“Loạn hoa hậu”

Mỗi năm, ở nước ta có hàng chục cuộc thi sắc đẹp được tổ chức. Mỗi cuộc thi có một tiêu chí riêng, chọn người xứng đáng cho ngôi vị cao nhất, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đồng thời chọn gương mặt xuất sắc tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế. Gánh trên vai sứ mệnh cao cả trên nhưng xem ra nhiều cuộc thi Hoa hậu chưa thực sự xứng tầm.

Thời đại “ra ngõ gặp… hoa hậu”

Những năm gần đây, đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng bùng nổ các cuộc thi sắc đẹp đang diễn ra. Ngoài hai cuộc thi lớn có uy tín, được công nhận, có tầm ảnh hưởng sâu rộng là Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam (Miss Universe Viet Nam) do Công ty Cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn nắm bản quyền và Hoa hậu Việt Nam (Miss Viet Nam) do Báo Tiền Phong và Công ty Sen Vàng phối hợp tổ chức; những cuộc thi khác cũng lần lượt được tổ chức với quy mô và mục đích khác nhau. Chẳng hạn như: Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Viet Nam), Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam (Miss Grand Viet Nam) của Công ty Sen Vàng, Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam (Miss Peace Viet Nam) của Công ty Minh Khang, Hoa hậu Thể Thao Việt Nam (Miss Fitness Viet Nam), Hoa hậu Sinh Thái Việt Nam (Miss Eco Viet Nam), Hoa hậu Môi Trường Việt Nam (Miss Eco Viet Nam), Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam, Hoa hậu Siêu Quốc gia Việt Nam (Miss Supranational Viet Nam), Hoa hậu Du lịch Toàn cầu Việt Nam, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ Việt Nam… Gần nhất là cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam (Miss Ethnic Viet Nam), do Công ty Nova tổ chức, với chiến thắng thuộc về người đẹp gốc Hà Giang Nông Thúy Hằng - người dân tộc Tày - một chiến thắng gây xôn xao dư luận (!).

“Loạn hoa hậu”
Chung kết hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu chỉ có 6 thí sinh tranh tài. Cả 6 người đều có giải.

Từ đầu năm đến nay đã có trên 10 cuộc thi nhan sắc, việc nhớ tên các cuộc thi cũng khó huống hồ mỗi cuộc thi có một Hoa hậu và từ hai đến bốn Á hậu. Điều này quả không sai với câu “ra ngõ gặp… hoa hậu".

Hoa hậu là hình thức kinh doanh nhan sắc

Không thể phủ nhận những mục tiêu, lí tưởng tốt đẹp của mỗi cá nhân, ngoài ra việc tìm đến cuộc thi nhan sắc, ít hay nhiều cũng nhằm mục đích đổi đời. Khi được trao vương miện, cô gái nắm giữ ngôi vị Hoa hậu sẽ có sức ảnh hưởng lớn, nhận được hợp đồng quảng cáo tiền tỉ, được mời tham dự các chương trình truyền hình, gameshow, các show về thời trang, sắc đẹp… Từ đó họ càng trở nên nổi tiếng, nhiều cơ hội tiền tài, có tiếng nói trong xã hội. Nhiều Hoa hậu, Á hậu đã làm tròn sứ mệnh của một người đẹp mang trong mình trái tim nhân ái, thông qua các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng (tiêu biểu như các Hoa hậu H’Hen Niê, Thùy Tiên, Khánh Vân...). Tuy nhiên, cũng có nhiều người đã lợi dụng danh tiếng và chiếc vương miện cao quý để làm những điều không hay, làm mất đi giá trị danh xưng.

Đối với đơn vị nắm bản quyền, việc tổ chức các cuộc thi nhan sắc cũng là một hình thức kinh doanh. Hoa hậu sau khi đăng quang sẽ trực thuộc quyền quản lí của đơn vị đó, vì thế sẽ đem lại nguồn lợi cho phía đơn vị. Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương từng chia sẻ trên VTC New: “Phần lớn, tổ chức Hoa hậu không phải vì cái đẹp, vì xã hội mà vì lợi nhuận; còn những người lao đi thi Hoa hậu cũng chỉ mong kiếm được lợi nhuận, đổi đời. Vấn đề kinh doanh nhan sắc, kinh doanh con người đang phổ biến trên đất nước ta”. Đây vừa là cái nhìn của riêng TS Đoàn Hương, nhưng cũng vừa là thực trạng đáng buồn đang diễn ra ở Việt Nam.

Danh xưng “Hoa hậu” dần mất đi giá trị

Khái niệm “Hoa hậu” không được định nghĩa chính xác, nhưng tinh thần của từ “Hoa hậu” là người đẹp nhất, đẹp từ sắc vóc đến tâm hồn, ứng xử, đồng thời làm nhiều điều có ích cho xã hội.

Khoảng chục năm trước, khi mạng xã hội chưa bùng nổ như hiện nay, nhưng nhắc đến Hoa hậu, nhiều người vẫn nhớ và kể ra được một những tên tuổi như: Hà Kiều Anh (Hoa hậu Việt Nam 1992), Phạm Thanh Hằng (Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2002), Nguyễn Thị Huyền (Hoa hậu Việt Nam 2004), Mai Phương Thúy (Hoa hậu Việt Nam 2006), Nguyễn Thùy Lâm (Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2008), Đặng Thu Thảo (Hoa hậu Việt Nam 2012)… Ngày nay, vì các cuộc thi Hoa hậu diễn ra ngày càng nhiều, tính riêng năm nay, nếu các cuộc thi diễn ra đúng như kế hoạch, nước ta sẽ có thêm khoảng 60 Hoa hậu, Á hậu. Để nhớ hết các tên tuổi Hoa hậu, các Á hậu xem ra phải có trí nhớ thật “siêu phàm”. Phần lớn người ta chỉ nhớ đến Hoa hậu đăng quang ở các cuộc thi lớn và có đóng góp nhiều cho xã hội như H’Hen Niê (Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2018, Top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ 2018), Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa Bình 2022). Ngay cả cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 vừa tổ chức xong, nhiều người vẫn khó nhớ chính xác tên Hoa hậu, Á hậu, thậm chí không biết đến sự tồn tại của cuộc thi đó. Hoặc nếu có nhớ đến Hoa hậu bước ra từ cuộc thi đó, có lẽ bởi các tin đồn xoay quanh chuyện đời tư của họ.

