Lào Cai: Xã Bắc Hà sẽ tổ chức giải đua ngựa hằng tuần
Xã hội 20/10/2025 09:45
Gặp ông Đinh Văn Binh ở Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác, khi ông đang dâng hương cho đồng đội, tôi xin số điện thoại và hẹn gặp. Mấy hôm sau tôi gọi, tiếng ông Binh vồn vã giữa bề bộn âm thanh: “Em đang ở cảng cá Đông Tác, anh xuống đây xem cân cá rồi anh em mình gặp nói chuyện luôn đi…”. Thì ra, thuyền trưởng Binh đang đứng điều phối các thuyền viên đưa cá ngừ đại dương từ tàu lên bàn giao cho doanh nghiệp thu mua.
![]() |
| Ông Đinh Văn Binh đang đưa con cá mực hơn 30 kg từ tàu lên bờ |
Khi tôi đến, khoảng hơn 10 lao động đang tập trung mở hầm cá và phân công nhau đưa cá lên bờ. Người kéo cá ra, người móc dây, người điều khiển máy cẩu, người vác cá lên… rất nhịp nhàng, chuyên nghiệp. Tôi hỏi xem chuyến đi này có thắng lợi không? Ông Binh cười: “Chỉ tạm thôi anh! Mấy năm nay ngư trường ít cá, người đánh bắt đông lên, khó khăn hơn nhiều. Mỗi chuyến “một trăng” nếu thuận lợi có khi mỗi người được vài chục triệu. Có chuyến chỉ được 7 - 8 triệu. Có chuyến phải đi “hai trăng” mới đủ tiền dầu và trả tiền công cho thuyền viên”.
Ông Binh cho rằng, nghề ngư nghiệp gắn với biển khơi có ba yếu tố quan trọng: Một là, thuyền trưởng phải càng nhiều kinh nghiệm càng tốt; hai là, các thuyền viên phải rất giỏi phần việc của mình (thợ máy giỏi, câu giỏi, lưới tốt…); ba là, may mắn - biển thì mênh mông, may mắn gặp được luồng cá đông thì được nhiều hơn…
Ông Binh cho biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cuối năm 1989, ông về địa phương gắn bó với nghề đi biển từ đó đến nay. Thời gian đầu, do ít vốn, ông chỉ đánh cá bằng sõng nhỏ, đi khơi gần bờ, thu nhập chỉ đủ ăn qua ngày. Lập gia đình được một thời gian, rồi dành dụm được ít vốn, ông bàn với vợ góp vốn mua tàu 90CV vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương. Nhờ có duyên may mắn nên các chuyến đi xa của ông trở về luôn thắng lợi. Thêm người vợ khéo léo biết cách chi tiêu nên kinh tế gia đình nhanh chóng khá lên. Ông nâng cấp tàu lên 160CV và thu nhập tiếp tục khá; thu nhập của gia đình dư vài trăm triệu mỗi năm.
![]() |
| Ông Đinh Văn Binh (áo trắng) hướng dẫn thuyền viên đưa cá lên bờ cân cho doanh nghiệp |
Con cái lớn dần, thấy được tiềm năng của đánh bắt xa bờ, năm 2005, vợ chồng ông gom vốn sắm chiếc tàu cá ngừ đại dương 350CV, do ông làm thuyền trưởng. Với dạn dày kinh nghiệm truân chuyên, với những chuyến biển xa bờ, các chuyến tàu của ông liên tiếp bội thu.
Tiếp đà làm ăn, khoảng 10 năm sau, vợ chồng ông đầu tư 1 tàu cá ngừ đại dương 400CV và sau đó 2 năm là 1 chiếc khác 405CV. Đến nay, gia đình ông Binh đang có 2 tàu đánh bắt xa bờ công suất trên 400CV/tàu, tổng trị giá hàng chục tỉ đồng. Trong đó, tàu PY-96391 TS do ông Binh trực tiếp làm thuyền trưởng.
