Đừng trách ai...

Quan điểm của người Á Đông về số phận của con người, dường như là một phạm trù đã được an bài, mệnh và vận đã được định đoạt sẵn, con người không thể nào vượt qua được số phận. Nhưng Đức Phật lại cho rằng, đức năng thắng số, khuyên con người hành thiện sẽ cải thiện được vận mệnh.

Con người sinh ra trong nghèo khó không có nghĩa là cả đời phải sống trong nghèo khó. Nếu không nỗ lực phấn đấu làm việc, sẽ không biết số phận nằm ở đâu. Thực ra trong đời người, nghèo là cái bệnh chứ không phải là cái số, không thể đổ lỗi cho số mệnh được. Đã là bệnh thì ắt có cách chữa. Sự phá sản lớn nhất trong đời người, là mất đi lòng tin và không hăng say trong công việc. Có người lần đầu mới gặp khó khăn, đã chọn cách từ bỏ, cuối cùng đã tự đánh mất chính mình, chẳng làm nên trò trống gì. Nếu muốn thành công trong sự nghiệp, hãy cố gắng, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, nếu vấp ngã thì hãy đứng dậy đi tiếp, bởi thất bại là mẹ của thành công.

Đừng trách ai...
Ảnh minh họa

Sinh ra trong nghèo khó, không có nghĩa là đánh mất đi sự tự tôn, để rồi trở nên tự ti, ích kỉ, nhỏ mọn. Hãy luôn nghĩ rằng, hoàn cảnh xuất thân không đáng sợ, điều đáng sợ nhất là có quyết tâm và nỗ lực trong cuộc sống hay không mà thôi. Nếu tâm luôn rộng mở, sống độ lượng khoan dung, thì cuộc sống sẽ luôn được hạnh phúc, dù sự xuất thân có bần cùng đến mấy thì ta vẫn cao quý và luôn được mọi người yêu mến, kính trọng.

Người xưa có câu: “Trong lòng có ân, trong mệnh sẽ có phúc”. Ta được sống ở trên đời là nhờ ba mẹ sanh dưỡng, nhờ mọi người thường xuyên giúp đỡ, nhờ đất nước chở che. Khi luôn làm việc thiện, sẽ giúp ta thêm hạnh phúc. Khi biết đủ và biết tiếp nhận những gì đến với mình sẽ mang lại cho ta một niềm vui bất tận. Thái độ ấy, là thể hiện sự biết đủ, vì họ không tranh giành với bất kì ai, nên trong tâm luôn thanh thản và cảm thấy hạnh phúc mãn nguyện.

Con người ta khi mắc phải sai lầm, khuyết điểm, thường hay đổ lỗi cho người khác. Đức Phật đã nói: “Thật dễ thấy lỗi của người, nhưng quá khó để nhận ra lỗi của mình”. Đừng đổ lỗi việc của mình cho ông trời, hay cho người khác mà phải tập gánh trách nhiệm cho cuộc đời mình và thừa nhận khuyết điểm của bản thân, đừng nên đổ lỗi cho ai cả. Người xưa nói: “Kẻ vô học luôn đổ lỗi cho người, người có chút học thức tự trách mình, còn người thông minh thì không đổ lỗi cho ai cả”.

Trong cuộc sống, nói là vấn đề vô cùng quan trọng, nó có thể làm ra việc tốt, lẫn việc xấu, cũng có thể là phúc hay là họa. Con người sống với nhau, đừng buông lời thị phi, dèm pha người khác, đừng để lời nói phá vỡ cái nghĩa, cái tình. Hãy luôn nói lời ngọt ngào, yêu thương thì tình cảm mới có thể lâu bền và nhân nghĩa. Tình cảm này cũng giống như những lọ hoa thủy tinh rất dễ vỡ, nên thận trọng và lau chùi thường xuyên mới rũ sạch bụi trần ai. Tình cảm giữa con người với con người có qua, có lại, nếu ta lạnh giá như băng tuyết sao người khác lại cho ta làn gió xuân ấm áp được. Mình so đo, kò kè thì người sao có thể khoan dung đối đãi với mình. Gieo thiện lương thì thu về cảm kích, gieo nhiệt tình thì gặt hái tình thân đó là quy luật từ xưa tới nay.

