Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học
Giáo dục 12/09/2024 10:27
Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của vùng đất khó, năm học 2023 – 2024, Trường THPT Nghi Lộc 5 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể: kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, Nhà trường xếp thứ 17 trên tổng 103 trường THPT toàn tỉnh, tăng 21 bậc so với năm 2023, đứng thứ 2 toàn tỉnh, điểm trung bình tốt nghiệp các môn 7,31. Tập thể nhà trường và 1 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh tặng giấy khen. Trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh: Có 1 đề tài đạt giải Nhì; 1 đề tài đạt giải Ba; thi sáng tạo TTNNĐ cấp tỉnh đạt 1 giải Tư thành công nhất từ trước tới nay.
Thầy Đặng Đình Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu trong buổi lễ khai giảng |
Kết quả kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh lớp 12: Có 19/29 học sinh đạt giải (chiếm tỉ lệ 65,51%). Trong đó có: 08 giải Nhì; 8 giải Ba; 3 giải Khuyến khích Hôi thi “ Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh” có 12 người trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024, nhà trường có 22 em học sinh đạt giải; trong đó có 2 giải Nhất, 9 giải Nhì, 7 giải Ba... Điểm trung bình tốt nghiệp THPT của trường tăng dần qua các năm, từ 5,78 điểm năm 2021 lên 7,01 điểm năm 2024.
Đây là những thành tích đáng khích lệ đối với ngôi trường ở vùng miền núi của huyện Nghi Lộc, nơi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, phong trào thi đua học tập còn thấp, lại nằm cạnh 1 Trường THPT có thâm niên nên chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp.
Thầy Đặng Đình Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 chia sẻ: Để đạt được những kết quả trên thầy cô nhà trường đã dành toàn sức, toàn tâm cho học sinh. Nếu như ở những trường có đầu vào chất lượng cao nỗ lực một thì với các thầy cô, học sinh Trường THPT Nghi Lộc 5 phải nỗ lực bằng mười để đạt được kết quả như thế.
Trao thưởng cho học sinh giỏi trong năm học vừa qua |
Ngay từ khi học sinh vào lớp 10, nhà trường đã tổ chức phân luồng cho học sinh. Những em có nguyện vọng học đại học trường tổ chức thành các lớp nâng cao; các em có nguyện vọng học nghề hoặc đậu tốt nghiệp trung học phổ thông để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trường tổ chức thành các lớp đại trà.
Theo cô giáo Trần Thị Hồng, giáo viên môn Lịch sử: Nghi Lộc là vùng đất có truyền thống hiếu học lâu nay. Tuy nhiên, với trường THPT Nghi Lộc 5, trường nằm xa trung tâm thì việc tạo nguồn rất khó khăn vì những em xuất sắc thường lựa chọn trường chuyên hoặc các trường tuyến một của huyện. Do đó, việc Trường THPT Nghi Lộc 5 có một học sinh đạt giải cao trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh là sự nỗ lực rất lớn của học sinh và thầy cô nhà trường.
Do điều kiện kinh tế của người dân ở vùng trung du, chủ yếu thuần nông này còn nhiều khó khăn. Trường có hơn 110 học sinh thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo trên tổng số gần 1100 học sinh. Vì vậy, việc quan tâm, đầu tư chuyện học hành cho các em còn nhiều hạn chế.
Sự động viên kịp thời của nhà trường là động lực cho học sinh phấn đấu trong năm học mới |
Do đó, để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục qua các năm, theo thầy Đặng Đình Kỳ chia sẻ thêm: Ngay từ khi học sinh vào lớp 10, nhà trường đã tổ chức phân luồng cho học sinh. Những em có nguyện vọng học đại học trường tổ chức thành các lớp nâng cao; các em có nguyện vọng học nghề hoặc đậu tốt nghiệp trung học phổ thông để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trường tổ chức thành các lớp đại trà. Hai năm trở lại đây, nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra đánh giá khảo sát chất lượng cho các em học sinh các khối ở giữa kỳ và cuối kỳ.
Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm tra bằng hình thức trên phần mềm Azota, nhà trường tiết kiệm được chi phí, các em kiểm tra thực chất hơn vì có nhiều mã đề. Kết quả kỳ thi sẽ có ngay sau kết thúc bài thi, từ đó để nhà trường đánh giá, phân tích sát nhất được năng lực của các em và có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy và học của cả giáo viên và học sinh.
Đối với các khối 12, nhà trường phân luồng rõ nét thành các ban như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để phù hợp với nguyện vọng các em. Để nắm được năng lực của các em, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc triển khai ma trận đề kiểm tra, bảng đặc tả đề kiểm tra giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2, cuối kỳ 2 trong quá trình triển khai thực hiện kiểm tra đánh giá định kỳ. Qua đó, đánh giá đúng năng lực của các em; đồng thời, làm cơ sở để giáo viên bộ môn đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp.
Để bảo đảm lượng kiến thức cho học sinh, nhà trường lên lịch học chính khóa vào buổi sáng và tổ chức ôn tập, luyện thi vào buổi chiều đối với khối 12. Không chỉ tập trung vào đào tạo chất lượng mũi nhọn, mà đối với những học sinh thuộc nhóm có nguy cơ trượt tốt nghiệp cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm.
Trao thưởng cho các giáo viên có thành tích trong năm học |
Chuyện thầy cô, học sinh ngồi lại với nhau để bổ sung kiến thức sau giờ tan học buổi chiều là điều bình thường. Các thầy cô không kể giờ giấc đều chỉ dẫn hay giải đáp thắc mắc của các em một cách tận tâm với một quan điểm, hết mình vì học sinh.
Với một ngôi trường có tuổi đời còn khá trẻ, với một trường ở vùng khó tuy nhiên bằng tấm lòng yêu nghề, tận tụy với nghề, hết mình vì sự nghiệp trồng người mà các thế hệ thầy cô, học sinh nhà trường luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để viết tiếp trang sử mới xứng danh với vùng đất khó Nghi Lộc 5.
Tiếng trống trường năm học mới 2024 – 2025 đã điểm, hy vọng năm nay sẽ tiếp nối thêm nhiều thành tích cùng tô điểm thêm nét đẹp cho Trường THPT Nghi Lộc 5.