Dự án Công viên ở xã Tiên Dương huyện Đông Anh, TP Hà Nội:

Chậm trễ bồi thường giải phóng mặt bằng do đâu?

Năm 2017, khi Dự án Công viên được phê duyệt, UBND xã Tiên Dương và huyện Đông Anh cùng chủ đầu tư đã tiến hành đo đạc, kiểm kê, kiểm đếm xác nhận tài sản trên đất bị thu hồi. Trong đó, có 4 hộ dân sử dụng đất thầu khoán là ông Phạm Văn Hoạt, Lê Quang Thái, Lê Đức Miều và bà Nguyễn Thị Ngấn, đều thể hiện rõ ràng, chính xác hiện trạng, số lượng các công trình và diện tích trên thực địa, nhưng lại chưa được bồi thường và hỗ trợ khi thu hồi đất...

Sự chậm trễ trong việc bồi thường và hỗ trợ không những quyền lợi của 4 hộ gia đình bị ảnh hưởng mà toàn bộ các công trình, tài sản trên đất nằm trong diện bị thu hồi không được cải tạo, sửa chữa và sử dụng dẫn đến bị xuống cấp trầm trọng. Câu hỏi đặt ra năm 2017 đã có kết quả kiểm kê, kiểm đếm, nhưng tại sao UBND xã Tiên Dương và huyện Đông Anh không thực hiện việc chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ như nhiều hộ gia đình khác, mà phải đến khi 04 hộ gia đình khiếu nại, tố cáo nhiều lần thì gần 4 năm sau - Năm 2020, chính quyền mới có động thái đi kiểm kê, kiểm đếm lại, rồi lấy kết quả này để tính bồi thường và hỗ trợ? Việc điều chỉnh hay xác nhận, xác minh lại tính chất pháp lý của công trình phải căn cứ vào Biên bản kiểm kê, kiếm đếm đã lập năm 2017 khi thu hồi đất, chứ không thể căn cứ vào số liệu kiểm kê và kiểm đếm cuối năm 2020 để xác nhận và áp dụng bồi thường hỗ trợ. Vì trong 4 năm bị quy hoạch người sử dụng các công trình nằm trong diện tích bị thu hồi không được phép xây dựng, sửa chữa và sử dụng, các công trình sẽ không còn giá trị như những năm trước.

Sự chậm trễ kéo dài quá trình kiểm kê, kiểm đếm thu hồi tài sản là do chính quyền địa phương xác định chưa đúng kết quả bồi thường. Và nhờ có đơn khiếu nại của ông Hoàng Ngọc Đoàn đã phát hiện ra số tiền khoảng 4 tỷ đồng chi trả bồi thường và hỗ trợ sai đã được thu hồi về cho ngân sách Nhà nước, nhiều cán bộ đảng viên liên quan cũng bị xử lý kỷ luật. Dư luận đặt câu hỏi tại sao việc bồi thường, hỗ trợ do ông Hoàng Ngọc Đoàn đại diện 4 hộ gia đình bị chậm trễ kéo dài và phải bị “xét lại” nhiều lần, giá trị bồi thường và hỗ trợ tài sản trên đất giảm dần, lần sau thấp hơn lần trước? Vậy đằng sau sự việc này là gì - Liệu có phải vì ông Đoàn có đơn phát giác những sai phạm trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng dự án?

Đường vào khu trang trại do các hộ gia đình tự mở.
Đường vào khu trang trại do các hộ gia đình tự mở.

Thực hiện Dự án, UBND huyện Đông Anh đã ra quyết định số 5430/QĐ-UBND ngày 07/12/2016 thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Hội đồng bồi thường huyện Đông Anh có Văn bản số 75/HD-HĐ GPMB ngày 14/12/2016 Hướng dẫn chính sách, bồi thường hỗ trợ đất khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên cho đến nay, UBND huyện Đông Anh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ huyện Đông Anh lại không căn cứ vào những quyết định này mà lại áp dụng “ngược” khi căn cứ theo Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND do UBND TP Hà Nội ban hành sau khi đã có quyết định thu hồi đất của các hộ bà Ngấn, ông Miều, ông Hoạt để áp dụng cho các trường hợp bị thu hồi đất. Trong khi đó, theo quy đinh, luật không hồi tố và luật ban hành sau, không áp dụng cho các trường hợp đã có Quyết định bị thu hồi đất và đền bù, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất trước ngày các quy định này có hiệu lực.

