Làm một người tài hoa – Cẩm nang dành cho phụ nữ hiện đại

Kiều Thụy Linh nhà văn nổi tiếng người Trung Quốc, những tác phẩm của cô viết về phụ nữ luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ, khơi dậy đam mê và sự tự tin ở người phụ nữ. Làm một người tài hoa là một trong những tác phẩm văn chương nổi bật, độc đáo đúc kết những kinh nghiệm quý giá của tác giả, tác phẩm đã mang đến cho người đọc một cách nhìn bất ngờ về những người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Phụ nữ hiện đại phải chịu nhiều áp lực không nhỏ từ cuộc sống, công việc, gia đình, tiền bạc, con cái, chính những áp lực đó đã tôi luyện người phụ nữ thành những người mạnh mẽ và buộc phải tài hoa. Kiều Thụy Linh là một nhà văn nổi tiếng Trung Quốc đã đúc rút những kinh nghiệm từ cuộc sống để viết nên cuốn sách “Làm một người tài hoa”, cuốn sách được xem là một trong những cuốn cẩm nang nổi bật dàng cho phụ nữ hiện đại.

Làm một người tài hoa – Cẩm nang dành cho phụ nữ hiện đại
Bìa cuốn Làm một người tài hoa

Trong chương “Khí chất của bạn ẩn chứa những con đường bạn từng đi và những con người mà bạn từng gặp” đã đề cập đến vấn đề: Những con người bạn gặp đều quý giá, đều mang đến cho bạn những cơ hội và những thách thức lớn. Nếu bạn đủ kiên nhẫn, đủ tinh ý thì sẽ nhận ra những bài học từ những con người đó. Nếu người phụ nữ tài giỏi, đáng giá họ sẽ gặp được những người đàn ông tài giỏi và có giá trị ngang như mình. Vì vậy, mỗi cô gái phải tự trau dồi năng lực, phẩm chất của mình để có thể vươn đến những nấc thang cao hơn của cuộc sống, chỉ có như vậy cuộc đời của bạn mới có thể dễ dàng và đáng giá hơn hiện tại. Khi bạn than phiền rằng mối quan hệ của bạn quá hạn hẹp, thiếu cơ hội gia nhập vào những nhóm đẳng cấp cao hơn, thực ra ông trời không phải không công bằng mà vì bản thân bạn chưa đủ xuất sắc. Bởi bạn muốn làm bạn với những người có đẳng cấp cao hơn mình khi tài năng và vị trí của bạn cũng tương xứng với họ, do đó muốn đạt được những điều như vậy bạn phải nỗ lực không ngừng nghỉ, theo thời gian để trau dồi năng lực và vị trí của mình. Rèn luyện, kiên trì nhẫn nại là cách để mỗi chúng ta có thể tạo được sức hút cho riêng mình, chỉ có như vậy bản thân bạn mới thấy cuộc sống công bằng và đáng giá. Chỉ có không ngừng học hỏi tích lũy thì mới tiến bộ được.

Những người xuất sắc luôn nỗ lực hơn chúng ta, vì thế chúng ta càng phải tranh thủ thời gian để chạy. Chỉ có đủ nỗ lực mới đạt được những gì mình muốn. Đằng sau mỗi nụ cười tươi như hoa hướng dương là những nỗ lực không biết mệt mỏi của mỗi người, chúng ta lúc nào cũng ngưỡng mộ những người sở hữu với nhiều ưu điểm như bề ngoài xinh đẹp rạng rỡ, ngôi sao, đại gia, vợ của quan chức cao cấp ...mà không hiểu rằng, vẻ đẹp rạng rỡ mà họ sở hữu đều được đánh đổi bằng vô số những buổi thức thâu đêm mà không ai biết, đó là những đêm trường làm việc và cố gắng nỗ lực hết sức mình không biết mệt mỏi, nhà văn Băng Tâm từng miêu tả: “Với những bông hoa thành công, mọi người chỉ ngạc nhiên trước vẻ đẹp hiện tại của cô ấy! Nhưng thuở ban đầu, hạt mầm của cô ấy thấm đẫm nước mắt của sự phấn đấu, rơi đầy những giọt máu của sự hi sinh”.

