Xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận:

Một gia đình người Chăm có nguy cơ mất đất đã khai khẩn hơn 30 năm trước

Đất đang sử dụng, bỗng dưng nhận được thông báo của UBND xã, nói gia đình lấn chiếm đất chưa sử dụng do UBND xã quản lí. Gia đình làm giải trình về nguồn gốc đất gửi UBND huyện, UBND xã nhưng không nhận được trả lời cũng như giải quyết. Thay vào đó, Phó Chủ tịch UBND huyện kí ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt 15 triệu đồng. Bức xúc, gia đình đã làm đơn khởi kiện hành chính gửi TAND tỉnh Ninh Thuận…

Đó là tình cảnh mà gia đình bà Hán Thị Thuận, cư ngụ tại thôn Hiếu Thiện, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đang phải đối mặt. Bà Thuận trình bày: Cha bà là cụ Hán Thi đến cư ngụ tại Hiếu Thiện, xã Phước Nam, huyện Phước Ninh, tỉnh Ninh Thuận (nay là xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam) từ năm 1969. Năm 1990, cụ Thi khai khẩn được mảnh đất, sử dụng vào mục đích trồng cây, chăn thả gia súc, gia cầm ổn định từ đó đến nay. Qua văn bản của chính quyền địa phương bà mới được biết, mảnh đất gia đình khai hoang, sử dụng thuộc một phần thửa đất số 223, tờ bản đồ số 26 xã Phước Ninh.

Năm 2008, Công ty Viettel lấy một phần đất của gia đình bà và gia đình ông Giáp để xây dựng trạm thu phát sóng, có bồi thường tiền đất cho cụ Thi và ông Giáp. Việc bồi thường này gia đình không lưu giữ giấy tờ gì. Trước khi mất, cụ Thi giao lại diện tích đất này cho bà Thuận quản lí, sử dụng. Số đất còn lại sau khi Viettel lấy xây dựng trạm, bà Thuận san ủi, dọn dẹp để canh tác, chăn nuôi thì UBND xã Phước Ninh ra Thông báo số 12/TB-UBND, do ông Chế Gia Huy, Phó Chủ tịch UBND xã kí ngày 6/4/2021, cho rằng đây là thửa đất chưa sử dụng, do UBND xã quản lí và quy kết gia đình bà Hán Thị Thuận có hành vi bao chiếm đất. Qua Thông báo này, bà mới biết rõ diện tích đất gia đình đang sử dụng, có diện tích 3.115,6m2.

Diện tích đất gia đình bà Hán Thị Thuận đang sử dụng
Diện tích đất gia đình bà Hán Thị Thuận đang sử dụng

Bà Thuận cho rằng, nội dung Thông báo số 12/TB-UBND ngày 6/4/2021, do Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh Chế Gia Huy kí, có nhiều nội dung không đúng sự thật. Sự thật đất do cha đẻ bà, cụ Hán Thi khai khẩn, sử dụng, tuy không có giấy tờ gì, nhưng được nhiều nhân chứng tại địa phương xác nhận. Tuy không nhận được Biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC do UBND xã Phước Ninh lập (nêu trong Thông báo số 12/TB-UBND), nhưng bà Hán Thị Thuận vẫn thực hiện quyền của người bị lập biên bản, nên ngày 9/4/2021, bà Hán Thị Thuận đã làm Bản giải trình về nguồn gốc đất gửi UBND huyện Thuận Nam và UBND xã Phước Ninh.

Tuy nhiên, bà Thuận không hề nhận được trả lời, hoặc giải quyết nào từ UBND huyện Thuận Nam và UBND xã Phước Ninh. Thay vào đó, ngày 29/4/2021, ông Diệp Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam kí ban hành Quyết định số 777/QĐ-XPVPHC, về xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hán Thị Thuận. Quyết định này cho rằng, bà Hán Thị Thuận “Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chiếm đất chưa sử dụng do UBND xã Phước Ninh với diện tích lấn chiếm là 3.115,6m2, thuộc một phần thửa đất số 223, tờ bản đồ địa chính số 26 xã Phước Ninh”, mức phạt 15 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả: “Buộc bà Hán Thị Thuận khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại diện tích đất 3.115,6m2 đã chiếm…”.

