Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

LTS: Theo kế hoạch, ngày 10/4/2024, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học về già hóa dân số: Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách. Tạp chí Người cao tuổi các số 51-52 ra các ngày 12-13/3/2024 đã đăng tham luận: “Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách” của GS.TS Nguyễn Đình Cử; từ số này, Tạp chí Người cao tuổi tiếp tục đăng một số tham luận của các nhà khoa học, quản lí tham gia tại Hội thảo trên...

Lời hiệu triệu của Bác Hồ tại Đại hội thống nhất Việt Minh-Liên Việt năm 1941, có nêu: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão góp sức. Nước bị mất phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn vong, phụ lão đều gánh vác, trách nhiệm rất nặng nề... Nước nhà lo, các cụ cũng phải lo, đất nước vui, các cụ đều cùng được vui...”.

Tại Đại hội II Hội NCT Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tặng Hội NCT Việt Nam bức trướng: "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Trong các báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng trong các nhiệm kì Đại hội đều nhấn mạnh vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII nêu rõ: " Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau".

Mô hình làm kinh tế giỏi của NCT.
Mô hình làm kinh tế giỏi của NCT.

Tại buổi gặp mặt đại biểu dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, NCT đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói "Tuổi cao, ý chí càng cao". NCT nước ta thực sự là "vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam".

Hiến pháp năm 2013 khoản 3, Điều 37 quy định: NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Luật NCT năm 2009: Điều 23 đã quy định rõ: Các hoạt động phát huy vai trò NCT và Điều 24 nêu rõ trách nhiệm của Nhà nước, các cơ quan; gia đình và cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện để NCT thực hiện các hoạt động phát huy vai trò NCT.

Quyết định 2156 -QĐ/TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030, có nêu quan điểm: “Phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của NCT tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị của đất nước phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của NCT”.

Hiện nước ta có gần 17 triệu NCT, độ tuổi 60-69 chiếm khoảng 60% là độ tuổi còn sức khỏe, trí tuệ, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao; có nhiều người có trình độ đại học, trên đại học là những người nhiệt huyết, tích cực tham gia công tác xã hội, có kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành, tuyên truyền, vận động quần chúng, trong xây dựng, giám sát và phản biện các chính sách về phát triển kinh tế. Đây thực sự là những tiềm năng, thế mạnh của NCT, nếu được quan tâm đúng mức, họ sẽ trở thành nguồn lực lớn, tiếp tục đóng góp công sức vào sự phát triển chung của đất nước.

Để phát huy hiệu quả vai trò NCT, trong những năm qua Trung ương Hội NCT Việt Nam đã cùng các Bộ, ngành kí kết các chương trình phối hợp công tác. Theo đó, với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kí kết Chương trình phối hợp số 218/CTPH-BNN&PTNT-HNCT ngày 14/7/2011 giai đoạn 2010 - 2015, Chương trình phối hợp số 446/CTPH-BNN-HNCT giai đoạn 2017 - 2020 về việc thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM)”; Chương trình phối hợp số 138/CTPH-BTNMT-HNCT ngày 30/3/2022 giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Hội NCT Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TN&MT giai đoạn 2022-2026; Chương trình phối hợp số 03/CTPH-BNN-HNCT ngày 14/7/2023 giữa Bộ NN&PTNT và Hội NCT Việt Nam về việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển lĩnh vực NN&PTNT giai đoạn 2023-2028; Chương trình phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng số 2700/CTPH-BTLBP-HNCT ngày 11/8/2016 về "Quản lí, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển" giai đoạn 2016 - 2021; Chương trình phối hợp với Bộ Công an số 105/CTPH-HNCT-BCA ngày 8/4/2016 về "Phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2020"; Chương trình phối hợp số 10/CTPH-HKHVN-HNCTVN ngày 17/01/2018 giữa Hội Khuyến học Việt Nam và Hội NCT Việt Nam về việc đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2018-2021;...

