Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Tới đây, Uỷ ban thường vụ (UBTV) Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Mục tiêu là tổ chức hợp lí đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước, bảo đảm cho bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời mở rộng không gian phát triển, tập trung nguồn lực, lợi thế của địa phương nhằm tăng trưởng bền vững…
Theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH 13 ngày 25/5/2016 của UBTV Quốc hội khoá XIII, quy định về tiêu chuẩn ĐVHC và phân loại ĐVHC (được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH 15 ngày 21/9/2022) thì ĐVHC các cấp phải đồng thời có quy mô về dân số và diện tích như sau:

Đối với ĐVHC cấp tỉnh: Tỉnh miền núi, vùng cao có quy mô dân số 900.000 người trở lên, có diện tích 8.000km2 trở lên. Thành phố trực thuộc trung ương quy mô dân số 1.500.000 người trở lên, diện tích tự nhiên 1.500km2 trở lên, có 11 ĐVHC cấp huyện trở lên. Các tỉnh khác đồng thời có quy mô dân số 1.400.000 người trở lên và diện tích tự nhiên 5.000km2 trở lên, có 11 ĐVHC trở lên và ít nhất có một thành phố trực thuộc.

Đối với ĐVHC cấp huyện: Huyện miền núi, vùng cao đồng thời có quy mô dân số 80.000 người trở lên và diện tích tự nhiên 850km2 trở lên. Các huyện khác có quy mô dân số 120.000 người trở lên và diện tích tự nhiên 450km2 trở lên, số ĐVHC cấp xã trực thuộc có từ 16 ĐVHC trở lên, trong đó ít nhất có 1 thị trấn.

Đối với ĐVHC cấp xã: Xã miền núi, vùng cao dân số có quy mô 5.000 người trở lên, diện tích tự nhiên 50km2 trở lên. Các xã khác có quy mô dân số 8.000 người trở lên và diện tích tự nhiên 30km2 trở lên.

Mô hình trụ sở bộ, ngành tại khu vực Tây Hồ Tây - Ảnh: Bộ Xây dựng
Mô hình trụ sở bộ, ngành tại khu vực Tây Hồ Tây - Ảnh: Bộ Xây dựng

Giai đoạn 2019-2021 trong 45 tỉnh, thành phố đã sắp xếp được 21 ĐVHC cấp huyện thành 13 ĐVHC cấp huyện, 1.056 ĐVHC cấp xã. Như vậy, giảm được 8 ĐVHC cấp huyện và 563 ĐVHC cấp xã. Về bộ máy, giảm biên chế được 361 cán bộ, công chức cấp huyện; 6.657 cán bộ, công chức, viên chức cấp xã. Về chi ngân sách giảm được 2.008 tỉ đồng. Để thực hiện nhiệm vụ này, riêng UBTV Quốc hội phải ban hành 48 nghị quyết liên quan.

Căn cứ quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH 13 thì hiện nay cả nước có 18/63 ĐVHC cấp tỉnh, 127/705 ĐVHC cấp huyện, 2.438/10.595 ĐVHC cấp xã đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số và diện tích tự nhiên.

Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, giai đoạn 2023-2030 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dự kiến sắp xếp 33 ĐVHC cấp huyện, 1.327 ĐVHC cấp xã, chưa kể các huyện, các xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp do địa phương có nhu cầu. Giai đoạn 2023-2025 sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn quy định. Đến năm 2025 sẽ hoàn thành sắp xếp các huyện, các xã có đồng thời 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định. Giai đoạn 2026-2030 sắp xếp các ĐVHC cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 100% tiêu chuẩn quy định. Các ĐVHC cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy định. ĐVHC cấp xã nông thôn có yếu tố đặc thù nhiều dân tộc thiểu số, vùng cao hoặc có đường biên giới quốc gia và xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển có tiêu chuẩn riêng. Đến năm 2030 hoàn thành sắp xếp những huyện, xã còn lại có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định. Những đơn vị có vị trí biệt lập, hình thành và ổn định từ lâu, trọng điểm về quốc phòng, trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự… không thay đổi (đảo, quần đảo…).

