Vì sao giá xét nghiệm Covid-19 “nhảy múa”?

Tại kì họp thứ 2 Quốc hội Khóa XV, khi thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và lực lượng tuyến đầu. Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn, trăn trở trong việc triển khai xét nghiệm, trong đó đáng lưu ý là tình trạng thả nổi về mua sắm kit test để cho giá “nhảy múa” do thiếu sự quản lí, điều hành…

Gần hai năm nay, đại dịch Covid-19 diễn ra cực kì nghiêm trọng trong cả nước gây tổn thất vô cùng lớn về sức khỏe, tính mạng con người và kinh tế-xã hội. Ngành Y tế là lực lượng chủ công trên tuyến đầu, quyết định trong công cuộc phòng, chống để khống chế, kiểm soát dịch. Cống hiến lớn lao ấy của ngành Y tế Nhân dân ghi nhận, biết ơn.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Y tế với chức năng quản lí Nhà nước (gần 20 lĩnh vực chuyên ngành), trong đó có trang thiết bị y tế, dược… đồng thời có nhiệm vụ “Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh thực hiện việc quản lí giá thuốc theo quy định của pháp luật, tổ chức mua thuốc tập trung cấp quốc gia và chủ trì đàm phán giá thuốc theo quy định của pháp luật” (trích Điều 12 Nghị định số 75/2017/ NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ). Căn cứ quy định này thì Bộ Y tế cần xem lại nhận thức về cơ chế quản lí, phải chăng cơ quan chức năng đã buông lỏng việc điều hành mua sinh phẩm xét nghiệm (kit test) trong suốt quá trình chống dịch vừa qua?

Giá kít test “nhảy múa”

Bộ Y tế từng cho rằng kit, test xét nghiệm “không nằm trong danh mục thuốc phải quản lí và không kiểm soát do chưa có quy định” dẫn đến tình trạng thả nổi cho thị trường tự do điều tiết mặt hàng hết sức quan trọng này và ngân sách phải chi vô cùng lớn.

Bộ Y tế vận động các doanh nghiệp trong nước tự đàm phán, nhập khẩu về bán lại và chịu trách nhiệm về chất lượng và giá cả. Trong khi đó, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 loại test kit, gồm test xét nghiệm PCR, test xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Đồng thời, trước 1/7/2021 vận dụng theo Thông tư số 13/TT-BYT, Bộ đưa ra hướng dẫn về giá xét nghiệm test là 238.000 đồng/mẫu.

Mặt hàng Test kít xét nghiệm Covid-19
Mặt hàng Test kít xét nghiệm Covid-19

Từ đó, hàng loạt doanh nghiệp tự đi đàm phán, nhập khẩu về với tổng số hàng trăm triệu test kit, có những doanh nghiệp chỉ mua làm quà tặng, còn phần đông bán lại cho Sở Y tế, cơ sở Y tế các địa phương. Trong khi dịch bùng phát, lây lan khắp 62/63 tỉnh, thành phố, nên khi doanh nghiệp nhập về chào giá và theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các đơn vị, địa phương đều sẵn sàng mua “tắp lự”, không cần biết giá gốc, giá nhập miễn là có ngay test kít cho phòng, chống dịch. Đó là nguyên nhân dẫn đến “nhảy múa thiên biến vạn hóa” giá mặt hàng đặc biệt này.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, trước ngày 1/7/2021 giá test thống nhất 238.000 đồng/mẫu, các cơ sở Y tế công lập thực thanh thực chi và do BHYT chi trả. Đối với người dân mỗi lần xét nghiệm phải nộp đúng giá, có nhiều trường hợp phải nộp 250.000 đồng đến 300.000 đồng/mẫu, nếu xét nghiệm PCR thì giá 720.000 đồng/mẫu. Có thời gian, nhiều công nhân ở các tỉnh phía Nam đi làm cứ 3 ngày xét nghiệm một lần, qua trạm kiểm dịch phải test nhanh, tiền lương không đủ. Có thành phố xét nghiệm cho hàng chục triệu lượt người dân để tìm ra F0, chi phí ngân sách rất lớn. Theo Bộ Y tế trước ngày 20/8 giá test vẫn rất cao nhưng sau đó giá kit test giảm nhanh từ 20.000 đồng đến 70.000 đồng/mẫu nhưng thực tế vẫn “nhảy múa” ở giá: 100.000 đồng đến 180.000 đồng/mẫu. Với test PCR có 5 loại trong nước và 25 loại nhập khẩu với giá 180.000 đồng đến 470.000 đồng/mẫu.

Về mặt hàng này, Bộ Y tế bộc lộ sự lúng túng, thả nổi dẫn đến giá “nhảy múa” không kiểm soát và ngăn chặn sớm hơn được.