Để được mọi người yêu mến, kính trọng, là điều rất nhiều người thèm khát và mong muốn, thậm chí phải phấn dấu cả đời để có được nó, thế nhưng để có được điều đó không phải ai cũng biết được. Bởi phàm ở đời cái gì quá cũng không tốt, ít quá cũng không nên, chỉ cần vừa đủ là được. Vậy nên, biết sống hài hòa, biết người biết mình là điều hạnh phúc nhất.

Võ Hoàng Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lòng tham

Lòng tham

Tham lam không phải là bản chất của con người. Người xưa có câu: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Con người lúc mới sinh ra, thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim nhân hậu, thiện lương. Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải.
Tuổi già, độ chín của đời người

Tuổi già, độ chín của đời người

Đời người khi bước vào tuổi già đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống. Rất nhiều người có được sự giàu sang và địa vị, nhưng cuối đời khi nằm trên giường bệnh mới thở than: “Tôi tiếc là không dành nhiều thời gian cho bản thân, và gia đình”; hay “Tôi hối hận đã không kiểm soát được hành vi của chính mình”.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Vợ chồng già

Vợ chồng già

Cả đời ta làm lụng vất vả để lo cho gia đình và nuôi dạy con cái khôn lớn, thời gian vút qua, ngoảnh lại tuổi đã xế chiều, nhìn qua, nhìn lại, giờ chỉ còn vợ chồng già trong ngôi nhà sớm tối bên nhau.
Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn

Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn

Một nụ cười - vốn liếng tuy nhỏ bé nhưng lại sinh hoa lợi nhiều, nó làm giàu cho kẻ đón nhận nó mà không hề làm kẻ trao tặng nó phải nghèo đi. Ngược lại, có khi người ta sẽ còn mãi mãi ghi nhớ.

Tin khác

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư
Thực hiện Kết luận 58/TW ngày 23/6/2023 (Kết luận 58) của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam; Ban Thường vụ Trung ương Hội đã phối hợp triển khai đến các địa phương và có văn bản chỉ đạo Hội NCT các cấp phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Hãy yêu lấy mình

Hãy yêu lấy mình
Trong cuộc sống, “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, không ai giống ai, nhà có kinh tế khá giả, thì sống theo kiểu người có tiền; nhà nghèo khó, thì sống theo kiểu người ít tiền.

Những bài học cuộc đời

Những bài học cuộc đời
Cho đến giờ, câu chê miệt, nhận định: "Đồ nhà quê", "Quê mùa", "Quê thế"... vẫn là ranh giới phân biệt những lớp người trong xã hội qua dáng vẻ, ăn mặc, tập quán. Thực tế, đa số người thành phố đều gốc gác từ tỉnh lẻ, nông thôn.

Về người đời

Về người đời
Sống ở đời, không tranh giành mới là từ bi, không tranh cãi là trí tuệ, không dục vọng mới là thanh tịnh, biết tha thứ là khoan dung, biết đủ là giàu nhất. Hãy sống với hiện tại, cười với hiện tại, đó là niềm hạnh phúc.

Bàn về chữ thọ

Bàn về chữ thọ
Trong Hán Nôm, chữ Thọ được viết như sau: 壽 nghĩa là sống lâu. Chiết tự ra, chữ Thọ được ghép bởi các bộ: sĩ 士, chữ công , chữ nhị 二, chữ khẩu 口 và chữ thốn 寸.

Cuộc sống tự do của tuổi già

Cuộc sống tự do của tuổi già
Chúng ta, ai cũng có tuổi thơ, tuổi thanh xuân, có thời trung niên và đến lão niên. Cuộc đời có nhiều giai đoạn, lúc hồn nhiên vô tư, sôi nổi, lúc chín chắn, nghiêm túc, lúc trầm mặc, hoài niệm. Tuổi già là ở đoạn cuối của cuộc đời, lúc này ta mới thấu rõ hơn về nhân tình thế thái.

