Văn hoá học đường!

Mục tiêu giáo dục của nhà trường là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện “vừa hồng vừa chuyên”. Văn hóa học đường là một biện pháp góp phần quan trọng xây dựng nhân cách con người.
Muốn thế, học trò phải được rèn luyện, học tập trong môi trường sư phạm: “Trường ra trường, lớp ra lớp”, phấn đấu theo tiêu chí xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực, lấy môi trường văn hoá giáo dục sư phạm làm nền tảng; lấy việc giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, tác phong, đạo đức, lối sống xây dựng nhân cách làm trọng tâm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói đến trường, lớp là nói đến cơ sở vật chất. Trường có thể là nhà xây bốn, năm tầng, nhưng cũng có thể chỉ là nhà mái ngói “cấp 4”, nhưng phải đạt yêu cầu thoáng mát, đủ ánh sáng. Sân trường rợp bóng cây xanh, đặc biệt các loại cây gắn liền với tuổi học trò: Cây bàng lá đỏ, hoa phượng vĩ, hoa bằng lăng... Cổng trường khang trang, có biển kẻ tên trường to, đẹp, rõ ràng, xung quanh trường xây tường bao để bảo vệ trật tự an ninh cho thầy trò. Những chiếc ghế đá kê hợp lí dưới bóng mát ở sân trường, giờ chơi bạn bè các em ngồi nghỉ ngơi, tâm sự “truy bài”. Sân bóng rổ, cầu lông, bóng đá mini chứng kiến những trận đấu “nối vòng tay lớn” đầy tính bạn bè. Sân khấu ngoài trời tạo điều kiện cho học trò giao lưu văn hoá, văn nghệ…

Phòng học chuẩn phải theo kích thước quy định, có cửa kính, cửa chớp, kê bao nhiêu bộ bàn ghế tương ứng với sĩ số học sinh. Lớp có đủ số bóng điện cần thiết, quạt trần, mùa Hè thoáng mát, ấm áp khi Đông về. Bảng đen, bục giảng… trang trí lớp học không làm ảnh hưởng tới tập trung của học trò… Đối tượng trung tâm xây dựng “văn hoá học đường” là thầy cô và trò. Thầy cô phải là “tấm gương sáng” cho học sinh noi theo, toàn tâm, toàn ý dạy văn hoá, dạy đạo đức để đào tạo ra những con người mới. Thầy cô bước chân lên bục giảng là bước vào “ngôi đền thiêng”. Cả trăm “con mắt trẻ thơ” đang dõi theo tư thế tác phong, lời ăn tiếng nói của thầy cô. Đứng lớp, thầy cô dạy cho trò điều hơn lẽ thiệt, đạo lí làm người, kiến thức khoa học, gợi cho trò ước mơ, lẽ sống…

Sự học ngày nay khác xưa nhiều. Do tiếp cận nhiều “kênh” thông tin khác nhau, trò tự tin, tự chủ đến lớp học. Trò “học” là để “hành”, vận dụng kiến thức sách vở vào cuộc sống. Xây dựng văn hoá học đường, nhiệm vụ không chỉ của thầy cô và trò mà còn là của gia đình, và toàn xã hội. Văn hoá học đường rất rộng, nhưng cũng rất cụ thể. Việc quan trọng phải có suy nghĩ đúng để chỉ đạo hành vi cho đúng. Vì sao việc quay cóp hiện nay rất phổ biến trong giờ kiểm tra? Vì trò chưa thấy được đó là một thói xấu cần loại bỏ. Pháp luật cấm học sinh dưới 18 tuổi đi xe máy. Nhưng học sinh vẫn ngang nhiên phóng ào ào, là do chưa nhận ra đó là phạm pháp? Nhiều học trò đến trường lấy “chơi làm đầu”, chưa tự xác định nhiệm vụ học tập của chính mình. Học để làm gì? Học như thế nào? Kết quả học ra sao?

Học trò, trước tiên phải là một con người có văn hoá, không được phép bỏ qua những nguyên tắc tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người. Với ông bà, cha mẹ “đi thưa về chào”, với anh chị “trên kính dưới nhường”. Không nói tục, chửi bậy, biết đấu tranh bảo vệ lẽ phải… đó là văn hoá học đường mà gia đình, nhà trường và toàn xã hội phải quan tâm xây dựng thực hiện cho hiệu quả.