Theo ông Binh, nếu tính cả thời gian quân ngũ thì ông có khoảng 35 năm gắn bó với vùng biển Việt Nam. Ông kể vanh vách những hòn đảo, vùng biển mà ông đã nhiều lần cùng đồng đội trước đây cũng như các thuyền viên hiện nay thường đi đến khai thác hải sản.
Nghề câu cá ngừ mỗi năm một phát triển, tàu thêm hiện đại và theo đó chi phí cho mỗi chuyến đi cũng tăng lên. Bình quân cho mỗi chuyến đánh bắt xa bờ từ 150 - 160 triệu đồng, thời gian của mỗi chuyến biển từ 20 - 30 ngày. Ngư cụ trên 2 con tàu đang từng ngày được nâng cấp hiện đại, bảo đảm cho tàu đánh bắt cá ngừ đại dương hoạt động dài ngày trên biển xa như Hoàng Sa, Trường Sa và vùng DK1.
Ngoài việc đầu tư tàu có công suất lớn, ngư cụ đạt chuẩn, tàu còn trang bị radio tầm xa (ECOM), tầm gần, máy định vị, hải đồ, máy kéo câu, hệ thống ròng rọc câu, thiết bị bảo hiểm cho lao động, hầm bảo quản sản phẩm… Nhờ các loại dụng cụ, máy móc hiện đại nên đã giảm được số lượng lao động làm việc trên tàu, giảm được những công đoạn nặng nhọc, tăng độ an toàn trên biển.
![]() |
| CCB Đinh Văn Binh trên tàu PY – 96391 TS của gia đình |
Nhiều năm qua, các tàu cá xa bờ của gia đình ông Binh đạt sản lượng đánh bắt khoảng 7 tấn/năm/tàu; trừ mọi chi phí thu khoảng 400 triệu đồng/năm thu hút 8 - 10 lao động thường xuyên, với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
“Ngư dân gắn bó với nghề cá xa bờ thường đối mặt với nhiều thử thách trên biển. Tôi trước đây là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, là Trưởng Lạch (người đại diện cho ngư dân đi biển chịu trách nhiệm tổ chức thờ cúng tại Lăng Ông của vùng đất này), tôi tham gia Tổ tàu thuyền an toàn, động viên bà con phối hợp với cơ quan chức năng, chấp hành nghiêm luật pháp trong mỗi lần ra khơi. Các tàu xa bờ đều chú trọng trang bị máy móc hiện đại để kết nối với Bộ đội Biên phòng, Hải quân nên anh em rất yên tâm bám biển làm ăn”, ông Binh nói.
Theo đại diện Cảng cá Đông Tác, ông Binh hiện là ngư dân lớn tuổi, tham gia tổ tàu thuyền, ông rất gương mẫu, đoàn kết, giúp nhau trên biển. Ông đã nhiều lần trực tiếp điều hành cứu hộ, cứu nạn trên biển, giúp nhiều tàu cá bị nạn trở về đất liền an toàn. Đặc biệt, ông Binh là một người rất có uy tín trong tuyên truyền với các chủ tàu khác về khai thác thủy, hải sản đúng ngư trường, để chung tay gỡ “thẻ vàng EC” với ngành hải sản Việt.
Còn ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch Hội CCB phường Phú Yên, nhận xét: “Đồng chí Binh là Chi hội trưởng CCB, là một thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm, có nhiều uy tín trong hội viên CCB và trong nghề câu cá ngừ đại dương ở địa phương. Nhờ năng động học hỏi, kiên trì, quyết đoán, hầu hết các chuyến biển của gia đình ông đều đạt hiệu quả cao. Ông tham gia tích cực mọi phong trào của Hội CCB, nhất là ủng hộ kinh phí để tổ chức các hoạt động của Hội”.
Ông Đinh Văn Binh, một thuyền trưởng đánh cá tài ba, một CCB khiêm nhường, sống giản dị, luôn có tinh thần nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Ông là tấm gương tiêu biểu của “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống đời thường, rất đáng được nêu gương, học tập.