Sửa đổi luật Đất đai 2013: Tháo gỡ bất cập, tạo động lực phát triển

Sau gần một thập kỉ thực hiện Luật Đất đai 2013, Nhà nước giải quyết được nhiều vấn đề về kinh tế-xã hội liên quan đến quản lí đất đai, có hiệu quả hơn so với Luật Đất đai 1993 và 2003. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế-xã hội đã nảy sinh nhiều vấn đề pháp lí mới, nhiều bất cập, xuất hiện “rào cản”, do đó, Luật Đất đai 2013 còn nhiều “lỗ hổng” cần phải sửa đổi là rất cấp bách…

Hiến pháp năm 2013 quy định tại Điều 53: “Đất đai… thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lí”. Điều 54 nêu rõ: “Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trong phát triển đất nước, được quản lí theo pháp luật”.

Luật Đất đai 2013 tạo một bước chuyển biến tích cực trong hoạt động quản lí, sử dụng, khai thác nguồn lực to lớn này nhằm phát triển kinh tế-xã hội đạt thành tựu quan trọng. Song, sau 9 năm đi vào cuộc sống bộc lộ không ít bất cập, nhiều kẽ hở, phát sinh muôn vàn hệ lụy để rồi vi phạm luật về đất đai ngày càng gia tăng. Một số cá nhân, tổ chức lợi dụng sự bất cập, kẽ hở của Luật Đất đai để tham nhũng, trục lợi, gây lãng phí, thất thoát rất lớn tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Nổi cộm là các vấn đề cơ chế giao đất, cho thuê đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, hình thức chỉ định chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, giá đất và tài chính đất đai, quản lí, sử dụng liên quan đến quy hoạch sử dụng đất,… là một hệ thống pháp luật còn nhiều điểm “mập mờ”, lưỡng tính.

Sửa đổi luật Đất đai 2013: Tháo gỡ bất cập, tạo động lực phát triển
Ảnh minh hoạ

Mặt khác, nhiều quy định trong Luật Đất đai nảy sinh mâu thuẫn, thiếu đồng bộ với quy định trong khoảng 35 luật khác nhau. Điển hình là liên quan trực tiếp các Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch, Luật Đấu thầu… Sự mâu thuẫn, chồng chéo là nguyên nhân khiến các địa phương lúng túng, gặp khó khăn, vướng mắc trong áp dụng. Nó còn là nguyên nhân của hàng loạt các vụ án nghiêm trọng xảy ra ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Hà Nội… những năm gần đây.

Theo số liệu thống kê: Từ năm 2013 đến 2020, toàn ngành thanh tra thực hiện 6.028 cuộc thanh tra, phát hiện vi phạm 2.127,6 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 67.015,5 ha đất. Riêng Thanh tra Chính phủ thực hiện 46 cuộc, phát hiện vi phạm 79.069 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 25.351,6 ha đất do vi phạm…

Do những “kẽ hở” của Luật Đất đai nảy sinh nhiều tiêu cực, nổi cộm là xuất hiện cơ chế “xin - cho”. Đây là “lỗ hổng” lớn nhất; giao đất, cho thuê đất chưa bắt buộc phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là đất do doanh nghiệp đang quản lí, sử dụng khi chuyển mục đích. Nhiều địa phương lách luật bằng cách cho thuê đất, lập dự án đầu tư cho hoạt động thương mại, giao đất cho các dự án BT, BOT không hợp lí, nhiều sơ hở trong việc xác định giá trị loại đất đem đổi hạ tầng. Mặc dù đã có quy định về giá đất “phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường” (Điểm C, khoản 1, Điều 112 Luật Đất đai) nhưng trên thực tế, UBND cấp tỉnh áp đặt giá đất và khi thu hồi đền bù chỉ bằng 20 - 30% (ở đô thị), 40-50% (ở nông thôn) so với giá thị trường. Đây là nguyên nhân dẫn đến hơn 65% trong tổng số đơn thư nói chung khiếu nại liên quan đến quản lí đất đai. Ở Bộ Tài nguyên và Môi trường tỉ lệ này lên đến 85%.

Cũng vì những bất cập của Luật Đất đai mà gia tăng các vụ án (chiếm 64,3%) trong tổng số các vụ án hành chính TAND Tối cao thụ lí, giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Còn các vụ án hình sự cũng rất đa dạng, nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng làm hư hỏng, mất rất nhiều cán bộ, đảng viên gây thiệt hại vô cùng lớn đối với tài sản quốc gia.

