Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Người có đơn kêu cứu là cụ Trần Thị Ngọc Thanh, sinh năm 1932, ngụ Điện Biên Phủ, phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh. Cụ Thanh là người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Trước nguy cơ bị đẩy ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm, cụ Thanh đề nghị xem xét lại Kháng nghị và Quyết định giám đốc thẩm có dấu hiệu oan khuất....
Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Căn nhà số 722 - 724 Điện Biên Phủ, phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh

Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Cụ Trần Thị Ngọc Thanh cùng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất trước bàn thờ cụ Bùi Hữu Ngự và con trai Bùi Hữu Đúc

Có dấu hiệu “sản xuất” khai sinh giả cho người chết!

Cụ Trần Thị Ngọc Thanh kể lại bi kịch oan sai trong nước mắt: “Sau hơn 30 năm chung sống trong gia đình ấm áp tình mẫu tử, cháu Bùi Hữu Đức đã vĩnh viễn ra đi vào ngày 30/9/2013, ở tuổi 48. Tuy không phải dứt ruột đẻ ra nhưng tôi luôn xem Đức như con ruột của tôi. Còn gì đau hơn khi người đầu bạc phải nghẹn lòng tiễn người đầu xanh”!

Ký ức ùa về, cụ Thanh kể lại câu chuyện của 60 năm trước. Năm 1963, cụ Thanh được lãnh đạo Ban An ninh T4 (Khu ủy Sài Gòn - Gia Định) phân công hoạt động nội thành và bố trí đến ở tại nhà thuốc số 866 - 868 (nay là số 722 - 724 Điện Biên Phủ, phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh) của cụ Bùi Hữu Ngự (sinh năm 1929). Căn nhà này là nơi giao nhận tài liệu bí mật của Khu ủy xuyên suốt từ năm 1963 đến năm 1975. Với những đóng góp cho cách mạng, cụ Trần Thị Ngọc Thanh được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất ngày 29/8/1984.

Quá trình hoạt động tại căn nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ, lúc đầu cụ Thanh và cụ Ngự chỉ đóng vai vợ chồng, nhằm tạo vỏ bọc hợp pháp và tránh sự dòm ngó của người khác. Chỉ một thời gian ngắn, giữa hai người phát sinh tình cảm, rồi chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1963, cho đến khi cụ Ngự qua đời năm 1985. Quá trình chung sống, cụ Thanh hết mực yêu thương, chăm sóc cụ Ngự, khi cụ Ngự qua đời, cụ Thanh tổ chức tang lễ chôn cất, lo thờ cúng cho đến nay.

Giấy khai sinh giả “qua mặt” công chứng viên?!

Quá trình chung sống với cụ Thanh, cụ Ngự cho biết có con trai tên Bùi Hữu Đức, sống ở thị xã Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai (nay là TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với cụ Phạm Thị Sửu từ nhỏ. Do cụ Sửu qua đời nên cụ Ngự muốn đưa con về sống tại nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ.

Ngày 25/2/1978, cụ Ngự viết đơn gửi Sở Công an TP Hồ Chí Minh, Ty Công an quận 10 và Công an phường 13 (nay là phường 10, quận 10) xin cho con được chuyển về thành phố. Trong đơn, cụ Ngự trình bày rõ: “Tôi có đứa con nhỏ tên Bùi Hữu Đức, từ bé cháu sống với bà Phạm Thị Sửu, cư trú tại số 4 đường Nguyễn Vĩnh Trinh, thị xã Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai. Nay bà Sửu qua đời, tôi xin cháu Đức được về sống chung với tôi tại TP Hồ Chí Minh. Kính mong Sở Công an duyệt và chấp thuận. Kèm theo đây là tờ khai tử của cụ Phạm Thị Sửu (sinh năm 1904, mất ngày 21/12/1977) và tờ thay thế khai sinh của cháu Đức”.