Trạm phát sóng của Viettel lấy một phần đất của gia đình bà Hán Thị Thuận
Trạm phát sóng của Viettel lấy một phần đất của gia đình bà Hán Thị Thuận

Đối chiếu các quy định trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, Quyết định số 777/QĐ-XPVPHC được ban hành trái pháp luật. Việc ông Diệp Minh Xuân, với chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, kí Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 777/QĐ-XPVPHC ngày 29/4/2021, là trái thẩm quyền, vì thẩm quyền kí ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc Chủ tịch UBND huyện, quy định tại Khoản 2, Điều 38 Luật Xử lí vi phạm hành chính và Khoản 2, Điều 38 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Bà Hán Thị Thuận cam đoan: “Đất này do cha tôi là cụ Hán Thi khai phá, sử dụng từ năm 1990, có các nhân chứng: ông Trưởng Hùng, ông Bùi Văn Rạng, bà Châu Thị Say xác nhận vào Giấy giải trình tôi gửi UBND huyện Thuận Nam và UBND xã Phước Ninh. Thế nhưng các cấp chính quyền địa phương không thực hiện việc xác minh nguồn gốc đất, mà lại ban hành quyết định xử phạt tôi 15 triệu đồng là trái pháp luật…”.

Hai trích lục bản đồ, một thể hiện khu đất không có số thửa, một thể hiện khu đất có số thửa
Hai trích lục bản đồ, một thể hiện khu đất không có số thửa, một thể hiện khu đất có số thửa

Để làm rõ vụ việc, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi, Tạp chí Ngày mới online có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Phước Ninh. Căn cứ các tài liệu được UBND xã Phước Ninh cung cấp cho thấy, xung quanh diện tích đất gia đình bà Hán Thị Thuận sử dụng, xuất hiện nhiều tình tiết chồng chéo cần giải quyết. Thứ nhất, tại một trích lục bản đồ, thửa đất trong đó có diện tích đất gia đình bà Hán Thị Thuận sử dụng thể hiện không có số thửa. Thế nhưng, ngày 9/6/1999, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước (chưa tách huyện Thuận Nam), ông Châu Thành Long kí Quyết định số 241/QĐ, có nội dung: “Đồng ý cho hộ ông Nguyễn Văn Thọ… được phép khai hoang lô đất có diện tích là 19.215m2, thuộc một phần thửa đất số 223, tờ số 26 bộ bản đồ địa chính xã Phước Nam…”. Câu hỏi đặt ra, vậy Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước (cũ) căn cứ vào đâu để có số thửa, số tờ bản đồ để ghi vào quyết định? Quyết định đồng ý cho hộ ông Nguyễn Văn Thọ khai hoang đất, trong khi đất đã có người khai hoang, sử dụng thì có đúng?

Bà Hán Thị Thuận khẳng định: “Tôi không biết ông Nguyễn Văn Thọ và không hề thấy ông Thọ nào khai hoang vào diện tích đất gia đình tôi đang sử dụng. Diện tích đất còn lại cũng là của gia đình khác sử dụng, chứ không có ông Thọ nào khai hoang vào đấy cả. Tôi có các nhân chứng sẵn sàng ra làm chứng giúp tôi nếu tôi khởi kiện ra tòa”.

Không chỉ có vậy, ngày 28/4/2003, UBND tỉnh Ninh Thuận có Quyết định số 5650/QĐ, nội dung: “Thu hồi 17.426m2 đất nông nghiệp trồng cây màu do hộ ông Nguyễn Văn Thọ sử dụng (thuộc thửa đất số 223, tờ bản đồ địa chính số 26 xã Phước Nam, huyện Ninh Phước), giao UBND xã Phước Nam (nay là xã Phước Ninh - PV) để làm đường đi công cộng và hành lang đường. Quyết định này có đính kèm trích lục bản đồ do Sở Địa chính tỉnh Ninh Thuận lập. Tại trích lục bản đồ này, thửa đất đã mang số thửa 223, diện tích 17.426m2.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được kí ban hành trái pháp luật, trái thẩm quyền
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được kí ban hành trái pháp luật, trái thẩm quyền