Tại sao không tổ chức đấu thầu tập trung?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, thì “Giá test xét nghiệm do doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm. Các địa phương có thể tham khảo trong triển khai đấu thầu mua sắm. Bộ Y tế hiện không đàm phán cũng như không kiểm soát giá thiết bị y tế này do chưa có quy định”. Có nghĩa là, Bộ Y tế không coi sinh phẩm xét nghiệm (test kít) là thuốc, không quy định trong danh mục ngành quản lí.

Cách diễn giải này tưởng có lí nhưng thật vô lí. Hóa chất, dung dịch dùng cho dược thì được quản lí còn sinh phẩm xét nghiệm lại không thuộc danh mục quản lí để rồi thả nổi cho các doanh nghiệp tự tung tự tác nhập về, liệu có phù hợp với quy định tại Điều 12 Nghị định số 75/2017/NĐ-CP về Nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Y tế nêu ở trên hay không?

Không quản lí nhưng lại huy động các doanh nghiệp lớn đi đàm phán, nhập khẩu cho ngành, không thuộc danh mục quản lí lại cấp phép cho 97 loại test kit được sử dụng đại trà? Mặt khác, trong cuộc phòng, chống dịch vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” nhất, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 trao quyền chủ động cho Chính phủ; Chính phủ cũng có Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội thì cớ gì không áp dụng giải pháp cấp bách mua tập trung test xét nghiệm để phân phối cho các địa phương sử dụng? Đây chính là kẽ hở về quản lí Nhà nước khiến cho giá test xét nghiệm “nhảy múa” như làm xiếc trong thời gian qua.

Trên thị trường thế giới, giá test kit chỉ dao động từ 1,5 USD đến 2,5 USD/bộ. Một doanh nghiệp Hàn Quốc chào với giá 2 USD/test kít với số lượng không hạn chế do năng lực hãng này có thể sản xuất 100 triệu test kít/tháng.

Có loại test kít kê khai giá 160.000 đồng đến 198.000 đồng nhưng giá bán lẻ chỉ 130.000 đồng đến 150.000 đồng (tùy cửa hàng). Bộ Y tế công bố giá loại test 198.000 đồng nhưng sau một ít ngày giảm xuống 128.000 đồng. Như vậy, giá bán thực tế sẽ thấp hơn so với giá công bố.

Tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ ngày 26/9, ông Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ cho biết, trong công tác phòng, chống dịch, ngoài công sức còn tốn kém rất nhiều chi phí, trong đó có chi phí xét nghiệm nhanh. Theo ông, nếu mua giá gốc chỉ 1,5 đến 2,5 USD/ bộ (khoảng 56.000 đồng) nhưng nhập về bán từ 5 đến 7 USD là quá cao.

Thảo luận về kinh tế-xã hội tại kì họp thứ 2 Quốc hội Khóa XV, đại biểu Trịnh Xuân An phê phán: “Loạn giá kít xét nghiệm, Bộ khẳng định không quy định giá và địa phương tự thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế xảy ra tình trạng giá kít xét nghiệm chênh lệch thì cần phải có vai trò điều hành, định hướng cho địa phương để tránh xảy ra tình trạng mỗi nơi một giá” và “”Đây là vấn đề phải làm rõ trách nhiệm”.

Trước tình hình dịch tiếp tục bùng phát rất nghiêm trọng ở phía Nam, đầu tháng 9 Bộ Y tế đề xuất với Chính phủ cần mua gấp 25 triệu test kit PCR và hơn 100 triệu kit xét nghiệm nhanh, đề nghị trích ngân sách mua với giá 60.000 đồng/test nhanh và 100.000 đồng/test kit PCR (chưa bao gồm thuế, phí).

Gần đây, Bộ Y tế đề nghị đưa mặt hàng này vào bình ổn giá. Đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết nhưng giá Bộ Y tế xử lí chủ trương mua tập trung, tổ chức đấu thầu mặt hàng này từ đầu năm hoặc giữa năm 2021 thì hay biết bao nhiêu, sẽ không xảy ra tình trạng “nhảy múa” lộn xộn về giá như vừa qua.

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giữ giá trị của những khẩu hiệu trong nhà trường

Giữ giá trị của những khẩu hiệu trong nhà trường

Trong các trường phổ thông, hệ thống khẩu hiệu luôn được chú trọng và đưa vào khuôn viên nhà trường, không gian lớp học để học sinh nâng cao ý thức học tốt, rèn luyện tốt. Tuy nhiên, việc một số trường lựa chọn những khẩu hiệu có nội dung không hợp, sử dụng quá nhiều khẩu hiệu dẫn đến việc làm mất đi những giá trị của những khẩu hiệu.
Mô hình sáng tạo, nhân văn cần nhân rộng