Tờ thay thế khai sinh chính là giấy “Thế vì khai sinh” được lập ngày 6/12/1972, tại Toà hoà giải quận Thuận Nhơn, tỉnh Phong Dinh (nay là TP Cần Thơ), do cụ Ngự làm đơn xin vì Giấy khai sinh của con trai Bùi Hữu Đức đã bị thất lạc. Tờ trích lục y bản chính giấy “Thế vì khai sinh” được thẩm phán Toà hoà giải quận Thuận Nhơn Lê Hoàng Thoại ký ngày 6/1/1973, xác định: “Bùi Hữu Đức (nam) sanh ngày 5/2/1966 tại xã Trường Long (Phong Dinh) là con của Bùi Hữu NgựNguyễn Thị Cảnh (mất tích)”.

Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Giấy khai sinh ông Bùi Hữu Đức được cụ Võ Thị Cảnh xác định là có dấu hiệu giả

Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Tờ “Thế vì khai sinh” xác định mẹ ruột của ông Bùi Hữu Đức là cụ Nguyễn Thị Cảnh

Sau khi hoàn tất các thủ tục, cụ Ngự đưa con trai Bùi Hữu Đức về sống chung tại căn nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ. Cụ Thanh khẳng định: “Tôi là người trực tiếp làm thủ tục nhập hộ khẩu cho Đức, chăm sóc, lo mọi việc ăn ở, học tập cho cháu. Không may, Đức bị bệnh, nhập viện, rồi qua đời, tôi là người trực tiếp và duy nhất lo cho cháu. Tình cảm giữa tôi và Đức thật sự là tình mẫu tử, chăm sóc yêu thương lẫn nhau. Chính vì thế nên trước khi qua đời năm 2013, cháu Đức đã làm di chúc cho tôi được thừa hưởng căn nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ. Tôi đã sinh sống tại căn nhà này từ năm 1963 đến nay đã gần 60 năm. Và tôi cũng là người đang thờ cúng cụ Bùi Hữu Ngự và cháu Bùi Hữu Đức”.

Cựu An ninh T4 Trần Thị Ngọc Thanh bày tỏ bức xúc: “Cái chết của cháu Đức gây cú sốc lớn cho tôi. Càng buồn hơn khi cháu còn sống, cho đến khi ngã bệnh, không ai đến nhận là bà con ruột thịt để chăm sóc, động viên, an ủi tinh thần. Chỉ có lão đây ở bên cháu, lo cho cháu đến giây phút cháu rời bỏ cuộc đời. Vậy mà khi Đức vừa nằm xuống, bỗng có người đứng ra tự nhận là mẹ ruột bằng những chiêu trò vi phạm pháp luật”.

Sau khi ông Bùi Hữu Đức qua đời, cụ Võ Thị Cảnh (VO CANH THI), sinh năm 1928, Việt kiều Mỹ đứng ra nhận ông Đức là con ruột của mình.

Để chứng minh người chết là con ruột, cụ Cảnh trưng ra “Giấy khai sinh” được cấp lại ngày 8/5/2010 mang số 368, quyển số 1966, thể hiện các nội dung như sau:

“Họ và tên: Bùi Hữu Đức

Ngày, tháng, năm sinh: 5/2/1966.

Nơi sinh: Bệnh viện Ninh Kiều, Cần Thơ

Họ tên cha: Bùi Hữu Ngữ, năm sinh 1929

Nơi thường trú/tạm trú: Quân nhân

Họ tên mẹ: Võ Thị Cảnh, năm sinh 1928

Nơi thường trú/tạm trú: 110 Lò Hột, TX Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh

Nơi đăng ký: UB hành chánh tỉnh Trà Vinh

Ngày, tháng, năm đăng ký: 16/2/1966.

Ghi chú: Cấp lại Bản chính 8/5/2010

Họ và tên người đi khai sinh: Nguyễn Huân.

Người ký giấy khai sinh: Nguyễn Công Tài - P. TƯ PHÁP T. TRÀ VINH”.

