Thấy gì từ ‘thương vụ tỷ đô’ giữa Vingroup và Masan?

Cú bắt tay lịch sử giữa Vingroup và Masan trong những ngày cuối năm 2019 được đánh giá là một động thái tích cực, thể hiện tính năng động và đoàn kết của khối doanh nghiệp tư nhân trong nước - hợp tác để cùng phát triển.

Sự lớn mạnh và chuyên môn hóa của doanh nghiệp Việt

Vingroup khẳng định việc chuyển giao VinMart/VinMart+ và VinEco (thuộc VinCommerce) cho Masan giúp Tập đoàn này giải phóng nguồn lực cho hệ thống để tập trung hết sức cho mảng Công nghệ và Công nghiệp. Đây cũng là điều dễ nhận thấy nhất ở giao dịch “khủng” này giữa 2 “ông lớn” trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

VinCommerce hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam
VinCommerce hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam

Vingroup vẫn được biết đến là một tập đoàn kinh tế đa ngành, đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, từ bất động sản, công nghệ, công nghiệp sản ô tô, đến y tế, giáo dục, nông nghiệp, bán lẻ… Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2018, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố chuyển hướng phát triển để trở thành một Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại dịch vụ. Với định hướng mới này, việc Vingroup nhường “mặt trận” bán lẻ và nông nghiệp cho Masan cũng là điều dễ hiểu.

Đặc biệt, khi mà bán lẻ và nông nghiệp đều là những lĩnh vực đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn, đầu tư dàn trải và “thu tiền lẻ” thì để tiến xa, tiến nhanh hơn trong lĩnh vực ưu tiên là Công nghệ - Công nghiệp, Vingroup đã lựa chọn việc bỏ bớt những mục tiêu không phải cốt lõi, dù đó đều là những lĩnh vực rất tiềm năng.

“Chúng tôi đã khởi tạo hai doanh nghiệp quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, chúng tôi phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh, có tầm vóc quốc tế”, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, khẳng định.

Ngược lại, với tư cách là tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, lại đang đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực chăn nuôi (với thương hiệu MeatDeli) thì việc tiếp nhận thêm mạng lưới bán lẻ lớn nhất cả nước cùng mảng nông nghiệp đã khẳng định được vị thế vững chắc từ Vingroup, Masan chẳng khác gì “hổ mọc thêm cánh”.

“Sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới”, ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Masan, khẳng định.

Trên thế giới, chuyên môn hóa để tối ưu nguồn lực cũng là một xu hướng của nhiều ông lớn. Chính vì thế, sự hợp tác giữa Vingroup và Masan sẽ giúp tăng sức mạnh của cả hai. Với riêng Vingroup, sứ mệnh tạo dựng thương hiệu ô tô Việt đẳng cấp thế giới hứa hẹn có thêm những bước tiến mới.

Giữ thị phần bán lẻ cho doanh nghiệp Việt

Dự báo, đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ tăng từ 25% hiện tại lên 40%. Với quy mô ước tính 180 tỷ USD, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Nói một cách hình ảnh, miếng bánh bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn và các doanh nghiệp cả nội và ngoại đều muốn chiếm phần hơn.

Riêng khối ngoại, không chỉ có những cái tên rất mạnh đang “tham chiến” như Central Group (Thái Lan) với chuỗi siêu thị BigC, Aeon (Nhật Bản) với chuỗi Aeon Mall, Lotte (Hàn Quốc) với Lotte Mart… mà còn cả những “ông lớn” với nguồn vốn khổng lồ đang “ngó nghiêng chờ thời cơ” như Amazon, Walmart (Mỹ), Carrefour (Pháp), Alibaba (Trung Quốc)…

Cạnh tranh trên thương trường là tất yếu và cần thiết bởi người tiêu dùng chính là đối tượng được hưởng lợi. Nhưng nếu kênh bán lẻ bị doanh nghiệp nước ngoài nắm quyền chi phối thì nguy cơ doanh nghiệp và sản phẩm Việt bị “ra rìa” là rất lớn.

Masan Consumer Holdings là công tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường.
Masan Consumer Holdings là công tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường.

Đến thời điểm hiện tại, Vingroup có thể xem là đã thành công trong việc giữ thị trường Việt cho doanh nghiệp Việt khi xây dựng được VinMart/VinMart+ thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Ở Đông Nam Á, cũng chỉ duy nhất tại Việt Nam, doanh nghiệp nội đang làm chủ ở mảng này. Nhưng trước làn sóng xâm thực ngày càng mạnh mẽ của các thương hiệu ngoại thì cần có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa, bao gồm cả sự bắt tay của các doanh nghiệp Việt, để khẳng định phần thắng của khối nội.