Mô hình sáng tạo, nhân văn cần nhân rộng

Qua theo dõi hoạt động Hội NCT các cấp, tôi đã chứng kiến nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm nhân rộng các nhân tố tích cực, góp phần đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT và đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”. Mới đây, mô hình “Chi hội NCT hạnh phúc” được xây dựng ở tỉnh Thanh Hóa, nơi có nhiều cách làm đặc biệt sáng tạo và đang trong tốp đầu cả nước về xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT và CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN)…
“Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp Đại hội V đề ra là đúng đắn”

“Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp Đại hội V đề ra là đúng đắn”

Tạp chí Người cao tuổi tiếp tục đăng tải ý kiến tâm huyết của cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) cả nước...
Kiến nghị hoàn thiện hệ thống tổ chức Hội Người cao tuổi 4 cấp

Kiến nghị hoàn thiện hệ thống tổ chức Hội Người cao tuổi 4 cấp

Đại hội Hội NCT Việt Nam đang đến rất gần. Trong những ngày này, cán bộ, hội viên NCT cả nước đang háo hức chờ đón và kì vọng vào tổ chức Hội NCT các cấp, tổ chức đại diện quyền lợi chính đáng của hội viên. Nhân dịp này, Tạp chí Người cao tuổi trân trọng ghi lại những ý kiến tâm huyết phản ánh tâm tư nguyện vọng của NCT trong cả nước…
Biển có thể chết do rác thải nhựa

Biển có thể chết do rác thải nhựa

Môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa bởi nhiều hiểm họa như ô nhiễm nguồn nước, không khí, biến đổi khí hậu, lạm dụng hóa chất, rừng bị tàn phá nặng nề… Nhưng thảm họa lớn nhất và lâu dài là rác thải nhựa. Việt Nam là quốc gia đứng thứ tư thế giới về ô nhiễm rác thải nhựa và đứng thứ hai về nhập khẩu nguyên liệu nhựa…

Tin khác

Những con số rất đặc biệt về cuộc đời, sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Những con số rất đặc biệt về cuộc đời, sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Nội dung dưới đây tóm tắt một phần kết quả nghiên cứu về thân thế, sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Thạc sĩ Ngôn ngữ học Đặng Thị Ngọc Vân, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam)…

Vì sao giá xét nghiệm Covid-19 “nhảy múa”?

Vì sao giá xét nghiệm Covid-19 “nhảy múa”?
Tại kì họp thứ 2 Quốc hội Khóa XV, khi thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và lực lượng tuyến đầu. Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn, trăn trở trong việc triển khai xét nghiệm, trong đó đáng lưu ý là tình trạng thả nổi về mua sắm kit test để cho giá “nhảy múa” do thiếu sự quản lí, điều hành…

Tác hại khôn lường khi con trẻ nghiện game

Tác hại khôn lường khi con trẻ nghiện game
Trong vài thập niên trở lại đây, tình trạng nghiện game online trong giới trẻ ở nước ta ngày càng nghiêm trọng và gây hậu quả khôn lường. Rất nhiều trường hợp suy kiệt sức khỏe, không thể học tập và làm việc, thậm chí xảy ra xung đột, thương vong...

Trẻ cậy cha, già cậy con” - đôi điều suy ngẫm

Trẻ cậy cha, già cậy con” - đôi điều suy ngẫm
Người Việt xưa có câu “Trẻ cậy cha, già cậy con”, ý nói rằng, lúc thơ bé thì con cái nhờ cha mẹ, lúc cha mẹ già yếu thì trông vào con để có chỗ dựa tuổi già. Câu thành ngữ không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các bậc ông bà cha mẹ với con cháu, tình cảm, trách nhiệm của con cháu đối với các bậc sinh thành, dưỡng dục mà còn là truyền thống văn hóa tốt đẹp, đạo hiếu của dân tộc ta từ bao đời nay.

Bốn thập kỉ bổ nhiệm Giáo sư, Phó giáo sư

Bốn thập kỉ bổ nhiệm Giáo sư, Phó giáo sư
Việc xét công nhận GS, PGS ở nước ta hình thành 3 cấp Hội đồng: Cấp cơ sở (trường - cụm trường, viện nghiên cứu), cấp ngành - liên ngành và cấp Nhà nước. Ứng viên nộp hồ sơ cho Hội đồng cơ sở để xét từ dưới lên.

Bốn thập kỉ Bổ nhiệm Giáo sư, Phó giáo sư 1

Bốn thập kỉ Bổ nhiệm Giáo sư, Phó giáo sư
Nhà nước ta chủ trương phong học hàm Giáo sư, Phó giáo sư (GS, PGS) từ năm 1976. Năm 1980 Chính phủ quyết định công nhận đợt đầu. Từ đó, cứ đến hẹn lại lên, một hoặc hai năm một đợt, các ứng viên lập hồ sơ trình lên 3 cấp Hội đồng xem xét, công nhận…
Xem thêm
Phiên bản di động