Qua kiểm tra, đối chiếu, ông Dương Tài Năng, Trưởng phòng Phòng Tư pháp thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, khẳng định: “Phòng Tư pháp thành phố Trà Vinh không có tham mưu UBND thành phố cấp Giy khai sinh mang tên Bùi Hữu Đức, sinh ngày 5/2/1966, mang số 368, quyển số 1966. Nội dung các thông tin trong bản photo Giấy khai sinh mang tên Bùi Hữu Đức ghi không đúng theo quy định của Thông tư 08.a/2010/TT- BTP ngày 25/3/2010 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mu hộ tịch và Phòng Tư pháp thành phố hiện không có lưu trữ sổ hộ tịch cấp lại bn chính Giấy khai sinh. Từ những căn cứ nêu trên, Phòng Tư pháp thành phố Trà Vinh xác định Giấy khai sinh mang tên Bùi Hữu Đức, sinh ngày 5/2/1966 là giả mạo”.

Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?
Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Phòng Tư pháp thành phố Trà Vinh xác định Giấy khai sinh mang tên Bùi Hữu Đức, sinh ngày 5/2/1966 là giả mạo

Khai nhận di sản thừa kế bằng giấy khai sinh giả

Cụ Trần Thị Ngọc Thanh cho biết: “Trước khi lãnh đạo Phòng Tư pháp TP Trà Vinh lên tiếng, tôi đã phát hiện Giấy khai sinh mang tên Bùi Hữu Đức có dấu hiệu là giả bởi một loạt chi tiết sai nghiêm trọng, cụ thể như tên cụ Bùi Hữu Ng biến thành “Bùi Hữu Ngữ”; không có nơi thường trú hay tạm trú nào là “Quân nhân”; cũng không có cơ quan nào là “P. TƯ PHÁP T. TRÀ VINH”. Quan trọng hơn, tờ “Thế vì khai sinh” ghi rõ mẹ ruột của cháu Đức tên Nguyễn Thị Cảnh đã bị mất tích từ hơn 40 năm trước, không phải cụ Võ Thị Cảnh …”.

Sau khi có Giấy khai sinh có dấu hiệu giả, cụ Võ Thị Cảnh đã uỷ quyền cho bà Lê Thị Bạch Yến Hương (sinh năm 1961, cư trú số 15/2 Nguyễn Huy Tưởng, phường 6, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) tiến hành khai di sản thừa kế là căn nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ, phường 10, quận 10.

Căn cứ vào Giấy khai sinh có dấu hiệu giả, dễ nhận ra do Lê Thị Bạch Yến Hương nộp, Công chứng viên Nguyễn Kim Chi, Phòng Công chứng số 4, TP Hồ Chí Minh đã hạ bút ký chứng nhận Văn bản khai nhận di sản thừa kế số 48954 cho cụ Võ Thị Cảnh vào ngày 28/11/2013, sau khi ông Bùi Hữu Đức qua đời chưa đầy 2 tháng.

Cụ Thanh có đơn tố cáo gay gắt Công chứng viên Nguyễn Kim Chi, được lãnh đạo Phòng Công chứng số 4 mời cụ làm việc ngày 19/6/2014. Cụ Thanh trình bày: Ông Bùi Hữu Đức là con ruột của cụ Bùi Hữu Ngự và cụ Nguyễn Thị Cảnh, nhưng trong Văn bản khai nhận thừa kế số 48954 do Công chứng viên Nguyễn Kim Chi ký chứng nhận ngày 28/11/2013 ghi mẹ ruột ông Đức là cụ Võ Thị Cảnh (sinh năm 1928, quốc tịch Hoa Kỳ). Cụ Cảnh sử dụng Văn bản khai nhận thừa kế này để tranh chấp căn nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ. Cụ Thanh khẳng định, cụ Võ Thị Cảnh không phải mẹ ruột của ông Bùi Hữu Đức.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Phó trưởng phòng Phòng Công chứng số 4, nêu ý kiến, xác định: Theo quy định của pháp luật, người yêu cầu công chứng chịu trách nhiệm về các giấy tờ của mình. Theo hồ sơ khai nhận di sản thừa kế đã được Công chứng viên Nguyễn Kim Chi chứng nhận, thì người yêu cầu công chứng là cụ Võ Thị Cảnh do bà Lê Thị Bạch Yến Hương làm đại diện, theo văn bản ủy quyền số 045186 cũng do Phòng Công chứng số 4 chứng nhận ngày 4/11/2013, đã xuất trình giấy khai sinh của ông Bùi Hữu Đức thể hiện cha cụ Bùi Hữu Ngữ và mẹ là cụ Võ Thị Cảnh (chứ không phải Nguyễn Thị Cảnh). Văn bản khai nhận di sản thừa kế nêu trên được niêm yết tại UBND phường 10, quận 10 từ ngày 13/11/2013, trong thời hạn 15 ngày, các cá nhân tổ chức nếu có khiếu nại, tố cáo về việc bỏ sót, giấu giếm người được hưởng di sản thừa kế; bỏ sót di sản thừa kế; di sản thừa kế không thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của người để lại là ông Bùi Hữu Đức thì khiếu nại tố cáo đó được gửi về Phòng Công chứng số 4 TP Hồ Chí Minh. Sau 15 ngày, nếu không nhận được khiếu nại tố cáo nào thì Phòng Công chứng số 4 tiến hành chứng nhận Văn bản thừa kế nêu trên. Mọi tranh chấp, khiếu nại (nếu có) sẽ do Toà án giải quyết”.

