Huyện Giồng Trôm, tỉnh Bên Tre: Chuyện về thầy giáo 21 năm khiếu kiện, vẫn chưa được giải oan!?

Báo Người cao tuổi đăng 5 kì liên tục từ số: 171(2115) ra ngày 26/10/2017 đến số: 175 (2119) ra ngày 2/11/2017 với loạt bài: “Dũng cảm chống tiêu cực, một Phó Hiệu trưởng bị buộc thôi việc: 17 năm nghiệt ngã kêu oan” phản ảnh những dấu hiệu sai phạm của ông Chủ tịch UBND huyện quan liêu, tin tưởng vào các tài liệu giả mạo của cấp dưới, độc đoán, cố ý làm trái, ký quyết định buộc thôi việc một Phó Hiệu trưởng trường tiểu học. UBND huyện nhận khuyết điểm và đã sửa sai. Thế nhưng, 21 năm sau, ngừơi thầy giáo này liên tiếp gửi đơn khiếu nại mà vẫn không được giải oan…
Thầy giáo Nguyễn Quốc Triệu
Thầy giáo Hồ Thành Triệu

Đấu tranh chống tiêu cực... tránh đâu?

Đó là trường hợp thầy giáo Hồ Thành Triệu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Giồng Trôm. Khi thầy giáo này gương mẫu chống tiêu cực, làm theo chủ trương của Đảng thì bị những kẻ nắm quyền lực trong tay gây bè kéo cánh trù dập đến cùng. Sự việc bắt nguòn từ thời điểm tháng 8/1999, thầy Triệu phát hiện hành vi của bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Hiệu Trưởng nhà trường cắt xén, chiếm dụng tiền dạy thêm giờ, thêm buổi của giáo viên. Tệ hại hơn là bà Ngọc còn “ăn chặn” tiền hoa hồng mua tập vở cho học sinh nghèo. Vì quá bức xúc với những hành vi của bà hiệu trưởng, thầy Triệu cùng nhiều giáo viên nhà trường gửi đơn lên Trưởng phòng GD&ĐT huyện Giồng Trôm. Ngỡ Phòng GD&ĐT sẽ xử lý, ai ngờ, ông Lê Văn Chín, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Giồng Trôm là người thân của bà Hiệu trưởng nên tìm mọi cách bao che, dung túng cho hành vi sai phạm của bà Ngọc. Chỉ xem xét qua loa thông tin nội dung đơn tố cáo của tập thể giáo viên nhà trường, ông Chín đã ký “Tờ trình” đề nghị Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm ký Quyết định số 34/QĐ-UB ngày 17/8/1999, bãi nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với thầy giáo Hồ Thành Triệu với các lí do: “Năng lực quản lí kém, không chịu bọc lót cho hiệu trưởng, để giáo viên nhà trường đi tố cáo hiệu trưởng...”. Đây là một quyết định hành chính có nội dung quá vu vơ, kém hiểu biết về kiến thức pháp luật, kiểu “gậy ông đập lưng ông” vì năm 1999, nhà trường bỏ phiếu tín nhiệm bầu thầy giáo Hồ Thành Triệu là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở đã được chính ông Lê Văn Chín, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Giồng Trôm công nhận cấp giấy khen (?!). Ngay sau quyết định cách chức của Chủ tịch UBND huyện, ông Chín căn cứ vào những viện dẫn sai trái trong quyết định nêu trên để ký ngay quyết định điều động và buộc thầy Triệu chuyển công tác về Trường Tiểu học xã Bình Hoà. Quyết định và tờ trình nêu trên của ông Chín đã đẩy cuộc đời của thầy giáo Triệu vào ngõ cụt. Điều đáng nói là Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm ký quyết định bãi nhiệm một Phó Hiệu trưởng nhà trường mà không tống đạt cho đương sự, khi thầy Triệu đến hỏi, xin được nhận quyết định kỷ luật, thì ông Võ Thanh Liêm, Chủ tịch UBND huyện mới kiểm tra phát hiện ra những điều sai trái của ông Chín đã tham mưu. Ngày 25/01/1999, Chủ tịch UBND huyện kí Quyết định số: 64/QĐ-UB thu hồi và huỷ bỏ Quyết định số 34/QĐ-UB, do ông kí kỷ luật cách chức thầy Triệu trước đó.

