(Tiếp Theo kì trước)
Bài 2: Làm trái Nghị định số 84/2007/NĐ-CP, quyền lợi của người dân mất đất bị “đánh cắp”
Ông Nguyễn Cao Chí, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm phớt lờ Nghị định số 84/2007/CP của Chính phủ?
Ngày 28/12/2007, ông Nguyễn Cao Chí, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, ban hành Quyết định số 5915/QĐ-UBND, về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (Đợt II, đồng thời bổ sung, tại 2 xã Minh Khai -Tây Tựu), Dự án Đề pô xe điện. Quyết định trên căn cứ vào Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 (gọi tắt là NĐ84), nhưng đến các quyết định thu hồi đất của các hộ dân ở Tây Tựu ban hành ngày 31/12/2007, thuộc dự án này, thì căn cứ NĐ84 đã bị loại bỏ. Không chỉ phớt lờ NĐ84 trên giấy tờ, mà quyền lợi của người dân tại dự án cũng bị “khai tử” theo. Cùng năm 2007, hộ ông Nguyễn Cao Phong, ở xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, bị thu hồi đất tại dự án xây dựng đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long (nối từ đường Hoàng Quốc Việt kéo dài) theo Quyết định thu hồi đất số 4178/QĐ-UBND của huyện Từ Liêm ngày 21/11/2007. NĐ84 được lấy làm căn cứ để ban hành quyết định này. Nhưng phương án đền bù lại không đúng quy định của NĐ84, nên gia đình ông Phong và 3 gia đình khác đã khiếu nại và được công nhận khiếu nại đúng vào năm 2009, được phê duyệt phương án đền bù 80m2 đất ở (do đã mất hơn 30% diện tích đất nông nghiệp theo quy định tại Điều 48- NĐ84). Trong khi gia đình ông Nguyễn Khắc Lượng, ở Tây Tựu mất hơn 30% đất nông nghiệp tại Dự án Đề pô xe điện giai đoạn 1, theo Quyết định thu hồi đất số 6276/QĐ-UBND ngày 31/12/2007, lại không được nhận 80m2 đất ở như quy định của Điều 48 -NĐ84.

Quyết định hộ ông Nguyễn Cao Phong ngày 21/11/2007 có căn cứ Nghị định 84, còn Quyết định hộ ông Nguyễn Khắc Lượng ngày 31/12/2007 không căn cứ NĐ 84 của Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm.
Theo Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 26/1/2006 quy định thì: “Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp mà không được Nhà nước bồi thường bằng đất nông nghiệp tương ứng thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm theo quy định sau đây:
1. Được giao đất có thu tiền sử dụng đất tại vị trí có thể làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp…
Tiếp đến NĐ84 của Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/7/2007, tại Điều 48 quy định rõ “Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp trong trường hợp không được Nhà nước bồi thường bằng đất nông nghiệp tương ứng mà không có nguyện vọng nhận bồi thường bằng đất làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp theo quy định tại Khoản 4, Điều 4 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP thì được bồi thường bằng giao đất ở có thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư hoặc tại vị trí trong khu dân cư phù hợp với quy hoạch” (có hiệu lực đến ngày 13/8/2009 khi có Nghị định 69/2009/NĐ thay thế-PV).
Như vậy tại thời điểm thu hồi đất tháng 12/2007, việc đền bù hỗ trợ đất dịch vụ cho các hộ dân dự án Đề pô xe điện giai đoạn 1, phải được thực hiện theo Điều 48-NĐ84, thế nhưng quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật, đã bị chính quyền UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Cao Chí “đánh cắp”
Cùng dự án, cùng thời điểm ra quyết định thu hồi lại đền bù hai mức giá khác nhauTrong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Đề-pô xe điện, trên cùng loại đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP, nhưng UBND huyện Từ Liêm lại áp dụng chính sách cho mỗi địa phương, mỗi hộ gia đình khác nhau. Minh chứng: Hộ ông Nguyễn Khắc Lượng ở xã Tây Tựu, thực hiện Quyết định số 6276/QĐ-UBND ngày 31/12/2007, chỉ được đền bù 108.000 đồng/m2. Trong khi đó, hộ ông Nguyễn Long Thăng, ở phường Minh Khai bị thu hồi đất cùng dự án theo Quyết định thu hồi đất số 4636/QĐ-UBND ngày 29/11/2007 lại được huyện Từ Liêm chi trả từ 108.000 đồng/m2 lên 162.000 đồng/m2 (sau khi khiếu nại).
