Người tái hiện phiên hiệu và truyền thống của trung đoàn 22 anh hùng

Trung đoàn 1 thuộc Quân khu Hữu Ngạn, gồm 3 tiểu đoàn bộ binh 1, 2, 3 và các đơn vị trực thuộc được thành lập ngày 15/3/1965, tại xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tháng 6/1965, Trung đoàn lên đường vào miền Nam chiến đấu.

Sau hơn 3 tháng hành quân vượt Trường Sơn, khi Trung đoàn vào đến ngã ba Đông Dương thì Tiểu đoàn 2 đi tiếp vào miền Đông Nam Bộ, còn hai tiểu đoàn 1 và 3 về miền Trung Trung Bộ và được bổ sung Tiểu đoàn Phủ Thông, thuộc Trung đoàn 1 chủ lực của Quân khu 5. Từ đấy, Trung đoàn mang phiên hiệu Trung đoàn 22, với mật danh “Quyết tâm”, gồm các Tiểu đoàn 7, 8, 9 và các đơn vị trực thuộc, biên chế trong đội hình Sư đoàn 3 - Sao Vàng, Quân khu 5.

Trong 5 năm (1965-1970) hoạt động ở chiến trường Bình Định, Quảng Ngãi với muôn vàn khó khăn, Trung đoàn 22 cùng Trung đoàn 2 “Quyết chiến”, Trung đoàn 12 “Quyết thắng” và quân dân địa phương thường xuyên đương đầu với các đơn vị tinh nhuệ của Sư đoàn kị binh bay số 1 Mỹ, Lữ đoàn không vận 173 Mỹ, Lữ đoàn bộ binh 11 của Sư đoàn A-mê-ri-cơn; Sư đoàn Mãnh hổ của Nam Triều Tiên, Sư đoàn 2; Sư đoàn 22 bộ binh và các đơn vị biệt động quân, địa phương quân, bảo an của ngụy.

Người tái hiện phiên hiệu và truyền thống của trung đoàn 22 anh hùng
Cựu binh Phạm Quốc Bảo và cựu binh Mỹ Peter Mathews trong buổi trao lại cuốn sổ tay cho thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất tại Hà Tĩnh ngày 4/3/2023.

Trung đoàn 22, dưới sự chỉ đạo của Sư đoàn 3 - Sao Vàng đã đánh những trận cực kì ác liệt, lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc, tiêu diệt lớn sinh lực địch, phá vỡ ách kìm kẹp trong các “ấp chiến lược” và đập tan những trận càn, những chiến dịch “tìm diệt” của Mỹ - ngụy, góp phần cùng quân dân cả nước làm thất bại những chiến lược thâm độc của Mỹ-ngụy. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào địa phương anh dũng hi sinh, góp phần viết nên bản anh hùng ca bất diệt về tinh thần quả cảm và ý chí cách mạng quật cường của Bộ đội Cụ Hồ.

Ngày 1/9/2020, Trung đoàn 22 được Chủ tịch nước kí Quyết định số 1521-QĐ/CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân thời kì kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước dành tặng Trung đoàn 22 là sự ghi nhận những chiến công đặc biệt xuất sắc và những cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã đóng góp cùng sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Nhân dân ta. Đây là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, của thân nhân các liệt sĩ Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 - Sao Vàng.

Trung đoàn 22 đã đi vào lịch sử của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tuy hiện nay Trung đoàn 22 không còn nằm trong biên chế của Sư đoàn 3 và Quân đội ta, nhưng thành tích và những chiến công oanh liệt của Trung đoàn 22 trong thời kì chống Mỹ mãi được ghi nhận và giữ gìn. Tìm hiểu thêm, qua cuốn “Hồi ức” của Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh (Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, 2014, trang 380) được biết bối cảnh phân tán Trung đoàn 22 đầu năm 1970: Để phù hợp với tính chất hoạt động mới và tăng cường lực lượng địa phương trong giai đoạn đánh phá “bình định” nông thôn của địch, tháng 2/1970, Quân khu chấp nhận ý kiến đề nghị của tôi, quyết định cho phân tán Trung đoàn 22, Sư đoàn 3: Tiểu đoàn 7 ra Quảng Ngãi; Tiểu đoàn 8 về Bình Định; Tiểu đoàn 9 vào Phú Yên. Số còn lại bổ sung cho Trung đoàn 2, Trung đoàn 12 và Sư đoàn bộ.

