Chăm sóc sức khỏe, nâng cao tuổi thọ khỏe mạnh cho NCT

Chăm sóc NCT là công việc không đơn giản. Chăm sóc sức khỏe, nâng cao tuổi thọ khỏe mạnh cho NCT càng cần thiết sự kiên nhẫn, chu đáo, tỉ mỉ và tình cảm yêu thương, cái “tâm” đối với NCT...

Trong khi NCT thường hay khó tính, dễ nóng giận, mệt mỏi. Do vậy, người chăm sóc phải biết quan tâm đến nhu cầu tâm lí lẫn sinh lí của NCT một cách phù hợp; sự tinh ý và các kĩ năng cần thiết để giúp họ nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Dưới đây là một số bí quyết chăm sóc NCT hiệu quả:

Để NCT tham gia các hoạt động xã hội. Cần tạo điều kiện cho NCT tham gia vào các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để họ cảm thấy thoải mái, thư giãn khi được tiếp xúc với nhiều người, được trao đổi, tâm tình, chia sẻ với các bạn cùng trang lứa, giúp giảm bớt cảm giác chán nản, mệt mỏi, cô đơn thường thấy.

Các hoạt động tập thể, xã hội có thể đơn giản từ việc tham gia các nhóm tập thể dục, dưỡng sinh, khiêu vũ, đạp xe, chơi thể thao cùng nhau; tham gia các hội nhóm, CLB, các hoạt động làng xã ở địa phương. Đồng thời luyện tập các bài thể thao phù hợp sẽ giúp cơ thể NCT thêm dẻo dai, khỏe mạnh, tạo động lực sống vui, sống khỏe.

Người cao tuổi cần được khám sức khỏe cho định kì phát hiện bệnh sớm
Người cao tuổi cần được khám sức khỏe cho định kì phát hiện bệnh sớm

Thường xuyên thăm hỏi, động viên.

Những NCT thường hay cảm thấy cô đơn, trống trải khi phải ở nhà một mình. Vì vậy, con cháu, người thân, hàng xóm láng giềng, bạn bè hãy thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc NCT vào những ngày nghỉ, thời gian rảnh rỗi. Sự quan tâm thăm hỏi sẽ giúp NCT cảm thấy được quan tâm, bớt đi sự tự ti vì cô đơn, là liều thuốc tốt nhất để giúp họ vui vẻ hơn, yêu đời hơn. Điều tưởng như đơn giản này lại đang trở nên rất khó khăn trong các gia đình hiện đại vì thời gian để làm việc và học tập đã chiếm gần hết quỹ thời gian trong ngày của con cháu NCT. Sự quan tâm có thể bằng nhiều cách như gọi điện hỏi thăm, cho các cháu lên chơi với ông bà, đưa ông bà đi du lịch cùng gia đình...

Hiện cấp ủy, chính quyền và Hội NCT các địa phương đang tích cực nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định 1336 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có hoạt động tình nguyện viên chăm sóc tại nhà. Thông qua CLB, NCT cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn được các tình nguyện viên đến nhà thăm hỏi, trò chuyện, hỗ trợ các công việc gia đình như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn tược… Đây là mô hình mang tính nhân văn sâu sắc, hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động chăm sóc NCT ở địa phương.

Khám sức khỏe định kì.

Do đặc thù tuổi tác suy giảm chức năng đề kháng, miễn dịch và hệ thống tiêu hóa nên NCT thường mắc rất nhiều loại bệnh như huyết áp, tim mạch, trí nhớ, xương khớp... Trong đó, đa số những bệnh này đều không thể chữa dứt điểm, thường trở nên mạn tính và tăng nặng theo thời gian. Vì vậy, việc khám sức khỏe định kì là vô cùng cần thiết nhằm phát hiện sớm các bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời giúp hạn chế hoặc điều trị dứt điểm ngay từ khi bệnh còn mới.

Điều trị bệnh cho NCT rất khó khăn và mất nhiều thời gian, đồng thời khả năng hồi phục của NCT cũng rất kém, nên phát hiện bệnh càng sớm chừng nào thì hiệu quả điều trị càng tốt chừng đó.

NCT nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Chế độ ăn uống của NCT đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu bệnh tật, nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho NCT. Con cháu cần lưu ýmột số vấn đề khi cho NCT ăn: NCT không nên ăn quá no. Các bữa ăn nên được chia nhỏ thành 5, 6 bữa trong ngày. Món ăn phải bảo đảm mềm, dễ tiêu hóa, thực phẩm đa dạng, chế biến nhiều cách khác nhau để tạo cảm giác ngon miệng, thèm ăn.

Chế độ dinh dưỡng giàu thực vật

Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ ăn trong ngày, cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong các món ăn dành cho NCT. Chế độ ăn hằng ngày nên có nhiều rau, củ, quả và giảm bớt thịt. Không nên ăn nhiều nội tạng động vật (như tim, gan, lòng, dạ dày). Ăn nhiều hơn các loại cá, tôm, cua bổ sung canxi cho cơ thể. Giảm bớt chất béo, chất ngọt trong bữa ăn. Không nên ăn mặn hoặc chua quá.