Như vậy, so sánh 2 trích lục bản đồ, một trích lục thể hiện không có số thửa, không diện tích; một trích lục có số thửa, diện tích cụ thể. Hơn nữa, tại Quyết định số 241/QĐ của Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, nội dung đồng ý cho ông Nguyễn Văn Thọ khai hoang một phần thửa đất, có diện tích 19.215m2; trong khi trích lục kèm theo Quyết định số 5650/QĐ của UBND tỉnh Ninh Thuận, thì diện tích toàn bộ thửa đất lại chỉ có 17.426m2. Đây là điểm mấu chốt đặt ra nghi vấn, các quyết định: số 241/QĐ và số 5650/QĐ có dấu hiệu giả cách, nhằm che giấu hành vi nào đó. Một căn cứ rõ ràng khác, suốt hành trình UBND huyện Ninh Phước ra quyết định cho phép ông Thọ khai hoang đất, đến khi UBND tỉnh Ninh Thuận ra quyết định thu hồi, thì gia đình cụ Hán Thi (cha đẻ bà Hán Thị Thuận) vẫn sử dụng diện tích đất đã khai hoang, tức là không có việc thu hồi đất trên thực địa, đến mới đây mới nảy sinh việc chính quyền xã ra nhận là đất của mình. Và quan trọng nhất là, thực tế nơi đây không có con đường và hành lang đường nào cả. Căn cứ vào trích lục bản đồ, thì thửa đất này không thể làm đường, vì nếu làm sẽ thành con đường cụt.

Việc thu hồi và quản lí đất đai của chính quyền địa phương không rõ ràng, minh bạch, nên người dân sử dụng đất vào mục đích canh tác, chăn nuôi phải được coi là hợp pháp. Được biết, bà Hán Thị Thuận đã nộp đơn khời kiện hành chính Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, khởi kiện Quyết định số 777/QĐ-XPVPHC của Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam ra TAND tỉnh Ninh Thuận. Hi vọng vụ việc được xử lí đúng sự thật, đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bà Hán Thị Thuận.

Mập mờ diện tích thu hồi, gia đình mất hàng nghìn mét vuông đất Mập mờ diện tích thu hồi, gia đình mất hàng nghìn mét vuông đất

Gia đình bà Nguyễn Thị Tâm, 70 tuổi, ở thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận có hơn 17.000 ...

Hoàng Linh – Kiều Liệu

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi

Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi

Dự án Đầu tư xây dựng khu Trung tâm Chí Linh, TP Vũng Tàu, có 1.000 hộ dân có đất tại khu C bị quy hoạch treo gần 30 năm; người có đất tại các khu A, B, D gần 30 năm nay chưa được đền bù; và gần 200 khách hàng của chủ đầu tư Dự án là Công ty Đầu tư xây dựng và Dịch vụ du lịch, Bộ Xây dựng, nay là Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) gần 30 năm nay chưa được nhận đất. Đây là phản ánh trong đơn kêu cứu khẩn cấp (lần 3) của nhiều hộ dân trong đó có rất nhiều người cao tuổi…
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.
Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; nhận hối lộ và đưa hối lộ.
Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng

Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng

Ngày 12/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đã nhận hối lộ 1 tỷ đồng.

Tin khác

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương
Nhiều người dân, trong đó có người cao tuổi ở xã Đạp Thanh kiến nghị một số vấn đề còn bất cập tại địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét làm rõ và giải quyết dứt điểm...

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi
Ông Nguyễn Công Mùi, 72 tuổi, cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị nhiễm chất độc da cam, thương binh hạng 4/4, lần đầu làm đơn xin được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên mảnh đất diện tích hơn 60m2 mà gia đình sinh sống hợp pháp từ năm 1986. Tuy nhiên cho đến nay, gia đình ông Mùi vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm...