Bởi thế, một điểm nhấn rất đáng chú ý trong “thương vụ tỷ đô” giữa Vingroup và Masan là kênh phân phối lớn nhất Việt Nam vẫn thuộc về người Việt. Vẫn với mục tiêu bảo vệ các nhà sản xuất Việt, Vingroup có lý do khi chọn Masan chứ không phải một doanh nghiệp ngoại nào khác để trao lại “con gà đẻ trứng vàng” trong mảng bán lẻ.

Theo lộ trình đã được VinCommerce công bố mới đây, dự kiến tới năm 2025, hệ thống sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Nay, với việc VinMart/VinMart+ được chuyển giao cho Masan, doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, thì tương lai về một tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ không chỉ giữ vững “mặt trận” trong nước mà còn tự tin vươn ra khu vực và thế giới, là hoàn toàn có cơ sở.

Theo Vietnamnet

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt khi xuất khẩu

Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt khi xuất khẩu

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Tái cơ cấu nông nghiệp - giải pháp phát triển bền vững chuối giá trị nông sản

Tái cơ cấu nông nghiệp - giải pháp phát triển bền vững chuối giá trị nông sản

sáng 28/8, tại Hà Nội, đã diễn ra diễn đàn "Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản" do Tạp chí Kinh doanh tổ chức.
Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart có lãi 2 tháng liên tiếp

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart có lãi 2 tháng liên tiếp

Chuỗi siêu thị, cửa hàng của WinCommerce tiếp tục mang về lợi nhuận trong tháng 7/2024 sau quá trình tái cấu trúc hệ thống cửa hàng và liên tục thực thi các giải pháp nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.
Sữa chua kết hợp topping TH true YOGURT Top Cup: Bữa nhẹ tiện lợi cho cả gia đình

Sữa chua kết hợp topping TH true YOGURT Top Cup: Bữa nhẹ tiện lợi cho cả gia đình

Vừa qua, Tập đoàn TH (doanh nghiệp sở hữu thương thiệu TH true MILK) vừa cho ra mắt bộ sản phẩm TH true YOGURT Top Cup mới, bao gồm 2 vị: Sữa chua Cốm nếp giòn tự nhiên và Sữa chua ngũ cốc ca cao tự nhiên.
TH ra mắt Nước uống sữa trái cây mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk hoàn toàn từ thiên nhiên

TH ra mắt Nước uống sữa trái cây mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk hoàn toàn từ thiên nhiên

Là sự kết hợp của sữa tươi sạch, nguyên chất, theo chuẩn của trang trại TH và trái mãng cầu tự nhiên chọn lọc từ những vùng nguyên liệu chất lượng cao, đồng thời bổ sung các vitamin cùng hương vị thơm ngon - sảng khoái - mới mẻ, sản phẩm mới hứa hẹn trở thành xu hướng trên thị trường đồ uống, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm thú vị, chinh phục tín đồ yêu thích sự năng động, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng khoa học.

Tin khác

Tiếp tục ra mắt các sản phẩm sữa thực vật, Tập đoàn TH tiên phong với đồ uống không sử dụng đường

Tiếp tục ra mắt các sản phẩm sữa thực vật, Tập đoàn TH tiên phong với đồ uống không sử dụng đường
Tập đoàn TH vừa cho ra mắt hai sản phẩm mới trong Bộ sản phẩm Sữa Yến Mạch TH true OAT gồm Sữa Yến Mạch Hương Dừa Tự Nhiên và Sữa Yến Mạch Sô Cô La.

Khai mạc Tuần lễ nhãn và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nhãn và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên tại Hà Nội
Tuần lễ nhãn và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên tại Hà Nội năm 2024 đã chính thức khai mạc sáng 16/8 và kéo dài đến ngày 22/8/2024, tại 22 siêu thị GO!, Big C và Tops Market khu vực miền Bắc.

Vì sao giới trẻ không bao giờ quan tâm đến mức phí nhận biến động số dư của ngân hàng?

Vì sao giới trẻ không bao giờ quan tâm đến mức phí nhận biến động số dư của ngân hàng?
Theo dõi biến động số dư là quyền lợi chính đáng của chủ tài khoản, nhưng liệu người dùng đã biết cách quản lý và theo dõi các thông báo biến động số dư một cách hiện đại và tiết kiệm?

Hoạt động xuất khẩu tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan

Hoạt động xuất khẩu tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan
Trong 3 trụ cột chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 là xuất khẩu, đầu tư công và tiêu dùng nội địa thì xuất khẩu đang có những bứt phá rất mạnh mẽ. 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt gần 227 tỷ USD. Trong đó, có tới 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đà tăng mạnh mẽ nhất ở nhóm mặt hàng nông sản, nhưng tỷ trọng xuất khẩu cao nhất vẫn thuộc về nhóm ngành chế biến, chế tạo.

SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
Ngày 08/08/2024, tại Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 (VOBA), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh ở hạng mục Ngân hàng có Sản phẩm Dịch vụ Sáng tạo Tiêu biểu dành cho ứng dụng Ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp - SeAMobile Biz. Đây là lần thứ 4 liên tiếp SeABank được vinh danh trong hệ thống giải thưởng này.

VinFast đón làn sóng nhà phân phối trên toàn quốc gia nhập hệ thống

VinFast đón làn sóng nhà phân phối trên toàn quốc gia nhập hệ thống
Sự lên ngôi của xu hướng di chuyển xanh, văn minh, không phát thải đã truyền cảm hứng và thu hút nhiều nhà phân phối trên khắp cả nước chuyển đổi từ kinh doanh xe động cơ đốt trong sang bắt tay cùng VinFast để phổ cập xe điện.

GO!, Big C triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn”

GO!, Big C triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn”
Từ ngày 8/8 đến 17/9/2024, Hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn” nhằm đem đến cho người tiêu dùng một mùa Tết Trung thu vẹn tròn, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.

“Xoay nắp” hai thức uống TH giải nhiệt mùa hè và “săn” hơn 500.000 giải thưởng hấp dẫn

“Xoay nắp” hai thức uống TH giải nhiệt mùa hè và “săn” hơn 500.000 giải thưởng hấp dẫn
Hè này, đừng bỏ lỡ Trà tự nhiên TH true TEA và Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk - hai dòng thức uống thanh mát, sảng khoái từ thiên nhiên, đáp ứng đúng gu của giới trẻ hiện đại.

Mận sấy dẻo vị muối gừng: Kỳ công mang món quà từ thiên nhiên về lòng phố thị

Mận sấy dẻo vị muối gừng: Kỳ công mang món quà từ thiên nhiên về lòng phố thị
Bộ sản phẩm Hoa quả sấy FVF mới ra mắt là bước đi tiếp theo của Tập đoàn TH trên con đường phát triển bền vững, không ngừng sáng tạo và sản xuất, chế biến những sản phẩm chất lượng cao, tươi - ngon - bổ dưỡng từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

TH true TEA ra mắt trà trái cây cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

TH true TEA ra mắt trà trái cây cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên
Kết hợp trà xanh và trà đen cùng nước ép trái cây tự nhiên, hai sản phẩm mới ra mắt gồm Trà Đào Tự Nhiên và Trà Vải Tự Nhiên TH true TEA kỳ vọng đáp ứng được cả những người dùng khó tính, có gu và tinh tế nhất.

1 tỷ USD vốn FDI “chảy” vào Bình Dương

1 tỷ USD vốn FDI “chảy” vào Bình Dương
Chiều 2/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí và thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

VPBank tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp trả góp qua thẻ tín dụng

VPBank tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp trả góp qua thẻ tín dụng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai chương trình trả góp qua thẻ tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ quản trị dòng tiền hiệu quả và tối ưu khả năng thanh toán.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sắp diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần 4

Sắp diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần 4
Chiều 8/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về việc tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024.

Central Retail khởi công Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên

Central Retail khởi công Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên
Dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên vừa được khởi công là thành viên thứ 43 trong chuỗi Trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.
Xem thêm
Đồng hành cùng “Bài hát của chúng ta”, VPBank tặng vé cho khách hàng “gặp thần tượng âm nhạc”

Đồng hành cùng “Bài hát của chúng ta”, VPBank tặng vé cho khách hàng “gặp thần tượng âm nhạc”

Từ nay đến hết 30/10/2024, khách hàng chi tiêu thẻ thanh toán quốc tế VPBank thỏa mãn điều kiện hoặc tham gia minigame trên fanpage VPBank sẽ nhận ngay quà tặng là vé tham dự chương trình “Our Song - Bài hát của chúng ta”.
Góp quỹ dễ dàng, sao kê rõ ràng qua tính năng Quỹ nhóm của HDBank

Góp quỹ dễ dàng, sao kê rõ ràng qua tính năng Quỹ nhóm của HDBank

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngày 16/9, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên

Vừa qua, Nestlé Việt Nam tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào ph
Meeyland.com ra mắt tính năng đăng tin 3D chuyên nghiệp

Meeyland.com ra mắt tính năng đăng tin 3D chuyên nghiệp

Với việc tích hợp công nghệ 3D mang tính đột phá, meeyland.com đem đến cho nhà môi giới bất động sản công cụ quảng bá chuyên nghiệp, hiệu quả nhất hiện nay. Tính năng này sẽ giúp người dùng trải nghiệm bất động sản sống động mà không cần tham quan trực ti
Lý do các gia đình trẻ chuộng mua căn hộ The Miami 5

Lý do các gia đình trẻ chuộng mua căn hộ The Miami 5

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.
Phiên bản di động