Ngay sau khi chương trình phối hợp được kí kết, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và Hội NCT Việt Nam đã có công văn hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai tại các cấp. Vì vậy 2 chương trình nhanh chóng được triển khai và có sức lan tỏa rộng khắp các cấp Hội NCT, đặc biệt là ở cơ sở. Tính đến nay toàn quốc đã có 63 tỉnh/thành phố tiến hành kí kết chương trình phối hợp giữa Hội NCT tỉnh và Sở NN&PTNT về NCT tham gia xây dựng nông thôn mới. 58 tỉnh/ thành phố kí kết chương trình phối hợp giữa Hội NCT tỉnh và Sở TN&MT về NCT tham gia bảo vệ môi trường.

Hằng năm, Hội NCTcùng các đơn vị phối hợp triển khai kế hoạch, chỉ đạo các cấp Hội thực hiện có hiệu quả, tiến hành sơ kết, tổng kết; đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp theo.

Tổ chức triển khai đồng bộ, các mặt công tác tuyên truyền sâu rộng các nội dung về xây dựng NTM, “Chương trình hành động NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020 đến 100% tổ chức Hội và trên 90% hội viên. Đã biên soạn và phát hành hơn 2.000 cuốn sách: "Hỏi đáp về NCT tham gia xây dựng NTM" và "Tập thể, cá nhân NCT tiêu biểu trong xây dựng NTM". Biên soạn, phát hành hàng chục ngàn trang tài liệu, pa nô, áp phích, tờ rơi,... Phối hợp tổ chức hàng trăm giờ phát sóng phát thanh và truyền hình tuyên truyền về quản lí, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển" giai đoạn 2016 - 2021, về "Phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2020"... và phục vụ các lớp tập huấn, các sự kiện môi trường, nêu gương “Tuổi cao - Gương sáng” và các mô hình tốt để nhân rộng.

Tổ chức các lớp tập huấn, tham gia các sự kiện môi trường, các hội thảo ở các khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Trung Bộ, Tây Bắc với đông đảo cán bộ Hội NCT các cấp tham gia, biên soạn nhân bản hàng chục ngàn trang tài liệu, tham gia giới thiệu các nội dung cùng các chuyên gia của Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng,… Các lớp tập huấn, các sự kiện với nội dung phù hợp nên đã mang lại hiệu quả thiết thực, các hoat động nói trên nhận được sự đồng tình giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương. Tính từ 2010 đến nay, Trung ương Hội triển khai tập huấn đến 63 tỉnh, thành phố cho gần 10.000 cán bộ Hội các cấp, chủ yếu ở cơ sở.

Phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tổ chức cuộc thi "NCT sáng tác thơ về xây dựng NTM năm 2018". Ban Tổ chức đã nhận được hơn 10.000 tác phẩm của hơn 5.000 tác giả của 33/63 tỉnh, thành phố dự thi. Cuộc thi thực sự đã phản ánh sinh động những điểm nổi bật, những hạn chế và khó khăn trong phong trào NCT tham gia xây dựng NTM của cả nước, mang lại kết quả tốt đẹp.

Đã phối hợp tổ chức các Hội nghị biểu dương “NCT tiêu biểu khu vực Tây Bắc ” tại tỉnh Tuyên Quang; tổ chức Hội nghị "Mười năm thực hiện Quyết tâm thư" của Già làng các tỉnh khu vực Tây Nguyên, các Hội nghị chuyên đề về NCT làm kinh tế giỏi, NCT tham ga xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở, NCT tham gia quản lí, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển đảo, NCT tham gia phòng, chống tội phạm… các Hội nghị được tổ chức thành công, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân và NCT đánh giá cao. Kết quả thực tế trong 5 năm (2018-2023), NCT đã đóng góp hơn 10,6 triệu ngày công, hơn 30.000 tỉ đồng, 24,4 triệu m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; tích cực hiến hàng trăm ngàn kế hay sáng tạo trong xây dựng NTM và bảo vệ môi trường nông thôn, được cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

