Đức năng thắng số

“Thưa thầy, Mệnh và Vận là gì ạ?”, tôi hỏi một nhà tu hành và nhận được lời giải thích: Mệnh là cái cố định không thể thay đổi, được xem là tiên thiên chú định.
Có nghĩa mỗi người khi được sinh ra đã có một Mệnh sẵn. Người Trung Hoa nói “Mệnh” là “Bát tự” (giờ, ngày, tháng, năm sinh viết theo Thiên can và Địa chi). Căn cứ vào “Bát tự” có thể xem được quỹ đạo vận hành, vinh phục, phúc họa, bần phú, thọ yểu trong cuộc đời mỗi người.

Còn Vận là vận khí của con người trong từng giai đoạn cụ thể phát sinh thịnh hay suy, thông suốt hay bế tắc. Dù vui sướng, khổ ải, vinh nhục, con người cũng có thể nương theo, nếu gặp vận thịnh thì tranh thủ khai thác thuận lợi, nếu gặp vận suy thì có biện pháp phòng ngừa hợp lí để giảm bớt rủi ro.

Đức năng thắng số
Ảnh minh họa

“Như vậy, Vận là điều có thể thay đổi được?”, liền nhận được lời thầy giải thích: Dân gian nhắc tới câu “Đức năng thắng Số”. Đức ở đây chính là đức độ, là tình yêu thương giữa người với người. Còn Số là Vận của mỗi người. Hiểu đơn giản “Đức năng thắng số” là người nào tích Đức thì người ấy sẽ làm thay đổi ít hoặc nhiều số phận của mình. Với Phật giáo và Thiên Chúa giáo thì chữ Đức luôn được đưa lên hàng ưu tiên, dùng để khuyên răn mọi người sống cho tốt đời đẹp đạo. Đại thi hào Nguyễn Du - người được thế giới suy tôn là danh nhân văn hóa đã viết trong “Truyện Kiều”: Xưa nay nhận định thắng thiên đã nhiều.

“Vậy tính thời sự của thành ngữ “Đức năng thắng số” được hiểu như thế nào?”, nhà tu hành giải đáp: Chọn con đường hướng thiện lấy “Đức thắng số” đòi hỏi sự bền bỉ lâu dài của con người. Mỗi ngày trôi qua, cuộc sống của con người không ngừng thay đổi. Tùy vào cách ăn ở tích đức của con người mà vận mệnh tướng số thay đổi theo. “Nhân định thắng Thiên” cũng được hiểu là khi mình đang gặp chuyện xui rủi thì hãy sống tốt, đức độ, cố gắng giúp đỡ người khác để chiến thắng số phận do nghiệp tạo ra.

Nếu ai may mắn đã và đang có cuộc sống êm đềm và tốt lành thì cũng cần nhớ một cách thường trực là không được tự cao tự đại, mà phải tạo nghiệp mới cho tốt hơn trước, để tích lũy thêm nghiệp tốt. Mỗi người biết cách hành thiện, giữ gìn phẩm hạnh thì có thể cải biến được Vận trời ban. Muốn hưởng cuộc sống ấm êm, an lành, chúng ta cần tích đức để chuyển dữ sang lành, gieo hạt giống tốt để nhận được trái ngọt hoa thơm.

Cuối buổi chuyện trò, nhà tu hành nhắc tôi: “Anh hãy lấy thực tiễn cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay chứng minh thêm về thành ngữ “Đức năng thắng số”.

Dương Quang Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đời thợ - nghiệp báo

Đời thợ - nghiệp báo

Sau 5 năm làm thợ, 40 năm làm báo và cũng từng ấy năm làm phóng viên thường trú, từ Đài Phát thanh Giải phóng đến Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Hà Nội Mới, tôi đã hoàn thành trọn vẹn đời thợ, nghiệp báo…
Hiếu kính với cha mẹ...

Hiếu kính với cha mẹ...