Việc Tổ công tác Thanh tra huyện áp dụng thời điểm xây dựng và áp dụng pháp luật năm 2020 để nhận định và áp mức đền bù bồi thường, hỗ trợ công trình trên đất bị thu hồi cho các hộ nêu trên là thiếu cơ sở, chưa đúng với các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ và UBND TP Hà Nội ban hành. Tuy nhiên, UBND huyện Đông Anh vẫn căn cứ theo Kết luận thanh tra huyện; Kết quả kiểm tra, rà soát của Tổ công tác và xác nhận của UBND xã Tiên Dương để ban hành các Quyết định số 111 - 112 - 113 - 114/QĐ-UBND ngày 14/1/2021 Điều chỉnh giảm kinh phí bồi thường, vật kiến trúc.

Không đồng ý với các quyết định trên, ông Hoàng Ngọc Đoàn - người đại diện được ủy quyền của 4 hộ gia đình đã khiếu nại đến UBND huyện Đông Anh. Ngày 7/7/2021, UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định số 7126/QĐ-UBND về giải quyết khiếu nại đối với việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh khi thu hồi đất của hộ bà Nguyễn Thị Ngấn, ông Lê Đức Miều và Phạm Văn Hoạt với nội dung: Giữ nguyên các Quyết định từ số 111/QĐ-UBND đến số 114/QĐ-UBND do UBND huyện Đông Anh ban hành.

Các công trình xây dựng bị bỏ hoang nhiều năm đã xuống cấp trầm trọng.
Các công trình xây dựng bị bỏ hoang nhiều năm đã xuống cấp trầm trọng.

Theo 4 hộ dân, đây là Quyết định thiếu căn cứ pháp luật, không đúng thực tế sử dụng đất và công trình xây dựng, chỉ dựa vào một phía vốn đã “tiền hậu, bất nhất” khi kiểm kê, kiểm đếm mà không căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ của 4 hộ đã cung cấp. Căn cứ đó là, nguồn gốc đất và quá trình sử dụng đất của 4 hộ gia đình đã sử dụng từ năm 1999. Công sức, tiền của bỏ ra cải tạo xây dựng khu đất trũng đầy sỏi đá thì mới có được cơ ngơi trang trại như hôm nay để chăn nuôi và trồng trọt; Điều này, UBND xã Tiên Dương hiểu hơn ai hết, bởi thời gian đó, UBND xã giao đất không ai nhận, cho thuê đất không ai thuê… thì 4 hộ gia đình đã mạnh dạn đứng ra nhận thầu toàn bộ khu đất đó và tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước.

Năm 2010 - 2011, thực hiện theo chủ trương định hướng của huyện và TP Hà Nội về mở rộng và phát triển sản xuất, 4 hộ gia đình thấy không đủ vốn đã kêu gọi ông Hoàng Ngọc Đoàn bỏ vốn cùng cải tạo đất, xây dựng chuồng trại chăn nuôi tập trung với quy mô lớn. Khi bắt tay vào thực hiện, ông Đoàn cùng 4 hộ gia đình có đơn đề nghị UBND xã Tiên Dương xin sửa chữa và đã được UBND đồng ý. Nhưng không hiểu tại sao các cấp chính quyền lại cho rằng: Đến 30/5/2016, 4 hộ gia đình đã thanh lý hợp đồng!? Thực tế, khi 04 hộ không còn khả năng đầu tư, họ muốn giao lại đất thầu cho ông Hoàng Ngọc Đoàn thuê thầu tiếp tục chăn nuôi đúng mục đích. Và thực tế đã được UBND xã Tiên Dương hướng dẫn 4 hộ thanh lý hợp đồng để UBND xã lập tờ trình gửi UBND huyện Đông Anh cho ông Đoàn thầu lại khu đất để tiếp tục xây dựng trang trại chăn nuôi theo đúng quy định. Ông Hoàng Ngọc Đoàn đã lập hồ sơ thuê đất theo quy định và UBND xã Tiên Dương đã có tờ trình kèm theo hồ sơ trình UBND huyện Đông Anh, hồ sơ hiện được lưu giữ ở huyện.

