TP Hồ Chí Minh: Khơi thông dòng kênh, chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Đời sống 24/02/2025 10:37
Việc thu phí các cá nhân, tập thể sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, sử dụng vào mục đích riêng; xét về mặt kinh tế, theo tôi có lẽ cũng là một phương kế hay, khi mà mỗi năm nguồn kinh phí thu được từ việc cho thuê vỉa hè cũng là rất đáng kể, và số tiền đó cũng có tác dụng ít nhiều cho việc chỉnh trang đô thị, làm đẹp cho thành phố. Vấn đề này thực ra đô thị ở nhiều nước trên thế giới đã áp dụng; và ngay ở nước ta tại TP Hồ Chí Minh, TP Hội An cũng đã tiến hành việc cho thuê vỉa hè để thu phí và cũng ít nhiều thu được kết quả! Vẫn biết rằng, thành phố đặt ra một số tiêu chí áp dụng như: Hè phố cho phép kinh doanh phải có chiều rộng tối thiểu 3m (trừ trường hợp đặc biệt trong khu vực phố cổ); bảo đảm chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép; kinh doanh bảo đảm yếu tố an toàn, văn minh; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, việc lạm dụng việc cho thuê vỉa hè để thu phí là không nên, và cần được cân nhắc, nghiên cứu, khảo sát kĩ càng xem đoạn vỉa hè trên tuyến phố nào có thể cho thuê được, chỗ nào là không thể cho thuê(?!).
![]() |
Việc cho thuê vỉa hè thu phí cần rà soát, nghiên cứu trước khi thực thi để sao cho thật hợp tình, hợp lý. |
Ví dụ, trên cùng một tuyến đường phố không phải vỉa hè chỗ nào cũng đủ rộng để cho thuê; và với những chỗ vỉa hè chỉ rộng dưới 3m, thì liệu chính quyền có xắn bớt khoảng rộng chưa đủ tiêu chí đó để cho thuê(?!). Ngoài ra, việc cho thuê vỉa hè thu phí, theo tôi cũng sẽ phát sinh rất nhiều phức tạp mà chúng ta chưa thể lường trước được. Chẳng hạn, người ta thuê một đoạn vỉa hè để kinh doanh hàng ăn uống, vấn đề vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng tới nhà dân, nước chảy lênh láng trên vỉa hè, dưới lòng đường, là khó tránh khỏi. Lúc đó cơ quan chức năng sẽ tính sao đây(!). Rồi nữa, chắc chắn sẽ có rất nhiều tuyến đường phố khi thực hiện việc thu phí thì vỉa hè không còn dành cho người đi bộ, họ bị đẩy xuống lòng đường để lưu thông cùng dòng xe cộ nườm nượp, đông đúc quả là đáng lo ngại cho vấn đề an toàn giao thông! Lúc đó ai dám chắc rằng người thuê sẽ chừa ra một lối cho người đi bộ.
Chúng ta ai cũng biết rằng, vỉa các tuyến đường phố là dành riêng cho người đi bộ, và tạo cảnh quan, không gian thoáng đãng cho đô thị. Khi vỉa hè của rất nhiều các tuyến đường phố bị trưng dụng để thu phí bằng hình thức cho thuê thì hẳn nhiên người đi bộ bị ảnh hưởng, và sự lộn xộn, ô nhiễm chẳng khác nào những cái chợ trên vỉa hè là khó tránh khỏi.
Nêu ra những ý kiến như trên không phải là tôi không đồng tình với đề án của chính quyền thành phố về việc cho thuê thu phí vỉa hè, mà chỉ mong các ngành chức năng cần nghiên cứu thấu đáo trước khi thực thi. Như đã nói ở trên, đừng quá lạm dụng việc cho thuê vỉa hè, mà hãy cân nhắc, khảo sát đoạn nào cho thuê được, chỗ nào tuyệt đối không nên cho thuê. Ngoài ra, các tiêu chí quy định về việc bảo đảm vệ sinh môi trường, mĩ quan đô thị cũng cần phải đề ra rõ ràng, để các đối tượng sử dụng vỉa hè có trả phí phải tuân thủ, thực hiện nghiêm túc, không làm ảnh hưởng chung tới đô thị, cộng đồng dân cư, cũng như khách du lịch.