Kịp thời điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ
Xã hội 06/05/2022 09:31
Đáng chú ý, tình trạng ngang nhiên vi phạm, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông của người dân vẫn diễn ra phổ biến. Ùn tắc giao thông xảy ra phức tạp tại các thành phố lớn, nhất là các dịp lễ, Tết, giờ cao điểm do lưu lượng phương tiện tăng đột biến, trong khi quy hoạch, tổ chức và hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu.
Tiếp tục nghiên cứu xây dựng Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Ảnh minh họa) |
Thực tế cho thấy, các quy phạm pháp luật, điều khoản, chương, mục của Luật GTĐB năm 2008 chỉ phù hợp áp dụng cho lĩnh vực trật tự ATGT đường bộ, hoặc cho lĩnh vực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, không thể đồng thời áp dụng chung. Luật GTĐB năm 2008 không quy định rõ cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự ATGT đường bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ.
Hiện nay, việc thực hiện Luật GTĐB năm 2008 phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế không phù hợp với tình hình thực tế. Trước sức ép từ sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, hạ tầng giao thông đường bộ đang phát triển mạnh mẽ (có đường bộ cao tốc), số phượng tiện tham gia giao thông đường bộ tăng cao (đặc biệt là xe máy), việc chấp hành các quy định pháp luật về giao thông hạn chế, dẫn đến tình hình TNGT và ATGT đường bộ trở thành "điểm nóng" nhất trong 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không…
Các chuyên gia giao thông đều nhận định, sau hơn 13 năm áp dụng, Luật GTĐB năm 2008 cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định trong từng lĩnh vực cụ thể để xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, mang tính ổn định lâu dài, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện nay. Do vậy, việc sửa đổi Luật GTĐB năm 2008 là cấp thiết, nhằm khắc phục, hoàn thiện các quy định của pháp luật về GTĐB, tạo đà cho nền kinh tế đang phát triển mạnh, tiến kịp với sự phát triển chung của khu vực và quốc tế, nhằm bảo đảm sự ổn định trong 15 - 20 năm tới.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ Công an và Bộ GTVT đã thống nhất xây dựng Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT đường bộ để báo cáo với Chính phủ trình Quốc hội. Thực tế cho thấy, cần thiết phải có Luật Trật tự ATGT đường bộ, trong đó nêu rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm, cơ quan nào phối hợp. Chính phủ yêu cầu trình 2 Luật song hành để nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của các cấp, ngành…