Bí quyết sống thọ, đảo ngược quá trình lão hóa

Sống thọ, khỏe mạnh và trẻ trung so với tuổi là mơ ước của nhiều người. Nhưng vấn đề làm thế nào để khỏe mạnh, sống thọ và trẻ hóa tuổi sinh học thì không phải ai cũng biết...

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của sự lão hóa

Lão hóa là quá trình xảy ra tự nhiên, không ai có thể trẻ mãi. Tuy nhiên cơ thể mỗi người không phải ai cũng phát triển đúng theo tuổi thật. Có một số người trẻ lâu, trong khi đó có một số người già rất nhanh hơn so với tuổi thật (tính theo năm sinh). Như vậy người già trước tuổi là người đó có tuổi sinh học lớn hơn tuổi thật.

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của sự lão hóa là thay đổi của da và tóc. Da mất dần lớp mỡ dưới da và tuyến nhờn làm da khô hơn, giảm tính đàn hồi, dễ bị nhăn, đặc biệt là vùng quanh mắt. Da xuất hiện những đốm đồi mồi do sự tích tụ của sắc tố melanin. Tóc mất dần sắc tố và chuyển sang hoa râm.

Các cơ quan của cơ thể cũng thay đổi: Giảm khối xương, giảm khối cơ, giảm nước và tăng khối mỡ. Khoảng 35 tuổi ở cả nam và nữ, xương sẽ mất dần canxi và giảm mật độ có thể gây loãng xương. Đốt sống bị mỏng cũng làm giảm chiều cao. Sự hóa vôi đốt sống làm thay đổi dáng của cột sống, cột sống trở nên cứng hơn. Do đó, khi có tuổi người ta thường thấp đi, lưng khòm hơn, dáng đi giảm sự uyển chuyển, kém linh hoạt.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sự teo cơ khi có tuổi cũng làm giảm độ chắc cơ và sức cơ. Ngược lại, sự tích mỡ tăng lên và thường tập trung ở vùng bụng không chỉ làm mất vòng eo thon thả thời thiếu nữ, vòng bụng rắn chắc thời thanh niên của đấng mày râu mà còn là nguy cơ của các căn bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ. Bên cạnh đó, các hoạt động trí não, hoạt động của hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa bên trong cơ thể cũng thay đổi dễ dẫn đến các bệnh lí khi có tuổi.

Bí quyết sống thọ và trẻ hóa, đảo ngược quá trình lão hóa

Việc thay đổi lối sống, cụ thể là chế độ ăn uống, giấc ngủ và tập thể dục, kết hợp với các biện pháp can thiệp như bài tập thư giãn và thực phẩm chức năng bổ sung, có thể đảo ngược quá trình lão hóa.

Vì trên thực tế, tuổi sinh học có thể trẻ hoặc già hơn tuổi thật là còn tùy thuộc vào di truyền, chế độ ăn và lối sống sinh hoạt hằng ngày. Trong cuộc sống nếu chúng ta tích lũy sai lầm quá nhiều sẽ dẫn đến già trước tuổi và nhiều bệnh xuất hiện sớm hơn so với tuổi sinh học.

Dưới đây là bí quyết bạn có thể tham khảo và thực hiện

- Chế độ dinh dưỡng

Để kéo dài sự trẻ trung, nghĩa là vẫn giữ được một thể chất khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn khi có tuổi, chính là chế độ dinh dưỡng chống lão hóa ngay từ khi còn trẻ.

Nguyên tắc của chế độ dinh dưỡng cơ bản để chống lại sự lão hóa bao gồm: Chế độ ăn đủ năng lượng, đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng (nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng). Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hoá. Cách ăn uống phòng bệnh thiếu máu, thiếu vi chất, loãng xương, tim mạch, đái tháo đường, béo phì và ung thư. Dinh dưỡng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Chúng ta cần có chế độ ăn cân đối và đa dạng, bảo đảm đủ năng lượng, tránh để bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân béo phì vì cả hai tình trạng này đều dẫn đến những bệnh lí làm giảm tuổi thọ. Người bị suy dinh dưỡng sẽ dễ bị các bệnh nhiễm trùng, người thừa cân sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, cao huyết áp…

Một yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa chính là sự hủy hoại của các gốc tự do (chất oxy hóa). Điều này được xem là nguyên nhân của quá trình lão hóa và các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường…

Do đó, người cao tuổi rất dễ bị những căn bệnh thoái hóa do gốc tự do gây ra như ung thư, tim mạch, đái tháo đường, thoái hóa võng mạc, kể cả suy giảm trí nhớ.

Bởi vậy, chúng ta cần ăn nhiều thực phẩm cho chất chống oxy hóa, trong đó kể đến như mầm giá đỗ, dầu thực vật và các loại hạt nhiều dầu… giàu vitamin E. Đây là chất chống oxy hóa tan trong chất béo phong phú nhất trong cơ thể.

