doanh để ngấm ngầm thâu tóm...

Hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thu hút nguồn vốn FDI
Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư nước ngoài

Đổi mới thế nào?

Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị đã định hướng phải hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Vận dụng vào XK cần chủ động thu hút đầu tư hàng XK có chọn lọc, bảo đảm nâng cấp công nghệ và gia nhập mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Thu hút đầu tư vào công nghệ chế biến, chế tạo từ những vật tư, nguyên liệu sẵn có, tại chỗ, thậm chí tận dụng phụ phẩm, phế phẩm, những sản vật thô từ đồng đất, đồi rừng, mặt nước… để chế biến ra những sản phẩm bổ sung quỹ hàng XK hoặc nội địa.

Thu hút đầu tư vào các địa bàn heo hút nhưng có tiềm năng về XK, những vùng có ngành nghề truyền thống, góp phần phát triển đa chiều nông thôn, rẻo cao, biên giới, vùng dân tộc ít người.

Hạn chế tối đa tiếp nhận đầu tư mới hoặc mở rộng những cơ sở chuyên gia công, lắp ráp. Khuyến khích đầu tư mở mang công nghệ hỗ trợ sản xuất phụ tùng, linh kiện, vật liệu… cung ứng cho các DN FDI tại Việt Nam và các xí nghiệp tương tự của Việt Nam. Khuyến khích liên doanh giữa DN FDI với DN Việt Nam để tiếp thu trình độ quản lí, kĩ thuật, làm hạt nhân thúc đẩy công nghệ hỗ trợ của ta.

Không vì nóng vội có ngay sản phẩm và kim ngạch XK mà tiếp nhận vội vàng những dự án kĩ thuật lạc hậu với tiêu chuẩn của khu vực và thế giới, vi phạm môi trường, khai thác bừa bãi, lãng phí tài nguyên, năng lượng.

Nhất quán chính sách ưu đãi đối với nhà FDI trong toàn quốc. Không để mỗi nơi tự đề ra biệt đãi cao hơn ưu đãi chung để được tiếng thơm hút đầu tư về địa bàn mình.

Liên doanh khai thác logistic dựa trên thế mạnh của ta có biển rộng, sông dài, nhiều cảng nước sâu, vịnh kín gió.

Thực hiện quyền của chủ nhà phù hợp với các định chế quốc tế bằng các cơ chế, bảo hộ đi đôi với đề cao trách nhiệm của nhà đầu tư. Thực hiện đồng bộ và đồng loạt việc quản lí, giám sát các nhà FDI.

Nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả điều hành XK. Kết hợp xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch.

Xuất khẩu của FDI sẽ tiếp tục là bộ phận quan trọng của XK Việt Nam. Tranh thủ hợp tác với FDI là cơ hội học hỏi, tiếp thu có chọn lọc từ các nhà FDI, nâng cao năng lực vận hành cỗ máy XK nước nhà.

Nguyễn Duy Nghĩa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 27/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Theo thông tin tổng hợp, từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen
Từ 15h hôm nay (ngày 2/5), liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời
Theo thông báo được ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Ngân hàng ACB công bố mới đây, ông Trần Mộng Hùng đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi. Linh cửu của ông Hùng được quản tại tư gia số 469, tổ 19 ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và an táng tại khuôn viên gia đình.

Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp
Với dây chuyền hiện đại và đồng bộ, Xi măng Long Sơn đã kiến thiết những công trình chất lượng, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng. Không chỉ vậy, những năm qua, Xi măng Long Sơn còn tích cực lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Tập đoàn Mai Linh: Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Tập đoàn Mai Linh:  Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai
Thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức ngày 29/4, ở TP. Hồ Chí Minh, cho thấy những khởi sắc và hướng đầu tư tích cực, mạnh mẽ trong tương lai.

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài
Ngày 29/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024

35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia

35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia
Muốn có thương hiệu gạo Việt Nam phải bắt đầu từ Nhà nước và từ doanh nghiệp, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân cùng với kĩ thuật chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch của các nhà khoa học.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024
Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024, với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Trao bằng Viện sĩ danh dự cho GS.TS Nguyễn Văn Đệ

Trao bằng Viện sĩ danh dự cho GS.TS Nguyễn Văn Đệ
Với sự sáng tạo, năng động, không ngừng đổi mới trong kinh doanh, có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho xã hội, GS.TS Nguyễn Văn Đệ đã được tôn vinh, biểu dương và trao bằng Viện sĩ danh dự.

Gần 2.400 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất đã tạo cơ hội cho hàng nghìn lao động địa phương tìm kiếm, chuyển đổi việc làm phù hợp.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Ngày 24/4, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi và khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Khánh Bình Tây Bắc (thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

ĐHĐCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHĐCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

Làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp
Với tư duy nhạy bén, cùng sự mạnh dạn, quyết đoán trong phát triển kinh tế, ông Đồng Quang Cường, ở thôn Cẩm Luỹ, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, với mô hình chăn nuôi tổng hợp, đem lại thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm.

Không để bị động trong quản lí, điều hành giá

Không để bị động trong quản lí, điều hành giá
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lí, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024…

Triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới. Hiện nay, ngành đã tiếp cận hoạt động thương mại điện tử theo các nền tảng có hoạt động thương mại điện tử để áp dụng quản lý thuế cho phù hợp, bao gồm 8 nhóm nền tảng.
Xem thêm
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục
Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Từ 15h hôm nay ngày 2/5, liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Chiều 25/4, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Tập đoàn Mai Linh:  Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Tập đoàn Mai Linh: Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức ngày 29/4, ở TP. Hồ Chí Minh, cho thấy những khởi sắc và hướng đầu tư tích cực, mạnh mẽ trong tương lai.
4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

Ngày 29/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Theo thông tin tổng hợp, từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.
Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Theo thông báo được ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Ngân hàng ACB công bố mới đây, ông Trần Mộng Hùng đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi. Linh cửu của ông Hùng được quản tại tư gia số 469, tổ 19 ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Gian
Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với dây chuyền hiện đại và đồng bộ, Xi măng Long Sơn đã kiến thiết những công trình chất lượng, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An.
Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Phiên bản di động