Bác Hồ duyệt bài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là vị tướng nổi tiếng trên thế giới, mà còn là một nhà báo. Đại tướng viết báo từ năm 1927, khi mới 16 tuổi, đang học ở Trường Quốc học Huế.
Bài báo đầu tiên của ông viết bằng tiếng Pháp có tựa đề: “Ă basle tynaleau de Quốc học” (Đả đảo tên tiểu bạo chúa Quốc học) đăng tờ L’Arnam xuất bản ở Sài Gòn, đòi thả cụ Phan Bội Châu và để tang cụ Phan Châu Trinh. Sau đó ông vào làm tại Nhà xuất bản Quan hải Tùng thư do giáo sư Đào Duy Anh sáng lập, rồi làm biên tập viên báo Tiếng Dân của cụ Huỳnh Thúc Kháng. Thời kì làm báo Tiếng Dân ở Huế, ông đã viết 27 bài báo, đủ các thể loại: Tin tức, bình luận chính trị, bình luận kinh tế, chuyên mục Thế thời Thời đàm. Sau khi bị tù hơn 1 năm (1930-1931) vì tham gia ủng hộ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, ông bị chính quyền thực dân cấm viết báo ở Huế và ông ngừng viết 6 năm, rồi lại xuất hiện trên mặt trận báo chí cách mạng. Khi dạy học ở trường Thăng Long (Hà Nội), ông dạy sử cùng với cụ Đặng Thai Mai (sau này là nhạc phụ của Đại tướng) ra tờ Hồn trẻ. Tờ Hồn trẻ ra được 12 số thì bị thực dân Pháp cấm.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Một người có bề dày làm báo như vậy, đến khi gặp Bác Hồ từ nước ngoài về nước đầu năm 1941, Bác chủ trương ra tờ báo Việt Nam độc lập ở Cao Bằng. Bác có phân công ông viết một số bài quan trọng, thế mà ông vẫn bị Bác Hồ tham gia sửa chữa, góp ý. Những sự chỉ bảo của Bác rất chuẩn xác, nên ông vui vẻ chấp nhận. Chuyện này năm 1990, nhân kỉ niệm 100 năm Ngày sinh của Bác, Đại tướng kể lại: “Một hôm Bác giao cho tôi viết một bài về vấn đề phụ nữ (bài Chị em phụ nữ phải đoàn kết lại, sau khi Bác góp ý đã đăng ở báo Việt Nam Độc lập số 102 ra ngày 1/12/1941), bản thảo lúc đầu dài 2 trang, đọc đi đọc lại tự lấy làm ưng ý, đưa cho Bác xem, Bác xem rất nhanh, gọi tôi đưa lại bài viết và mỉm cười:

- Bài này chỉ cho chú đọc thôi. Ở đây bà con có lẽ không ai hiểu, Bác trả lại chú.

- Bác nói tiếp: “Bây giờ chú chịu khó viết lại, 200 chữ thôi. Báo của ta ít trang, độc giả của ta trình độ văn hóa thấp, có người đọc chưa thông, viết chưa thạo, nhiều người chưa tự đọc báo được mà chỉ nghe người khác đọc. Khi viết nhớ là viết cho ai đọc, viết sao cho người đọc hiểu để mà làm”.

Thế là bài báo gần 1000 chữ, tôi phải rút ngắn đi 5 lần… lại phải viết thế nào để đồng bào ở đây ai nghe, ai đọc cũng hiểu được, một công việc quá gian khổ, buộc phải cân nhắc từng ý, từng chữ để đạt được yêu cầu của Bác đã đề ra. Cuối cùng bài viết xong tôi phải trao cho Tổng biên tập (lúc đó Bác là Tổng biên tập báo Việt Nam độc lập) và nói:

- Tôi đã cố gắng lắm rồi đấy ạ!

