Ngô Xuân Khôi – Nghệ sĩ sáng tạo thầm lặng trong thế giới nghệ thuật

Ngô Xuân Khôi là tên tuổi được biết đến từ rất lâu với những bức vẽ sáng tạo về các tác phẩm nghệ thuật, mỗi bức vẽ của ông hút hồn người xem bởi phong cách tinh tế, sâu sắc. Vượt qua hàng ngàn bức vẽ dự thi, bức tranh sao la của Ngô Xuân Khôi được chọn làm biểu tượng cho saegame 31. Hình ảnh sao la bình dị được xuất hiện trong seagame 31 đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của ông. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện phỏng vấn với họa sĩ về bức tranh cũng như về chặng đường hoạt động nghệ thuật của ông.

Cảm hứng để tác giả sáng tạo nên sao la?

- Tôi sinh ra ở miền rừng núi phía tây Nghệ An và có một phần tuổi thơ ở đó. Bố mẹ tôi là cán bộ ngành lâm nghiệp. Cỏ cây, muông thú và những kỷ niệm ngày thơ bé còn đậm mãi trong tôi. Nên cuối năm 2019, khi biết có cuộc thi vẽ logo và linh vật cho Sea Games 31 tôi đã nghĩ đến sao la. Tôi nhớ về một thông tin đã đọc được cách đây gần 30 năm. Lần đầu tiên phát hiện tại Vũ Quang, Hà Tĩnh một loài vật quí hiếm đang nguy cơ tuyệt chủng. Phát hiện này làm chấn động giới sinh học thế giới thời điểm ấy. Vì cuối thế kỷ 20 việc phát hiện một loài vật lớn như vậy là khó có thể xẩy ra. Vào mạng tra cứu, tìm hiểu về sao la tôi thấy rất thú vị, tâm đắc. Bắt tay ngay vào vẽ phác thảo, tìm hình và hào hứng tham gia dự thi trên tinh thần trách nhiệm công dân, ý thức của hoạ sĩ, không hy vọng được giải vì cuộc thi này giới truyền thông kỳ vọng nhiều vào những người trẻ làm trong lĩnh vực dezign.

Ngô Xuân Khôi – Nghệ sĩ sáng tạo thầm lặng trong thế giới nghệ thuật
Nghệ sỹ Ngô Xuân Khôi

Hình tượng linh vật sao la mang ý nghĩa gì?

- Hình tượng sao la được nhân cách hoá, với dáng vẻ mạnh mẽ, tự tin, hiền hoà, thân thiện, thông minh, hóm hỉnh. Trang phục và màu sắc của sao la giống như của một võ sĩ trong một môn võ cổ truyền nào đó, cũng giống như trang phục của người nông dân Việt. Với vóc dáng thần thái đó, trang phục màu sắc ấy như phản chiếu một cách chân thực nhất, bình dị nhất về tâm hồn, tính các người Việt. Ngoài ra, hình tượng sao la còn có ý nghĩa nữa là: Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi, đa dạng sinh học, rất giàu có, trù phú và tiềm ẩn những giá trị tự nhiên, xã hội rất lớn lao, khám phá mãi khôn cùng. Thông qua hình tượng sao la còn gửi đi thông điệp về bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn động vật quí hiếm.

Cảm xúc của tác giả khi linh vật mình vẽ được chọn đạt giải cao nhất?

- Rất xúc động. Cuộc thi này kéo dài, có nhiều thăng trầm trong cảm xúc. Quá trình chấm gải, tuyển chọn, chỉnh sửa qua nhiều vòng, nhiều cấp và cũng nhận được nhiều luồng ý kiến, nhiều tranh luận, bàn cãi xung quanh nó. Nên khi biết tin sao la dành giải nhất cảm xúc như cái lò xo sau khi nén được bung ra.

Điều ấn tác giả ấn tượng nhất trong quá trình sáng tác sao la là gì?

