Có thể nới khung thời gian năm học 2021-2022
Giáo dục 15/02/2022 13:26
Cụ thể, chia sẻ với báo chí, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2021-2022 là năm học phi truyền thống về khung thời gian năm học, với mục tiêu đảm bảo lớp học an toàn, kiên trì duy trì chất lượng. Khi học sinh trở lại, các trường tiểu học cần có hình thức để kiểm tra thực chất mức độ tiếp nhận chương trình của học sinh. Từ kết quả thực chất đó mới cân nhắc, điều chỉnh khung thời gian năm học phù hợp.
"Khi cần thiết có thể nới khung thời gian năm học rộng hơn so với quy định để học sinh, nhất là học sinh lớp 1, lớp 2 có thêm thời gian bù đắp khoảng trống về kiến thức, kỹ năng do trước đó phải thực hiện năm học bằng hình thức trực tuyến, qua truyền hình trong điều kiện dịch bệnh", Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Bộ GD&ĐT nói.
Khung thời gian năm học trước đây thường thực hiện đồng loạt cho cả tỉnh hoặc quy mô địa bàn lớn, nhưng hiện nay Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương đánh giá tình hình dịch bệnh để nới rộng khung thời gian năm học trong điều kiện cần thiết để thêm thời gian cho học sinh học tập, đảm bảo mục tiêu chất lượng.
Việc linh hoạt thực hiện khung thời gian năm học có thể áp dụng trên phạm vi địa bàn nhỏ nhất là phường, xã đối với đối tượng học sinh mầm non, tiểu học trên tinh thần ưu tiên số 1 cho chất lượng. Đồng thời tính toán, cân nhắc để các trường có khoảng thời gian nhất định sau khi kết thúc năm học và chuẩn bị cho năm học mới kế tiếp.
Học sinh quay trở lại trường học sau thời gian dài phải học trực tuyến. Ảnh minh họa |
Trước đó, nêu quan điểm về việc đón học sinh quay trở lại trường học, Thứ trưởng Bộ GD&Đ Nguyễn Hữu Độ nhận định, đảm bảo chương trình nhưng đồng thời phải bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh được ngành giáo dục xác định là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022. Cũng theo Thứ trưởng, thời gian vừa qua các nhà trường đã phải chuyển từ dạy và học trực tiếp sang trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Điều này đã duy trì thói quen học tập cho học sinh và đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học.
Tuy nhiên, phương thức học tập trực tuyến không thể hiệu quả bằng phương pháp học tập trực tiếp đồng thời ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý, kỹ năng, thể chất cho học sinh. Vì vậy, Thứ trưởng nhấn mạnh việc mở cửa lại trường học là cần thiết trong tình hình mới. Khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, các giáo viên cần nắm bắt tâm lý học sinh. Bên cạnh dạy kiến thức mới, nhà trường phải rà soát, bổ sung những phần còn chưa vững cho học sinh trong quá trình học trực tuyến nhưng không được gây quá tải, áp lực cho các em.
Thứ trưởng đề nghị các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch năm học phù hợp, linh hoạt thời điểm kết thúc năm học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục. Trong số đó, các trường cần chú ý thời điểm kết thúc năm học đối với học sinh cuối cấp để đảm bảo chất lượng học sinh khi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Một số địa phương tiếp tục cho học sinh đi học trở lại Ngày 14/2, một số địa phương tiếp tục tổ chức cho học sinh các khối lớp đi học trở lại. Tỉnh Cà Mau tổ chức ... |
Tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với học sinh không may bị F0 Đối với các em học sinh lớp 1 chưa từng tới trường, nhà trường cần phổ biến các quy định về học tập và sinh ... |