NCT tích cực tham gia phát triển kinh tế, trong 5 năm (2018-2023) có trên 7 triệu NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, 455.267 NCT đạt tiêu chí kinh tế giỏi các cấp, trong đó: Cấp xã: 373.318 người, cấp huyện: 65.605 người, cấp tỉnh: 15.297 người, cấp Trung ương: 1.047 người. Hoạt động theo lĩnh vực: Sản xuất Nông-Lâm-Ngư nghiệp: 247.980 người, Công nghiệp-xây dựng: 50.993 người, Tiểu thủ công nghiệp 55.542 người, Thương nghiệp-dịch vụ: 75.119 người, loại hình kinh doanh khác: 25.633 người. Phong trào đã thu hút, tạo việc làm cho hơn 9 triệu lao động, nộp ngân sách nhà nước hàng trăm ngàn tỉ đồng, làm công tác từ thiện hơn trăm ngàn tỉ đồng; phong trào có 321.718/455.267 NCT làm kinh tế giỏi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp đã tham gia tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước

NCT đã tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, thực hiện và vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo; các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở địa phương,…

Hội NCT và Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức kí và triển khai chương trình “Đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”; đã có 64% hội viên Hội Khuyến học là NCT, 72% cán bộ Hội Khuyến học các cấp là NCT, hội viên NCT là hạt nhân của phong trào khuyến học, khuyến tài; tích cực xây dựng quỹ khuyến học để biểu dương, khen thưởng con cháu có thành tích học tập, tu dưỡng tốt. Nhiều NCT có điều kiện đã tiếp tục tham gia quản lí, giảng dạy ở các trường tư thục mầm non, phổ thông, đại học. Nhiều NCT là nhà khoa học, nghệ nhân văn hóa vẫn tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học kĩ thuật tạo ra những sản phẩm có giá trị cao; giữ gìn, trao nghề truyền nghiệp, văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.

Kết quả Chương trình phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có hơn 300.000 NCT tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương; tổ chức tuyên truyền, tập huấn được 110.537 buổi cho 7.359.268 lượt cán bộ, hội viên và NCT về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh biên giới và biển đảo, góp phần quan trọng phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Hội NCT đã phát huy vai trò NCT trong các đợt sinh hoạt chính trị do cấp ủy Đảng, Mặt trận tổ chức; các đợt tiếp xúc đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, NCT luôn trách nhiệm thẳng thắn, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kiến nghị nhiều giải pháp tham gia chống tham nhũng, tiêu cực, phát triển kinh tế xã hội. Nhiều NCT có kinh nghiệm, uy tín xã hội, sẵn sàng đảm nhận các công việc của địa phương, góp phần tích cực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, có hơn 1 triệu NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra Nhân dân, hoà giải cơ sở.

Qua thực tiễn, vai trò NCT được thể hiện:

Một là: NCT có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lí của Nhà nước; là những người chuẩn mực về đạo đức và lối sống, gương mẫu đi đầu; tích cực vận động Nhân dân, con cháu, dòng họ trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quy ước, hương ước của địa phương.

Hai là: Bằng trí tuệ, vốn sống và kinh nghiệm được tích lũy qua thực tiễn lao động và công tác, NCT luôn là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị; bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; nhiều NCT được sự tín nhiệm, giao trọng trách tham gia cấp ủy và chính quyền ở cơ sở.

Ba là: Thường xuyên tham gia thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng tổ chức đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong những năm tới để thực hiên tốt chủ trương của Đảng: "Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau", Hội NCT Việt Nam tâp trung chỉ đạo Hội NCT các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phát huy vai trò NCT sau:

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

1. Phát huy vai trò NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

- Làm nòng cốt trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

- Vận động NCT thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tích cực tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra Nhân dân, hoà giải cơ sở.

- Thực hiện giám sát và phản biện xã hội thông qua các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; đóng góp những ý kiến sát, đúng, tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm về sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lí điều hành của chính quyền.

- Vận động NCT tham gia xây dựng và thực hiện tốt các quy ước, hương ước, xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở; giáo dục, dạy dỗ con cháu về truyền thống yêu nước, nêu gương sáng cho con cháu học tập.

- Tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hòa giải tranh chấp mâu thuẫn trong gia đình, họ tộc, cộng đồng dân cư địa phương.

- Tổ chức hội nghị NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2019-2024.

2. Phát huy vai trò NCT trong phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vươn lên làm giàu chính đáng gắn với phong trào "Tuổi cao - Gương sáng".