Rõ ràng, danh xưng “Hoa hậu” đang dần bị mất giá, khi số lượng Hoa hậu ngày càng nhiều mà chất lượng giảm sút. Nhiều người đẹp nhưng chưa đủ độ chín muồi về nhan sắc, không có trái tim nhân ái, không giúp ích được nhiều cho cộng đồng xã hội. Thi hoa hậu với không ít thiếu nữ chỉ là tìm cơ hội đổi đời. Với thực trạng trên, thiết nghĩ, Cục Biểu diễn nghệ thuật cần có những quy chế chặt chẽ hơn cho các cuộc thi Hoa hậu, tránh tình trạng “loạn Hoa hậu”.

ThS Phạm Khánh Duy

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chăm sóc người tài để phát triển đất nước

Chăm sóc người tài để phát triển đất nước

Người xưa đã dạy “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Thời đại toàn cầu hóa hiện nay chất xám sẽ quyết định quốc gia nào tiến lên và ai là người tụt hậu. “Đất lành chim đậu”, nếu không có chính sách ưu đãi nhân tài và tạo điều kiện để họ phát triển thì “nguyên khí” sẽ bay đi...
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để có năng suất cao

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để có năng suất cao

Nguồn nhân lực chất lượng cao là nguồn nhân lực được đào tạo cơ bản, có trí tuệ, tay nghề, chuyên sâu, năng lực sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn của thị trường lao động trong công cuộc đổi mới. P
Văn hoá gia đình và giữ gìn những giá trị cốt lõi

Văn hoá gia đình và giữ gìn những giá trị cốt lõi

Theo quan điểm, đường lối Đại hội lần thứ XIII của Đảng, xây dựng văn hoá, con người Việt Nam thời kì đổi mới, hội nhập quốc tế phải giữ gìn những giá trị chuẩn mực phù hợp, phát huy giá trị gia đình Việt Nam gắn với hệ giá trị văn hoá, giá trị của quốc gia - dân tộc, kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với giá trị thời đại: Yêu nước, đoàn kết, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, kỉ cương, sáng tạo…
Đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa thiết thực

Đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa thiết thực

Đoàn kết là một truyền thống quý báu, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của Nhân dân ta, làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam.
Chăm sóc người cao tuổi là trách nhiệm và tình cảm của toàn xã hội

Chăm sóc người cao tuổi là trách nhiệm và tình cảm của toàn xã hội

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc NCT. Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, phát huy vai trò, đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi vừa có cuộc trao đổi với ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện NCT tỉnh Thừa Thiên Huế về vấn đề trên...

Tin khác

“Tôn sự trọng đạo” và sứ mệnh cao cả của người thầy

“Tôn sự trọng đạo” và sứ mệnh cao cả của người thầy
Dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý của xã hội. Thầy giáo là biểu tượng thiêng liêng cho sự học, là “khuôn vàng thước ngọc” của đạo đức, nhân cách, lối sống để học trò noi theo mà trở thành người tốt, có đức, có tài.

Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân

Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân
Tai nạn giao thông (TNGT) là hiểm họa thường trực đối với mỗi người tham gia giao thông, để lại hệ lụy nặng nề đối với nhiều gia đình và xã hội. Trước thực trạng đó, việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông (ATGT) được xem là mục tiêu quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tiến tới xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, góp phần giảm thiểu TNGT được các cấp, ngành chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ…

Tôn sư trọng đạo

Tôn sư trọng đạo
Giáo dục là sự nghiệp quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại. Chính vì vậy mà nghề dạy học và các thầy giáo, cô giáo được xã hội hết sức quan tâm, tôn vinh và coi trọng.

Nghĩ về người thầy thời hiện đại

Nghĩ về người thầy thời hiện đại
Tôn sư trọng đạo là truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Vai trò của người thầy và ơn sâu nghĩa nặng đối với thầy cô đã được dành riêng một vị trí xứng đáng trong trái tim của học trò đang học cũng như đã ra trường. Mối quan hệ thầy trò có từ mấy nghìn năm nay...

Thăng trầm của siêu cường xã hội chủ nghĩa

Thăng trầm của siêu cường xã hội chủ nghĩa
Tính đến năm nay, Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) - quê hương của Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại tròn 100 năm ra đời…

Đậm tình nghĩa cử tri ân

Đậm tình nghĩa cử tri ân
Văn hóa Việt Nam nổi bật ở đặc điểm trọng tình. “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn những gì đã cho ta có được cuộc sống tốt đẹp trong hiện tại,… vốn đã trở thành truyền thống, biểu hiện thành những việc làm cụ thể trong cuộc sống thường ngày. Ví như, từ lâu, những nghĩa cử nhằm tri ân các thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng đã lan tỏa sâu rộng, mang lại ý nghĩa giáo dục to lớn!
Xem thêm
Phiên bản di động