Tăng cường rau quả tươi, đặc biệt là bưởi, cam, táo, ổi, sơ-ri, cóc chín, đu đủ chín… giàu vitamin C. Đây cũng là chất chống oxy hóa tan trong nước phong phú nhất trong cơ thể, hoạt động chủ yếu ở dịch tế bào. Beta-caroten là chất chống oxy hóa tan trong chất béo, có nhiều trong các loại củ quả có màu vàng hoặc cam (cà rốt, bí đỏ, đu đủ chín, xoài chín…) hoặc rau lá xanh đậm (cải thìa, rau muống, rau ngót, rau lang, rau dền, bông cải xanh).

- Tăng cường tập luyện thể lực và trí não thường xuyên

Việc tăng cường tập luyện thể lực thường xuyên sẽ giúp phát triển khối cơ, giảm khối mỡ, chắc xương, hạn chế mất cơ, tích mỡ và loãng xương khi có tuổi, giúp giữ dáng vóc trẻ trung. Vận động còn giúp tăng tuần hoàn đến các cơ quan, làm da dẻ hồng hào, tăng khả năng hoạt động trí não. Nên áp dụng các hình thức vận động ưa thích và phù hợp với sức khỏe để có thể duy trì vận động thường xuyên.

Tương tự, tăng cường tập luyện trí não thường xuyên để có trí não sắc bén là “sử dụng nó, hoặc mất nó”. Nên thường xuyên rèn luyện trí não bằng cách giải câu đố, học điều mới đều đặn là những cách tác động tích cực lên khả năng trí não. Tập thói quen đọc sách ngay từ lúc trẻ để giúp củng cố chức năng nhận thức trong những thập niên về sau.

- Chủ động phòng bệnh và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm

Chúng ta không thể đạt bất cứ điều gì trong cuộc sống nếu như không có sức khỏe hay bị bệnh tật. Do đó chúng ta cần phòng bệnh, phát hiện bệnh sớm bằng cách nên đi khám bệnh định kì hằng năm, nhất là mỗi khi cơ thể có sự bất an.

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa phương pháp điều trị và cơ hội chữa khỏi rất cao. Nếu có điều kiện nên kiểm tra huyết áp, kiểm tra đường huyết, lipid máu (mỡ máu) theo định kì. Khi đã biết mình mắc một bệnh nào đó do bác sĩ khám bệnh tìm ra và kê đơn điều trị thì cần tuân thủ, không nên tự mua thuốc để điều trị hoặc tự động thay đổi liều lượng thuốc.

Cần có một cuộc sống cân bằng, vì thế cần có sự sắp xếp cần thiết về thời gian, công việc, nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần, cố gắng dung hòa những điều tốt lẫn điều xấu để có thể tìm thấy sự bình yên hay cân bằng trong cuộc sống, giữ gìn sức khỏe, có lối sống lành mạnh và điều độ có thể sẽ giúp phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Lưu ý cách ăn uống và lối sống trong quá khứ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta hôm nay, và những gì ta làm hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tương lai của chính mình. Do đó, để có một cơ thể khỏe mạnh, dáng vóc trẻ trung, sức khỏe dẻo dai và trí óc minh mẫn khi có tuổi thì chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thích hợp ngay từ khi còn trẻ.

Đức Hiệp (st)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hiểu và dùng đúng thuốc nhỏ mắt thông dụng

Hiểu và dùng đúng thuốc nhỏ mắt thông dụng

Thuốc nhỏ mắt thông dụng là loại làm dịu mắt, bổ dưỡng, làm cho mắt dễ chịu, bớt ngứa, bớt cương tụ (đỏ mắt). Có thuốc còn là nước mắt nhân tạo trị khô mắt...
Hạ canxi máu nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh

Hạ canxi máu nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh

Hạ canxi máu (hay còn gọi là tụt canxi) là căn bệnh thường gặp hiện nay. Với biểu hiện co rút, đau cơ, rối loạn nhịp tim, tê bàn tay, chân… nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh...
Thực phẩm hỗ trợ trị đái tháo đường

Thực phẩm hỗ trợ trị đái tháo đường

Chế độ ăn uống giữ một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đái tháo đường mức độ nhẹ, tiền đái tháo đường...
Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ

Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ

Cũng như tất cả các thảo dược khác dù tốt đến đâu nhưng nếu sử dụng không đúng cách đều có những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe...
Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo cẩn trọng khi ăn bí đỏ

Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo cẩn trọng khi ăn bí đỏ

Người bệnh tiểu đường (đái tháo đường) muốn ăn bí đỏ cần cẩn trọng, lưu ý kiểm soát tốt khẩu phần ăn để tránh biến chứng tiểu đường...

