TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương:

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già

Hiện nay, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại TP Chí Linh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Để mô hình ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, các cấp Hội NCT của thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2965/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 23/12/2022 về việc thành lập mới CLB LTHTGN.

Bà Hoàng Thị Thanh Thảo, thành viên CLB LTHTGN thôn Đà Phố, xã Hồng Phúc chia sẻ: “Hằng tháng, tại các buổi sinh hoạt định kì của CLB các thành viên được phổ biến kiến thức để biết cách tự chăm sóc bản thân. Tôi nhận thấy mô hình này thực sự là môi trường sinh hoạt ý nghĩa đối với lớp NCT”.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già

Các CLB LTHTGN giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

Nhằm giúp các thành viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, những CLB LTHTGN trong thành phố đều cung cấp các tài liệu hỗ trợ về vay vốn, vận động nguồn lực, trao đổi thông tin kinh nghiệm, mô hình sản xuất, kinh doanh, trồng trọt có hiệu quả; hướng dẫn phát triển các ngành nghề truyền thống của địa phương phù hợp với sức khỏe và khả năng của NCT. Nguồn vốn của Quỹ được các CLB cho thành viên vay từ 5 triệu đồng/người, thời hạn không quá 2 năm với lãi suất 0,5%/năm. Đến nay, hầu hết, các thành viên vay vốn và quỹ của CLB đều sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Lý Tiến Thành, thành viên CLB LTHTGN thôn Đá Bạc, xã Hoàng Hoa Thám tâm sự: “Tôi được CLB cho vay 10 triệu đồng, cùng với nguồn vốn có sẵn của gia đình đã đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, kết hợp buôn bán nhỏ lẻ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm”.

Bên cạnh việc phát triển sinh kế, hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, tập thể dục dưỡng sinh, tạo không khí vui vẻ, yêu đời cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của hội viên NCT. Các CLB đã thành lập được đội văn nghệ và duy trì luyện tập thường xuyên để phục vụ những buổi sinh hoạt định kì, tham gia biểu diễn ở địa phương, giao lưu với CLB LTHTGN khác trên địa bàn thành phố...

Hiện các CLB LTHTGN đã tổ chức được hàng trăm buổi truyền thông về sức khoẻ, phòng chống các bệnh như: Sốt rét, thấp khớp, đột quỵ ở người già, đau mắt đỏ, huyết áp cao, tác hại của rượu, bia, thuốc lá… cho các hội viên NCT. Đồng thời, tổ chức khám bệnh định kì cho hơn 500 lượt thành viên CLB LTHTGN trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thiên Dũng, Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP Chí Linh phấn khởi nói: “Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương để duy trì và nhân rộng mô hình nhân văn này, mục tiêu đến năm 2025, toàn bộ 19 xã, phường, trên địa bàn thành phố đều có CLB LTHTGN. Qua đó, khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh...”.

Những kết quả đạt được của CLB LTHTGN không chỉ góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, mà còn nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Hội trong cộng đồng dân cư; nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn xoá bỏ mặc cảm, có thêm niềm vui trong cuộc sống./.

Xuân Hiền – Nguyễn Hải

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT xã Vĩnh Hậu A vừa tổ chức sơ kết 7 năm hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp 16.

Tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT TP Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch số 03 ngày 12/6/2024 về Tháng hành động vì NCT Việt Nam trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động sớm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền, cụ thể hóa các Văn bản số 01 ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Kế hoạch số 153 ngày 8/5/2024 của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam; Kế hoạch số 34 ngày 11/6/2024 của UBND TP Hải Phòng về việc thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.
Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Ấm lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng các hoạt động chăm sóc NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh Bình Thuận đã trích Quỹ hội và phối hợp với Mặt trận, các Hội, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hàng hóa, để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
Người cao tuổi đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Người cao tuổi đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Xã Yên Thạch (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) có gần 2.200 hộ gia đình với trên 8.000 nhân khẩu đang sinh sống ở 9 thôn dân cư. Mấy năm gần đây, nhất là 6 tháng đầu năm 2024, xã Yên Thạch có nhiều bứt phá mới. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi cùng trò chuyện với Chủ tịch UBND xã Kiều Văn Khiển để minh chứng sự tiến triển này…
Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Sáng 13/7, Hội NCT tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lí, điều hành CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Tham dự có ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện các sở ngành liên quan; 220 cán bộ Hội NCT các cấp, Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI) làm báo cáo viên.