Trong hàng trăm trận đánh xuất sắc của Trung đoàn 22 mà báo chí thời đó đã đề cập nhiều, xin lược ghi một đoạn trong cuốn Kí ức Sư đoàn của Thượng tướng Giáp Văn Cương, nguyên Đô đốc Hải quân, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 3 - Sao Vàng (tập II, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, 2005, trang 6 - 19): “Thời gian đó, tôi là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 3 được Quân khu 5 chỉ định làm chỉ huy trưởng mặt trận Bình Định để tiện phối hợp với quân dân địa phương trong tác chiến. Khi Lữ đoàn 3, Sư đoàn “Kị binh bay” Mỹ vừa đổ quân xuống khu vực Bồng Sơn - Tam Quan đã gặp ngay Trung đoàn 22 của ta chờ sẵn chủ động tiến công. Suốt 4 ngày đêm từ 28 đến 31/1/1966, Trung đoàn 22 đã tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 4 đại đội thuộc Lữ đoàn 3. Cuối năm 1966, Sư đoàn tổ chức tập kích cụm quân Mỹ đang đóng giữ tại đồi Xuân Sơn (huyện Hoài Ân) do Trung đoàn 22 đảm nhận. Lúc đó Trung đoàn 22 đang ở phía bắc huyện An Lão, phải hành quân hai ngày hai đêm mới tới vị trí tập kết. Mọi việc chuẩn bị cho trận đánh đã hoàn tất vào đêm 23/12/1966, nhưng trưa ngày 24 trời đổ mưa lớn, nước lũ tràn về ngập đầy sông, suối, đồng ruộng. Các vị trí đặt hỏa lực cũng ngập nước. Thường vụ Đảng ủy Trung đoàn 22 đã có một quyết định khó khăn là lùi thời gian nổ súng 2 ngày nữa, mặc dù biết điều kiện cực kì phức tạp như vấn đề bảo đảm bí mật, vì bộ đội đã vào vị trí xuất phát xung phong mà máy bay địch thường xuyên quần lượn, soi mói trên đầu, bom và pháo liên tục dội xuống xung quanh căn cứ để bảo vệ quân đồn trú. Vấn đề căng thẳng nữa là bảo đảm tiếp tế hậu cần không đủ nên hầu hết bộ đội hạn chế ăn uống, thậm chí nhịn đói chờ giờ tiến công địch. Đúng 1 giờ sáng ngày 26/12/1966, vừa hết thời gian ngừng bắn trong dịp lễ Nô-en, Trung đoàn 22 bất thần nổ súng tiến đánh căn cứ Xuân Sơn…”.

Người tái hiện phiên hiệu và truyền thống của trung đoàn 22 anh hùng
Phần mộ các liệt sĩ hi sinh tại đồi Xuân Sơn

Các báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Thông tấn xã giải phóng,… và cả các báo của phương Tây đã có nhiều bài viết về sự kiện Xuân Sơn này. Báo Quân đội Nhân dân số 2057 ngày 5/2/1967, có bài: Chiến thắng Xuân Sơn (Bình Định), một trận đánh tuyệt đẹp của Quân giải phóng: 13 phút diệt gọn 2 tiểu đoàn và 1 trung đội lính Mỹ; phá hủy 11 đại bác, 2 súng cối, bắn rơi và phá hủy 4 máy bay.

Thông thường, hồ sơ đề nghị phong tặng Danh hiệu nhà nước cao quý phải do một cơ quan, đơn vị hay tổ chức xây dựng rất công phu, chặt chẽ làm nổi bật những thành tích đặc biệt xuất sắc của đơn vị hay cá nhân được đề nghị. Tuy nhiên, đã nửa thế kỉ, Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 - Sao Vàng (thuộc Quân khu 5 trong chống Mỹ, nay Sư đoàn 3 - Sao Vàng thuộc Quân khu 1) không còn phiên hiệu. Tài liệu lưu trữ của Trung đoàn cũng thất lạc trong chiến tranh, hầu như không còn. Trải qua thời gian dài, số cựu chiến binh của Trung đoàn 22 còn rất ít; người khỏe mạnh càng hiếm. Sau giải phóng miền Nam, theo yêu cầu nhiệm vụ, Sư đoàn 3 khẩn trương cơ động ra miền Bắc chuẩn bị cho cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới nên tài liệu về Trung đoàn 22 lưu trữ ở Sư đoàn 3 không còn. Vì thế, Phòng Chính trị Sư đoàn 3 đã phối hợp với một số cựu chiến binh Trung đoàn 22 có tâm huyết cố gắng sưu tầm tư liệu, xây dựng Báo cáo thành tích, hoàn thiện hồ sơ để Đảng ủy và Chỉ huy Sư đoàn 3 đề nghị Quân khu 1 và Bộ Quốc phòng cùng các cơ quan chức năng xem xét phong tặng danh hiệu Anh hùng cho Trung đoàn 22. Đây là việc làm đầy khó khăn, cần lòng kiên trì, vô tư vì đồng đội thân yêu.

