Kiên quyết từ chối bất kì sự “gửi gắm” nào khi xử lí vi phạm an toàn giao thông
Xã hội 10/01/2024 09:31
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong đó người đứng đầu phải làm gương. Các lực lượng chức năng phải phối hợp với nhau tốt hơn nữa, kiên quyết từ chối bất kì sự "gửi gắm" nào bởi nếu giữ được sự nghiêm túc của mình thì chắc chắn mọi việc sẽ tốt đẹp hơn.
Các địa phương thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá trung thực thực trạng vi phạm trật tự ATGT ở địa phương mình để có giải pháp căn cơ, tránh hình thức, bệnh thành tích; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách làm hay để có thể áp dụng ngay trong thực tế tại địa phương mình thay vì đến các cuộc họp, tổng kết mới chia sẻ; triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.
Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kì năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: Giảm 1.285 vụ (-5.5%), giảm 1.922 người chết (-14.18%). Có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kì năm 2022, trong đó 11 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Thừa Thiên Huế, Lai Châu, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bến Tre, Điện Biên. Đặc biệt, tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tai nạn giao thông đều giảm sâu. Tại Thủ đô Hà Nội, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.
Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", ngành Công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lí vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần "không có ngoại lệ, không có vùng cấm" qua đó đã xử lí 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.
Số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kì năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lí một cách căn bản.
Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, ngày 13/12/2023 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công bố Báo cáo ATGT đường bộ toàn cầu 2023. Theo đó, Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỉ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020.
Bên cạnh những kết quả đạt được, năm vừa qua, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lí kịp thời. Tình trạng tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố…
Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế nêu trên là do hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT ở một số địa phương còn hạn chế; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.