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có riêng Điều 54 quy định về đất thực hiện dự án BT và BOT cũng chỉ nêu về việc giao đất, không quy định gì về loại đất đem đổi, không xác định giá trị đất trong khi các địa phương giao đất nhấn mạnh “căn cứ Luật Đất đai 2013”… Theo Luật Đầu tư, thời điểm thẩm định nhu cầu sử dụng đất là thời điểm thẩm định hồ sơ đầu tư. Pháp luật đất đai quy định văn bản kiểm định được lập trên cơ sở hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất với thời gian thẩm định theo hướng dẫn của Luật Đầu tư là 15 ngày, nhưng hướng dẫn của Luật Đất đai là 30 ngày. Trong khi Luật Đầu tư quy định sau 12 tháng được giao dự án nếu không triển khai thì thu hồi, còn Luật Đất đai quy định được kéo dài thêm 24 tháng. Trong thực tế, hàng loạt dự án đã kéo dài nhiều năm, thậm chí chục năm vẫn không thu hồi được do chủ đầu tư tự bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng hoặc có trường hợp đã nhận tiền “bôi trơn” nên “há miệng mắc quai”…

Pháp luật về đất đai cũng chưa có chế tài kiểm soát, xử lí việc đầu cơ tích trữ đất đai. Người ta lập dự án phân lô, chia nền bán hoặc nhà đầu tư dự trữ chờ thị trường bất động sản “sốt” tung ra bán giá cao, gây nhiễu loạn. Trong Bộ luật Hình sự chưa quy định tội “thao túng thị trường đất đai”, trục lợi. Luật Lâm nghiệp xác định “chủ rừng” nhưng Luật Đất đai chưa quy định “chủ đất đai” theo đúng nghĩa. Trong nhiều năm qua, cấp xã cũng đua nhau bán đất, cấp đất, chuyển nhượng, cho làm công trình trên đất nông nghiệp bừa bãi. Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài, kiều bào Việt Nam được mua, được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng lại không cho quyền sử dụng đất là một bất cập.

Từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực đến nay, Nhà nước đã ban hành 45 Nghị định, 66 Thông tư hướng dẫn, trên 2.000 văn bản dưới luật của cấp tỉnh liên quan đến đất đai nhưng vẫn rối loạn và chồng chéo, bất cập, càng tạo nhiều “nút thắt” nếu như không sửa đổi luật thì tiếp tục “rối như mớ bòng bong” sẽ tiếp tục làm khó cho Chính phủ.

Trong các kì họp thứ 3 và 4 (năm 2022) của Quốc hội sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến để sửa đổi Luật Đất đai là một trọng tâm trong công tác lập pháp nhằm tạo đột phá về cải cách, hoàn thiện thể chế. Hằng năm thu tiền sử dụng đất chiếm 6 - 7 % tổng thu ngân sách (giai đoạn 2012 - 2017), tương đương 9,1% tổng thu nội địa và 14,7% tổng thu ngân sách địa phương. Rõ ràng, Luật Đất đai có tác dụng trực tiếp đến các thị trường nhân tố sản xuất, đóng vai trò chủ yếu trong phân bổ nguồn lực kinh tế - xã hội, văn hoá, môi trường của đất nước, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp,.

Khắc phục những “rào cản”, bất cập, sự chồng chéo, bảo đảm đồng bộ, tạo ra đòn bẩy, động lực phát triển là việc làm cấp bách, sự mong đợi của người dân và doanh nghiệp với kì vọng khơi thông nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị, trật tự xã hội, tiếp sức cho thị trường bất động sản đi đúng hướng.

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024

Theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ ngày 1/7/2024, lương mới được trả theo vị trí việc làm thay cho mức lương cơ sở và hệ số lương hiện hành mang lại kì vọng cải thiện đáng kể thu nhập từ lương của đội ngũ cán bộ, công chức, và lực lượng vũ trang; giảm độ chênh lệch giữa thu nhập từ lương với sự biến động giá cả thực tế của thị trường, bảo đảm đời sống của những người hưởng lương từ chính sách. Qua đó góp phần giữ chân người có năng lực, hạn chế tình trạng “chảy máu xám”.
Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực; khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn…
Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Trong cuộc sống, đâu phải dễ nhận ra biểu hiện cũng như nguyên nhân của sự “suy thoái” ở một cá nhân hay tổ chức nào đó. Sự suy thoái của quần chúng đã là một vấn đề đáng lo ngại, và càng đáng lo ngại hơn nếu đó là sự suy thoái của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, vấn đề suy thoái của cán bộ, đảng viên hiện nay cần phải tiếp tục được nhìn nhận kĩ lưỡng và chỉnh đốn thường xuyên, nghiêm túc!
Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên Việt Nam cần khắc ghi những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giữ vững và giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhằm làm tròn nhiệm vụ cách mạng vẻ vang là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...
Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Nhiều công trình nghiên cứu về NCT đã cho lời khuyên đừng để những người già sống biệt lập, mà cần tạo điều kiện để người già được sống trong bầu không khí gia đình hòa thuận hoặc một tập thể quan hệ tốt.