- Trong quá trình đi tìm cách tạo hình cho sao la điều làm tôi ấn tượng nhất là loài vật này có một không hai trên trái đất, nó cũng rất bí ẩn, lầm lũi, cô đơn và bền bỉ. Theo các nhà nghiên cứu thì loài vật này có từ thời cổ đại. Ngoài ra, ngoại hình và đặc điểm nhận dạng của nó rất có tính đồ hoạ, ví dụ như các đốm trắng bên má, cặp lông mày dọc theo sống mũi. Đây chính là sự khác biệt của sao la với các loài khác.

Trong quá trình hình thành và sáng tạo sao la, tác giả đã gặp những khó khăn gì? Vì sao?

- Khó khăn lớn nhất là khâu tạo hình cho sao la. Vì nó rất khó nhìn thấy trong tự nhiên nên tư liệu về nó không nhiều. Hơn nữa phải thiết kế sao đó để vừa có tính thẩm mỹ, nhân cách hoá, mà lại phù hợp cho in ấn và làm thú nhồi bông như tiêu chí Ban tổ chức cuộc thi đề ra. Một cái khó nữa là hình mẫu phải có bản sắc văn hoá Việt. Trong quá trình đi tìm vóc dáng cho sao la tôi đã nghiên cứu cách tạo hình của hoạt hình Walt disney, hoạt hình Liên Xô trước đây, phong cách vẽ Manga của Nhật Bản, lối vẽ Chibi… để làm sao hình vẽ, phong cách của mình không bị lai căng, pha tạp. Cuối cùng tôi chọn cách vẽ mộc mạc, bình dị, gần với dân gian.

Câu chuyện nào về sao la khiến tác giả ấn tượng nhất?

- Sau khi Hội đồng giám khảo lựa chọn Sao la làm linh vật cho Sea Games 31 thì TCTDTT có kết nối để tôi gặp Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam). Cán bộ truyền thông của tổ chức này nói: Mấy chục năm chúng tôi tuyên truyền, phổ biến vận động nhân dân các địa phương có Sao la hiểu biết giá trị và nâng cao ý thức bảo tồn loài vật này, nhưng không hiệu quả bằng thời gian gần đây, khi sao la được chọn làm linh vật cho Sea Games 31.

Tác giả có tự làm khó mình khi chọn vẽ linh vật là một trong những con thú khó tìm kiếm ngày nay?

- Đây không thể gọi là tự làm khó. Bản thân tên gọi của sao la cũng đã rất hay, rất dễ thương, khá ấn tượng. Và tự thân nó chứa một niềm tự hào lớn lao mà không nơi nào trên trái đất này có. Đến trước cuộc thi vẽ linh vật cho kỳ Sea Games 31, Sao la gần như bị lãng quên, nó được nhắc đến nhiều, được tìm kiếm, bàn luận nhiều từ khi được chọn làm linh vật. Tôi thấy vui vì hình như mình đã tạo trend Sao la.

Cá nhân tác giả thấy thích thú khi hình ảnh sao la gắn với các bộ môn thể thao nào?

- Các tạo hình 3D Sao la gắn với các bộ môn thể thao tôi chưa thấy ưng cái nào. Những người làm 3D đã gần như độc lập, không tạo mối liên hệ nào giữa tạo hình 3D với bản gốc mẫu linh vật. Hình 3D bám vào con vật thật, lông lá và sẫm màu, trông khá dữ dằn, thiếu cách điệu và nhất là thần thái, nó không có hồn, không có nét tinh nhanh, hóm hỉnh…

Trước khi lựa chọn sao la, tác giả có nghĩ đến lựa chọn khác để làm biểu tượng cho seagame 31?