Nghị quyết của UBTV Quốc hội cũng quy định tiêu chuẩn đô thị đặc biệt, loại I, II, III và IV. Cụ thể: Tiêu chuẩn thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương có diện tích tự nhiên 150km2 trở lên, quy mô dân số 150.000 người trở lên, có từ 10 ĐVHC cấp huyện trở lên, 65% là phường. Thị xã thuộc tỉnh có diện tích tự nhiên 200km2 trở lên, dân số 100.00 người trở lên, có 10 ĐVHC trở lên, 50% ĐVHC là xã. Cấp quận có diện tích tự nhiên 35km2 trở lên, quy mô dân số 150.000 người trở lên, có 12 ĐVHC trở lên. Cấp phường thuộc quận có quy mô dân số 15.000 người trở lên, phường thuộc thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô dân số 7.000 người trở lên và phường thuộc thị xã có quy mô dân số 5.000 người trở lên…

Nếu thực hiện được việc sắp xếp quan trọng này, đến năm 2030 các ĐVHC cấp huyện, cấp xã cơ bản phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng nước ta trở thành quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại. Đồng thời phù hợp với quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị, bảo đảm sự đồng thuận của Nhân dân.

Sắp xếp ĐVHC các cấp cần gắn yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, điều kiện tự nhiên, dân cư ở địa phương. Đặt vị trí các thiết chế chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, nhất là trụ sở chính quyền, trường học, y tế, nhà văn hoá (nơi sinh hoạt cộng đồng) vừa thuận lợi việc quản lí nhà nước, vừa thoả mãn nhu cầu của người dân tiếp cận dịch vụ công, nhất là đối với miền núi. Sáp nhập ĐVHC có thể khiến cho người dân bỡ ngỡ ban đầu, xáo trộn nếp sinh hoạt hoạt hằng ngày, phát sinh chi phí nên cần làm tốt công tác tư tưởng, vận động, trong đó đáng chú ý là số cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp.

Thực tiễn của sau việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 có vấn đề lớn nhất là chưa thực hiện tốt công tác bố trí công tác, giải quyết chế độ, chính sách đối với số cán bộ, nhân viên dôi dư và khai thác, sử dụng trụ sở ĐVHC dôi dư. Tuy giảm chi ngân sách được 2.008 tỉ đồng, nhưng số tiền đó không đủ chi hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp. Cho đến nay (2023), nhiều cán bộ chưa được giải quyết chế độ hưu trí, vận động nghỉ hưu theo diện giảm biên chế, nghỉ hưu trước tuổi, một số còn trẻ có nhu cầu việc làm, hoặc thời gian chưa đủ tuổi về hưu, tiền hỗ trợ có nơi 250 triệu đồng, có địa phương chi 200 triệu đồng/người,… Bên cạnh đó, nhiều trụ sở UBND cấp xã, một số trụ sở UBND cấp huyện bỏ hoang phí, không biết dùng vào việc gì, không cho thuê, chuyển đổi, đấu thầu được do cơ chế và nhu cầu xã hội.

Về kinh phí cho việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã sẽ do ngân sách địa phương đảm nhiệm. Ngân sách trung ương hỗ trợ một lần cho các địa phương nhận bổ sung cân đối với định mức 20 tỉ đồng/huyện (được giảm) và 500 triệu đồng cho mỗi xã (được giảm) sau khi sắp xếp.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (có thể là cấp tỉnh giai đoạn sau) thực hiện gắn với Đại hội Đảng các cấp nhiệm kì 2025-2030 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV (2026) và lần thứ XV (2031) nên cả hệ thống chính trị phải quyết liệt vào cuộc. Thực hiện thành công, góp phần tinh giản bộ máy, giảm biên chế, giảm quỹ lương hành chính sự nghiệp, nâng cao năng lực quản lí nhà nước, thực hiện hiệu quả mục tiêu kinh tế - xã hội, đẩy mạnh tăng trưởng để trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030 và quốc gia phát triển vào năm 2045.

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam

Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam

Trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, Đảng ta đã sử dụng báo chí như một thứ vũ khí sắc bén và lợi hại để đấu tranh với kẻ thù xâm lược. Những tờ báo cách mạng đã góp phần đưa sự nghiệp cách mạng nước ta đi hết thắng lợi nầy đến thắng lợi khác. Nhân kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chúng ta cùng nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển các tờ báo tiền thân của Đảng...
Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ

Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ

Nhà thơ Tố Hữu đã dịch bài thơ “Đợi anh về” của nhà thơ Konstantin Simonov vào năm 1947 và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Nhưng không chỉ là nhà thơ nổi tiếng, Simonov còn là một phóng viên mặt trận ưu tú của đất nước Xô viết.
Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp

Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh, cấp xã) từ ngày 1/7/2025, đòi hỏi cán bộ có năng lực vượt trội, trách nhiệm cao, tư duy đột phá và sáng tạo.
Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong các bài viết, phát biểu tại các diễn đàn, hội nghị trong nước và quốc tế gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm luôn nhấn mạnh đến kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, các thế lực thù địch đã công kích, xuyên tạc, chống phá...
Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa

Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa

Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. Lời kêu gọi này của Người đã được toàn dân hưởng ứng, tạo thành một sức mạnh to lớn để dân tộc ta vượt qua những khó khăn và giành thắng lợi trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.

