Hướng về Trường Sa thân yêu:

“Trường Sa vì cả nước - Cả nước vì Trường Sa”

Trong những ngày đầu tháng 5, tàu KN-290 chở Đoàn công tác số 16 đi thăm cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân quần đảo Trường Sa và cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/9.

Sau hành trình mùa biển lặng đi qua 6 đảo và nhà giàn DK1/19 nhưng để lại những con “sóng lòng” cồn cào của các thành viên trong đoàn công tác, mong được trở lại, đặt chân lên những đảo xa xôi, thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu KN-290 nhổ neo tại đảo Trường Sa làm cho trái tim của những người trong đoàn cùng hoà chung một nhịp đập. Những cái vẫy tay tạm biệt, những lời hát trao đi, gửi lại cứ thế vang lên. Tàu rời bến, tất cả mọi người trên cầu cảng hô vang: “Trường Sa vì cả nước!”. Cả đoàn không ai bảo ai đều đồng thanh đáp lại: “Cả nước vì Trường Sa!”. Chúng tôi cứ thế hô vang trên boong tàu. Những giọt nước mắt cứ lặng lẽ rơi trên gò má của từng thành viên trong đoàn. Chắc hẳn, nằm sâu trong tâm thức mỗi thành viên khi đó đều là một quyết tâm vì biển, đảo thân yêu.

Quyết tâm, đồng lòng gìn giũ biển đảo quê hương: “Trường Sa vì cả nước – Cả nước vì Trường Sa”
Quyết tâm, đồng lòng gìn giũ biển đảo quê hương: “Trường Sa vì cả nước - Cả nước vì Trường Sa”

Ý chí giữ biển, đảo đã ngấm vào máu thịt

Mặt trời tháng 5 vừa tỏa nắng, những chiếc ca nô của lực lượng Hải quân thay phiên nhau chở các thành viên trong Đoàn công tác lên đảo Len Đao. Đặt chân lên đảo, chúng tôi đã không giấu được sự xúc động khi giữa mênh mông biển trời, các cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Dù chưa hề quen biết nhưng giữa các thành viên trong đoàn và cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo đều có một cảm xúc thân quen đến lạ, đó như là tình cảm ruột thịt, thân thương.

Những cái vẫy tay tạm biệt, những lời hát trao đi, gửi lại hẹn ngày trở lại với Trường Sa
Những cái vẫy tay tạm biệt, những lời hát trao đi, gửi lại hẹn ngày trở lại với Trường Sa

Chiến sỹ Huỳnh Ngọc Thọ chia sẻ những câu chuyện về công việc và gia đình. Chiến sỹ Ngọc Thọ cho biết, được đón đoàn công tác ra thăm đảo, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. “Bố mẹ ơi, con hứa sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và sẽ trở về với bố mẹ, gia đình sau”. Lời chia sẻ đầy mộc mạc, chân tình của chàng chiến sĩ trẻ đã khiến chúng tôi vô cùng cảm phục về tinh thần và ý chí khi họ đã gác lại những tình cảm cá nhân, xa cách gia đình để giữ gìn vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tiếp tục hành trình đến với các đảo Sinh Tồn Đông, An Bang, Đá Đông C, Đá Tây B, Trường Sa. Giữa biển khơi mênh mông ấy, đón chúng tôi là những người lính với nước da đen bóng, rắn rỏi bởi sự chai sạn với cái nắng, cái gió của biển khơi. Qua ánh mắt của các anh, chúng tôi như thấy được sự kiên định, ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Trong màn đêm tối, những ánh đèn flash điện thoại được bật lên để vẫy chào tạm biệt quân dân trên đảo Trường SaNhững cái vẫy tay tạm biệt, những lời hát trao đi, gửi lại hẹn ngày trở lại với Trường Sa
Trong màn đêm tối điện thoại được bật lên để vẫy chào tạm biệt quân dân đảo Trường Sa

Tại các điểm đảo, các thành viên trong đoàn công tác đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, chia sẻ với các cán bộ, chiến sĩ. Những lời thăm hỏi thân tình, ánh mắt trìu mến và cả cái siết tay thật chặt đã tiếp thêm động lực để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên phó đảo An Bang chia sẻ: “Tập thể cán bộ chiến sỹ trên đảo An Bang xin hứa sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, mẫu mực, tác phong, chính quy, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách của Đảng và Nhà nước giao; luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Cả nước vì Trường Sa