- Tuyên truyền, vận động NCT xây dựng ý chí quyết không cam chịu đói nghèo vươn lên làm giàu cho chính mình; cho con cháu và cho cộng đồng.

- Phát huy vai trò NCT tham gia các dự án kinh tế, nghiên cứu ứng dụng khoa học kĩ thuật, chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất.

- Truyền thụ những kiến thức văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, kĩ năng nghề nghiệp cho con cháu và thế hệ trẻ.

- Tổ chức thực hiện thắng lợi phong trào “NCT làm kinh tế giỏi lần thứ 5”, giai đoạn 2023-2028.

3. Phát huy vai trò NCT trong tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền biên giới, biển đảo.

- Vận động NCT xây dựng ý chí cách mạng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ độc lập chủ quyền quốc gia.

- Các cấp hội vận động hội viên tích cực tham gia bảo vệ an ninh quốc phòng thông qua nội dung các chương trình phối hợp.

- Tham gia thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các thành viên kí kết với Bộ Công an.

- Kí và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Trung ương Hội NCT Việt Nam "Quản lí bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biên" giai đoạn 2024-2029.

4. Phát huy vai trò NCT trong khuyến học, khuyến tài nêu gương sáng trong gia đình và xã hội.

- Vận động NCT tham gia xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đóng góp trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”.

- Phát huy vai trò NCT tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

- Vận động NCT là trí thức tham gia nghiên cứu khoa học, dạy nghề, hướng dẫn nghiên cứu khoa học...

- Trong gia đình thực hiện ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền. Thực hiện gia đình hiếu học và xây dựng quỹ khuyến học gia đình.

5. Thực hiện Chương trình "NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh".

a. Nội dung NCT tham gia bảo vệ môi trường.

- Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI về nội dung phát huy vai trò NCT và nội dung kí kết chương trình với Bộ TN&MT giai đoạn 2022-2026.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị các kiến thức về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, vận động hội viên Hội NCT Việt Nam và gia đình gương mẫu chấp hành đúng chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, khai thác và sử dụng hợp lí, hiệu quả tài nguyên.

- Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp các kiến thức, kĩ năng cho cán bộ Hội và hội viên đối với các hoạt động quản lí, sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia liên quan đến biến đổi khí hậu.

- Tổ chức phát động các phong trào NCT tham gia quản lí, sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường tổ chức diễn đàn chính sách và khoa học công nghệ về TN&MT.

- Xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm có hiệu quả mang lại lợi ích thiết thực cho NCT và cộng đồng.

- Tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến và khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc thực hiện quản lí tài nguyên và bảo vệ môi trường.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên đề. Tiến hành sơ kết, tổng kết Chương trình phối hợp giữa Sở TN&MT và Hội NCT các tỉnh/thành phố.

b. NCT tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đây là một trong nội dung các cấp Hội và NCT hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì phát động, cần tuyên truyền sâu rộng để NCT và cộng đồng hiểu xây dựng NTM, đô thị văn minh nhằm mục đích làm cho đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn.

* NCT tham gia xây dựng NTM

Mục đích của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân vùng nông thôn ngày càng cao, góp phần xây dựng xã hội ổn định, phồn vinh.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 318/QĐ-TTg, ngày 8/3/2022, gồm 19 tiêu chí.

Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 là những xã đạt chuẩn NTM theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, song yêu cầu ở mức độ cao hơn.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, chọn những nội dung phù hợp với NCT, theo tình hình thực tế của từng địa phương. Đây là một trong những nội dung chính các cấp Hội và NTM hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh".

NCT tham gia các nội dung sau:

- Đóng góp ý kiến về quy hoạch tổng thể thực hiện quy hoạch và giám sát thực hiện quy hoạch, chỉnh trang khu dân cư.

- Hiến đất, góp công xây dựng cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.

- Vận động NCT giúp nhau phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

- Vận động NCT tham gia phát triển kinh tế trang trại, phát huy ngành nghề truyền thống của địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất để không ngừng nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.

