Tinh giản biên chế phải gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

Theo số liệu thẩm tra tinh giản biên chế đến ngày 15/10/2018 và số liệu kiểm tra tinh giản biên chế đến (Bộ, ngành 5.510 người; địa phương 73.5134 người).

Viên chức nghỉ tinh giản biên chế cao nhất

Bộ Nội vụ cho biết, nếu tính theo đối tượng áp dụng thì số viên chức nghỉ tinh giản biên chế cao nhất, chiếm 66,115%; cán bộ, công chức cấp xã chiếm 19,020% và thấp nhất là người làm việc tại khu vực doanh nghiệp: 0,216%; người làm việc tại các hội: 0,23%.

Nếu tính theo lý do tinh giản biên chế thì tinh giản biên chế do đánh giá hàng năm không hoàn thành nhiệm vụ cao nhất, chiếm 52,712%; do chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo chiếm 15,684%; dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, đơn vị hành chính là 15,447% và thấp nhất là do sức khỏe không đảm bảo: 3,746%.

Tính theo chính sách được hưởng, đối tượng hưởng chính sách về hưu trước tuổi cao nhất, chiếm 81,813%; chính sách thôi việc ngay chiếm 18%; chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước chiếm 0,115% và thấp nhất là chính sách thôi việc sau khi đi học nghề, chiếm 0,072%.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, chính sách tinh giản biên chế được ban hành tại các Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, 113/2018/NĐ-CP và 143/2020/NĐ-CP, đã tạo cơ sở pháp lý để áp dụng chế độ, chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.

Nghị định số 113/2018/NĐ-CP và Nghị định số 143/2020/NĐ-CP đã quy định rõ về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; nguyên tắc; trình tự thủ tục giải quyết tinh giản biên chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế; đồng thời đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương chủ động trong việc thực hiện tinh giản biên chế.

Chỉ giảm những người “tinh”

Tuy nhiên, nhìn lại kết quả tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021, Bộ Nội vụ cho rằng, tuy đạt về chỉ tiêu số lượng nhưng chưa thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Có ý kiến cho rằng việc tinh giản biên chế thời gian qua chủ yếu giảm số người về hưu, thôi việc, nghỉ việc, chỉ giảm những người “tinh” (có đủ năng lực tham gia khu vực tư) mà chưa thực sự gắn với việc đánh giá xếp loại hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó, có những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức tự nguyện muốn nghỉ hưu, thôi việc nhưng lại không thuộc đối tượng tinh giản biên chế. Theo quy định, đối tượng nghỉ việc theo diện tinh giản biên chế sẽ được hưởng thêm một khoản hỗ trợ đáng kể. Vì vậy, họ lựa chọn làm việc với hiệu quả không cao để “được” đánh giá xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ - một trong những điều kiện để thực hiện tinh giản biên chế. Thực trạng như vậy vừa gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả của hoạt động công vụ, vừa gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Bộ Nội vụ cũng nhận định, công tác rà soát, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn là khâu yếu, chưa thực sự chặt chẽ, khách quan; còn nể nang; do đó, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với các trường hợp có năng lực hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm hiện đảm nhiệm chưa thực sự hiệu quả.

Phân tích nguyên nhân, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, thời gian qua tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến.

Do việc đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng thực chất nên việc triển khai áp dụng chính sách tinh giản biên chế ở nhiều nơi chưa đúng mục tiêu đưa ra khỏi đội ngũ những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện và không đáp ứng được yêu cầu công việc nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Thậm chí, có nhiều trường hợp còn xin “được” không hoàn thành nhiệm vụ để thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Việc xác định vị trí việc làm là cơ sở để tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chưa có quy định, hướng dẫn đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong thực hiện. Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức chậm được đổi mới, chưa khuyến khích họ phát huy hết năng lực, tâm huyết với công việc.