Chị Tiết Thị Xuân Minh, Công tác tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cà Mau không khỏi xúc động cho biết: “Sau khi vượt qua hải trình dài để đặt chân đến đảo Len Đao - đảo đầu tiên của hải trình, một nỗi xúc động không thể kìm nén được khi tôi nhìn thấy dòng chữ đỏ “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Những ngày sau đó, khi được đến với các điểm đảo khác, được nghe những câu chuyện của các anh chiến sĩ, bộ đội Hải quân ngày đêm canh giữ biển đảo thiêng liêng, một giây cũng không lơ là, tôi lại càng thêm trân quý và biết ơn những cống hiến, hi sinh của các anh. Được tận mắt ngắm nhìn, được tự tay chạm đến cột mốc chủ quyền Trường Sa thân yêu - đây có lẽ là điều tự hào nhất trong cuộc đời tôi. Hy vọng những người con Việt Nam dù lớn dù nhỏ sẽ cùng chung tay góp sức để thêm phần vững chãi cho biển, đảo quê hương, tất cả vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa giao lưu văn nghệ
Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa giao lưu văn nghệ

Ông Trương Nguyễn Thế Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BT Việt Nam, thành viên Quỹ học bổng Vừ A Dính cho biết: “Khi tôi đứng trên boong tàu, nhìn ra vùng biển của Tổ quốc, tôi cảm thấy con người mình quá nhỏ bé so với biển cả. Và khi lên đảo, hình ảnh các chiến sĩ trẻ vững tay súng đứng canh gác nơi cột mốc chủ quyền với ánh mắt kiên định cùng quyết tâm giữ biển, đảo Tổ quốc đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt của người Việt Nam và khi tôi đặt chân đến đây, tôi nhận ra rằng đây còn hơn cả máu thịt của Việt Nam, là một phần gì đó rất thiêng liêng”.

“Trường Sa vì cả nước! Cả nước vì Trường Sa!”

“Trường Sa vì cả nước - Cả nước vì Trường Sa”
Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa giao lưu văn nghệ.

Đó là lời chào tạm biệt giữa đoàn công tác chúng tôi với cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại mỗi đảo mà chúng tôi đặt chân đến ở quần đảo Trường Sa. Đặc biệt, khoảnh khắc tàu KN-290 nhổ neo tại đảo Trường Sa đã làm trái tim chúng tôi hoà chung một nhịp đập. Những cái vẫy tay tạm biệt, những lời hát trao đi, gửi lại có chứa cả nụ cười và nước mắt cứ thế vang lên. Trong màn đêm tối, những ánh đèn flash điện thoại được bật lên để vẫy chào tạm biệt quân dân trên đảo Trường Sa. Tàu rời bến, tất cả mọi người trên cầu cảng hô vang: “Trường Sa vì cả nước!”. Cả đoàn không ai bảo ai đều đồng thanh đáp lại: “Cả nước vì Trường Sa!”. Chúng tôi cứ thế hô vang trên boong tàu cho đến khi chẳng còn nhìn thấy những đốm đèn trên cầu cảng mà chỉ còn biển cả đáp lời bằng tiếng sóng rì rào. Những giọt nước mắt cứ lặng lẽ rơi trên gò má của từng thành viên trong đoàn. Chắc hẳn, nằm sâu trong tâm thức mỗi thành viên khi đó đều là một quyết tâm vì biển, đảo thân yêu.

Hải Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh

Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh

Nguồn cung căn hộ giá khoảng 1 tỷ đồng tại các đô thị lớn gần như vắng bóng. Vậy, với thu nhập chỉ khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng, làm sao để mua được chốn “an cư”?
Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Sáng 26/9, UBND tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời xúc tiến đầu tư cho tỉnh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba

Vào lúc 21 giờ 45 phút tối 25/9 theo giờ địa phương (sáng 26/9 giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến sân bay quốc tế Jose Marti ở Thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hoà Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra lễ khai mạc phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79 với chủ đề “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai”.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Sáng 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia-tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất ở bang New York và thứ 5 ở Hoa Kỳ, đồng thời là một trong những trung tâm nghiên cứu quan trọng nhất thế giới.

Tin khác

Tăng cường lãnh đạo thực hiện Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư

Tăng cường lãnh đạo thực hiện Kết luận số  58-KL/TW của Ban Bí thư
Ngày 12/9/2024, Ban Dân vận Trung ương có Công văn số 3481-CV/BDVTW về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư gửi Thường trực Tỉnh uỷ, Thành uỷ trực thuộc Trung ương.