Gian lận phiếu bầu để hãm hại người ngay !

Sau khi được phục hồi quyền lợi, thầy Triệu được điều động từ Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn về làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Bình Hoà. Về trường mới, cứ ngỡ mình sẽ được yên thân. Ai ngờ “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”, gặp ngay ông Hiệu trưởng Lê Trúc Lâm, nguyên Phó Bí thư Huyện đoàn bị kỷ luật cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng vẫn được lên chức Hiệu trưởng. Khi nhà trường thành lập đoàn kiểm tra thu chi tài chính, phát hiện ông Trần Văn Thiết, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn và ông Huỳnh Công Văn, Phó Chủ tịch Công đoàn chiếm dụng tiền quỹ của nhà trường. Thấy hành vi bao che của ông Lâm, thầy Triệu cùng nhiều giáo viên nhà trường gửi đơn đến Phòng GD&ĐT huyện, đề nghị xử lí tiêu cực. Các thầy cô giáo cứ ngỡ ông Trưởng phòng liêm khiết, nghiêm khắc, chấp hành tốt chủ trương chống tham nhũng của Đảng, ai ngờ ông này lật ngược chủ trương, có dấu hiệu, bao che, dung túng cho những kẻ tham nhũng. Thầy Triệu và số đông giáo viên bị ông Chín quy chụp “Tội ký đơn tập thể” hàng loạt giáo viên bị nhận quyết định kỷ luật. Lúc này, ông Chín đã được thăng chức Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre. Ông Võ Duy Từ lên giữ chức vụ Quyền Trưởng phòng GD&ĐT huyện. Ngày 13/5/2004, UBND huyện Giồng Trôm, triệu tập một cuộc họp Hội đồng xét kỷ luật của huyện do ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì với hình thức họp “vơ đũa cả nắm”. Nội dung bỏ phiếu kín “ kỷ luật hay không kỷ luật” 4 cá nhân: ông Lâm, Hiệu trưởng, thầy Triệu, Phó Hiệu trưởng và 2 cá nhân tham ô tiền quỹ là ông Thiết và ông Văn (!?) Kết quả, thầy Triệu có 24/41 phiếu đề nghị không kỷ luật. Vậy mà kiểm phiếu lần đầu, Hội đồng kỷ luật của huyện “ăn gian” mất 17 phiếu, cho rằng thầy Triệu chỉ có 7/41 phiếu đề nghị “không kỷ luật”. Số đông giáo viên nhà trường phát hiện ra âm mưu và hành vi dối trá của Hội đồng kỷ luật huyện, nên đề nghị kiểm phiếu công khai lại. Ông Võ Duy Từ, Quyền Trưởng phòng GD&ĐT huyện bỏ ra về khi cuộc họp chưa kết thúc.

Ngày 17/5/2004, ông Từ tiếp tục bất chấp các quy định của luật pháp, tự ý triệu tập Hội đồng kỷ luật ngành họp xét kỷ luật vắng mặt thầy giáo Triệu. Căn cứ vào những lời lẽ thiếu trung thực trong tờ trình của ông Từ, ngày 24/5/2005, Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm kí Quyết định số 73/QĐ-UBND cảnh cáo thầy giáo Triệu. Ông Lâm, Hiệu trưởng nhà trường đọc quyết định trước toàn thể giáo viên nhà trường và không tống đạt quyết định cho thầy Triệu. Thầy Triệu cho rằng, ông Lâm cấu kết với ông Từ, Quyền Trưởng phòng GD&ĐT làm “Tờ trình” bịa đặt, vu khống thầy Triệu, không chấp hành quy chế, không nhận quyết định kỉ luật. Ngày 1/11/2004, ông Từ tiếp tục triệu tập Hội đồng kỉ luật lần 3, đi đến kết luận cách chức Phó Hiệu trưởng đối với thầy giáo Triệu.

Trước những sự việc trên, thầy Triệu gửi đơn khiếu nại lên tỉnh, rồi lên Trung ương, đơn của thầy gửi tới đâu cũng có những lời hứa hẹn sẽ giải quyết dứt điểm. Thế nhưng, thời gian trôi qua mà tất cả đều rơi vào im lặng. Ngày 23/5/2005, trong khi nhà trường đang tổ chức thi học kì 2, thì UBND huyện cử một đoàn cán bộ ập vào trường trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với thầy Triệu lần thứ hai. Đoàn này buộc thầy Triệu bàn giao công việc ngay và không được khiếu nại bất cứ điều gì.