Thời gian qua, có một số quy định của Đảng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội được ban hành có liên quan đến chính sách tinh giản biên chế, như Kết luận số 08-KL/TW của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, trong đó đã thống nhất lấy tuổi nghỉ hưu thực tế của cán bộ theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu để làm căn cứ xác định điều kiện về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Thông báo số 20-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật, trong đó có nêu, cán bộ sau khi từ chức, miễn nhiệm, nếu xin tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc xin nghỉ công tác thì cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm theo nguyện vọng.

Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục thực hiện chủ trương, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã đánh giá công tác bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính còn lúng túng, số lượng người dôi dư cần tiếp tục giải quyết còn nhiều. Một trong những vướng mắc, bất cập nêu trên là do các cơ chế tài chính hiện hành chưa thực sự phù hợp và đủ mạnh để có thể khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ổn định đời sống, tạo việc làm mới.

Do vậy, để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật phục vụ việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022-3030, nhiệm vụ đặt ra là nghiên cứu, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật khác có liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính để tạo thuận lợi cho các địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí công tác cán bộ; có chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ngay.

Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 đã đánh giá việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2019 còn một số hạn chế như chưa thực hiện tốt công tác bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư và đề nghị giai đoạn 2023-2030 có quy định rõ việc sử dụng và lộ trình sắp xếp số lượng biên chế cán bộ, công chức và số lượng cấp phó của các đơn vị hành chính dôi dư sau sắp xếp.

Từ các quy định nêu trên, Bộ Nội vụ cho rằng, việc ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, 113/2018/NĐ-CP, 143/2020/NĐ-CP để thể chế hóa các chủ trương của Đảng, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cần thiết, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Hỗ trợ thỏa đáng cán bộ, công chức dôi dư

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế thay thế các nghị định trên. Đáng chú ý trong dự thảo là Bộ đề xuất bổ sung trường hợp tinh giản biên chế là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Để thực hiện Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 và ý kiến của Bộ Chính trị tại Kết luận số 48-KL/TW, cần ban hành chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tự nguyện tinh giản biên chế ngay. Dự thảo Nghị định đề nghị bổ sung quy định, đối với đối tượng dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ trong thời gian 6 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền, ngoài hưởng một trong các chính sách theo quy định thì được hưởng thêm mức trợ cấp.

Có hai phương án được Bộ Nội vụ đưa ra. Phương án 1, cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1,8 triệu đồng (bằng 1 tháng lương cơ sở áp dụng từ 1/7/2023). Riêng đối tượng có số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II Nghị định số 135/2020/NĐ-CP thấp hơn so với lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu nêu trên.

Ưu điểm của phương án này là ngoài trợ cấp tinh giản được hưởng thì mỗi người được thêm một mức trợ cấp bằng nhau. Nếu lộ trình giải quyết dôi dư là 5 năm thì tối đa mỗi người được hưởng thêm mức trợ cấp là 108 triệu đồng (60 tháng x 1,8 triệu đồng).

Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là mức trợ cấp chưa đủ lớn để khuyến khích đối tượng dôi dư nghỉ trước lộ trình giải quyết dôi dư của cơ quan có thẩm quyền.

Phương án 2, cứ mỗi tháng nghỉ trước thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng. Riêng đối tượng có số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II Nghị định số 135/2020/NĐ-CP thấp hơn so với lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu nêu trên.

Như vậy, ngoài trợ cấp tinh giản được hưởng, đối tượng này thêm một mức trợ cấp tính theo lương hiện hưởng của mình. Nếu lộ trình giải quyết dôi dư là 05 năm và hệ số lương trung bình là 3,66 thì trung bình mỗi người được hưởng trợ cấp khoảng 197,64 triệu đồng (3,66 x 1,8 triệu đồng x 1/2 x 60 tháng). Mức trợ cấp này sẽ khuyến khích được đối tượng tinh giản biên chế nghỉ trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp.

Song, ngân sách sẽ chi trợ cấp cho đối tượng này lớn; đồng thời, mỗi người sẽ có mức trợ cấp khác nhau dẫn đến có sự so sánh giữa các đối tượng.