Có thể nói, đây là quá trình chuyển tiếp việc cho thuê đất, là sự kế thừa và tiếp nối của 4 hộ từ năm 1995 chuyển sang cho ông Hoàng Ngọc Đoàn thuê năm 2016. Sự chuyển giao này UBND xã Tiên Dương đã đồng ý và có tờ trình lên UBND huyện Đông Anh phê duyệt cho ông Đoàn thuê đất làm trang trại. Nhưng khi có Dự án Công viên, khu đất của ông Đoàn thuộc diện bị thu hồi, UBND huyện Đông Anh không cho biết có dự án, không có ý kiến trả lời có cho thuê hay không cho thuê và không hề có văn bản nào nói đất của ông Hoàng Ngọc Đoàn và 04 hộ dân thuê phải bàn giao!? Trên thực tế từ năm 2016 đến nay, ông Đoàn vẫn đang quản lý, sử dụng đất đúng mục đích và làm tròn nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước. Thế nhưng không hiểu tại sao Tổ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Đông Anh vẫn cho rằng, các công trình của ông Đoàn và 4 hộ gia đình xây dựng không hợp pháp? Trong khi đó, các công trình này đều được xây dựng để chăn nuôi từ trước năm 2004. Việc này xã Tiên Dương biết rất rõ vì vẫn thu sản đều đặn của 4 hộ dân và thường xuyên xuống kiểm tra việc sử dụng đất. Thêm vào đó, các hộ gia đình ông Lê Quang Lưỡng, Phạm Văn Hoạt, Lê Quang Thái đã được UBND xã Tiên Dương cho phép sửa chữa chuồng trại chăn nuôi, cải tạo, nạo vét ao và làm đường đi vào trang trại, thể hiện đầy đủ trong các biên bản làm việc với UBND xã.

Vậy căn cứ vào tài liệu nào mà UBND xã Tiên Dương lại xác nhận các công trình này xây dựng sau ngày 1/7/2014 để không lên phương án đền bù hỗ trợ? Ngay trong Quyết định số 7126/QĐ-UBND của UBND huyện Đông Anh trả lời khiếu nại cũng không hề đưa ra được căn cứ, tài liệu nào để chứng minh về việc xây dựng sau năm 2014, trong khi 04 hộ có căn cứ công trình đã xây dựng sử dụng liên tục từ năm 1995 đến nay; năm 2014 chỉ là các hộ dân xin phép sửa chữa chuồng trại cũ chứ không phải xây mới nên UBND xã Tiên Dương mới đồng ý cho phép sửa chữa chuồng trại theo đúng quy định. Về con đường từ đường Võ Nguyên Giáp vào tới trang trại dài 300 mét, rộng 3 mét được UBND xã Tiên Dương cho phép tại Biên bản làm việc ngày 18/12/2015, đã kiểm đếm nhiều lần, nhưng nay lại không được đưa vào biên bản kiểm đếm để lên phương án đền bù hỗ trợ(!?) Thực tế hiện nay con đường này vẫn còn tồn tại trên thửa đất để đi vào chuồng trại nhưng phía UBND huyện Đông Anh không ghi nhận và không bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Tất cả chuồng trại chăn nuôi ngừng hoạt động chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án.
Tất cả chuồng trại chăn nuôi ngừng hoạt động chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án.

Không chỉ có thế, quá trình lập phương án điều chỉnh bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất của 4 hộ gia đình, UBND xã Tiên Dương và huyện Đông Anh còn cho là đã công khai phương án, lấy ý kiến dân cư về quá trình sử dụng và hình thành các công trình trên đất… Nhưng sự thật không phải như vậy vì nhiều người dân không biết để có ý kiến. Nếu có ý kiến thì là ý kiến của những người không nắm bắt rõ sự việc về nguồn gốc, quá trình sử dụng các công trình của 4 hộ. Đến khi phúc tra việc xác nhận và công khai lấy ý kiến các công trình xây dựng chuồng trại của 4 hộ, UBND huyện Đông Anh lại căn cứ vào đó để ban hành các Quyết định từ số 111-112-113-114/QĐ-UBND.

Theo ông Hoàng Ngọc Đoàn, việc lấy ý kiến của huyện về nguồn gốc quá trình xây dựng công trình không phải chỉ một lần mà nhiều lần và các lần lấy ý kiến đều sai, không đúng đối tượng, chỉ lấy cho có hình thức. Bởi, khu vực chuồng trại phải cách xa khu dân cư mới đảm bảo yếu tố môi trường và cảnh quan… nên người dân trong làng không phải ai cũng nắm rõ về nguồn gốc xây dựng công trình, hoạt động trang trại… Những căn cứ để UBND huyện Đông Anh đưa ra trong quyết định giải quyết khiếu nại không kèm theo chứng cứ, ngoài văn bản lấy ý kiến của dân là thiếu khách quan, khiến quyền lợi của 04 hộ gia đình bị xâm phạm nghiêm trọng.