Ông Phó trưởng phòng Hoàng Trọng Nghĩa cho rằng: “Trình tự thủ tục chứng nhận Văn bản thừa kế cho cụ Cảnh đã được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp cụ Thanh có cơ sở cho rằng cụ Võ Thị Cảnh đã làm giả bản khai sinh của ông Bùi Hữu Đức, cụ có thể liên hệ với cơ quan công an để tố cáo hành vi sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cụ Cảnh”.

Cụ Thanh nêu ý kiến: “Tôi cho rằng nội dung khai sinh của ông Bùi Hữu Đức là có giả mạo, yêu cầu Phòng Công chứng số 4 cho sao lục bản khai sinh này”.

Ông Phó trưởng phòng Hoàng Trọng Nghĩa từ chối: “Phòng Công chứng số 4 không thể cung cấp cho bà được, trừ trường hợp có cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp hồ sơ công chứng cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, xét xử, thi hành án, liên quan đến việc đã công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm cung cấp bản sao văn bản công chứng và giấy tờ khác có liên quan”.

Tuy ký tên rút tố cáo đối với vị công chứng viên Nguyễn Kim Chi, nhưng cụ Thanh vẫn luôn cho rằng bà Chi “có vấn đề”. Một công chứng viên đầy kiến thức pháp luật trong đầu, dày dạn kinh nghiệm như bà Nguyễn Kim Chi nhưng lại bị “hoa mắt” trước một Giấy khai sinh nhìn là biết có dấu hiệu giả, ở chỗ người ký Giấy khai sinh ghi “P. TƯ PHÁP T. TRÀ VINH”. Nhưng công chứng viên Nguyễn Kim Chi lại ký chứng nhận Văn bản khai nhận di sản thừa kế, mở đường cho phía cụ Võ Thị Cảnh thực hiện các bước tiếp theo, đích cuối cùng là nhằm lấy toàn bộ căn nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ.

Cụ Thanh cho biết, chính cụ Võ Thị Cảnh đã thừa nhận Giấy khai sinh Bùi Hữu Đức được cấp lại ngày 8/5/2010 mang số 368, quyển số 1966 là giả. Thừa nhận Giấy khai sinh có dấu hiệu giả, nhưng cụ Cảnh đổ thừa cho “dịch vụ đã tự làm”, cụ không biết. Diễn biến của vụ việc cho thấy có cả một đường dây làm giả giấy tờ, trong đó giấy khai sinh có dấu hiệu giả được bà Lê Thị Bạch Yến Hương mang đến Phòng Công chứng số 4, TP Hồ Chí Minh để khai nhận di sản thừa kế. Rõ ràng, phải có người yêu cầu hay nhờ làm thì đường dây mà cụ Cảnh cho là “dịch vụ” mới làm Giấy khai sinh có dấu hiệu giả, không ai bỗng dưng mang Giấy khai sinh biếu không cho phía cụ Cảnh. Như vậy, chính cụ Võ Thị Cảnh hoặc có người đứng sau cụ Cảnh “chạy” Giấy khai sinh có dấu hiệu giả, rồi sử dụng để khai nhận di sản thừa kế là căn nhà 722 - 724 Điện Biên Phủ, lộ rõ hành vi “sử dụng giấy tờ, tài liệu giả”, vi phạm pháp luật hình sự.