Tôi chờ Bác gọi và cho ý kiến. Nhưng lần này Bác lại làm khác. Bác không đọc trực tiếp mà Bác cho mời mấy người xung quanh lại. Đồng chí Dương Đại Lâm, chị Nông Thị Trưng, đồng chí Lộc- anh nuôi….Tất cả ngồi quây quần bên Bác, tôi đọc bài báo mới viết lại, đọc chậm, rành rọt từng câu, từng chữ.

Đọc xong, tôi ngồi đợi ý kiến của chủ tọa, như một người đi thi chờ công bố kết quả. Bác Hồ thân mật hỏi:

- Thế nào, các cô, các chú nghe chú Văn đọc có hiểu không? Mọi người đáp:

- Hiểu ạ!

- Hay không?

- Hay ạ!

Bác hỏi thêm vài câu kiểm tra xem mọi người có hiểu thật không, sau đó Bác cười và nói:

- Bài của chú thế là được.

Thế là bài báo của tôi đã được Tổng biên tập thứ nhất là Bác Hồ và tổng biên tập thứ hai là tập thể anh chị em xung quanh duyệt và thông qua. Bài được đăng trên báo Việt Nam độc lập, số như đã dẫn. Qua đây, tôi đã rút ra cho mình một bài học sâu sắc về làm báo, viết báo. Trước hết phải nghĩ đến người đọc và tác dụng của bài viết”. (xem bài “Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm báo Việt Nam độc lập”, đăng trên tạp chí Nhà báo và Công luận số 5 năm 1990).

Như vậy, dù đã có 15 năm làm báo mà giữa năm 1941, khi làm báo Việt Nam độc lập, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn phải học tập phong cách làm báo của Bác, với phương châm: Viết phải dễ đọc, dễ hiểu, ngắn gọn. Và đặc biệt là lắng nghe ý kiến “thẩm định” của tập thể. Vì trước đây ở Huế Đại tướng viết cho đối tượng trí thức, dân thành thị, còn khi viết báo Việt Nam độc lập phục vụ đồng bào dân tộc, nông thôn, nông dân thì văn phong phải dễ hiểu, ngắn gọn như Bác đã góp ý với Đại tướng là đúng.

Lê Hồng Thiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Hải tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ

Đồng chí Nguyễn Hải tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ

Sáng 26/6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh diễn ra phiên thứ hai Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029.
Sửa đổi Dự án Luật Công chứng cân nhắc việc mở văn phòng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân

Sửa đổi Dự án Luật Công chứng cân nhắc việc mở văn phòng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân

Sáng 25/6, tiếp tục Chương trình Kì họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len và Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)...
Toàn văn bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại WEF Đại Liên 2024

Toàn văn bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại WEF Đại Liên 2024

Sáng 25/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và có bài phát biểu đặc biệt tại Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị WEF Đại Liên 2024. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện này.
Phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng

Phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng

Chiều 24/6, Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận tổ chức Hội nghị nhận diện phương thức, thủ đoạn và bàn giải pháp phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng. Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự nói chung trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận cơ bản ổn định. Tuy vậy, trên lĩnh vực trật tự xã hội từng lúc, từng nơi vẫn còn những diễn biến phức tạp, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội gia tăng và có xu hướng dịch chuyển từ phương thức, thủ đoạn truyền thống sang sử dụng công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để hoạt động, đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc ứng dụng internet banking đang gây bức xúc trong Nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội và hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh.
Sâu đậm thời oanh liệt trong bài phát biểu của Anh hùng phi công Nguyễn Văn Nghĩa

Sâu đậm thời oanh liệt trong bài phát biểu của Anh hùng phi công Nguyễn Văn Nghĩa

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm ngày bắn rơi máy bay Mỹ (23/6/1972 - 23/6/2024), đầu tiên cho riêng ông tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Đại tá phi công chiến đấu Nguyễn Văn Nghĩa, AHLLVTND, phi công ACE đã có bài phát biểu sâu sắc gợi mở nhiều ý nghĩa về giáo dục truyền thống, tự hào dân tộc…

Tin khác

Thường trực Uỷ ban xã hội của Quốc hội thẩm tra các nội dung về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

Thường trực Uỷ ban xã hội của Quốc hội thẩm tra các nội dung về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
Chiều 23/6, Ủy ban Xã hội tổ chức phiên họp Thường trực Ủy ban mở rộng để thẩm tra Báo cáo số 329/BC-CP ngày 21/6/2024 về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh chủ trì phiên họp.