Tin khác

Những chất bổ sung cho người trên 50 tuổi

Những chất bổ sung cho người trên 50 tuổi
Khi bạn bước vào tuổi 50, có thể cần phải dùng thêm một số chất bổ sung để giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Vậy ở lứa tuổi này cần dùng các chất bổ sung nào?

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây đau tim?

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây đau tim?
Tiêu thụ nhiều nước tăng lực có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim. Trong một số trường hợp, tiêu thụ nước tăng lực quá mức có liên quan đến các cơn đau tim...

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình
Ngày 1/7 - Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng đúng 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chính sách BHYT của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sữa chua tối ưu hệ vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Sữa chua tối ưu hệ vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Việc ăn sữa chua mỗi ngày hỗ trợ hệ tiêu hóa tạo môi trường thuận lợi giúp một lượng lớn các vi khuẩn có lợi phát triển, từ đó bảo vệ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng...

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10
Cùng với 40 tỉnh, thành trong cả nước, sáng 21/6/2024, sự kiện Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), với sự tham gia của hơn 1.000 người.

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chia sẻ tâm huyết với chủ đề “Hành động vì trẻ em”, chỉ ra những hành động thiết thực và cách phân bổ nguồn lực ưu tiên cho trẻ em lứa tuổi vàng.

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh: Chủ động khám sàng lọc các bệnh lí hô hấp

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh: Chủ động khám sàng lọc các bệnh lí hô hấp
Nhằm chủ động phát hiện các bệnh lí hô hấp, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh thời gian qua đã triển khai kế hoạch khám sàng lọc, phát hiện chủ động các bệnh lí hô hấp tại nhiều địa bàn như: TP Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ và sẽ tiếp tục triển khai ở các huyện Nghi Xuân, Kỳ Anh, Thạch Hà,…

Tại sao đột qụy hay xảy ra vào sáng sớm?

Tại sao đột qụy hay xảy ra vào sáng sớm?
Đột qụy não (hay tai biến mạch máu não) xảy ra khi quá trình cung cấp máu và oxi đến một phần bộ não bị gián đoạn khiến các tế bào chết đi, gây tổn thương mô não. Theo ghi nhận khá nhiều trường hợp bị khởi phát đột qụy vào buổi sáng sớm, tỉ lệ cao nhất vào 6-8 giờ vào ngày làm việc và 8-10 giờ vào ngày nghỉ.

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội
Bước sang tuổi 97, nhưng cụ Phạm Công Đường, sinh năm 1927, ở thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, vẫn khỏe mạnh cả về thể chất cũng như trí tuệ.

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch
Hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán hình ảnh Tim mạch học và can thiệp tim mạch 2024” do Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt phối hợp với Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam tổ chức; tập trung trao đổi về các bệnh lý động mạch vành, bệnh tim cấu trúc, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch tại các bệnh viện và phòng khám của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Những trường hợp không nên ăn nhiều quả vải

Những trường hợp không nên ăn nhiều quả vải
Quả vải chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên vải có tính nóng, vị ngọt, chứa nhiều đường... nên một số người cần hạn chế ăn vải.

Collagen tự nhiên giúp giảm đau cứng khớp

Collagen tự nhiên giúp giảm đau cứng khớp
Sự hao mòn hoặc các tình trạng viêm xương khớp thường dẫn đến đau và cứng khớp. Do đó, trong chế độ ăn nên bổ sung những thực phẩm nhiều collagen, một loại protein có vai trò quan trọng đối với sức khỏe khớp...

Thực phẩm giàu melatonin giúp ngủ ngon

Thực phẩm giàu melatonin giúp ngủ ngon
Việc kết hợp những thực phẩm giàu melatonin vào bữa ăn hằng ngày, có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể...

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp
Ngày 18/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non do nguyên nhân dị dạng mạch máu.

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến béo bụng và mất cơ ở phụ nữ

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến béo bụng và mất cơ ở phụ nữ
Vitamin D từng được biết là một chất dinh dưỡng quan trọng với xương và răng... Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy, thiếu vitamin D có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, dẫn đến béo bụng và mất cơ bắp...
Xem thêm
Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Ngày 1/7 - Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng đúng 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chính sách BHYT của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chi
Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch

Hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán hình ảnh Tim mạch học và can thiệp tim mạch 2024” do Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt phối hợp với Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam tổ chức; tập trung trao đổi về các bệnh lý động mạch vành, bệnh tim cấu trúc, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch tại các bệnh viện và phòng khám của các tỉnh miền núi phía Bắc.
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Cùng với 40 tỉnh, thành trong cả nước, sáng 21/6/2024, sự kiện Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), với sự tham gia của hơn 1.000 người.
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chi
Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Bước sang tuổi 97, nhưng cụ Phạm Công Đường, sinh năm 1927, ở thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, vẫn khỏe mạnh cả về thể chất cũng như trí tuệ.
Phiên bản di động