Hiếu kính với cha mẹ, thể hiện con người có văn hóa, có đạo đức truyền thống. Biết quý trọng tổ tiên, ông bà, cha mẹ.
Tình bạn tuổi già

Tình bạn tuổi già

Tới nhà thăm một người bạn vong niên tuổi trên 95 lại là nhà thơ Haicư (một thể thơ nổi tiếng của Nhật Bản) trong một buổi sáng đẹp trời. Sau tuần trà, cụ đọc cho tôi nghe một chùm thơ mới. Ngay bài mở đầu đã tạo cho tôi niềm xúc cảm: Sổ tay/ Bút xóa/ Giảm dần số quen.
Cha như chiếc bóng lặng thầm

Cha như chiếc bóng lặng thầm

Chúng ta dù già hay trẻ, mỗi người đều có một vài điều hối hận về cách hành xử không đúng mực với người cha của mình. Oán giận cha về sự dạy dỗ quá nghiêm khắc, quyết đoán… Từ đó nghĩ rằng, cha không thương yêu con cái.
Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...

Ngày nay với tốc độ phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành một nơi lí tưởng cho những kẻ thích tấn công người khác bằng ngôn từ (lời nói).

Tin khác

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản
Trong cuộc sống hiện đại, tìm kiếm sự cân bằng luôn là giải pháp đến muộn của rất nhiều người. Họ luôn tiến về phía trước, chạy theo những thời hạn cuối, hạng mục công việc, những bữa tiệc thâu đêm nhằm tìm kiếm doanh số và mở rộng mối quan hệ.

Vai trò người cao tuổi trong gia đình

Vai trò người cao tuổi trong gia đình
Chúng ta thường nói: Gia đình là tế bào của xã hội. Tế bào có tốt, có mạnh thì thân thể con người mới khỏe được. Gia đình cũng vậy, có đoàn kết, thương yêu nhau thì xã hội mới bền vững được; ngược lại, gia đình lộn xộn, không có cương thường, đạo lí thì làm sao mà mạnh được.

Thói quen và hoàn cảnh

Thói quen và hoàn cảnh
Một vị khách đi ngang qua khu của những con voi thì bất ngờ dừng lại. Anh ta cảm thấy khó hiểu, khi một con vật to lớn như vậy lại chỉ bị trói bằng một sợi dây thừng mỏng manh vào chân trước, chẳng có xích hay lồng sắt gì cả.

Tự do...

Tự do...
Ngày xưa, có cô gái sống trong rừng một mình. Một hôm, cô đi lang thang thì gặp 2 con chim non đang thoi thóp trong tổ vì mất mẹ.

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc
Người cao tuổi được xem là trụ cột giữ vai trò vô cùng quan trọng, họ chính là tấm gương sáng về đạo đức lối sống kinh nghiệm luôn chỉ bảo con cháu điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Một già một trẻ bằng nhau!

Một già một trẻ bằng nhau!
Con cháu có khi nào dành chút thời gian để quan sát ông bà hay ba mẹ mình khi về già hay chưa? Chắc chắn rằng, rất nhiều người con không có sự quan tâm sâu sắc đến những thay đổi của ông bà, cha mẹ mình, có chăng, chỉ là những lời thăm hỏi qua loa, chiếu lệ mà thôi.

Đôi điều về người khôn, người dại

Đôi điều về người khôn, người dại
Trên đời này có hai loại người, người khôn và người dại. Người khôn bao giờ cũng tìm cách hơn người, không chịu kém ai, tìm cách ăn người, không chịu để cho người ăn, thường có những mưu mô, thủ đoạn, dùng những lời đường mật, nhỏ to, ngọt nhạt để cho mọi người dễ nghe, bùi tai rồi mắc bẫy làm theo họ những điều dại dột. Còn người dại là người thật thà, cả tin, nhẹ dạ, cứ cho mọi người nói là thật như lòng mình, cho nên hay mắc mưu họ, để họ chiếm phần thắng, phần thua thuộc về mình.

