TP Hồ Chí Minh: 400 trăm triệu đồng chuyển khoản nhầm hay cố ý?
Nhịp cầu bạn đọc 16/06/2021 07:42
Chị Nguyễn Thùy Dương chủ động liên hệ ngân hàng trả lại 400.000.000 đồng chuyển nhầm. |
Mới đây, chị Nguyễn Thùy Dương, ngụ tại TP Hồ Chí Minh đã chủ động liên hệ với ngân hàng trả lại 400.000.000 đồng tự nhiên “rơi vào” tài khoản của chị dù chị Dương không giao dịch mua bán với ai cũng không biết người chuyển đến. Tuy nhiên, dù chuyển nhầm hay cố ý thì đây cũng là tình huống xử lý rất tỉnh táo và là bài học kinh nghiệm cho nhiều người nếu đang nhiên lại có tiền “rơi” vào tài khoản của mình.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Người cao tuổi, Tạp chí Ngày mới online, chị Nguyễn Thùy Dương cho biết: Ngày 11/6, chị bất ngờ nhận được tin nhắn điện thoại tiền vào tài khoản được gửi từ hệ thống Ngân hàng ACB, với số tiền lên đến 400.000.000 đồng, điều ngạc nhiên là số tài khoản này chị mới mở tại ngân hàng ACB chưa có bất kỳ giao dịch nào, cũng chưa cung cấp số tài khoản này cho bất kỳ ai.
Tuy nhiên, khoảng 1 tiếng sau khi số tiền từ “trên trời” rơi vào tài khoản, thì chị nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ với nội dung đòi chuyển ngược lại số tiền kia do chuyển nhầm, vừa đọc xong tin nhắn thì chị lại tiếp tục bị khủng bố bởi các cuộc điện thoại gọi yêu cầu gấp rút chuyển khoản trả lại số tiền 400.000.000 đồng vào số tài khoản mà họ cung cấp.
“Khi đó tôi nghi ngờ, điều gì đó bất thường từ số tiền và từ tin nhắn, những cuộc điện thoại hối thúc yêu cầu đòi chuyển lại liền số tiền kia? Nên tôi quyết định không chuyển khoản số tiền vào tài khoản cá nhân mà họ cung cấp”, chi Dương kể lại
Nội dung tin nhắn chuyển khoản "cháu gửi bác" rất đáng nghi ngờ. |
Tiếp theo đó, để chủ động xác minh số tiền, chị Dương đã liên hệ với Ngân hàng ACB để trình bày sự việc và xác minh số tiền này, số tiền trên được chuyển khoản từ Ngân hàng Agribank chi nhánh 4, chủ tài khoản là ông N.V.N ngụ tại đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh số tài khoản xxxxxxx999.999 chuyển 400.000.000 đồng đến chủ tài khoản là ông N.VL số tài khoản xxxx6688 (là số tài khoản của chị Dương tại ngân hàng ACB). Tuy nhiên việc muốn trả lại số tiền bất đắc dĩ thì phải có công văn từ ngân hàng bên người gửi đến ngân hàng ACB (ngân hàng của bên nhận) để xác nhận việc chuyển nhầm. Sau đó, chị Dương phải cầm văn bản này ra chi nhánh Ngân hàng ACB làm phiếu trả tiền, có sự chứng kiến và xác nhận của lãnh đạo ngân hàng. “Nhưng lưu ý để tránh phiền phức sau này, mình trả vào tài khoản ngân hàng của bên đã gửi nhầm để họ tự xử lý chứ không trả vào tài khoản cá nhân người gửi nhé, thực sự làm người tốt mà cũng phiền phức thật mất gần một ngày trời”, chi Dương dí dỏm cười.
Chuyển khoản nhầm hay có dấu hiệu lừa đảo?
Chị Dương cho biết, trao đổi với cán bộ ngân hàng họ kể, gần đây rất nhiều chuyện chuyển nhầm như vậy và có những vụ là lừa, các đối tượng cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản, sau đó gọi điện thoại đòi tiền gốc và yêu cầu trả cả lãi. Cũng có vụ người nhận vội vàng chuyển lại tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng nhưng sau đó vẫn bị kiện đòi tiền.
“Hên là trước đó mình cũng bình tĩnh để xử lý tình huống, với lại không phải tiền của mình, người ta chuyển nhầm thì mình chuyển lại thôi, nhưng phải chuyển đúng cách, đúng luật để tránh bị phiền phức về sau”, chi Dương chia sẻ.
Trả tiền vào tài khoản ngân hàng chứ không trả tiền vào tài khoản các nhân người gửi nhầm sẽ tránh được phiền phức nếu có xảy ra về sau. |
Trên thực tế, thời gian qua, cũng đã có rất nhiều nhóm đối tượng dùng chiêu lừa đảo này. Nếu cả tin, hấp tấp chuyển khoản trả tiền liền, sau đó chủ tài khoản sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền chuyển nhầm cùng tiền lãi cắt cổ. Nếu không trả thì sẽ cho xã hội đen tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền với nội dung cho vay hoặc dữ dùm,…
Đại diện một chi nhánh ngân hàng cho biết, theo quy định của pháp luật, ngân hàng không được phép cung cấp thông tin của khách hàng cho người khác, ngoại trừ có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc người khác có được thông tin cá nhân (số điện thoại, số tài khoản ngân hàng...) của khách hàng và thực hiện chuyển khoản nhầm rồi yêu cầu chuyển trả là điều bất thường. Khách hàng gặp phải tình huống này cần liên lạc lại với chi nhánh ngân hàng mở tài khoản để được hỗ trợ xử lý và có thể báo với cơ quan công an gần nhất.
“Phía bên ngân hàng sẽ xác định được tài khoản chuyển đến và trả lại, thay vì khách tự chuyển vào tài khoản theo hướng dẫn của người điện thoại đến yêu cầu không đúng với số tài khoản chuyển đến. Chủ tài khoản không được thực hiện và làm theo bất cứ hướng dẫn nào qua điện thoại người tự xưng là người chuyển khoản nhầm hay tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu đăng nhập vào đường link để trả lại tiền chuyển nhầm. Thực tế, những đường link này là giả mạo ngân hàng để lấy cắp thông tin tài khoản của khách hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản”, đại diện ngân hàng khuyến cáo.
Tuy nhiên, điều mà chị Dương thắc mắc ở đây là tại sao số tài khoản tôi mới mở ở chi nhánh ngân hàng ACB, chưa giao dịch với ai, cũng chưa cung cấp cho ai về số tài khoản này, vậy thông tin số điện thoại của chị Dương ở đâu ra mà người ta có để gọi cho chị Dương? “Tôi cũng đã thắc mắc điều này với phía ngân hàng, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía ngân hàng ACB”, chị Dương bức xúc.