Sắc đẹp có kì hạn chỉ có tài năng là chiến thắng được thời gian. Thanh xuân đối với người phụ nữ rất quan trọng đó là thời điểm nhan sắc nở rộ, sức lực tràn trề nhưng khoảng thời gian thanh xuân cũng là khoảng thời gian phấn đấu không ngừng nghỉ của người phụ nữ, thời gian đó nếu người phụ nữ chịu khó trau dồi năng lực khả năng của mình bằng kiến thức thu lượm được trong sách hoặc học hỏi những kĩ năng và kinh nghiệm từ người khác thì chắc chắn rằng người phụ nữ sẽ đạt được nhiều thành công có giá trị. Bởi tài năng là trang phục không bao giờ lỗi thời của người phụ nữ. Nhan sắc có thể làm người ta choáng ngợp trong chốc lát, nhưng tài năng, sự cẩn thận tỉ mẩn trung thực mới là những thứ ở lại lâu bền trong tâm khảm mỗi con người. Ở thời hiện đại càng cần phải có những tố chất nổi bật để có thể chinh phục lòng người.

Do đó, bằng kinh nghiệm đã đúc kết của mọi người, họ đã đúc rút ra những tố chất cần có của một người phụ nữ tài hoa: Cá tính nổi bật: người phụ nữ có cá tính nổi bật, hoạt bát nhanh nhẹn sẽ lưu được dấu ấn đậm sâu trong lòng mọi người. Nội tâm phong phú: một người phụ nữ đọc sách, tích lũy cho mình nhiều kiến thức, kĩ năng thì sẽ tạo được niềm tin cho mọi người. Kiến thức phong phú và tấm lòng rộng lượng khiến sức hút của người phụ nữ tài năng được tỏa sáng: vì có nhiều trải nghiệm và kiến thức, nên tầm mắt của họ được mở rộng, họ có sở thích và mục tiêu riêng để theo đuổi do đó, họ sẽ không để cuộc đời như “nước chảy bèo trôi” hay phó mặc cho số phận. Sở thích tao nhã: Sở thích phần nào nói được tính cách của người phụ nữ, người phụ nữ biết đọc sách, nghe nhạc, tập thể dục thể thao du lịch, thậm chí là giao lưu với mọi người thì đều có thể khiến cuộc sống nhàm chán sau hôn nhân trở nên hạnh phúc hơn. Đức hạnh cao quý: Một người phụ nữ biết tôn trọng người lớn tuổi, khiêm tốn và nhã nhặn với bạn đồng trang lứa, yêu thương bao bọc trẻ nhỏ đều là những phẩm chất truyền thống cần phải có ở một người phụ nữ hiểu biết , phụ nữ tài năng không chỉ ghi nhớ kĩ mà còn duy trì lâu dài. Những người phụ nữ hiểu thấu bản chất cuộc sống, xem trọng tài năng, kinh nghiệm biết trau dồi tích lũy cho mình những điều bổ ích trong cuộc sống thì sẽ nhanh chóng hoàn thiện bản thân mình và không bao giờ bị người đời chê cười, và chỉ trích là lạc hậu.

Không thỏa hiệp, không miễn cưỡng sống vì chính mình. Một người phụ nữ phải sống có mục tiêu trong cuộc đời, bởi chỉ khi biết xác định mục tiêu, biết dốc hết sức lực của mình cho mục tiêu đó thì ngời phụ nữ mới có thể định hình được cuộc đời của mình. Trong đời người phụ nữ phải có ít nhất một lần bất chấp phấn đấu đến quên mình, vì chỉ có như vậy thì người phụ nữ mới biết được hết tài năng và năng lực của mình.

Tagore có câu: “Khó khăn giống như một dòng thác chảy nhanh đang vật lộn với vách đá dựng đứng. Bạn nên nhảy vào số phận rộng lớn không thể biết được, sau đó chiến thắng nó bằng tinh thần không chút sợ hãi, bất kể trước mắt có bao nhiêu khó khăn đang thách tức bạn.”Khi chúng ta cố gắng hết sức vì sự lựa chọn của mình, kết quả dường như không còn quan trọng nữa. Bởi vì bạn đã có được can đảm để đi tiếp và nhiệt huyết để cống hiến, cho dù không đạt được mục đích ban đầu, thì quá trình đó đủ để bạn trưởng thành và mang nhiều ý nghĩa. Để có được niềm tin “dấn thân” và “bất chấp tất cả”, chúng ta mới có thể loại bỏ hoàn toàn nỗi sợ hãi, do dự và rụt rè trong lòng. Khi một người phụ nữ không chừa cho mình bất cứ đường lui nào, thì cô ấy sẽ không còn sợ bất cứ điều gì nữa, khi đó dũng khí, niềm tin và nhiệt huyết sẽ tự nhiên dâng trào, cuối cùng ắt sẽ giành được thành công.