Cụ Thanh bức xúc: “Tiếp theo vụ khai sinh có dấu hiệu giả, phía cụ Võ Thị Cảnh đã “dựng lên ba vụ án tranh chấp”. Tất cả đều được TAND quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh thụ lý. Ở cái tuổi cổ lai hy, gần đất xa trời, tôi bị cuốn vào vòng xoáy tố tụng suốt gần một thập niên với hàng loạt bản án từ sơ thẩm, đến phúc thẩm rồi giám đốc thẩm. Khủng khiếp hơn, Quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã bị Quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao bác bỏ, đồng thời TAND Tối cao quyết định giữ nguyên Bản án phúc thẩm của TAND TP Hồ Chí Minh. Trong khi bản án phúc thẩm này lộ rõ dấu hiệu oan sai nghiêm trọng, thể hiện đẩy cụ 90 tuổi, có công với cách mạng như tôi ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm, hiện đang thờ cúng cụ Bùi Hữu Ngự và con trai Bùi Hữu Đức…”.

Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Cụ Trần Thị Ngọc Thanh viết đơn kêu oan

Nhóm PVPL

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Chủ tịch UBND TP Lào Cai xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Chủ tịch UBND TP Lào Cai xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật

Ngày 27/4/2023, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai có Phiếu chuyển số: 216/VPUBND-NC về chuyển đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Xuân Tăng tới UBND TP Lào Cai xem xét giải quyết dứt điểm.
Bị đơn là người cao tuổi cho rằng Quyết định giám đốc thẩm có nhiều dấu hiệu bất cập

Bị đơn là người cao tuổi cho rằng Quyết định giám đốc thẩm có nhiều dấu hiệu bất cập

Ngày mới Online (Tạp chí Người cao tuổi) nhận đơn của người cao tuổi (các bị đơn: Ông Huỳnh Kim Đạt, sinh năm 1961 và bà Huỳnh Phụng, sinh năm 1967) phản ánh Quyết định giám đốc thẩm giải quyết về vụ án: “Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà” 40/1A Nguyễn Giản Thanh, phường 15, quận 10, TP Hồ Chí Minh có dấu hiệu bất cập.

Tin khác

​​​​​​​Các nạn nhân kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Thuận

​​​​​​​Các nạn nhân kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Thuận
Tạp chí Người cao tuổi, Tạp chí Ngày mới online nhận đơn của nhiều người cao tuổi là nạn nhân của vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, do TAND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xét xử đối với Nguyễn Thuận và các đồng phạm lúc 8 giờ ngày 20/4/2023. Tuy nhiên, trước ngày Tòa xét xử vụ án này, ông Đặng Phước Bình, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín, đã có đơn kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Thuận thành tội tham ô tài sản được quy định tại Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nước từ hồ Yên Lập về Quảng Yên phải bảo đảm vệ sinh

Nước từ hồ Yên Lập về Quảng Yên phải bảo đảm vệ sinh
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của người dân, trong đó có nhiều NCT trên địa bàn thị xã Quảng Yên phản ánh về việc hệ thống kênh cấp 1 (kênh chính) cấp nước sinh hoạt từ hồ Yên Lập về thị xã Quảng Yên không bảo đảm vệ sinh, ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe Nhân dân...

Thông tin đính chính, xin lỗi

Ngày 23/5/2022, Tạp chí điện tử Người cao tuổi có đăng bài: “Những bất thường trong việc bồi thường đất lâm nghiệp ở xã Quảng Nghĩa” (Bài 1). Ngày 25/5/2022, đăng bài: “Những bất thường trong việc bồi thường đất lâm nghiệp ở xã Quảng Nghĩa” (Bài 2).