Bịa đặt, vu khống 4 biên bản trong 2 ngày?

Sau 21 năm ông Triệu ôm đơn đi tìm công lý, hai đời Chủ tịch UBND huyện tiền nhiệm đã sửa sai, đến đời Chủ tịch UBND huyện thứ 3 là ông Võ Văn Phê (nay là Bí thư Huyện uỷ Ba Tri) thì vụ việc trở nên quá rắc rối. Ông Phê dựa vào nội dung 4 biên bản có dấu hiệu giả mạo trong 2 ngày trùng giờ họp và ngày tháng của Trưởng phòng GD&ĐT huyện buộc giáo viên nhà trường lập khống trình lên. Ngày 13/3/2006, ông Võ Văn Phê kí Quyết định số 306/QĐ-UBND “buộc thôi việc” đối với thầy giáo Hồ Thành Triệu và không hề tống đạt quyết định kỷ luật cho đương sự. Biết là hành vi của ông Phê vi phạm Pháp lệnh cán bộ, công chức, vi phạm Luật Khiếu nại tố cáo... thầy Triệu rất nhiều lần đến xin nhận quyết định, nhưng đợi đến ngày hết hạn khiếu nại, ông Phê buộc thầy Triệu viết “Đơn xin nhận quyết định kỷ luật” thì ông Phê mới chịu tống đạt quyết định cho thầy Triệu. Không đồng ý với hành vi trên của Chủ tịch UBND huyện, thầy Triệu khởi kiện ra cơ quan toà án. Ban đầu thầy Triệu khởi kiện về “Hành vi hành chính” tức là hành vi của Chủ tịch huyện cố tình không tống đạt quyết định là đúng với quy định của Luật Tố tụng Hành chính. Thế nhưng cả hai cấp Toà tỉnh và huyện đều bác đơn. Sau đó thầy Triệu chuyển sang khởi kiện “Quyết định hành chính”. Ngày 15/12/2006, TAND huyện Giồng Trôm ban hành Quyết định số 01/2006/QĐ-STHC, đình chỉ giải quyết vụ án hành chính. Thầy Triệu kháng cáo lên toà phúc thẩm. Ngày 21/3/2007, TAND tỉnh Bến Tre ban hành Quyết định số: 04/HC-PT chấp nhận đơn kháng cáo, huỷ quyết định của TAND huyện Giồng Trôm, trả hồ sơ về TAND huyện xét xử lại. Sau hơn 6 tháng đi lại bổ túc hồ sơ và mòn mỏi đợi chờ. Ngày 25/9/2007, TAND huyện mới đem vụ kiện ra xét xử sơ thẩm và tuyên bác đơn khởi kiện của thầy giáo Triệu. Tiếp tục kháng cáo lần 2. Ngày 30/11/2007, TAND tỉnh Bến Tre đem vụ kiện ra xét xử phúc thẩm. Trưởng phòng GD&ĐT huyện là ông Huỳnh Ngọc Thơ (thay ông Võ Duy Từ), đại diện phía UBND huyện uỷ quyền xin hoãn phiên xét xử lại 10 ngày. Ngày 10/12/2007, TAND tỉnh đưa vụ kiện ra xét xử tiếp. Tại Bản án Phúc thẩm số 02/2008/HC-PT tuyên: “ Huỷ Quyết định số 306/QĐ-UBND ngày 13/3/2006 của Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm về viêc buộc thôi việc đối với thầy giáo Hồ Thành Triệu”. Chủ tịch UBND huyện Võ Văn Phê vẫn kiên quyết không thi hành bản án. Thầy Triệu cho biết, rất nhiều lần đến gặp ông Phê, yêu cầu tổ chức thi hành bản án phúc thẩm để phục hồi quyền lợi cho tôi, nhưng ông Phê một mực tuyên bố: “Tôi không biết luật, Tôi làm Chủ tịch huyện, tôi không thi hành bản án đó, anh làm gì được tôi...”.

Viện a dua với Toà sơ thẩm bao che Chủ tịch huyện?