Qua phân tích các ưu, nhược điểm, Bộ Nội vụ đề nghị thực hiện theo phương án 1 nhằm khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ ngay theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài ra, dự thảo còn quy định trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Cả nước giảm 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã Cả nước giảm 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã

Sáng 12/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc Phiên họp thứ 15, tiến hành giám sát chuyên đề ...

Chân dung tân Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chân dung tân Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

NMO - Ngày 10/3, tại Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP. Hà Nội đã xem xét, thông qua nhiều nội dung ...

HĐND thành phố Hà Nội thông qua nhiều nghị quyết quan trọng HĐND thành phố Hà Nội thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Ngày 10/3, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã thống nhất ...

Theo Báo Tin tức
https://baotintuc.vn/thoi-su/tinh-gian-bien-che-phai-gan-voi-co-cau-lai-va-nang-cao-chat-luong-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-20230311152647257.htm

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quốc hội khóa XV:  Hoàn thành khối lượng rất lớn về công tác lập pháp

Quốc hội khóa XV: Hoàn thành khối lượng rất lớn về công tác lập pháp

Quốc hội khóa XV đã tổ chức 19 kỳ họp, là số lượng kỳ họp lớn nhất trong lịch sử các nhiệm kỳ Quốc hội; hoàn thành khối lượng công tác lập pháp lớn với 148 luật, 45 nghị quyết quy phạm pháp luật; thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật.
Kiểm toán những vấn đề nóng được dư luận xã hội, cử tri quan tâm

Kiểm toán những vấn đề nóng được dư luận xã hội, cử tri quan tâm

Trong lĩnh vực phòng chống lãng phí, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện, yêu cầu mỗi cuộc kiểm toán phải xác định rõ hành vi, biểu hiện gây lãng phí, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan…
Cần chính sách đột phá về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh "già hoá" dân số nhanh

Cần chính sách đột phá về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh "già hoá" dân số nhanh

Sáng ngày 2/12, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường 2 nội dung quan trọng về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Quản lý tài nguyên đất hiếm trên nền tảng khoa học và kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt

Quản lý tài nguyên đất hiếm trên nền tảng khoa học và kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt

Sáng 1/12, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và khoáng sản.
Quy hoạch phải thực sự trở thành động lực cho tăng trưởng quốc gia

Quy hoạch phải thực sự trở thành động lực cho tăng trưởng quốc gia

Ngày 28/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, QQuốc hội thảo luận tại hội trường cho ý kiến góp ý Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin khác

Ninh Bình chủ động, trách nhiệm trong sắp xếp tổ chức Hội NCT

Ninh Bình chủ động, trách nhiệm trong sắp xếp tổ chức Hội NCT
Năm 2025, NCT cả nước hòa trong không gian lịch sử đặc biệt của dân tộc: 80 năm ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 30 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam.

Luật Đầu tư (sửa đổi): Tháo gỡ rào cản, tạo môi trường minh bạch, thông thoáng

Luật Đầu tư (sửa đổi): Tháo gỡ rào cản, tạo môi trường minh bạch, thông thoáng
Thể chế hóa quyền tự do đầu tư, giữ môi trường minh bạch, thông thoáng nhưng có chọn lọc chiến lược; giảm xin–cho ở khâu chủ trương, ưu đãi phải gắn với đổi mới sáng tạo và nâng cao nội lực Việt Nam.

Cần phân định rõ ranh giới dự trữ quốc gia và dự trữ chiến lược

Cần phân định rõ ranh giới dự trữ quốc gia và dự trữ chiến lược
Theo đại biểu,việc bổ sung mục tiêu dự trữ chiến lược để đảm bảo tính tự chủ chiến lược quốc gia và huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế.

Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh

Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh
Là tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, dân cư phân tán, Hội NCT tỉnh Cao Bằng bước vào năm 2025 với thách thức kép: Vừa sắp xếp tổ chức theo mô hình mới, vừa bảo đảm hoạt động không gián đoạn.

Diễn đàn Tuổi Bạc 11: Chăm sóc NCT từ hiểu biết và yêu thương

Diễn đàn Tuổi Bạc 11: Chăm sóc NCT từ hiểu biết và yêu thương
Diễn đàn Tuổi Bạc số 11 do Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái tổ chức sáng 22/11/2025 tại Hà Nội là một hoạt động mang dấu ấn rõ nét về đổi mới mô hình chăm sóc NCT trong cộng đồng.