Muốn thảnh thơi lúc tuổi già

Muốn thảnh thơi lúc tuổi già
Nếu muốn tuổi già được sống thảnh thơi, chớ quên lưu lại “4 đường lui” cho bản thân.

Hút thử... nguy thật!

Hút thử... nguy thật!
Anh bạn tôi có cháu trai là Minh đang học cuối bậc THCS. Một hôm, đi làm về, anh thấy Minh cùng với mấy bạn đang phì phèo khói thuốc.

Niềm vui tuổi già

Niềm vui tuổi già
Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều chuyện tác động đến bộ não của chúng ta, dù là vô tình hay cố ý cũng mang đến nhiều vấn đề phải suy nghĩ. Chuyện vui vẻ thì ít, chuyện bực mình thì nhiều...

Nỗi buồn của tuổi già

Nỗi buồn của tuổi già
Việc con cái hiếu thuận với ba mẹ tưởng như “đề tài” quá cũ nhưng vẫn là vấn đề càn phải bàn trong đời sống hiện nay.

Cần hiểu đúng về bí quyết sống thọ

Cần hiểu đúng về bí quyết sống thọ
Bà Elizabeth H. Blackburn, người đoạt giải Nobel sinh học đã chỉ ra rằng, người ta sống thọ hay khỏe mạnh không phải do ăn uống tẩm bổ hay vận động tích cực; mà là do giữ được tâm lí cân bằng. Ăn uống điều độ chiếm 25%, các hoạt động trong cuộc sống chiếm 25%, tâm lí cân bằng chiếm 50%!

Đôi điều về tuổi già

Đôi điều về tuổi già
Điều quan trọng nhất lúc về già là sức khỏe, mọi thị phí không còn quan trọng nữa.

Chuyện bên ngoài cửa sổ

Chuyện bên ngoài cửa sổ
Hai người đàn ông bị bệnh nặng cùng nằm điều trị chung một phòng. Một người bị bệnh nước trong phổi, còn người kia bị liệt nửa người. Vào mỗi buổi trưa, người bị bệnh phổi phải ngồi dậy khoảng một tiếng đồng hồ để phổi được khô ráo.

Giá trị của “ngày mai”

Giá trị của “ngày mai”
Cũng giống như “hôm qua”, “hôm nay”, “ngày mai” là một từ dùng để chỉ thời gian. “Ngày mai” là ngày kế tiếp, cũng là thời gian của tự nhiên. Hiểu ở một nghĩa khác rộng hơn, “ngày mai” là những ngày ở xa, những ngày chưa tới, những ngày của tương lai, không thể đoán biết trước được điều gì và như thế nào.

Người già tái hôn

Người già tái hôn
Cách đây hơn nửa năm, đến thăm ông Chi, ông Vũ thấy sức khỏe ông Chi sút nhanh quá. Hỏi chuyện, ông Chi bảo không bị bệnh gì nghiêm trọng, chỉ đau đầu và cô đơn thôi. Đó là vì, bà vợ bạn đã về với tổ tiên, sau mấy năm mắc bệnh hiểm nghèo.
Xem thêm
Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 2 đối tượng Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh về tội "Nhận hối lộ".
Cảnh báo giả danh cán bộ Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu gọi điện lừa đảo

Cảnh báo giả danh cán bộ Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu gọi điện lừa đảo

Sáng ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bạc Liêu cho biết:
Hà Nội: Khởi tố đối tượng đánh học sinh lớp 8 bị thương nặng tại quận Long Biên

Hà Nội: Khởi tố đối tượng đánh học sinh lớp 8 bị thương nặng tại quận Long Biên

Công an quận Long Biên cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đối với vụ việc xảy ra tại sân bát giác thuộc Đình Lệ Mật, thuộc địa bàn phường Việt Hưng làm 1 học sinh lớp 8 bị thương nặng, hiện đa
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và hoạt động hội, đoàn thể của địa phương- đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Phạm Trọng Nạp, ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường y dược trên cả nước. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.
Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Ban dân tộc tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức và Công ty liên danh Vision tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tại thành phố Thanh Hóa và các huyện, thị xã theo
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Phiên bản di động