Mặc dù Bản án Phúc thẩm số 02/2008/HC-PT ngày 10/12/2007 của TAND tỉnh Bến Tre đã có hiệu lực pháp luật, được mọi tầng lớp xã hội tại địa phương đồng tình, ủng hộ. Ai cũng cảm thông, thương xót cho hoàn cảnh của một người thầy giáó chống tham nhũng bị gặp nạn. Thế nhưng 3 năm sau, Chủ tịch UBND huyện Võ Văn Phê vẫn kiên quyết không thi hành bản án đã có hiệu lực. Tiếp theo đó, hơn một năm sau, Viện KSND tỉnh Bến Tre ký Văn bản số: 16/BC-P5, ngày 11/3/2008, gửi Viện KSND Tối cao, đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án Phúc thẩm số 02 của TAND tỉnh Bến Tre. Nội dung của bản đề nghị này ẩn chứa nhiều tình tiết li kỳ, đồng loã với toà sơ thẩm để bao che cho Chủ tịch UBND huyện, ông Võ Văn Phê .

Ngày 14/7/2008, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã có Văn bản trả lời số: 2082/VKSTC-V12 khẳng định: “Bằng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để kết luận: Quyết định số 306/QĐ-UBND về buộc thôi việc của Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm, đối với giáo viên Hồ Thành Triệu là trái pháp luật và phải huỷ bỏ; mọi kết quả giải quyết của vụ án này hoàn toàn không bị phụ thuộc bởi việc đưa hay không đưa Ban giám hiệu Trường Tiểu học xã Châu Hoà vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan... vì ông Triệu chỉ khởi kiện Quyết định 306/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm... Với phân tích và nhận xét trên, các Quyết định trong Bản án số 02/2008/ HC-PT ngày 10/12/2007 của TAND tỉnh Bến Tre là đúng pháp luật, nên không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án này”.

Mặc dù, nội dung Bản án Phúc thẩm số 02 của TAND tỉnh Bến Tre và văn bản trả lời của Viện trưởng KSND Tối cao đã phân tích rõ, đúng, đầy đủ, tuân thủ theo quy định của pháp luật. Viện KSND tối cao đã trả lời quá rõ ràng như vậy và không có kháng nghị, nhưng ba năm sau, tuy vụ kiện không xuất hiện bất kỳ tình tiết mới. Bất ngờ, ngày 12/4/2010, ông Trần Văn Tú, Phó Chánh toà Hành chính TAND Tối cao ký Quyết định kháng nghị tái thẩm số 03/2010/HC-TK với nội dung: “Trong quá trình giải quyết, UBND huyện Giồng Trôm đã không biết việc, ông Hồ Thành Triệu viết giấy trả lại thư mời có nội dung như sau: Kính gửi: Ông Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Hoà. Ngày 14/2/2006, tôi có nhận được một thư do bưu điện chuyển đến. Khi xem qua nội dung thì mới thấy rằng, ông Hiệu trưởng đã kí mời nhầm địa chỉ. Vậy tôi hoàn trả lại thơ mời cho ông, mong ông thông cảm cho. Kí tên Hồ Thành Triệu”.

Trên thực tế thầy giáo Triệu viết: “Xin hoàn trả lại thư mời, lí do Hiệu trưởng đã kí mời nhầm địa chỉ; kí tên...”. Dòng chữ này do thầy Triệu viết vào ngày 14/2/2006 đã có trong hồ sơ của UBND huyện Giồng Trôm cung cấp chứng cứ cho Toà sơ thẩm TAND huyện. Tất cả các cụm từ viết thêm nhiều dòng đều do cá nhân hay tổ chức nào bịa đặt ra? Điều đáng nói là khi thầy giáo Triệu chưa được phục hồi chức vụ vì hai đời Chủ tịch UBND huyện đã sửa sai và đang giải quyết chưa xong ở Trường Tiểu học xã Bình Hoà thì làm sao có chuyện Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Châu Hoà lại mời thầy Triệu về trường này dạy học? Tuy nhiên, bản kháng nghị này căn cứ vào những điều không có thật để đề nghị Hội đồng xét xử tái thẩm Toà Hành chính TAND Tối cao huỷ Bản án Hành chính phúc thẩm tuyên đúng pháp pháp luật số 02 nêu trên của TAND tỉnh Bến Tre chấp nhận giữ nguyên bản án hành chính sơ thẩm số 01/HC-ST ngày 25/9/2007 của TAND huyện Giồng Trôm.