Tin khác

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải bồi dưỡng con người xã hội chủ nghĩa. Con người xã hội chủ nghĩa là con người có đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một lòng một dạ phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng”. Trong bài “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Những phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” mà Người dạy không chỉ là lí tưởng để mỗi cán bộ, đảng viên noi theo mà còn trở thành chuẩn mực cho mọi người hướng tới”.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 3: Giải mã mộ Giày Thầy Lánh, mộ 1856 Phan Thị, mộ 1850 là mộ vợ chồng thay tên đổi họ, chờ kết quả khảo cổ

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh là bản thiên anh hùng ca bất diệt cho ý chí tự lực, tự cường dân tộc, trọn cuộc đời hiến dâng cả tuổi thanh xuân và tuổi già cho Tổ quốc và Nhân dân.

Tình trạng lạm dụng NCT

Tình trạng lạm dụng NCT
Các loại lạm dụng NCT thường gặp bao gồm lạm dụng về thể chất, lạm dụng về tâm lí và lạm dụng về tài chính. Mỗi loại lạm dụng NCT có thể là cố ý hoặc vô ý. Lạm dụng thể chất là việc sử dụng vũ lực dẫn tới tổn thương hoặc khó chịu về thể chất hoặc tâm lí.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 2: Mộ 1850 là hài cốt người phụ nữ cải táng từ miền Bắc, xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 1: Xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Vài suy nghĩ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay

Vài suy nghĩ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành đã 13 năm (2012-2025). Tuy vậy hiệu quả của nó rất khiêm tốn. Thuốc lá vẫn bán tràn lan, người hút thuốc nơi công cộng kể cả trẻ em, học sinh phổ thông vẫn xảy ra. Các bệnh tật liên quan tới thuốc lá vẫn làm cho hàng chục triệu người khác bị ảnh hưởng.

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 5: Trọng trách người đứng đầu trong thời điểm độ trễ của pháp luật

Cảnh giác với những luận điệu chống phá chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy

Cảnh giác với những luận điệu chống phá chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy
Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đang được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch liên tục đưa ra những luận điệu xuyên tạc, thông tin giả chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang, chia rẽ dư luận...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay
Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu trong bảo vệ môi trường. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm lo môi trường sống và thường xuyên kêu gọi Nhân dân gìn giữ thiên nhiên để “con đường từ chủ nghĩa xã hội đến chủ nghĩa cộng sản thêm xanh tươi”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc

Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc
Hình ảnh “Anh hùng giải phóng dân tộc” và “Danh nhân văn hóa” đã hòa quyện tạo nên một nét riêng độc đáo ở Hồ Chí Minh không chỉ trong quá khứ, mà đang sống với hiện tại và sẽ tiếp tục tỏa sáng trong nền văn hóa tương lai.

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 4: Rào cản trong chuyển đổi số

Chủ tịch Hội NCT xã nên là NCT, làm chuyên trách sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chủ tịch Hội NCT xã nên là NCT, làm chuyên trách sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Bài phát biểu của TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV tại nghị trường Quốc hội vừa qua đã liên tục nhận được sự ưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên NCT cả nước. “NCT luôn phát huy truyền thống 741 năm Hào khí Diên Hồng, 84 năm Lời kêu gọi Phụ lão cứu quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong kỉ nguyên mới, NCT cũng có trách nhiệm, mong muốn tiếp tục cống hiến. Tôi và NCT cả nước tha thiết trân trọng đề nghị, chính quyền địa phương cấp xã nên có Chủ tịch Hội NCT là NCT để tham mưu cho cấp ủy tập hợp NCT tham gia các hoạt động…”, Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ đề nghị. Tạp chí Người cao tuổi trân trọng ghi lại những tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ của cán bộ, hội viên, NCT cả nước về nội dung trên…

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 3: Những câu chuyện thực tiễn cần tư duy mới trong xây dựng pháp luật

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 2: Rào cản trong xây dựng pháp luật
Xem thêm
Phiên bản di động