“Việc người dân thuê thầu, xây dựng công trình có xin phép, chính quyền các cấp đều biết vì hồ sơ đã trình lên UBND huyện Đông Anh. Nhưng không có văn bản nào nói thuê thầu sai thẩm quyền hoặc yêu cầu bàn giao đất mà vẫn thu tiền sử dụng đất của 4 hộ dân. Còn bây giờ nói, xã cho thuê thầu cấp phép sai thẩm quyền thì đó là lỗi của chính quyền, lỗi của cơ quan Nhà nước. Cho nên, 4 hộ gia đình phải được bồi thường và hỗ trợ theo đúng quy định, không nên đổ hết lỗi này đến lỗi khác cho người dân”, đại diện các hộ dân cho biết thêm.

Vấn đề đặt ra, tại sao cùng trên một địa bàn xã Tiên Dương, cùng một loại đất và vị trí đất, nhưng các dự án thu hồi đất lại có mức đền bù hỗ trợ khác nhau. Điều này khiến người dân nghi ngờ về tính công bằng trong việc áp dụng và thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất. Những việc này chúng tôi sẽ đề cập trong các bài viết sau, còn trách nhiệm của Chính quyền các cấp là làm sao nhanh chóng thực hiện bồi thường, hỗ trợ tài sản, các công trình trên đất cho ông Hoàng Ngọc Đoàn và 4 hộ gia đình theo đúng pháp luật. Có như thế mới đảm bảo sự công bằng với tất cả các dự án khác trên địa bàn xã Tiên Dương, người dân không phải chịu thiệt hại kéo dài.

Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tiềm ẩn cháy, nổ từ loạt nhà xưởng, bãi trông giữ xe trái phép

Tiềm ẩn cháy, nổ từ loạt nhà xưởng, bãi trông giữ xe trái phép

Khu đất nông nghiệp có diện tích hàng nghìn mét vuông nằm trong ngõ 408, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh đã bị san lấp trái phép làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi trông giữ ô tô, xưởng sản xuất bàn ghế sofa... đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào, khiến cho người dân sinh sống tại đây vô cùng bất an...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi (bà Nguyễn Thị Tiến, 66 tuổi; bà Nguyễn Thị Trang, 74 tuổi; bà Nguyễn Thị Nhàn, 75 tuổi...), ở tổ 15, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh về việc đất của gia đình họ được HTX nông nghiệp Khương Hạ giao sử dụng để sản xuất từ năm 1989.
Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi

Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi

Dự án Đầu tư xây dựng khu Trung tâm Chí Linh, TP Vũng Tàu, có 1.000 hộ dân có đất tại khu C bị quy hoạch treo gần 30 năm; người có đất tại các khu A, B, D gần 30 năm nay chưa được đền bù; và gần 200 khách hàng của chủ đầu tư Dự án là Công ty Đầu tư xây dựng và Dịch vụ du lịch, Bộ Xây dựng, nay là Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) gần 30 năm nay chưa được nhận đất. Đây là phản ánh trong đơn kêu cứu khẩn cấp (lần 3) của nhiều hộ dân trong đó có rất nhiều người cao tuổi…
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.

Tin khác

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù
Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng

Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng
Ngày 12/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đã nhận hối lộ 1 tỷ đồng.

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương
Nhiều người dân, trong đó có người cao tuổi ở xã Đạp Thanh kiến nghị một số vấn đề còn bất cập tại địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét làm rõ và giải quyết dứt điểm...

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi
Ông Nguyễn Công Mùi, 72 tuổi, cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị nhiễm chất độc da cam, thương binh hạng 4/4, lần đầu làm đơn xin được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên mảnh đất diện tích hơn 60m2 mà gia đình sinh sống hợp pháp từ năm 1986. Tuy nhiên cho đến nay, gia đình ông Mùi vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm...