Tin khác

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khóa khăn
Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2024. Sáng 14/7, UBND xã Lĩnh Toại và UBND xã Hà Hải phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Hà Trung tổ chức thăm, khám tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội là người cao tuổi trên địa bàn 2 xã

Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi

Hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi
6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội NCT trong tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Trung ương Hội NCT Việt Nam, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vui khỏe với CLB dân vũ Thanh Xuân NCT

Vui khỏe với CLB dân vũ Thanh Xuân NCT
Thời gian gần đây, CLB dân vũ Thanh Xuân NCT xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau là một trong những loại hình văn hóa, văn nghệ được nhiều cán bộ, hội viên, NCT TP Cà Mau yêu thích, góp phần tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe và mang niềm vui, sức sống mới cho NCT trong xã.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số
Theo Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), Việt Nam bắt đầu giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 với số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số. Năm 2021, số người cao tuổi tại Việt Nam chiếm 8,3% tổng dân số (8,16 triệu người cao tuổi). Dự báo, số người cao tuổi của Việt Nam tăng lên 16,8 triệu người vào năm 2039 và đạt 25,2 triệu người vào năm 2069. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội
Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh Cà Mau luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất và đầu tàu gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hội NCT TP Hồ Chí Minh là thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số thành phố

Hội NCT TP Hồ Chí Minh là thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số thành phố
Sáng 11/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động chiến dịch tại UBND quận Bình Thạnh. Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Trưởng BĐD Hội NCT TP Hồ Chí Minh tham dự và ký kết liên tịch phối hợp triển khai thực hiện công tác dân số, nâng cao chăm sóc sức khoẻ NCT năm 2024 trên địa bàn Thành phố.

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi

Huyện Buôn Đôn nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi
Buôn Đôn là huyện biên giới của tỉnh Đắk Lắk, có diện tích tự nhiên trên 141.000ha, hơn 45,5km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Huyện có 7 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 1 xã biên giới; 87 thôn, buôn với 50 thôn, buôn đặc biệt khó khăn, 22 buôn đồng bào, 29 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Trường Đại học Cần Thơ trao học bổng cho cụ ông 87 tuổi

Ngày 7/7, trong buổi lễ Khai giảng đào tạo sau đại học đợt 1 năm 2024, trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã công bố trao tặng học bổng “Người cao tuổi có tinh thần học tập suốt đời" trị giá 24 triệu đồng cho học viên Nguyễn Tấn Thành, sinh năm 1937, ngụ tại TP Cần Thơ, trúng tuyển cao học ngành Văn học Việt Nam.

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, tích cực tham gia công tác xã hội

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, tích cực tham gia công tác xã hội
Bước sang tuổi 97, nhưng cụ ông Phạm Công Đường, sinh năm 1927, ở thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vẫn khỏe mạnh cả về thể chất cũng như trí tuệ...

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” trên quê hương “năm tấn”

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” trên quê hương “năm tấn”
Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, phát triển bền vững là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh Thái Bình quan tâm, hưởng ứng tích cực.

Người tích cực hoạt động trong hệ thống chính trị cơ sở

Người tích cực hoạt động trong hệ thống chính trị cơ sở
Từ năm 2007 đến nay, ông Vũ Ngọc Hồi, sinh năm 1948, Chủ tịch Hội NCT xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh luôn tận tâm và gương mẫu trong các công tác xã hội ở địa phương.

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?

Người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?
Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được Quốc hội thông qua, gồm 11 chương, 141 điều, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, với nhiều điểm mới. Trong đó, có quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách.

NCT huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tích cực giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc

NCT huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tích cực giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc
Giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là nhiệm vụ không chỉ trọng trách của các cấp, các ngành, mà còn là trách nhiệm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Trong đó NCT có vai trò vô cùng quan trọng. Ở huyện Sơn Động, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số, người uy tín, nghệ nhân dân gian đang ngày ngày gìn giữ và trao truyền cho thế hệ sau vốn văn hóa quý báu của dân tộc mình…

“Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” và tấm lòng thiện nguyện

“Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” và tấm lòng thiện nguyện
Nhân dịp kỉ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam (6/6), tôi được tham gia đoàn của “Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” do bà Nguyễn Ngọc Mai làm Trưởng đoàn đi thăm, tặng 1.000 suất quà cho NCT huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. “Trong nhiều năm làm công tác Hội, đây là lần đầu tiên NCT huyện được tặng quà với số lượng lớn như thế”, bà Nguyễn Thị Tiện, Trưởng BĐD Hội NCT huyện xúc động chia sẻ.

Từ 1/7/2025: Từ 75 tuổi trở lên không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí

Từ 1/7/2025: Từ 75 tuổi trở lên không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí
Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) vừa được Quốc hội thông qua, tuổi hưởng trợ cấp hưu trí hạ xuống còn 75. Luật BHXH sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1/7/2025
Xem thêm
Phiên bản di động