Bảo Trang

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.
Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết hiện cả nước có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi, chiếm trên 16% dân số...
Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Ngày 22/3/2024, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ kí Văn bản số 69/HNCT-BĐN gửi Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị cơ quan này quan tâm, hỗ trợ một số kinh phí và kĩ thuật cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).
Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Từ nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác an sinh xã hội. Một trong những việc ấy là Nghị quyết số 92/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định mức tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Vậy, sau 5 năm triển khai, kết quả như thế nào? Phóng viên Tạp chí NCT đã trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Văn, Phó trưởng Phòng BTXH&TE (Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc)…

Tin khác

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum
Trong quý I, người dân tỉnh Kon Tum nói chung và NCT nói riêng phấn khởi, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn. Bởi lẽ, trong chính sách chung của Chính phủ, NCT trong tỉnh tiếp tục được hưởng lợi từ sự quan tâm triển khai chính sách mới của tỉnh điều chỉnh tăng mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn từ Nghị quyết số 92 ngày 12/12/2022 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 92).

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Những kết quả trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 của tỉnh Điện Biên là cơ sở, tiền đề để Hội NCT và các cấp các ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo.

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa
Hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến trợ giúp pháp lý cho NCT, người khuyết tật sẽ nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho NCT, người khuyết tật.

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038
Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này được dự báo sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2038, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.

Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ

Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ
Tháng 12/2023, CLB Thăng Long, Hà Nội tròn 45 năm thành lập, hoạt động liên tục và phát triển về mọi mặt. Nội dung chương trình sinh hoạt của CLB theo chuyên đề do các ban tổ chức gồm Ban Thời sự, Ban Văn hóa-Xã hội, Ban Khoa học-Công nghệ, Ban Chính trị-Kinh tế, Ban Y tế-Sức khỏe. Cùng với các ban chuyên đề là hoạt động của Bộ môn thể thao Bóng bàn và Bộ môn Thơ.

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay
LTS: Theo kế hoạch, ngày 10/4/2024, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học về già hóa dân số: Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách. Tạp chí Người cao tuổi các số 51-52 ra các ngày 12-13/3/2024 đã đăng tham luận: “Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách” của GS.TS Nguyễn Đình Cử; từ số này, Tạp chí Người cao tuổi tiếp tục đăng một số tham luận của các nhà khoa học, quản lí tham gia tại Hội thảo trên...

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tích cực như đi thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trồng cây xanh bóng mát, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo không khí đón xuân vui vẻ, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024.

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao
Năm 2023, bên cạnh việc thực hiện có nền nếp hoạt động lập sổ theo dõi và tổ chức khám, tư vấn sức khỏe NCT thông qua các CLB chăm sóc sức khỏe, trạm y tế phường, xã theo Chương trình phối hợp số 01 ngày 9/6/2023 giữa Hội NCT TP Đà Nẵng với ngành Y tế, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT đã có bước đổi mới, tạo điểm nhấn mới. Qua đó, có nhiều hơn NCT được hưởng lợi từ chương trình, chất lượng công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng được nâng lên rõ rệt.

Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, mở rộng, tạo thuận lợi cho bà con Nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa. Trong đó, phải kể đến vai trò quan trọng của NCT...

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội NCT TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo Tết, chúc thọ mừng thọ, tặng quà NCT, đặc biệt quan tâm NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, ngay từ trước Tết, Hội đã tập trung triển khai, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp, hỗ trợ, tạo nguồn lực chăm lo Tết cho NCT…

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay
Cụ Khơng 119 tuổi hiện đang sống tại Đồng Nai, đang là người cao tuổi nhất Việt Nam và hơn 2 tuổi so với người cao tuổi nhất thế giới được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước

NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước
TP Đà Nẵng hiện có gần 99.000 hội viên NCT. Với nỗ lực của các cấp Hội, đến nay có trên 46.700 hội viên được cấp, đổi thẻ; 65.779 NCT được thu thập dữ liệu, chuyển cơ quan thường trực Đề án 06 nhập cơ sở dữ liệu về NCT và hội viên NCT. Để nâng cao chất lượng hoạt động Hội và phong trào của NCT, Hội tổ chức 7 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ cho hơn 1.100 chi hội trưởng (đạt chỉ tiêu nhiệm kì 2021-2026).

Triển khai đồng bộ, kịp thời, cụ thể từng phần việc góp phần chăm sóc NCT

Triển khai đồng bộ, kịp thời, cụ thể từng phần việc góp phần chăm sóc NCT
Sau 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19 (2020-2021), năm 2022 và nhất là 2023, Trung tâm Chăm sóc NCT (TTCSNCT) tỉnh Vĩnh Phúc tại cộng đồng (thuộc Viện Nghiên cứu NCT Việt Nam) hoạt động sôi nổi, thiết thực… Để minh chứng điều này, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi đã trò chuyện cùng Dược sĩ Đỗ Văn Hạc, Giám đốc Trung tâm…

Nơi NCT được tiếp tục cống hiến và chăm lo chu đáo

Nơi NCT được tiếp tục cống hiến và chăm lo chu đáo
Hội NCT phường Hồng Hải có 18 Chi hội, 90 Tổ hội, với 2.440 hội viên. Đây là tài sản quý giá, nguồn lực dồi dào, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bởi lẽ, NCT có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực, kiến thức sâu rộng, giàu thực tiễn, nhiều kinh nghiệm, có ý chí kiên trung “Tuổi cao, chí càng cao”...
Xem thêm
Phiên bản di động