- Vận động NCT tích cực thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, thực hiện ứng xử văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng khu dân cư lành mạnh, an toàn. Vận động NCT tham gia cùng hệ thống chính trị ở địa phương từng bước củng cố, xây dựng và hình thành các trung tâm hoạt động cộng đồng.

- Động viên con cháu đến trường, tích cực xây dựng xã hội học tập, tham gia khuyến học, khuyến tài.

- Tham gia luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe và các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng.

- Vận động NCT và gia đình tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường, xử lí rác thải sản xuất và sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường. Trồng cây xanh; xây dựng các mô hình cổng nhà sân vườn, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

- Hướng dẫn NCT biết cách ứng phó với biến đổi khí hậu giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường.

- Vận động NCT và gia đình thực hiện tốt hương ước của cộng đồng, sống và làm việc theo pháp luật tích cực phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, không vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông, an toàn thực phẩm.

Phát huy vai trò của tổ hòa giải, giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn bất hòa trong nội bộ gia đình, khu dân cư tạo nên không khí hòa thuận.

- Đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh. Vận động NCT phát huy vai trò làm chủ, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư xây dựng cộng đồng đạt hiệu quả cao.

- Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền tại cơ sở; góp ý với cán bộ, đảng viên, với Chi bộ và các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội.

- Tham gia giám sát chính quyền xã, phường trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức thực hiện các quy hoạch, phát triển kinh tế địa phương.

- Tích cực tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, đảo.

* NCT tham gia xây dựng đô thị văn minh

Người cao tuổi tham gia xây dựng đô thị văn minh với một số nội dung sau:

- Vận động NCT thực hiện nghiêm các quy định về quy hoạch đô thị, phát triển đa dạng hóa ngành nghề truyền thống, thực hiện văn minh và đạo đức trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, không bán hàng không có xuất xứ theo quy định của pháp luật, chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Xây dựng nếp sống văn hóa trong kinh doanh, ứng xử, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Vận động NCT và gia đình tham gia giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, phân loại thu gom rác thải đúng quy định, bảo vệ công viên, khu vực vui chơi, điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

- Tham gia quy hoạch và chỉnh trang đô thị, xây dựng đời sống văn hóa ở khu vực đô thị, xây dựng khu dân cư, tuyến đường, tuyến phố văn hóa; xây dựng các mô hình tự quản về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường;

6. Chương trình NCT xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Xây dựng gia đình văn hóa theo các tiêu chí do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú, gồm các tiêu chí sau:

- Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ; tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;

- Tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả;

7. Vận động NCT tham gia Chương trình quốc gia về khởi nghiệp

- Tổ chức tuyên truyền thay đổi nhận thức của xã hội về lao động, việc làm cho NCT, coi NCT là một nguồn lực tham gia tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội. Khuyến nghị NCT cần phải được lao động phù hợp để tăng cường thể trạng, trí tuệ và có thêm thu nhập.

- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn để hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề, dạy nghề phù hợp cho NCT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở trợ giúp xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm.

- Phối hợp nhằm phát triển các dịch vụ giới thiệu việc làm cho NCT.

- Đề xuất các biện pháp tạo việc làm phù hợp với NCT.

- Phối hợp với cơ quan chức năng để các hộ gia đình có NCT có nhu cầu, đủ điều kiện được vay vốn, hỗ trợ đất cho khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Phối hợp xây dựng các chính sách khuyến khích sử dụng lao động sau khi nghỉ hưu, và NCT có nhu cầu lao động, sản xuất, kinh doanh.

- Thực hiện xã hội hóa để hỗ trợ NCT khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Trung ương Hội NCT Việt Nam xây dựng Đề án Hỗ trợ NCT việc làm, khởi nghiệp trong bối cảnh già hóa dân số nhanh ở Việt Nam theo phương châm: Tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Để phát huy hơn nữa vai trò NCT tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xin có một số kiến nghị:

1. Các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng về công tác vận động quần chúng, cung cấp kịp thời thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; cập nhật kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ hội viên NCT, tạo điều kiện cho NCT được góp ý xây dựng và tham gia các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của Nhân dân nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