Niềm vui

Niềm vui
Niềm vui là điều quý giá nhất trong cuộc sống. Niềm vui không ở đâu xa mà ở ngay trong tâm của mỗi chúng ta.

Những lời dịu ngọt

Những lời dịu ngọt
Trong thời 4.0 khi mà mọi thứ đều tiện lợi nhờ công nghệ thì người ta dễ bỏ qua đi những điều bình dị, đôi khi bị lãng quên.

Cảm ơn tuổi già

Cảm ơn tuổi già
Cảm ơn tuổi già đã dạy ta biết cách im lặng và mỉm cười, không còn bận lòng tới chuyện hơn, thua, được, mất. Đó không phải là sự hèn yếu hay nhu nhược mà muốn những năm tháng cuối đời được sống trong tĩnh lặng, bình an.

Tự do của người cao tuổi

Tự do của người cao tuổi
Đối với NCT, tuy sức khỏe không bằng như thời trẻ, nhưng vẫn thích sống tự do với người thân trong ngôi nhà của mình, sớm tối có nhau, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất. Tuổi già, vui cũng được mà buồn cũng chẳng sao, vợ chồng sống với nhau tự do, tự tại, yêu thương, quý trọng nhau là mãn nguyện lắm rồi.

Hiến dâng

Hiến dâng
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bạn bè gặp nhau vui biết bao, nói đủ chuyện, song chủ đề nổi bật vẫn được chúng tôi bàn tới là chống tham nhũng bảo vệ sự trong sáng của cuộc sống từ trung ương đến địa phương.

Giàu nghèo tuổi già

Giàu nghèo tuổi già
Nói đến giàu nghèo, người ta sẽ nghĩ, giàu là tiền bạc nhiều, đi xe đẹp, ở nhà sang, cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Còn nghèo, thì tiền bạc thiếu thốn, đói ăn, đói mặc, ở nhà lá, nhà thuê, cuộc sống chật vật, khốn khó, lam lũ suốt ngày đêm.

Thời gian còn lại

Thời gian còn lại
Có ai đó từng nói: “Tuổi tác chỉ là một con số”, câu nói này không hẳn là sai, bởi ở một góc độ nào đó ta có thể trì hoãn được tác động của thời gian nhưng cuối cùng ai rồi cũng già đi, vậy nên hãy yêu bản thân nhiều hơn, sống thoải mái hơn.

Đừng đợi

Đừng đợi
Trong cuộc sống, vì đợi mà nhiều người lãng phí cả đời.
Xem thêm
Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Thanh Hóa có nhiều điểm sáng, tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng ước đạt 11,5%, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước.
Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững

Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững

Ngày 21 và 22/6, tại thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Vân Canh lần thứ IV, năm 2024, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, có sự tham gia của 150 đại biểu đại diện hơn 13.400 đồng bào DTTS trên toàn huyện.
Lần đầu diễn ra sự kiện Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Lần đầu diễn ra sự kiện Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Từ ngày 11 đến 15/7/2024, lần đầu tiên tại thành phố biển Quy Nhơn sẽ diễn ra Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển” là chuỗi sự kiện giải trí, văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn, ấn tượng.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề

Nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của Trung tâm nói riêng và chất lượng giáo dục toàn ngành của huyện nói chung, tập thể Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tận tâm với sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng lên một tầm cao mới.
Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Hơn 4 thập kỷ qua, lĩnh vực báo chí truyền thông (BCTT) của nước ta ghi nhận dấu ấn cống hiến của PGS.TS Vũ Quang Hào cả về nghiên cứu, đào tạo lẫn “thực chiến” với nghề. Nay đã tuổi 70, ở ông vẫn vẹn nguyên sự tận tâm, say sưa đó. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện, mạn đàm cùng ông.
Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hi
Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đ
Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở Phú Thọ đã tinh giản được bộ máy hành chính, cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước… Nhưng hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều trụ sở xã (cũ), trường học, trạm y tế còn mới toanh, chưa có phương án xử
Phiên bản di động