Bình Dương: Khánh thành tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng
Sáng 23/9, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, với tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng.

Khánh thành cầu Bạch Đằng 2 kết nối TP Tân Uyên và huyện Vĩnh Cửu

Khánh thành cầu Bạch Đằng 2 kết nối TP Tân Uyên và huyện Vĩnh Cửu
Sáng 23/9, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ khánh thành cầu Bạch Đằng 2 tại xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên. Cây cầu mới này là tuyến kết nối quan trọng giữa tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, góp phần cải thiện giao thông liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc
Vào lúc 17h05 chiều 21/9 theo giờ địa phương (sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Bình Dương tổ chức chuỗi sự kiện lớn cuối tháng 9/2024

Bình Dương tổ chức chuỗi sự kiện lớn cuối tháng 9/2024
Nằm trong chuỗi sự kiện công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, từ ngày 25 đến 27/9/2024, Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo Bình Dương tổ chức Triển lãm Điện và Năng lượng, Triển lãm Tự động hóa Việt Nam 2024.

Bình Dương công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Bình Dương công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo để thông báo về Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng với triển lãm điện, năng lượng và tự động hóa Việt Nam 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 26/9/2024.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Khuyến khích cán bộ quản lý năng động, sáng tạo

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Khuyến khích cán bộ quản lý năng động, sáng tạo
Bài viết "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới" của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã được cán bộ, đảng viên là các nhà nghiên cứu khoa học đánh giá cao.

Những chuyển động mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng

Những chuyển động mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng
Ngày 18/9, Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với nhiều điểm đổi mới đặc biệt.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng
Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.

Tuyên bố chung Việt Nam - Lào

Tuyên bố chung Việt Nam - Lào
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 13/9/2024. Trong chuyến thăm, hai bên đã ra "Tuyên bố chung Việt Nam - Lào".

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở 2 tỉnh An Giang và Cà Mau

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở 2 tỉnh An Giang và Cà Mau
Sáng 12/9, HĐND tỉnh An Giang khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức kỳ họp thứ 21, để xem xét, quyết định tờ trình về việc đề nghị bầu bổ sung Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thủ tướng: Chậm nhất 31/12 tới phải hoàn thành xây dựng lại bản Làng Nủ

Thủ tướng: Chậm nhất 31/12 tới phải hoàn thành xây dựng lại bản Làng Nủ
Chiều 12/9, ngay sau khi kết thúc chương trình làm việc tại Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào Cai để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.

Huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc: Xả tràn hồ nước Thanh Lanh

Huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc: Xả tràn hồ nước Thanh Lanh
Vào hồi 18 giờ ngày 11/9/2024, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số: 17/L-PCTT về xả tràn hồ nước Thanh Lanh.
Xem thêm
Công tác NCT là một trong những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước

Công tác NCT là một trong những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước

Sáng 28/9, tại tỉnh Hải Dương đã diễn ra Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam (Lễ phát động). Chương trình do Hội NCT Việt Nam và tỉnh Hải Dương phối hợp tổ chức; được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hải Dương và tiếp sóng Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố.
Già hóa cùng phẩm giá: Tăng cường Hệ thống Hỗ trợ và Chăm sóc NCT trên toàn thế giới

Già hóa cùng phẩm giá: Tăng cường Hệ thống Hỗ trợ và Chăm sóc NCT trên toàn thế giới

Năm nay, cả thế giới kỉ niệm 34 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10) theo cách tính của Liên Hợp Quốc. Chủ đề Ngày Quốc tế NCT năm nay “Già hóa cùng phẩm giá: Tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống hỗ trợ và chăm sóc NCT trên toàn thế giới” cho thấy cần có cách nhìn mới, đầy đủ hơn về già hóa dân số và nguồn lực NCT cũng như cách thức tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT trên phạm vi toàn cầu.
“Chuẩn bị cho tuổi già khi còn trẻ và từ bây giờ”

“Chuẩn bị cho tuổi già khi còn trẻ và từ bây giờ”

Đó là thông điệp mà TS Trương Xuân Cừ, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam chuyển tải đến NCT cùng các thế hệ con cháu trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam (Tháng hành động) năm 2024. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi đã có cuộc phỏng vấn TS Trương Xuân Cừ về công tác chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện Tháng hành động và Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động tổ chức ngày 28/9/2024 tại tỉnh Hải Dương.
Phiên bản di động