Tin khác

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn
Hội NCT tỉnh Lạng Sơn được thành lập theo Quyết định số 48 ngày 24/9/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay đã được 23 năm. Trải qua hơn 2 thập kỉ hoạt động, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã không ngừng được xây dựng và phát triển, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” ngày càng nâng cao về chất lượng, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tiêu biểu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

“Hạnh phúc cho mọi người”

“Hạnh phúc cho mọi người”
Hưởng ứng chương trình của Liên Hợp Quốc và thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”.

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu
Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc có nghị quyết chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Sau đó, 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân...

Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách
Các khái niệm “Người cao tuổi” (NCT) hay “Già hóa”, “Dân số già”, “Dân số siêu già” chỉ mang tính tương đối, chứ không có tính “chính xác toán học”. Chẳng hạn, Liên Hợp Quốc và nhiều nước phát triển thường lấy tiêu chuẩn là từ 65 tuổi trở lên còn Luật NCT Việt Nam (2009) quy định những người từ đủ 60 tuổi trở lên là NCT, (bài viết sử dụng tiêu chuẩn này).

Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ

Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã phát triển và làm sáng tỏ hơn con đường giải phóng phụ nữ.

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt
Với nhiều người, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu những điều may mắn cho bản thân, gia đình, mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với đức Phật, tổ tiên trong năm mới...

Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng

Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng
Phát huy truyền thống lịch sử 94 năm quang vinh của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết quan trọng: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”, gửi thông điệp về sứ mệnh của Đảng cầm quyền, quyết đưa dân tộc ta tiến kịp thời đại.

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng
Trải qua 65 năm (1959 – 2024) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin yêu. Với chức năng, nhiệm vụ làm nòng cốt, chuyên trách trong quản lí, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; những trang sử vẻ vang, chiến công oanh liệt của lực lượng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý...

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An
Đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An nằm trên ngọn núi cao, phía dưới là thung lũng Vụng Thắm thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực
Nguyễn Trực (1417-1474) tên chữ là Công Tiệp, hiệu là Hu Liêu, xã Bối Khê, phủ Ứng Thiên, trấn Sơn Nam Thượng. Nay là làng Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; đỗ Trạng nguyên khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ 3 (1442) đời vua Lê Thái Tông, là Trạng nguyên đầu tiên của triều Lê.

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta
Sau Cách mạng Tháng Tám (1945), ngành Y tế Việt Nam đã có những thành tựu to lớn. Nguyên nhân là do dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác, Việt Nam có hệ thống y tế ngày càng hoàn chỉnh, hiện đại.

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ
Trong cuộc đời quân ngũ, tôi và nhiều đồng đội của tôi đã từng làm Bí thư cấp ủy các cấp. Và dù ở cấp nào đi chăng nữa, việc làm Bí thư cũng đã để lại những nỗi niềm buồn vui, trăn trở, những kỉ niệm không thể nào quên trong kí ức của mỗi người.

Linh thiêng cội nguồn

Linh thiêng cội nguồn
Thắp hương là một nghi lễ truyền thống lâu đời ở nhiều nền văn hóa trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nghi lễ này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về yếu tố tâm linh, văn hóa và phong tục tập quán, phổ biến trong một số sự kiện tôn giáo, văn hóa, cúng bái, cầu nguyện, tưởng niệm,...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, chống mọi quan điểm tư tưởng thù địch và những biểu hiện cơ hội, sai trái hiện nay có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết, góp phần thực hiện tốt chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc
Mùa Xuân khởi đầu một năm mới, muôn hoa nở rộ đủ sắc màu, mát mẻ; mùa trẻ hoá, đổi mới, bật dậy tuổi thanh xuân; những đàn chim én lượn cao vút trên bầu trời xanh mang thông điệp sức sống mới của vạn vật. Trục quay trái đất nghiêng dần về phía mặt trời, các giờ được chiếu sáng tăng dần lên chan hoà, lan toả muôn nơi, khiến cho tiết trời ấm áp. Cây nảy lộc đâm chồi.
Xem thêm
Phiên bản di động