Người tích cực, miệt mài trong quá trình sưu tầm, phục dựng, biên tập tài liệu để tái hiện phiên hiệu và truyền thống Trung đoàn 22 là cựu chiến binh, thương binh Phạm Quốc Bảo, với sự hỗ trợ của đồng chí Lý Cón Sáng, cán bộ Phòng Chính trị Sư đoàn 3, Quân khu 1 và đại tá Lê Anh Sáng, trung tá Nguyễn Tiến Đích,... tham gia. Ông Phạm Quốc Bảo đã dành nhiều thời gian tìm đọc ở Thư viện Quân đội, Thư viện Quốc gia và hàng chục cuốn sách với hàng nghìn trang; những bài đăng trên báo Quân đội Nhân dân, báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, báo Vietnam Courier,… để tìm những thông tin viết về các trận đánh của Trung đoàn 22 từ năm 1965 đến năm 1970. Có những báo cáo về trận đánh điển hình của Trung đoàn 22 đã thành tư liệu lưu trữ tại Trung tâm Thông tin khoa học quân sự Bộ Quốc phòng hay biên soạn thành chiến lệ giảng dạy ở Học viện Lục quân Đà Lạt. Ngoài ra, ông Phạm Quốc Bảo cũng đã khai thác nguồn tài liệu (một số báo cáo mật của Sư đoàn 3 và Trung đoàn 22 viết ở chiến trường từ năm 1966 đến năm 1969) đã bị Quân đội Mỹ lấy mất, lưu trữ tại Trung tâm khai thác tài liệu chiếm được trong chiến tranh Việt Nam - một tổ chức của Quân đội Mỹ (Captured Docunment Exploitation Center - CDEC) chụp lại bằng vi phim (microfilm). Vì thời gian quá lâu, các bản đánh máy hay viết tay ở chiến trường nhiều đoạn đã mờ nhòe nên phải dùng công nghệ hiện đại chụp, chiếu, phóng to để đọc, biên tập lại,…. Sau quá trình công phu “đãi cát tìm vàng”, phiên hiệu và chiến công hào hùng của Trung đoàn 22 được tái hiện, góp phần làm mát linh hồn của các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hi sinh vì Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống Sư đoàn 3 Sao Vàng, cùng tăng thêm sức mạnh cho thế hệ trẻ ngày nay.

Ông Phạm Quốc Bảo, sinh năm 1947, tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Từ năm 1965 đến năm 1971, ông tham gia Công an Hà Tây; rồi Sư đoàn 320B; Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 - Sao Vàng, Quân khu 5; khi bị thương ông chuyển về Đoàn 587 Quân khu Hữu Ngạn. Năm 1972, ông được Nhà nước cử đi học tại Đại học Quốc gia Azerbaijan (Liên Xô cũ), tốt nghiệp năm 1978. Về nước ông công tác ở Văn phòng Quốc hội, sau đó được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Đối ngoại, Văn phòng Quốc hội và làm Đại sứ tại Cộng hòa Bulgaria kiêm nhiệm Cộng hòa Bắc Macedonia.