Phạm Như Hùng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đôi điều về “Tứ bất tử” và tín ngưỡng thờ bách thần của dân tộc Việt

Đôi điều về “Tứ bất tử” và tín ngưỡng thờ bách thần của dân tộc Việt

Cư dân Việt, khi nhắc đến “Tứ bất tử”, hẳn nhiều người biết rõ và nghĩ ngay đến các vị: Tản Viên Sơn Thánh, Chử Đạo Tổ (Chử Đồng Tử), Thánh Gióng, Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Tuy nhiên, ít có người biết, “Tứ bất tử” trên thực tế lịch sử có tới 6 vị gồm: Tản Viên Sơn Thánh, Chử Đạo Tổ, Thánh Gióng, Đức thánh Từ Đạo Hạnh, Đức thánh Nguyễn Minh Không, Thánh mẫu Liễu Hạnh. Tứ bất tử, nghĩa là 4 vị thánh không chết trong tâm thức dân gian Việt Nam, nhưng tại sao lại có tới 6 vị? Giải thích hiện tượng này, cần vén bức màn huyền bí, tìm đến tư duy biểu kiến của dân tộc Việt…
Công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi - Những kiến nghị và giải pháp

Công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi - Những kiến nghị và giải pháp

Kì 1 - Những kết quả cơ bản trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT
Văn hoá học đường!

Văn hoá học đường!

Mục tiêu giáo dục của nhà trường là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện “vừa hồng vừa chuyên”. Văn hóa học đường là một biện pháp góp phần quan trọng xây dựng nhân cách con người.

Tin khác

Học tập phẩm chất, đạo đức Hồ Chí Minh qua công tác “đền ơn”

Học tập phẩm chất, đạo đức Hồ Chí Minh qua công tác “đền ơn”
Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tân đến công tác đền ơn, Người từng viết “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, qua đó Người căn dặn chúng ta lòng biết ơn trong cuộc sống…

Phát huy giá trị Di tích lịch sử Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn

Phát huy giá trị Di tích lịch sử Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn
Thời gian qua, chúng tôi về thôn Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị quê hương của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Bà chúa thơ Nôm và nghi vấn về “ông Phủ Vĩnh Tường”

Bà chúa thơ Nôm và nghi vấn về “ông Phủ Vĩnh Tường”
Trong cuộc đời bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương, ngoài mối duyên với ông Tổng Cóc, còn mối duyên với “ông Phủ Vĩnh Tường”, mang theo nhiều tranh cãi. Vậy, “ông Phủ Vĩnh Tường” thực tế là ai? Một công trình nghiên cứu mới đây của nhà thơ, nhà báo, nhà nghiên cứu Nghiêm Thị Hằng đã làm rõ, được in trong cuốn “Giải mã bí ẩn nữ sĩ Hồ Xuân Hương”, do Nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành cuối năm 2021…

Tổ chức cưới sao cho... hài hòa, thân thiện

Tổ chức cưới sao cho... hài hòa, thân thiện
Ở Việt Nam ta, cưới xin diễn ra quanh năm; nhưng nhiều nhất vẫn là các mùa Thu - Đông - Xuân.

Nghề công tác xã hội, thực trạng và giải pháp

Nghề công tác xã hội, thực trạng và giải pháp
Bài 5: Mục tiêu phát triển nghề công tác xã hội đến năm 2030

Nghề công tác xã hội, thực trạng và giải pháp

Nghề công tác xã hội, thực trạng và giải pháp
Bài 4: Một số hạn chế về nghề công tác xã hội ở Việt Nam

Nghề Công tác xã hội, thực trạng và giải pháp

Nghề Công tác xã hội, thực trạng và giải pháp
Bài 3: Thực trạng nghề công tác xã hội ở Việt Nam

Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa

Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa
Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh có một mong muốn to lớn, đó là “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”. Tư tưởng về phát triển hài hòa kinh tế và văn hóa của Người là định hướng quan trọng để đất nước phát triển bền vững...
Xem thêm
Phiên bản di động