Luật sư Nguyễn Hoàng Việt, Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre, người bảo vệ quyền lợi cho thầy giáo Triệu cho biết, nếu đọc kỹ các văn bản của TAND Tối cao đã bộc lộ tính bất nhất. Tại quyết định kháng nghị số 03 nêu trên (trang 4) thì khẳng định chứng cứ mới là “do ông Triệu viết”. Còn trong phần nhận định tại quyết định tái thẩm (trang 7) thì lại khẳng định: “ ông Triệu nói”. Tại sao TAND Tối cao đưa ra chứng cứ tự bịa ra gọi là mới để huỷ bỏ một bản án phúc thẩm đã có hiệu lực thi hành từ ba năm về trước, mà hai lời khẳng định trong hai quyết định lại mâu thuẩn chống chọi nhau như vậy.

Tất cả sai phạm đều do 4 biên bản bịa đặt vu khống?

Sau 21 năm khiếu kiện, cả ba cấp Toà án đã ban hành hàng loạt bản án trái pháp luật. Duy chỉ có Bản án phúc thẩm số 02/2008/HC-PT nêu trên của TAND tỉnh Bến Tre là tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Thầy Triệu chỉ còn một con đường duy nhất là tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Trung ương. Sau khi đơn của thầy Triệu đến Uỷ Ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương. Ngày 9/3/2016, UBKT Tỉnh uỷ Bến Tre có Công văn số: 170/CV-UBKTTU mời thầy giáo Hồ Thành Triệu đến làm việc với hai nội dung chính: Thứ nhất, ông Nguyễn Viết Lời, Vụ trưởng Vụ 7, thay mặt UBKT Trung ương thông báo kết quả xem xét đơn tố cáo của thầy Triệu tố cáo ông Cao Văn Trọng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre. Thứ hai, yêu cầu Tỉnh uỷ Bến Tre chỉ đạo các ngành chức năng xem xét lại nội dung 4 biên bản xử lý kỷ luật đối với ông Hồ Thành Triệu để xem xét giải quyết quyền lợi cho cá nhân ông Triệu. Tại cuộc gặp này, thầy giáo Triệu mới “tá hoả lân tinh” khi được xem hồ sơ có 4 biên bản họp xét kỷ luật của Hội đồng kỷ luật Trường Tiểu học xã Châu Hoà (nơi mà tại thời điểm lập 4 biên bản thầy Triệu chưa về dạy ở đây một ngày nào). Nội dung 4 biên bản đều ghi chép toàn những lời vu khống, bịa đặt, đổ hết tội lỗi và sai phạm cho thầy Triệu. Điều đáng lên án là 4 biên bản họp kỷ luật mà vắng mặt đương sự, được lập trong 2 ngày, trùng giờ họp (ngày 21 và 28/2/2006).

Bà Huỳnh Thị Diễm khẳng định: “Tất cả 4 biên bản tự tạo đều của Trường Tiểu học xã Châu Hoà, do chính tay tôi làm thư kí viết, mỗi biên bản được làm cách nhau từ 2 đến 3 ngày. Sau đó do cấp trên chỉ đạo ghi cùng ngày 28 và 21/2/2006. Nội dung các biên bản không giống nhau là do Chủ tịch Hội đồng đọc sao tôi ghi vậy”.

Ông Nguyễn An Cư, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho hay: “Hai biên bản họp Hội đồng cùng ngày 28/2/2006 đều của Trường Tiểu học xã Châu Hoà mà không phải làm cùng một ngày, có cái làm trước, có cái làm sau. Còn số lần gửi thư mời và các ngày gửi thư mời giữa 2 biên bản không giống nhau là do tôi chỉ là người thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Thơ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện mà thôi”.

“Ông Thơ đã hai lần đến chỉ đạo trực tiếp cho Trường Tiểu học Châu Hoà với ý là: Khi nhân viên không chấp hành thì hình thức kỷ luật chỉ có hai hình thức, một là chấp nhận làm việc, hai là buộc thôi việc. Chứ bây giờ dùng hình thức khiển trách hay gì đó rồi để ông Triệu ở lại Trường Tiểu học xã Bình Hoà tiếp tục đi dạy, hoặc làm hiệu phó nữa hay sao? Ông Thơ đến trường lần thứ 2 chỉ đạo cho trường, phải làm lại biên bản là như vậy đó. Tôi chỉ là người thừa hành thôi”, ông Cư cho biết thêm.