Lời cảm ơn

Lời cảm ơn
Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), Tạp chí Người cao tuổi, Tạp chí Ngày mới online trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Bộ, ngành Trung ương, Thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, các Ban, Văn phòng, các đơn vị trực thuộc; các cấp Hội Người cao tuổi ở địa phương; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và bạn đọc trên toàn quốc đã tới thăm, tặng hoa, chúc mừng, động viên, cổ vũ.

Bình Thuận: “Hành trình Đỏ” lần thứ II, tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu

Bình Thuận: “Hành trình Đỏ” lần thứ II, tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu
Sáng 21/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức Chương trình “Hành trình Đỏ” lần thứ II, tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu và Ngày hội hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Hành trình Đỏ” năm 2024. Đến dự có đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Tổ chức “Hành trình Đỏ” Trung ương, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cùng 600 đại biểu tham dự.

Thủ tướng thăm và động viên công nhân thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thủ tướng thăm và động viên công nhân thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3
Chiều 22/6, dưới cái nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra và động viên công nhân thi công tại Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa thuộc xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, thuộc Dự án Đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Trung ương đồng ý để đồng chí Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XIII

Trung ương đồng ý để đồng chí Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XIII
Ngày 21/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.

Quốc hội thông qua Luật Lưu trữ (Sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Lưu trữ (Sửa đổi)
Sáng 21/6, tiếp tục Chương trình Kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, với 93,84% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Lưu trữ (sửa đổi). Đây là dự án Luật đầu tiên được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kì họp lần này.

Phát huy tiềm năng thế mạnh vượt trội, xây dựng Thủ đô theo hướng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Phát huy tiềm năng thế mạnh vượt trội, xây dựng Thủ đô theo hướng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
Tiếp tục chương trình đợt 2, Kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, ngày 20/6, Quốc hội thảo nhiều nội dung quan trọng liên quan tới Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, dự án Luật Đất đai (sửa đổi)...

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin (Vladimir Putin) đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 - 20/6/2024.

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang (LB) Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn đại biểu cấp cao LB Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên
Ngày 19/6/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Người cao tuổi tiếp tục truyền lửa cho con cháu tiếp bước cha ông tô thêm trang sử vàng của dân tộc

Người cao tuổi tiếp tục truyền lửa cho con cháu tiếp bước cha ông tô thêm trang sử vàng của dân tộc
Bài phát biểu của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tại buổi gặp mặt cán bộ cốt cán, NCT Việt Nam tiêu biểu, nhân 83 năm ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2024)

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp - Vì một Việt Nam thịnh vượng

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp - Vì một Việt Nam thịnh vượng
Tại Lễ Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, công đồng doanh nghiệp tham dự mong muốn các cơ quan báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để hướng tới một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XV: Phân bổ vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XV: Phân bổ vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Sáng 17/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội bắt đầu họp đợt 2 Kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XV…

Đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021

Đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021
Từ ngày 12 đến ngày 14/6/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 42. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc
Chiều 14/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt trên 100 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới, biển, đảo đang tham dự chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ hai do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức tại Hà Nội.
Xem thêm
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội chốt quy định cấm lái xe có nồng độ cồn

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội chốt quy định cấm lái xe có nồng độ cồn

Sáng 27/6, với 388/450 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (chiếm 79,84% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Chăm sóc NCT là để phát huy “nguồn lực quý”

Chăm sóc NCT là để phát huy “nguồn lực quý”

Vấn đề cốt lõi trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về NCT là sự kính trọng, tôn vinh và đặt niềm tin sâu sắc đối với NCT. Người nói: “NCT là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”. “Một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão đã có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao”...
Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả

Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả

Chiều 26/6, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên
Phiên bản di động