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu
Chủ tịch UBND thị trấn Phước Bửu báo cáo UBND huyện Xuyên Mộc về giải quyết đơn bà Đào Thị Ngọc Liên, 71 tuổi, phản ánh việc ông Đồng Văn Thông xây tường làm mất lối đi duy nhất vào phần đất đã có chủ quyền hợp pháp của bà Liên. Tuy nhiên, báo cáo của UBND thị trấn Phước Bửu lại có một số nội dung thể hiện bất cập, mâu thuẫn với các quy định pháp luật…

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!
Tình trạng hàng chục loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe về xương khớp, tiểu đường, tự kỉ,… được quảng cáo rầm rộ và thổi phồng có công dụng như là “thần dược” trên mạng xã hội khiến cho người tiêu dùng, nhất là người cao tuổi luôn bất an khi lựa chọn sản phẩm…

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn
Tìm kiếm các kênh đầu tư để sinh lời cho khoản tiền nhàn rỗi luôn là nhu cầu kiếm tiền chính đáng của mỗi người. Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Sydney (Công ty Sydney) huy động vốn dưới hình thức góp vốn đầu tư từ người dân. Đến khi Công ty khó khăn không thể thanh toán tiền theo “Hợp đồng góp vốn” thì người dân mới kêu cầu khắp nơi nhưng không được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, mới đây đại diện phía Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền và hiện tại thì nhiều nhà đầu tư đã được trả tiền…

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương
Phía bị đơn đã lấn chiếm mương thoát nước chung của các hộ liền kề rồi xây hàng rào trái phép, ông Hứa Văn Sang, 67 tuổi, phải vất vả khởi kiện ra Tòa yêu cầu tháo dỡ toàn bộ hàng rào đã lấn chiếm…

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên
Theo phản ánh của Nhân dân, trong đó có nhiều người cao tuổi, ở hai xã Bình Khê và Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tại khu vực gần đường lên chùa Hồ Thiên, đã tồn tại nhiều bãi than, ước chừng hàng vạn tấn được phủ đất, do mưa, bão, nay đang dần phát lộ và gần như “vô chủ”, trong khi đất nước hiện đang phải nhập khẩu than phục vụ cho nhu cầu sản xuất điện...

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác
Bà Trương Thị Hoàng Phi, 65 tuổi, đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH Dịch vụ du lịch khách sạn Hoàng Phi (Công ty Hoàng Phi) có trụ sở tại 10B đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh, có đơn tố giác bà Nguyễn Thị Thu Thủy có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác,…

“Đại án” Vạn Thịnh Phát: Bị cáo cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát vì đã "lắng nghe và thấu hiểu"

“Đại án” Vạn Thịnh Phát: Bị cáo cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát vì đã "lắng nghe và thấu hiểu"
Sáng 2/4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB tiếp tục phần đối đáp.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não ở Hà Nội: Phải xử lí nghiêm khắc

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não ở Hà Nội: Phải xử lí nghiêm khắc
Cơ quan Công an đang điều tra làm rõ vụ việc một nam sinh lớp 8 bị bạn gọi người nhà đến hành hung do mâu thuẫn trong lúc chơi bóng rổ, dẫn tới chết não. Vụ việc đã được chuyên gia pháp lí bình luận...

Cần giải quyết đúng sự thật và quy định của pháp luật

Cần giải quyết đúng sự thật và quy định của pháp luật
UBND quận 5 khẳng định: “Lối đi thông qua” giữa nhà 32 lầu 2 đường Mạc Cửu và nhà 2C đường Trịnh Hoài Đức, phường 13, thuộc “kết cấu nhà số 32 Mạc Cửu”, nhưng lại nói “không phải là lối đi chung của tập thể”; khẳng định bản vẽ chủ quyền Giấy chứng nhận của nhà 2C không thể hiện “lối đi thông qua”, nhưng lại cho là chủ nhà số 2C có sử dụng “lối đi thông qua” trước khi được cấp Giấy chứng nhận, để không giải quyết việc chủ nhà số 2C sử dụng tài sản do UBND quận 5 quản lí (theo Khoản 4, Điều 7 Nghị định số: 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ)...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?
Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, điều tra vụ việc một lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch bị nhóm lừa đảo công nghệ cao, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, lấy đi số tiền khoảng hơn 100 tỉ đồng.

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên
Bài 2: Sự thật và công lí sẽ được sáng tỏ
Xem thêm
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.
Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứ
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

UBND thành phố Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị thành phố Sầm Sơn
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động