Làm thơ để thêm lạc quan yêu đời

Nhịp sống 02/06/2025 11:22
![]() |
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh Nguyễn Phương |
Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận: Báo cáo của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn), tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường bộ cao tốc hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, kết nối hiệu quả với mạng lưới đường bộ theo quy hoạch và liên kết vùng; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, công nghiệp; đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ cho sự phát triển và hội nhập của tỉnh Lâm Đồng (mới); đồng thời, cụ thể hóa và đề xuất bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Quốc gia.
Tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến cao tốc tốc độ cao trục ngang quan trọng, chiến lược kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của TP Phan Thiết (Bình Thuận) – TP Đà Lạt (Lâm Đồng) – TP Gia Nghĩa (Đắk Nông). Giảm thiểu đáng kể thời gian đi lại và chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa các tỉnh Bình Thuận – Lâm Đồng – Đắk Nông so với các tuyến đường hiện hữu, nâng cao hiệu quả khai thác vận tải. Đảm bảo năng lực thông hành lớn, đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo trong dài hạn, giải tỏa áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu.
Thiết kế tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại, có kiểm soát lối ra vào, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, hệ thống báo hiệu tiên tiến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Thúc đẩy phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ logistics; thu hút đầu tư; mở rộng không gian, tạo quỹ đất và các điều kiện phát triển đô thị và nông thôn mới. Bổ sung một tuyến cao tốc quan trọng vào mạng lưới đường bộ Quốc gia theo quy hoạch, lấp đầy khoảng trống kết nối trực tiếp giữa Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên theo trục ngang. Đảm bảo sự kết nối thông suốt, nhanh chóng giữa các khu vực chức năng, các trung tâm hành chính, kinh tế của tỉnh Lâm Đồng (mới).
![]() |
Bản đồ hướng tuyến nghiên cứu |
Theo Phương án 1: Điểm đầu tuyến cao tốc xuất phát từ Km0+000 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (lý trình CT.01 khoảng Km225+250), đi qua các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc của tỉnh Bình Thuận, các huyện Di Linh, Bảo Lâm của tỉnh Lâm Đồng (giao với Quốc lộ 20 và cao tốc CT.27) và giao cắt với Quốc lộ 28, cao tốc CT.02, kết thúc tại điểm giao cắt với Quốc lộ 14 (khoảng Km1891+300) của tỉnh Đắk Nông.
Sở Xây dựng Bình Thuận và đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án này để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Đắk Nông-Lâm Đồng- Bình Thuận vào Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1-9-2021.
*Phương án khả thi nhất
Tại cuộc họp nghe đơn vị Tư vấn báo cáo phương án lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương có liên quan đã cùng nhau thảo luận, phân tích từng phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông mà đơn vị tư vấn đã trình bày.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho rằng, phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Bình Thuận – Lâm Đồng – Đắk Nông dự kiến có chiều khoảng 140,6 Km, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 43,9 Km; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 61,9 Km; đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 34,8 Km là phương án có tính khả thi nhất về kết nối giữa 3 trung tâm là TP Phan Thiết (Bình Thuận) – TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) – TP Gia Nghĩa (Đắk Nông). Đây là phương án ngắn nhất, địa hình, hướng tuyến thuận lợi nhất và có thể kết nối với tuyến đường bộ cao tốc trục Bắc – Nam phía Tây và phía Đông.
![]() |
Cao tốc hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm của tỉnh mới |
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cũng đề nghị đơn vị Tư vấn thu thập, khảo sát, đánh giá và bổ sung thêm cơ sở để xác định lượng hàng hoá, lưu lượng hành khách đi trên tuyến; chú ý, tính toán lượng hàng hoá, hành khách trong tổng thể mạng giao thông trong khu vực và tính toán chi phí logistics đối với hàng hoá. Trên cơ sở đó, xác định quy mô đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Bình Thuận – Lâm Đồng – Đắk Nông nhằm đảm bảo tính hiệu quả của dự án, tránh gây lãng phí; quá trình xây dựng phương án đầu tư tuyến đường này quan tâm đến việc đánh giá tác động môi trường, sử dụng ít diện tích đất rừng nhất…
Dự án cao tốc Đắk Nông-Lâm Đồng-Bình Thuận không chỉ là một tuyến đường giao thông nối ba tỉnh, mà còn là dấu mốc quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và công nghiệp của khu vực.