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí người cao tuổi nhận được đơn của bà Lê Thị Hà, sinh năm 1962, cư trú tại ấp Thuận Hòa xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu tỉnh Tây Ninh, gửi “Đơn kêu cứu khẩn cấp” đến Tạp chí Người cao tuổi, phản ánh: Di sản (quyền sử dụng đất) của ông Nguyễn Văn Phước, sinh năm 1963 (chồng bà Hà) đang bị xâm hại bởi hành vi có dấu hiệu làm trái pháp luật về thừa kế, từ việc lập “Hợp đồng đặt cọc” ngày 29/10/2022 về chuyển nhượng QSDĐ cho bà Võ Thị Mỹ Hương.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều phụ huynh học sinh xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội phản ánh:

Nhiều cơ sở tái chế nhôm, nhựa hoạt động không phép, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Nhiều cơ sở tái chế nhôm, nhựa hoạt động không phép, gây ô nhiễm nghiêm trọng
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của nhiều người cao tuổi ở xã Vĩnh Lộc A phản ánh, nhiều cơ sở tái chế nhôm, nhựa không phép ở các ấp trong xã vô tư xả chất thải, rác thải ra môi trường tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Đại gia Lê Ân tiếp tục phản ánh ông Nguyễn Thành Lâm chiếm đất xây nhà trên đất hợp pháp của VCSB

Đại gia Lê Ân tiếp tục phản ánh ông Nguyễn Thành Lâm chiếm đất xây nhà trên đất hợp pháp của VCSB
Cụ Lê Ân, đại diện Hội đồng thanh lý VCSB, tiếp tục phản ánh: Ông Nguyễn Thành Lâm có dấu hiệu xây dựng trái phép; khóa cửa không để lực lượng địa phương kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ; không hợp tác làm việc, xé biên bản trước sự chứng kiến của đoàn kiểm tra. Đây là cơ sở để UBND TP Vũng Tàu giao Công an TP Vũng Tàu xem xét, xử lý những hành vi có dấu hiệu chống đối người thi hành công vụ dưới đây.

Đại gia Lê Ân yêu cầu xử lý người hủy hoại tài sản mua trúng đấu giá của bà Lê Thị Thắm

Đại gia Lê Ân yêu cầu xử lý người hủy hoại tài sản mua trúng đấu giá của bà Lê Thị Thắm
Ông Lê Ân, ngụ 414/27 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Hội đồng thanh lý (HĐTL) VCSB vừa có “đơn yêu cầu UBND phường 12 xử lý theo quy định pháp luật” đối với ông Nguyễn Thành Lâm có hành vi thể hiện dấu hiệu hủy hoại tài sản hợp pháp của VCSB bán đấu giá thành công cho người mua là bà Lê Thị Thắm đang chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lô đất bị chiếm thuộc một phần thửa 5A, thửa 6 và 7 tại ven sông Cây Khế, phường 12, có 3 căn nhà cấp 4 trên đất.

​​​​​​​Có nhiều căn cứ để doanh nghiệp đề nghị giám đốc thẩm bản án

​​​​​​​Có nhiều căn cứ để doanh nghiệp đề nghị giám đốc thẩm bản án
Chi cục Thi hành án dân sự TP. Thanh Hóa vừa quyết định cho thi hành bản án đối về tranh chấp hợp đồng thuê nhà giữa Công ty CP Thảo Trung với bà Mai Hương (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa).

Kiến nghị thu hồi văn bản của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Quyết định của Thống đốc NHNN Việt Nam

Kiến nghị thu hồi văn bản của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Quyết định của Thống đốc NHNN Việt Nam
Ngày 25/7/2022, tại văn phòng Hội đồng Thanh lý Ngân hàng Thương mại Cổ phần Vũng Tàu (VCSB), ở số 414/27 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các cổ đông sáng lập VCSB tổ chức cuộc họp bất thường, thống nhất kiến nghị thu hồi Văn bản 1998/BRI-TTGS ngày 20/7/2022 của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Quyết định số 1177/QĐ-NHNN ngày 5/7/2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Tỉnh Kiên Giang: Sao chưa giải quyết dứt điểm việc thực hiện “Dự án Viện điều dưỡng và Trồng cây dược liệu kết hợp du lịch sinh thái”?