Vài năm gần đây, ông vẫn đồng hành cùng một số cựu chiến binh Trung đoàn tìm thông tin đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị hữu quan quy tập mộ tập thể của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 22 hi sinh trong trận tập kích quân Mỹ ở đồi Xuân Sơn, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân tháng 12/1966 và có những chuyến đi nghĩa tình về chiến trường xưa. Ông cũng được VTV mời tham gia phim tài liệu “Cuộc trở về đặc biệt” đầy xúc động. Năm 2023, qua báo chí khi biết cựu binh Mỹ Peter Mathews trước kia thuộc Sư đoàn kị binh bay số 1 Mỹ đang giữ cuốn sổ tay của liệt sĩ Cao Văn Tuất quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh muốn sang Việt Nam trao lại gia đình. Ông Bảo rất cảm động nhận ra người đồng đội từ hòm thư 21220 GM Phi trường 10 là của Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 22. Ông đã cung cấp thông tin về đơn vị và nơi chiến đấu, hi sinh của liệt sĩ Cao Văn Tuất cho Chủ tịch MTTQ tỉnh Hà Tĩnh để tổ chức buổi đón nhận cuốn nhật kí thêm ý nghĩa, nhân văn. Ông bà cựu binh Mỹ và gia đình liệt sĩ cùng Nhân dân địa phương rất cảm động. Ông Bảo đã viết một số sách: Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 Sao Vàng (2016), Trung đoàn 22 Anh hùng (2021) tặng các cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ và bạn bè. Ngoài ra, ông cũng viết một số sách: Hồ Chí Minh trên đất nước Hoa Hồng (2008), “Xứ sở Hoa hồng Bulgaria” (2020),…; đồng thời ông cũng chủ biên hoặc tham gia biên soạn ấn phẩm về Nghị viện các nước trên thế giới, Liên minh Nghị viện thế giới; ông đã được nhận một số giải báo chí về hoạt động của Quốc hội và HĐND.

Nguyễn Nhân Tỏ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nguồn gốc nghệ thuật Bài chòi

Nguồn gốc nghệ thuật Bài chòi

Người dân Kinh Bắc say mê dân ca Quan họ, người Phú Thọ yêu hát Xoan, người Nam Bộ say mê và tự hào với Đờn ca tài tử, thì người dân Trung Bộ cũng thỏa nguyện khi nghệ thuật hát Bài chòi trở thành Di sản Văn hóa vi phật thể đại diện nhân loại…
Bác Hồ căn dặn về cần, kiệm, liêm, chính

Bác Hồ căn dặn về cần, kiệm, liêm, chính

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên kêu gọi toàn dân thực hiện cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng đời sống mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Học tập tinh thần trách nhiệm, khoa học của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Học tập tinh thần trách nhiệm, khoa học của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của Người đã trở thành di sản lớn lao của dân tộc Việt Nam. Học tập và làm theo Bác, đặc biệt học tập và làm theo tấm gương tinh thần trách nhiệm, phong cách khoa học của Người có ý nghĩa vô cùng quan trọng...
Hãy yêu thương “thế giới ngày mai”

Hãy yêu thương “thế giới ngày mai”

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Những gì tốt đẹp nhất hãy dành cho trẻ em… Đó không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, nhà trường mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Tuy nhiên, để làm tròn trách nhiệm đó không dễ dàng, bởi đâu đó vẫn còn những trẻ em chưa thực sự được hưởng một cuộc sống trọn vẹn, đủ đầy yêu thương…
Bác Hồ, Bác Tôn, tình sâu, nghĩa nặng

Bác Hồ, Bác Tôn, tình sâu, nghĩa nặng

Năm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng ở Sài Gòn, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu làm lao công đi tìm đường cứu nước. Một năm sau, cũng tại nơi này, người thợ trẻ Tôn Đức Thắng cũng xuống tàu làm thợ và sang Pháp tìm cách giúp đồng bào mình thoát khỏi kiếp nô lệ, lầm than.

Tin khác

Chọn lọc thông tin trong kỉ nguyên số

Chọn lọc thông tin trong kỉ nguyên số
Mạng xã hội (MXH) là nơi để tìm kiếm thông tin nhanh nhất. Tuy có đủ các loại thông tin nhưng thật giả lẫn lộn, có cả sự bịa đặt hay vu khống. Vấn đề đặt ra là phải hết sức thận trọng khi tiếp nhận thông tin và phải biết chọn lọc thông tin qua MXH...

Bác Hồ với việc đọc và học suốt đời

Bác Hồ với việc đọc và học suốt đời
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thường xuyên kêu gọi cán bộ và Nhân dân đọc sách để nâng cao kiến thức và lí luận cách mạng. Bản thân Người cũng là một tấm gương sáng về việc đọc sách.

Phim về đề tài chiến tranh: Làm thế nào để khơi thông điểm nghẽ

Phim về đề tài chiến tranh: Làm thế nào để khơi thông điểm nghẽ
Trong dòng chảy số của thời đại 4.0, phim về đề tài chiến tranh vẫn có những tiềm năng để phát huy hết giá trị. Tuy nhiên vẫn có những điểm nghẽn khiến việc đầu tư làm phim và phổ biến rộng rãi đến công chúng gặp nhiều khó khăn.