- Có chứ, rất nhiều sự lựa chọn, đắn đo, cân nhắc nhưng xu hướng của tôi vẫn là đi tìm những con vật đặc biệt, quí hiếm và ấn tượng, ví dụ như sếu đầu đỏ, voọc quần đùi trắng… Có người nói nên dùng lại hình tượng trâu vàng, nhưng tôi nghĩ ý tưởng đó rất nghèo sáng tạo, không đưa đến niềm hứng khởi mới mẻ. Các nước Đông Nam Á đều là văn minh lúa nước. Con trâu gần gũi, thân thuộc, là “đầu cơ nghiệp” của người dân Việt, nhưng không chỉ ta có trâu. Khi ta gọi là Biểu tượng vui, thay vì là Linh vật thì những nặng nề trong quan niệm, trong tư duy như được giải phóng.

Làm thế nào để nghệ sĩ có thể vượt qua chính mình mang đến hơi thở mới cho nghệ thuật và không làm người xem nhàm chán?

- Cái khó nhất của người làm nghệ thuật là tạo dựng phong cách, tạo dấu ấn riêng mà lại phải luôn mới mẻ, không lặp lại chính mình. Ở đây phải minh định một điều rất giản giữa cái vỏ hình thức và diện mạo tinh thần, hồn cốt của nội dung. Trong hội hoạ có người cứ vẽ đi vẽ lại một kiểu đến mức như quen tay, như thuộc lòng và cho rằng đó là phong cách. Không hẳn vậy, hoạ sĩ bậc thầy Picasso vẽ rất phong phú về đề tài, bút pháp mà vẫn không lẫn với người khác. Ông rất tự tin, phóng khoáng và khai mở các nhánh rẽ cũng như tự xác lập các dấu ấn trên hành trình sáng tạo của mình.

Theo tác giả người nghệ sĩ phải có tố chất gì? Và rèn luyện như thế nào để thành công? Mất bao nhiêu lâu để người nghệ sĩ thành danh trên con đường nghệ thuật?

- Không có công thức nào để chỉ dẫn hay đúc kết sự thành công của người làm nghệ thuật. Có nhiều yếu tố chi phối lắm, tố chất cá nhân, môi trường văn hoá, thị hiếu, tập quán của cộng đồng, của xã hội. Theo kinh nghiệm cá nhân tôi và cũng chỉ hẹp trong lĩnh vực mỹ thuật người nghệ sĩ luôn gặp sức cản lớn đó là duy trì cảm xúc trong sáng tạo. Khi còn trẻ, khi mới tiếp cận một lĩnh vực nghệ thuật nào đó nếu có những thành công sớm ta thường hay ngộ nhận về khả năng, vị trí của mình. Nhưng khi từng trải, khi biết thêm rất nhiều về nghề ta lại thấy mình nhỏ bé trước chân trời nghệ thuật vô cùng mênh mông. Hiện thực cuộc sống là nguồn tư liệu vô bờ bến với người làm nghệ thuật, nếu tách khỏi hiện thực sẽ sớm cỗi cằn và lụi tàn. Hội hoạ không phải là sao chép lại cuộc sống mà phản ánh cuộc sống bằng ngôn ngữ riêng của loại hình thông qua lăng kính nghệ sĩ.

Những dự án nghệ thuật tiếp theo của tác giả?

- Tôi vừa nghỉ hưu ở nhà xuất bản, sau gần 30 năm công tác. Tôi cũng đã có từng ấy thời gian làm cộng tác viên vẽ minh hoạ cho các tờ báo, tạp chí văn nghệ văn chương. Hành trình đã qua chủ yếu các công việc theo sự vụ, theo đơn đặt hàng, thậm chí có những việc như là trách nhiệm, chức phận của một người làm công ăn lương. Cái tôi, cái cá tính sáng tạo cần có của người làm nghệ thuật nhiều khi ẩn khuất đâu đó dưới lớp vỏ của công việc mang tính tuyên truyền, đại chúng. Thiết kế bìa sách, vẽ minh hoạ như một nhánh nhỏ trong các hoạt đôngh mỹ thuật. Tôi dự định sau khi nghỉ ngơi một thời gian sẽ sáng tác tranh và mong muốn có một cuộc triển lãm cá nhân trong tương lai gần.