2. Nhà nước có chính sách hỗ trợ NCT có đủ điều kiện phát huy vai trò trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Luôn quan tâm, chăm sóc NCT để NCT luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

3. Thực hiện đúng, có hiệu quả Luật NCT; sửa đổi, bổ sung Luật NCT phù hợp với thực tiễn.

Nguyễn Văn Chính
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Phát huy vai trò NCT

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Trong những qua, các cấp Hội NCT tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng tới toàn thể quần chúng nhân dân. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, lớp NCT trên địa bàn tỉnh đã trở thành lực lượng quan trọng tuyên truyền, vận động người dân tích cực gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên nơi xóm làng.
Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Đó là cách làm mới và rất mạnh dạn của Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát động phong trào thi đua “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn” hằng năm. Mới lạ vì phong trào triển khai trong hệ thống tổ chức Hội NCT, do chính Hội NCT phát động; mạnh dạn ở chỗ huy động nguồn lực xã hội hóa chứ không phải từ ngân sách hay các dự án nào đó như thường thấy. Đây không phải năm đầu mà đã bước sang năm thứ hai Hội NCT tỉnh thực hiện sáng kiến làm nức lòng hội viên này…
Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, hướng dẫn của Hội NCT thành phố, trong quý I/2024, các hoạt động của các cấp Hội NCT trong huyện hiệu quả, góp phần chăm lo cho NCT.
TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng có gần 1,2 triệu dân, trong đó NCT chiếm 11,27%. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về NCT và Quyết định số 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Đà Nẵng đã quan tâm triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, nằm trong tốp đầu cả nước. Đà Nẵng đang phấn đấu đến 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 100% NCT khi ốm đau, bệnh tật được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

Tin khác

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa
Với sự hỗ trợ từ Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, NCT được tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng khi có vụ việc xảy ra.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn
Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội NCT trong huyện Thủ Thừa thường xuyên đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT. Hội NCT huyện và cơ sở đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Hội với nhiều hình thức. Chân Quỹ ở các chi hội được phát triển qua mỗi năm. Đến nay có số dư trên 561 triệu đồng; toàn huyện đã vận động 310 triệu đồng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số
1. Người cao tuổi chiếm tỉ trọng đáng kể trong cơ cấu dân số nước ta, là một trong những nhóm người dễ tổn thương trong xã hội, cần được bảo vệ và chăm sóc toàn diện.

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát
Giữa lòng thành phố có hai vợ chồng già sống trong căn nhà chật chội, dột nát, được che chắn bằng những tấm bạt cũ nát.

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT
Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT tiếp tục cống hiến, nhiều chính sách đã được các cấp, các ngành ở TP Lào Cai triển khai hiệu quả.

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 8/4/2024, Hội NCT tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 15 đôn đốc thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ và Kế hoạch 11403 ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn.

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa
Nhiều năm qua, Hội NCT các cấp tỉnh Nam Định phối hợp triển khai, khích lệ hội viên nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”; phát huy kinh nghiệm, tri thức, gương mẫu đi đầu tích cực vận động con cháu tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp
Thừa ủy quyền của Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk, Hội Nông dân huyện Ea Súp vừa tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 3 gia đình thuộc diện hộ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ja Lốp. Mỗi hộ gia đình được tặng 1 cặp bò sinh sản, trị giá trên 21 triệu đồng.

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024
Ngày 28/3, Hội NCT tỉnh Hòa Bình tổ chức họp Ban tổ chức Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024. Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức chủ trì cuộc họp.

Người uy tín ở thôn Trại Ổi

Người uy tín ở thôn Trại Ổi
Năm 2007, ông Nghiêm Xuân Bình, dân tộc Hoa, 74 tuổi, được bà con trong thôn bầu là Người có uy tín của thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của mình, ông Bình tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đóng góp tiền, công sức làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; bài trừ các hủ tục...

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng
“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao
Ngày 29/3, Hội NCT tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội NCT quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024; sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình phối hợp với Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng và kí kết Chương trình phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh. Tham dự chủ trì Hội nghị có ông Đinh Ngọc Hà, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; BS Chuyên khoa 2 Phạm Ngọc Cương, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; Dược sĩ Trần Mạnh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng.

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động