Bình Dương: Khẩn trương tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài, bằng mọi giá phải kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Xe ben gây tai nạn chết người trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một
Xe ben gây tai nạn chết người trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Sáng 5/11, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình bảo đảm tật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua và triển khai phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Đặc biệt cuộc họp có mặt của người đứng đầu các sở, ngành, ban, chủ đầu tư, các thành phố, huyện, thị, giám đốc đang thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh tham gia.

Báo động tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương, trong 10 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 1.103 vụ tai nạn giao thông (TNGT) gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, làm chết 226 người, bị thương 1.139 người, hư hỏng 2.020 phương tiện, số vụ và số người bị thương giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng số người chết tăng 15 người. Trong đó có bốn địa phương gồm TP Dĩ An, thị xã Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên có số vụ TNGT tăng.

Đặc biệt có ba địa phương có số vụ người chết tăng gồm: TP Thuận An, TP Dĩ An, huyện Bàu Bàng.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Bình Dương cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn trong thời gian qua là rất cao, rất đáng báo động và trăn trở, trong đó có ngày diễn ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết. Theo vị này thì nguyên nhân chung do thời gian quan lưu lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Hầu hết các phương tiện có tải trọng lớn, xe khách đi từ các tỉnh Tây Nguyên, Long An, Bình Phước về TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây và ngược lại đều đi qua các tuyến đường trên địa bàn tỉnh để tránh trạm thu phí, rút ngắn thời gian thông qua tỉnh lộ 8, Huỳnh Văn Cù, N2…Trong khi đó đội ngũ để đảm bảo CSGT hiện nay có 186 đồng chí, trong đó có 86 người điều hòa giao thông, tại các huyện có thêm 64 người. Hiện toàn tỉnh có 45 điểm đen về ùn tắc giao thông, tai nạn giao tông, đòi hỏi từ sáng đến chiều phải có lực lượng CSGT để điều tiết.

Nói về tình hình an toàn giao thông, tai nạn giao thông diễn ra trên địa bàn, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An, tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: Hiện nay công tác quản lý nhà nước ở địa phương chưa tốt dẫn đến lấn chiếm lòng lề đường, các bãi container tự phát. Vấn đề Phân luồng giao thông, biển báo chưa hợp lý. Riêng tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn hiện nay đã xuống cấp, mặt đường bị bong tóc, vạch sơn mòn, đường bị lún đã dẫn đến nhiều vụ TNGT. Riêng tuyến ĐT743 hiện đang thi công tạo nên sự ngỗn ngang, khói bụi đã trở thành nguyên nhân trực tiếp đến nhiều vụ TNGT chết người. Ngoài ra theo ông Tâm, một số tuyến đường trên địa bàn như: Đường Lê Thị Trung, Thủ Khoa Huân, ĐT743B hiện nay cũng đang trở thành nổi ám ảnh của người dân mỗi khi tham gia giao thông.

Giải pháp giảm thiểu TNGT

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Thao cho rằng, thực tế về TNGT, ùn tắc giao thông trên địa bàn có nhiều vấn đề cần giải quyết. Do đó yêu cầu các đơn vị phải nghiên cứu các giải pháp để kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông, không để tình trạng này kéo dài, tái diễn. Yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương sắp xếp lại biển báo, phân luồng giao thông hợp lý. Giao cho Công an tỉnh xây dựng kế hoạch đề án phối hợp với các đơn vị để tỉnh xem xét, trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào cuối năm 2020 nhằm có cơ chế tài chính hoạt động. Đề nghị hàng ngày Ban an toàn giao thông tỉnh phải báo cáo tình hình cụ thể TNGT diễn ra trên địa bàn để có hướng giải quyết, điều chỉnh phù hợp. Đặc biệt kiện toàn lại Ban an toàn giao thông (BATGT) tỉnh theo hướng giám đốc công an tỉnh phải là phó ban chuyên trách, ở cấp huyện công an phải là chủ chốt trong Ban ATGT. Chủ tịch Nguyễn Hoàng Thao còn yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, sắp xếp lại khung giờ lưu thông của các “hung thần” vừa thuận tiện cho doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Đề nghị các nhà đầu tư phải cân đối việc lợi nhuận trong việc đầu tư, vận hành để chia sẻ khó khăn về ùn tắc giao thông, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt đề nghị lực lượng thi hành nhiệm vụ phải tạo sự thân thiện với người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó bí thư Thường tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội nghị