Hoàng Bạch Diệp (thực hiện)

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa vườn dừa của ông Lê Văn Thức, sinh năm 1945, ở ấp 6, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ” được treo ở vị trí trang trọng. Mẹ ông, cụ Trần Thị Bích đã qua đời vì tuổi già. Còn Lê Văn Thức cũng đã gần 80 tuổi, thường xuyên đau ốm do di chứng của những đòn tra tấn trong nhà tù Mỹ ngụy.
Lễ hội đình làng Phương Liệt, một nét đẹp văn hóa

Lễ hội đình làng Phương Liệt, một nét đẹp văn hóa

Phương Liệt xa xưa có tên là làng Giáp Cửu - giáp thứ chín thuộc tổng Hoàng Mai, huyện Thanh Trì (phủ Thường Tín - Trấn Sơn Nam Thượng). Đến năm Minh Mạng thứ 3 (1822) đổi thành Trấn Sơn Nam. Năm 1888, thực dân Pháp chiếm Hà Nội, tổng Hoàng Mai thuộc huyện Hoàng Long, tỉnh Hà Đông.
Đờn ca tài tử về đâu?

Đờn ca tài tử về đâu?

Đờn ca tài tử (ĐCTT) là loại hình nghệ thuật gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người dân Nam Bộ. Mặc dù ra đời trong bối cảnh sinh hoạt văn hoá của cư dân vùng sông nước, song bên cạnh tính dân gian, loại hình này còn mang tính bác học bởi nó được sinh thành từ nhã nhạc cung đình Huế sang trọng.

Tin khác

Chèo quê xưa và nay

Chèo quê xưa và nay
Người dân thôn La Điền (làng La Điền), xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất đam mê nghệ thuật chèo truyền thống. Cách đây khoảng 80 năm, những người yêu chèo trong làng bàn với nhau thành lập một chiếu chèo, bầu ông Trần Hịnh làm trùm trưởng.

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc
Hành trình trở về những địa danh cách mạng ở chiến khu Việt Bắc trong những ngày mùa Xuân ấm áp là trở về với ngọn nguồn cách mạng, vang vọng và ấm áp nơi đây hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ kính yêu...

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc
Hành trình tới thăm Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước…

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe
Ngã Ba Bông, nơi sông Mã tách dòng phân nhánh thành sông Lèn (Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) vẫn được người dân ví von là vùng đất một tiếng gà gáy, 5 huyện đều nghe. Nơi đây còn có đền Cô Bơ nổi tiếng linh thiêng, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, vãn cảnh mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Đặc sắc Lễ hội Mường Xia 2024

Đặc sắc Lễ hội Mường Xia 2024
Lễ hội Mường Xia là hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm tri ân công lao của tướng quân Tư Mã Hai Đào, người đã có công lớn trong việc diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương.

Ngôi nhà gỗ mít của người thợ già

Ngôi nhà gỗ mít của người thợ già
Bằng sự đam mê nghề nghiệp sau nhiều năm miệt mài lao động, dưới bàn tay tài hoa của người thợ mộc già, ông tự mình làm nên căn nhà bên trong hoàn toàn bằng gỗ mít...

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận
Sau một buổi sáng (16/3) sôi nổi, rộn rã, 10 phường 10 vẻ khác nhau, 30 tiết mục với sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, diễn viên, nhạc công không chuyên như những bông hoa văn hóa, văn nghệ đẹp đủ màu đã nở tung, khoe sắc trên sân khấu lớn Liên hoan tiếng hát NCT năm 2024 của quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy
Lễ hội Sết Boóc Mạy được đồng bào người dân tộc Thái ở Như Thanh (Thanh Hóa) gìn giữ nhằm tri ân công đức của tổ tiên. Đồng thời, truyền lại cho thế hệ sau về truyền thống kiên cường, bất khuất của ông cha.

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm
Ở TP Tân An, tỉnh Long An có một khu chợ hơn trăm năm tuổi mà ngày nay, người dân vẫn nhắc đến với tất cả thân thương - chợ cũ Tân An...