Tương tự như vậy, các hộ dân ở xã Thụy Phương bị UBND huyện Từ Liêm ra quyết định thu hồi đất vào dự án xây dựng đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long tại Quyết định số 4109/QĐ-UB đến số 4259/QĐ-UB ngày 21/11/2007 đã được chi trả bổ sung thêm 54.000đồng/m2 nâng mức bồi thường từ 108.000đồng/m2 lên 162.000đồng/m2 theo tờ trình ngày 25/6/2008 của HĐBTHT và TĐC được UBND huyện Từ Liêm phê duyệt cùng ngày.
Dùng đất ngoài dự án để hưởng chính sách bồi thường trong dự ánNgày 16/10/2014, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu (trước đây là xã Tây Tựu), trả lời ông Nguyễn Khắc Kiên đại biểu HĐND phường Tây Tựu, về các vị trí đất tại xã bị thu hồi để phục vụ vào dự án xây dựng Đề pô xe điện. Theo đó, các thửa đất bị thu hồi theo quyết định của UBND TP thuộc bản đồ đất nông nghiệp số tờ bản đồ 27(324-A-I), tờ bản đồ số 28 (324-A-II), tờ bản đồ 30 (324-A-III).
.jpg)
Văn bản của Chủ tịch UBND phường Tây Tựu trả lời về vị trí khu đất thu hồi và nội dung chỉnh lý trong Giấy chứng nhận hộ ông Nguyễn Tự Hùng cho thấy các mảnh đất thu hồi trong chỉnh lý đều nằm ngoài dự án.
Từ các bản đồ trên, ông Nguyễn Khắc Kiên đã phát hiện ra ít nhất có tới 7 thửa đất của 4 hộ gia đình đã bị thu hồi, (thực tế các thửa đất ruộng này đều nằm ở các tờ bản đồ khác 3 tờ bản đồ nêu trên, đó là: (1) Gia đình ông Nguyễn Tự Hùng bị thu hồi 340m2 thuộc thửa số 453 tờ bản đồ 9, 336m2 thuộc thửa số 197(1) tờ bản đồ 18, 72m2 thuộc thửa số 39(1) tờ bản đồ 23; (2) Gia đình ông Chu Thiên Sửu bị thu hồi 337m2 thửa số 38 tờ bản đồ 19; (3) Gia đình ông Nguyễn Khắc Hỗ bị thu hồi 360m2 thửa số 80 (1) tờ bản đồ số 22, 415m2 thuộc thửa số 204(2) tờ bản đồ số 7; (4) Gia đình ông Chu Thiên Linh bị thu hồi 107m2 thuộc thửa số 247(1) tờ bản đồ số 8; Tất cả các gia đình này đều được gạt đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu đất ngoài và cách dự án hàng km để lấp vào diện tích thừa, so với định mức cấp đất theo Nghị định số 64/CP đang nằm trong dự án, để hưởng tiền đền bù. Thậm chí như gia đình nhà bà Nguyễn Thị Hợi còn dùng đất của con rể là Đặng Trần Nhương đưa vào nhưng vẫn chưa đủ, nên phải dùng cả đất của ông thông gia là Đặng Trần Ché để nhận tiền trong dự án. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã thừa nhận có thực tế này tại các Kết luận tố cáo số 23/KL-UBND ngày 13/4/2015 và Kết luận số 89/KL-UBND ngày 21/12/2015 của cử tri phường Tây Tựu.
Như vậy, đã rõ việc các hộ bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp tại dự án Đề pô xe điện đoạn Nhổn-Ga Hà Nội giai đoạn 1, đã 10 năm vẫn chưa được xem xét công nhận quyền lợi giao đất dịch vụ theo quy định của Chính phủ, đồng thời lại bị trả hụt 54.000 đồng/m2 so với một số hộ gia đình cùng dự án và một số hộ gia đình ở dự án khác trên địa bàn huyện. Chính vì sự thật này, hàng chục hộ dân ở Tây Tựu và Minh Khai, liên tục đến Trụ sở tiếp dân quận Bắc Từ Liêm, để yêu cầu trả lời dứt điểm với lý do chính quyền đã thực hiện sai chính sách gây thiệt hại cho người dân./.
Nhóm PVĐT