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đề nghị, trước mắt cần đẩy mạnh truyên truyền, giáo dục, tác hại rượu bia, nhất là chú ý đến học sinh, sinh viên, công nhân nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Đồng thời ông kiến nghị, Tổng Công ty Becamex Bình Dương đẩy nhanh tiến độ dự án DT743, tiến hành nâng cấp, sữa chữa mặt đường tuyến Mỹ Phước-Tân Vạn, lắp đèn tín hiệu tại một số điểm, tu sữa tuyến Quốc lộ 1K. Về lâu dài nghiên cứu thông tuyến Mỹ Phước-Tân Vạn (đoạn đường về tỉnh Đồng Nai), cho mở một số tuyến đường. Ngoài ra Thanh tra giao thông tỉnh cần yêu cầu các đơn vị khai thác mỏ phải cam kết không cho chở vượt tải trước khi lưu thông trên đường song song với tăng cường kiểm tra, xử lý quá tải.

Bên cạnh đó, ông Tài cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiến nghị với Trung ương để địa phương tiếp nhận đoạn đường dẫn lên cầu Đồng Nai nhằm thuận tiện trong việc đấu nối hạ tầng kỹ thuật với một số tuyến đường trong khu làng đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực lân cận, xây dựng hầm chui, đường để kết nối với đường Phạm Văn Đồng của TP. Hồ Chí Minh …

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc công an tỉnh Bình Dương có đề xuất về lâu dài để kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông cần đẩy mạnh truyên truyền về pháp luật giao thông để tác động ý thức người dân. Khắc phục bất cập về cơ sở hạ tầng. Cần xử lý nghiên đối với các trrường hợp chở hàng quá tải, quá khổ, các phương tiện hết hạn sử dụng. Tính toán đến việc đầu tư trung tâm chỉ huy giám sát giao thông, tăng cường xử lý qua hình ảnh.

Đại Long - Đức Tường

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Già hóa tích cực và lành mạnh

Già hóa tích cực và lành mạnh

Hội thảo quốc tế “Tăng cường hợp tác giữa các bên nhằm thúc đẩy già hóa năng động và sức khỏe tâm thần NCT trong ASEAN” vừa diễn ra tại Hà Nội là động thái tích cực nằm trong khuôn khổ năm ASEAN 2020.
Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Mấy chục năm nay, thấm nhuần đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trở thành ngày hội “tôn vinh người thầy” của toàn dân.
Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Tôi đã đi nhiều nơi trên mảnh đất xứ Thanh, gặp nhiều người trở thành đảng viên ở tuổi U40, U50. Họ vào Đảng không phải vì lợi ích chính trị hay kinh tế mà họ thực sự có niềm tin lớn lao với Đảng...
Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội, cho thấy độ che phủ của rừng Việt Nam hiện đã lên trên 42%, diện tích rừng là 14,6 triệu ha tăng 5,6 triệu ha so với 30 năm trước… Như vậy chỉ có tăng không có chuyện phá rừng, nhất là phá rừng tự nhiên, rừng đầu nguồn xây hồ thủy lợi, xây công trình thủy điện trong 30 năm qua?
Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Đại đoàn kết dân tộc là nguồn cội sức mạnh, một tài sản tinh thần quý báu của Việt Nam ta, truyền thống này đã được bồi đắp, phát huy qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nó quy tụ mọi giai cấp, mọi tầng lớp Nhân dân thành một khối vững chắc, quyết định sự tồn vong của dân tộc ta.

Tin khác

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận
Ở tầm vĩ mô, mục tiêu, nhiệm vụ và các chương trình hoạt động của Nghị quyết Đại hội MTTQ lần thứ VIII đề ra hoàn toàn đúng đắn, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nguyện vọng của người dân.

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương
Trong việc chăm sóc NCT, điều cần thiết nhất là yêu thương và kính trọng. Người ta thường nói “Tuổi già như là một bệnh viện, họ phải nhận đủ thứ bệnh”. Chính vì vậy, NCT cần được yêu thương, chăm sóc một cách hết sức đặc biệt.

Để người cao tuổi "già hóa năng động"

Để người cao tuổi "già hóa năng động"
Già hoá dân số được coi là xu hướng toàn cầu trong thế kỉ XXI, tác động không chỉ với từng cá nhân, gia đình, cộng đồng mà còn với toàn xã hội và bất kì nền kinh tế nào…

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (Kì cuối)

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (Kì cuối)
Phòng chống thiên tai cần đồng bộ

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (​​​​​​​ Kì 2)

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (​​​​​​​ Kì 2)
Những bất cập trong công tác phòng chống thiên tai
Xem thêm
Phiên bản di động