Khám phá kho cổ vật ở tòa thành đá hơn 600 năm tuổi

Khám phá kho cổ vật ở tòa thành đá hơn 600 năm tuổi
Sau nhiều cuộc khai quật, kho cổ vật hơn 600 năm tuổi hiện được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) trưng bày, thu hút đông đảo du khách tham quan, chụp ảnh.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món sandwich ngon nhất thế giới
Chuyên trang ẩm thực Tasteatlas mới đây đã đăng bài viết "Top 100 sandwiches in the world" (top 100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới), trong đó bánh mì Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên.

Khỏe để tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước

Khỏe để tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước
Ngày 2/3, Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam và Hội NCT TP Hà Nội phối hợp tổ chức Liên hoan dân vũ - DanceSport - Nhóm nhảy múa Zumba Fitness và Earobic - Yoga khu vực phía Bắc năm 2024. Tham dự có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam; ông Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Trung ương Hội NCT Việt Nam, lãnh đạo Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam, Thường trực Hội NCT TP và hàng trăm vũ công, diễn viên đến từ 26 đoàn thuộc các tỉnh, TP (Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam).

Khai mạc Lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch Hoàng Mai năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch Hoàng Mai năm 2024
Tối 29/2, UBND thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch Hoàng Mai năm 2024, nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch của thị xã.

Chủ động, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chủ động, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Sáng 27/2, Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự Hội nghị có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các Đoàn nghệ thuật, các CLB thành viên thuộc Trung tâm và đông đảo hội viên.

Tết của người Sán Chỉ ở xã vùng cao Đại Dực

Tết của người Sán Chỉ ở xã vùng cao Đại Dực
Dẫu ở vùng sâu vùng xa của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, nhưng người Sán Chỉ ở xã Đại Dực lại có một cái Tết rất vui và đậm đà bản sắc dân tộc.
Xem thêm
Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có thể được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều gia đình đã sớm lên kế hoạch đi du lịch, kéo theo lượng mua vé máy bay tăng nhanh. Liệu giá vé có tăng cao?
Không gian đọc miễn phí tại di sản Thành nhà Hồ

Không gian đọc miễn phí tại di sản Thành nhà Hồ

Tham quan di sản Thành nhà Hồ, du khách có dịp khám phá những bí ẩn về quá trình xây dựng thành ở không gian trưng bày tại cổng Nam di sản Thành nhà Hồ.
Mùa nắng đẹp

Mùa nắng đẹp

Nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng tôi cũng đặt chân đến mảnh đất thiêng Côn Đảo. Tháng Ba, bà già đi biển - câu tục ngữ như một lời “mách” của ông cha ta nên ra khơi mỗi độ tháng Ba, bởi đó là mùa biển đẹp, sóng hiền, không mưa bão…
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).
Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 đang nóng hơn bao giờ hết khi có hàng ngàn runner đã “đổ bộ” tới quảng trường công viên sông Hậu để nhận BIB, racekit trải nghiệm hoạt động bên lề sự kiện
Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Sáng 7/4, Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Tổ chức kết nối doanh nghiệp BNI chapter BIDI, Cộng đồng doanh nghiệp JBN, cùng CLB doanh nghiệp TTV tổ chức khai mạc Giải bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam, tranh Cúp JBN lần thứ Nhất tại Sân vận động Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình

Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim

Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Chị em dâu

Chị em dâu

Bà Lành sinh được hai đứa con trai, cũng vì chiến tranh nên đứa lớn cách đứa út đến gần 20 tuổi. Ngày trước bà cũng từng đi làm dâu trong gia đình đông anh em, bà hiểu câu nói người xưa “Chị em dâu nấu đầu trâu lủng nồi”, thế nhưng trong những năm đói quay đói quắt, chiến tranh giặc giã, tất cả chị em dâu nhà bà phải xa chồng nên mọi phụ nữ trong gia đình đều yêu thương và đoàn kết lẫn nhau.
Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.
Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.
Phiên bản di động