Tỉnh Kiên Giang: Sao chưa giải quyết dứt điểm việc thực hiện “Dự án Viện điều dưỡng và Trồng cây dược liệu kết hợp du lịch sinh thái”?
12,5 ha đất ở khu vực bãi Khem, phường An Thới, TP Phú Quốc đang được Công ty TNHH MTV du lịch sinh thái Xuân Phúc Phú Quốc (Công ty Xuân Phúc) do bà Giang Lệ Phương làm Giám đốc đã lập thủ tục xin UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện “Dự án Viện điều dưỡng và Trồng cây dược liệu kết hợp du lịch sinh thái” (Dự án). Tuy nhiên …

Có nhiều căn cứ để giám đốc thẩm vụ án trên

Có nhiều căn cứ để giám đốc thẩm vụ án trên
Nghị quyết số: 132/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về sử dụng đất Quốc phòng quy định: “5. Không được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất” (khoản 5, Điều 6). Tuy nhiên, khi xét xử tranh chấp liên quan đất Quốc phòng đưa vào hợp đồng khoán trắng cho các hộ dân (ông Bùi Đức Vân, ông Hoàng Lê Hân, ông Giang Minh Họa) trú tại thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cơ quan tố tụng ở tỉnh Lâm Đồng có quan điểm trái với quy định trên. Đây là cơ sở để cấp trên xem xét lại toàn bộ vụ án theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm.

Bao giờ công trình xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp bị xử lý?

Bao giờ công trình xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp bị xử lý?
Sau khi Tạp chí Ngày mới online đưa tin “Xã Thượng Quân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương: Hàng loạt công trình trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp” thì dư luận nơi đây tiếp tục dậy sóng. Họ bàn tán nhiều về nguyên nhân vì sao dự án sai phạm nghiêm trọng nhưng vẫn tồn tại? Phải chăng chính quyền sở tại đã cố tình làm ngơ suốt thời gian dài để chủ công trình sai phạm coi thường pháp luật?

Nhà thầu "vô tư" sử dụng gạch nung vào dự án đầu tư công(!?)

Nhà thầu "vô tư" sử dụng gạch nung vào dự án đầu tư công(!?)
Trong quá trình thi công dự án xây dựng mới trụ sở UBND xã Quỳnh Hưng, đơn vị thi công đã đã không tuân thủ các yêu cầu hồ sơ kỹ thuật thi công khi sử dụng gạch nung, trái với Thông tư 13 của Bộ Xây dựng. Đặc biệt, việc làm này không những không bị ngăn chặn mà còn được sự "đồng tình" của chủ đầu tư (!?)...

​​​​​​​Có căn cứ để khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”

​​​​​​​Có căn cứ để khởi  tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”
Sau gần 4 năm quyết đi đến cùng vụ việc, bà Giáp Thị Dinh, một người cao tuổi, ở đường Bát Nàn, phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức vô cùng phấn khởi khi nhận được Quyết định 612-09/QĐ-CSHS-Đ8 ngày 6/6/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP Hồ Chí Minh “phục hồi việc giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm”. Trước đó, bà Dinh liên tục có đơn có đơn tố cáo vợ chồng ông Thân Thanh Giảng, bà Nguyễn Việt Hà chiếm giữ 9 tỉ đồng bằng thủ đoạn “hô biến” sổ đỏ. Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh hướng dẫn khởi kiện dân sự, nhưng bà Dinh quyết tố giác…
Xem thêm
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.
Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứ
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi (bà Nguyễn Thị Tiến, 66 tuổi; bà Nguyễn Thị Trang, 74 tuổi; bà Nguyễn Thị Nhàn, 75 tuổi...), ở tổ 15, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh về việc đất của gia đình họ được HTX nông nghiệp Khương Hạ giao sử dụng để sản xuất từ năm 1989.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động