Điên Biên Phủ, bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh

Điên Biên Phủ, bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh
Ngày 7/5/2024, tại tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) quy mô cấp quốc gia với lễ diễu binh, diễu hành của 12.000 người, có pháo lễ, không quân bay chào mừng, các khối nghi trượng, lực lượng Quân đội, Công an, Dân công hoả tuyến trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đông đảo Nhân dân vùng Tây Bắc.

Tăng cường công tác phối hợp giữa Hội NCT với ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe NCT

Tăng cường công tác phối hợp giữa Hội NCT với ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe NCT
Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Đọc lại hồi kí “Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử”

Đọc lại hồi kí  “Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử”
Hồi kí “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, do nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau. Nhân kỉ niệm tròn 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024, chúng tôi xin được góp chút suy nghĩ và sự thán phục tài cầm quân của vị Đại tướng huyền thoại…

Hoàng Văn Thụ - một ánh sao muôn đời sáng soi

Hoàng Văn Thụ - một ánh sao muôn đời sáng soi
80 năm trước, vào ngày 24/5/1944, biết không thể khuất phục được người tù cộng sản Hoàng Văn Thụ nên thực dân Pháp đã đưa ông ra trường bắn. Năm đó ông vừa tròn 35 tuổi.

Phát huy tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động

Phát huy tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động
Ngày Quốc tế Lao động (1/5) là ngày lễ quan trọng nhất của người lao động toàn thế giới. Đó là ngày tôn vinh, bảo vệ những người công nhân, đồng thời để giai cấp vô sản biểu dương sức mạnh của mình. Tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động mãi mãi đồng hành với ước mơ của giai cấp công nhân và người lao động trên toàn thế giới về một xã hội không có áp bức, bóc lột.

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng
Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc, để chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng; thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta”...

Tổng Bí thư Trần Phú - Hai miền quê yêu dấu

Tổng Bí thư Trần Phú - Hai miền quê yêu dấu
Cuộc đời đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng dù dừng lại ở tuổi 27 nhưng thân thế, sự nghiệp hoạt động cách mạng và chí khí, cốt cách của người cộng sản trẻ tuổi ấy với câu nói nổi tiếng “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” luôn sống mãi với thời gian và là hình mẫu để lại cho Đảng, cho các thế hệ cán bộ và nhân dân học tập noi theo; mãi mãi là niềm tự hào của hai miền quê Hà Tĩnh và Phú Yên...

Văn hóa ứng xử, giáo dục trong gia đình

Văn hóa ứng xử, giáo dục trong gia đình
Văn hóa ứng xử trong gia đình luôn là vấn đề cần được quan tâm và coi trọng. Đặc biệt trong các gia đình Việt, đó là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, đó là sự hòa thuận, chung thủy, tình nghĩa, lòng yêu thương và hi sinh cho con cái; tôn trọng và hiếu lễ với cha mẹ và hòa thuận các anh, chị, em. Những nét đẹp ứng xử trong gia đình đã hình thành nên nhiều giá trị văn hoá mang tính truyền thống của người Việt.

Xe đạp thồ Việt Nam thắng máy bay thực dân Pháp

Xe đạp thồ Việt Nam thắng máy bay thực dân Pháp
Khi chấp nhận trận quyết chiến chiến lược với quân ta tại Điện Biên Phủ, thực dân Pháp đã xuất phát từ ưu thế vượt trội về quân sự; đồng thời, ỷ vào khả năng tiếp tế hậu cần hơn hẳn đối phương.

Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại

Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại
Vào ngày 24/2/1848, Các Mác và Phri-đrich Ăng-ghen cùng soạn thảo và xuất bản cuốn “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, văn kiện đầu tiên có tính chất cương lĩnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng

Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng
Theo huyền thoại con Rồng cháu Tiên, Lạc Long Quân thuộc dòng dõi Rồng lấy nàng Tiên Âu Cơ sinh ra một bọc có trăm trứng nở ra trăm người con.

Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội

Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
Sau Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, trên cương vị Lãnh tụ Đảng Cộng sản Nga và Chủ tịch Hội đồng Dân ủy nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hội đồng Dân ủy Liên Xô, V.I.Lênin đã bắt tay xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực để đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động