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu
Chủ tịch UBND thị trấn Phước Bửu báo cáo UBND huyện Xuyên Mộc về giải quyết đơn bà Đào Thị Ngọc Liên, 71 tuổi, phản ánh việc ông Đồng Văn Thông xây tường làm mất lối đi duy nhất vào phần đất đã có chủ quyền hợp pháp của bà Liên. Tuy nhiên, báo cáo của UBND thị trấn Phước Bửu lại có một số nội dung thể hiện bất cập, mâu thuẫn với các quy định pháp luật…

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!
Tình trạng hàng chục loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe về xương khớp, tiểu đường, tự kỉ,… được quảng cáo rầm rộ và thổi phồng có công dụng như là “thần dược” trên mạng xã hội khiến cho người tiêu dùng, nhất là người cao tuổi luôn bất an khi lựa chọn sản phẩm…

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn
Tìm kiếm các kênh đầu tư để sinh lời cho khoản tiền nhàn rỗi luôn là nhu cầu kiếm tiền chính đáng của mỗi người. Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Sydney (Công ty Sydney) huy động vốn dưới hình thức góp vốn đầu tư từ người dân. Đến khi Công ty khó khăn không thể thanh toán tiền theo “Hợp đồng góp vốn” thì người dân mới kêu cầu khắp nơi nhưng không được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, mới đây đại diện phía Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền và hiện tại thì nhiều nhà đầu tư đã được trả tiền…

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương
Phía bị đơn đã lấn chiếm mương thoát nước chung của các hộ liền kề rồi xây hàng rào trái phép, ông Hứa Văn Sang, 67 tuổi, phải vất vả khởi kiện ra Tòa yêu cầu tháo dỡ toàn bộ hàng rào đã lấn chiếm…

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên
Theo phản ánh của Nhân dân, trong đó có nhiều người cao tuổi, ở hai xã Bình Khê và Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tại khu vực gần đường lên chùa Hồ Thiên, đã tồn tại nhiều bãi than, ước chừng hàng vạn tấn được phủ đất, do mưa, bão, nay đang dần phát lộ và gần như “vô chủ”, trong khi đất nước hiện đang phải nhập khẩu than phục vụ cho nhu cầu sản xuất điện...

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác
Bà Trương Thị Hoàng Phi, 65 tuổi, đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH Dịch vụ du lịch khách sạn Hoàng Phi (Công ty Hoàng Phi) có trụ sở tại 10B đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh, có đơn tố giác bà Nguyễn Thị Thu Thủy có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác,…

“Đại án” Vạn Thịnh Phát: Bị cáo cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát vì đã "lắng nghe và thấu hiểu"

“Đại án” Vạn Thịnh Phát: Bị cáo cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát vì đã "lắng nghe và thấu hiểu"
Sáng 2/4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB tiếp tục phần đối đáp.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não ở Hà Nội: Phải xử lí nghiêm khắc

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não ở Hà Nội: Phải xử lí nghiêm khắc
Cơ quan Công an đang điều tra làm rõ vụ việc một nam sinh lớp 8 bị bạn gọi người nhà đến hành hung do mâu thuẫn trong lúc chơi bóng rổ, dẫn tới chết não. Vụ việc đã được chuyên gia pháp lí bình luận...

Cần giải quyết đúng sự thật và quy định của pháp luật

Cần giải quyết đúng sự thật và quy định của pháp luật
UBND quận 5 khẳng định: “Lối đi thông qua” giữa nhà 32 lầu 2 đường Mạc Cửu và nhà 2C đường Trịnh Hoài Đức, phường 13, thuộc “kết cấu nhà số 32 Mạc Cửu”, nhưng lại nói “không phải là lối đi chung của tập thể”; khẳng định bản vẽ chủ quyền Giấy chứng nhận của nhà 2C không thể hiện “lối đi thông qua”, nhưng lại cho là chủ nhà số 2C có sử dụng “lối đi thông qua” trước khi được cấp Giấy chứng nhận, để không giải quyết việc chủ nhà số 2C sử dụng tài sản do UBND quận 5 quản lí (theo Khoản 4, Điều 7 Nghị định số: 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ)...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
Xem thêm
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.
Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứ
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi (bà Nguyễn Thị Tiến, 66 tuổi; bà Nguyễn Thị Trang, 74 tuổi; bà Nguyễn Thị Nhàn, 75 tuổi...), ở tổ 15, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh về việc đất của gia đình họ được HTX nông nghiệp Khương Hạ giao sử dụng để sản xuất từ năm 1989.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động