Tất cả những nỗ lực bền bỉ đều xuất phát từ niềm đam mê thực sự. Đam mê công việc không phải là nhược điểm, mà là lợi thế của người phụ nữ. Niềm đam mê này là nền tảng thành công cho người phụ nữ. Nếu họ dốc hết sức hết lòng cho công việc họ sẽ gặt hái được những niềm vui và những may mắn đến với mình. Đam mê công việc khiến cho người phụ nữ bản lĩnh hơn, vững vàng hơn và tự tin hơn, chỉ có như vậy người phụ nữ mới có thể nhận diện được những giá trị mà mình mang đến cho mọi người, những giá trị đó khiến cho người phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn và sống một cách sâu sắc và có ý nghĩa hơn. Bởi vậy những người phụ nữ nếu muốn thành công trong công việc thì hãy nghe theo tiếng gọi từ trái tim mình, tiếng gọi từ trong sâu thẳm mình, bởi chỉ khi lắng nghe được tâm hồn mình ngời phụ nữ mới nhận chân được những giá trị đích thực từ cuộc sống. Cuộc đời vốn rất công bằng và nhiều màu sắc, những gì bạn tri nhận được và thực hành được trong hôm nay thì tương lai sẽ nở hoa và tỏa hương thơm ngát, những kinh nghiệm mà bạn đúc rút được cho bản thân mình thì sẽ tạo thành vốn tích lũy cho bạn để bạn có thể sống một cách sâu sắc và có ích hơn đối với cuộc đời. Với người phụ nữ, nhan sắc có thể thiếu, tuổi tác có thể không lớn nhưng tài năng, cá tính nhất định phải có và phải biết trau dồi. Hơn hết người phụ nữ phải luôn luôn nâng tầm bản thân mình để có thể tạo nên những bậc thang vững chắc cho tương lai sau này, đó là tầm nhìn xa trông rộng mà một người phụ nữ cần đến.

Cuốn sách Làm một người tài hoa thực sự là một cuốn sách hay và bổ ích, là cuốn cẩm nang gối đầu giường dành cho những người muốn sống thực sự có ý nghĩa trong xã hội, được sống chính là mình và ngày càng thành công hơn trên mọi phương diện của cuộc đời. Cuốn sách là một món quà nhỏ xinh mà tác giả đã dành tặng cho các cô cô gái, các chị em phụ nữ những cẩm nang cần thiết để có thể sống tốt và sống đẹp hơn trong cuộc đời. Xin trân trọng cám ơn tác giả người đã dày công, tâm huyết với tác phẩm này để đưa đến một cách nhìn mới mẻ về một mẫu phụ nữ hiện đại ngày nay.

HOÀNG BẠCH DIỆP

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.
Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.
Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Tin khác

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí
Từ các nguyên liệu bỏ đi như vỏ chai, giấy báo cũ, túi ni lông,... qua đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh đã tạo thành nhiều vật dụng hữu ích.

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng
Hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), và nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2023 – 2024.

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 29/3/2024 chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có báo cáo về hoạt động của Trường Tiểu học, THCS và THPT quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024
Ngày 28/03/2024, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024.
Xem thêm
Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) qua đời

Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) qua đời

Trưa 20/4, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt và gia đình có cáo phó về việc ông Phan Quang Huy (SN 1971, Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt) từ trần.
Lời khai của nghi phạm sát hại thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng

Lời khai của nghi phạm sát hại thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng

Ngày 20/4, Công an TP. Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh 15 tuổi, giấu thi thể trong vườn chuối ở xã An Hồng là Lê Phong Toàn (SN 2009, thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương).
Lễ 30/4-1/5: Những điểm hẹn ở Bình Thuận

Lễ 30/4-1/5: Những điểm hẹn ở Bình Thuận

Chưa đến kỳ nghỉ lễ nhưng trên một số diễn đàn du lịch ở Bình Thuận đã xôn xao, bởi du khách hỏi những điểm đến mới lạ đẹp ở Bình Thuận…
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động