Hơn 125.000 tỷ đồng đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035

Hơn 125.000 tỷ đồng đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035
Sáng ngày 25/11, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiến độ thẩm định sáng chế

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiến độ thẩm định sáng chế
Sáng ngày 24/11, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV thảo luận tại về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Cơ quan Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Cơ quan Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ
Sáng 24/11, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cùng đoàn công tác Cơ quan Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trao 50 triệu đồng hỗ trợ đồng bào chịu thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Cần bổ sung thêm nhiều tiêu chí về Công nghệ mới - Công nghệ xanh

Cần bổ sung thêm nhiều tiêu chí về Công nghệ mới - Công nghệ xanh
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng ngày 21/11, Quốc hội khoá XV thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

Phát huy vai trò NCT Đà Nẵng trong giai đoạn chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Phát huy vai trò NCT Đà Nẵng trong giai đoạn chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Để kịp thời định hướng công tác sau sáp nhập, ngày 21/11, Hội NCT TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 nhằm đánh giá hoạt động sau hợp nhất, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Cần làm rõ các quy định về “tự chủ tài chính” trong các cơ sở giáo dục đại học

Cần làm rõ các quy định về “tự chủ tài chính” trong các cơ sở giáo dục đại học
Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu không làm rõ các quy định về tự chủ tài chính, có thể khiến một số trường đại học hạ tiêu chí để thu hút sinh viên, dẫn đến kém phát triển hơn sau khi sáp nhập.

Đại biểu Trương Xuân Cừ: Số hóa dữ liệu đất đai để minh bạch và giám sát hiệu quả

Đại biểu Trương Xuân Cừ: Số hóa dữ liệu đất đai để minh bạch và giám sát hiệu quả
Thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai sáng 19/11, đại biểu Trương Xuân Cừ (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng, bên cạnh việc số hóa dữ liệu để minh bạch, chúng ta cần đầu tư ứng dụng trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu đất đai, từ đó trợ giúp đắc lực cho việc giám sát quy hoạch nguồn lực đất đai.

Đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong tình hình mới

Đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong tình hình mới
Sáng ngày 19/11, Kỳ họp thứ 10, ông Hồ Đức Phớc, Phó Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình tóm tắt về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.

Siết chặt trách nhiệm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nợ công

Siết chặt trách nhiệm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nợ công
Sáng 18/11, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.

Tạo dấu ấn trong bối cảnh kiện toàn tổ chức Hội theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Tạo dấu ấn trong bối cảnh kiện toàn tổ chức Hội theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2025 được triển khai trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong thời điểm đặc biệt: Hệ thống chính quyền địa phương thực hiện mô hình 2 cấp.
Xem thêm
Lai Châu: Trong đêm khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa và Giải Marathon năm 2025 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”

Lai Châu: Trong đêm khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa và Giải Marathon năm 2025 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”

Tối (28/11), tại Quảng trường Nhân dân tỉnh, UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa và Giải Marathon
Tuyên Quang sẵn sàng cho Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025

Tuyên Quang sẵn sàng cho Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025

Lễ hội hoa Tam giác mạch Tuyên Quang 2025 dự kiến sẽ khai mạc và lúc 20h00 ngày 29/11. Với chủ đề “Miền đá nở hoa” hứa hẹn dấu ấn đặc sắc đối với người dân và du khách.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng: Cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí trong tuyển dụng và đề nghị cấp thẻ

Đại biểu Hà Sỹ Đồng: Cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí trong tuyển dụng và đề nghị cấp thẻ

Vi phạm đạo đức nghề nghiệp không xuất phát từ thiếu lớp học mà từ sự buông lỏng quản lý của người đứng đầu cơ quan báo chí. Nếu duy trì quy định này, luật sẽ vô tình tạo thêm giấy phép con, tăng chi phí, tăng thủ tục và đi ngược lại tinh thần cải cách hành chính.
Phiên bản di động