Ông Lê Văn Trước, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Biên bản làm chung, khi làm rồi, hiệu trưởng nhà trường kí thì mình cũng kí, chứ không đọc lại để so sánh nội dung nên không biết. Vì hội đồng kêu kí thì kí, cùng chịu trách nhiệm chung mà. Lần trước đã làm như vậy rồi, sau đó cấp trên lại biểu làm như vậy nên phải làm vậy. Tôi không nhớ rõ ngày tháng ông Thơ, Trưởng phòng GD&ĐT có đến trường 2 lần bảo trường làm lại biên bản, rồi sau đó hiệu trưởng chỉ đạo cho cô Diễm viết lại rồi cùng kí vì nói là ở trên chỉ đạo biểu làm như vậy nên phải làm”.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Hoà nói: “Trường Châu Hoà có giải quyết được gì đâu, quyết định kỷ luật do huyện tự ra. Trường có lập Hội đồng kỷ luật chỉ để trao quyết định, chứ không có xét xử gì cả”.

Sau khi có chỉ đạo của UBKT Trung ương cần làm rõ nội dung 4 biên bản của Hội đồng kỷ luật Trường Tiểu học xã Châu Hoà, Tỉnh uỷ Bến Tre đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ mời thầy Triệu đến trình bày vụ việc và cung cấp chứng cứ, tài liệu liên quan đến vụ kiện. Ngày 4/10/2016, Ban Nội chính Tỉnh uỷ ban hành Quyết định số: 38/QĐ-BNCTU thành lập tổ công tác xác minh liên ngành đối với 4 biên bản họp Hội đồng kỷ luật của Trường Tiểu học xã Châu Hoà lập năm 2006. Sau đó Ban Nội chính Tỉnh uỷ có Báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh gửi Thường trực Tỉnh uỷ vào ngày 18/11/2016. Đến nay đã gần 4 năm trôi qua, người khiếu nại liên tiếp có đơn yêu cầu giải quyết vụ việc theo sự chỉ đạo của UBKT Trung ương nhưng Tỉnh uỷ Bến Tre vẫn “im lặng”.

Ngày 1/3/2017, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Bến Tre có Công văn số 139 gửi ông Hồ Thành Triệu, thông báo về việc Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã có báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ về nội dung đơn khiếu nại của ông. Tỉnh uỷ Bến Tre không chỉ đạo các ngành chức năng liên quan giải quyết dứt điểm vụ khiếu kiện mà lại chuyển đơn khiếu nại của đương sự sang UBND tỉnh để giải quyết(!?).

Có thể thấy, tất cả dấu hiệu sai phạm ban đầu đều bắt nguồn từ 4 biên bản của Hội đồng kỷ luật Trường Tiểu học xã Châu Hoà có nội dung bịa đặt, vu khống thầy giáo Triệu do ông Huỳnh Văn Thơ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Giồng Trôm trực tiếp chỉ đạo lập khống từ năm 2006. Dẫn đến việc tất cả các bản án, các quyết định giải quyết vụ việc và tất cả các văn bản trả lời của hàng chục cơ quan, ban, ngành từ địa phương tới Trung ương đều không đúng theo hồ sơ gốc ban đầu.

Câu chuyện về người thầy giáo Hồ Thành Triệu ở Bến Tre, tích cực cùng các giáo viên nhà trường chống tiêu cực tham nhũng theo chủ trường đường lối của Đảng và Chính phủ bị trả thù đang gây "nhức nhối" ở địa phương này. Đừng để cho người vô tội bị oan, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết một cách khách quan thấu đáo, tránh những dư luận trái chiều không cần thiết ảnh hưởng xấu uy tín tổ chức chính quyền tại địa phương.

Nhóm PVĐT

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tiềm ẩn cháy, nổ từ loạt nhà xưởng, bãi trông giữ xe trái phép

Tiềm ẩn cháy, nổ từ loạt nhà xưởng, bãi trông giữ xe trái phép

Khu đất nông nghiệp có diện tích hàng nghìn mét vuông nằm trong ngõ 408, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh đã bị san lấp trái phép làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi trông giữ ô tô, xưởng sản xuất bàn ghế sofa... đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào, khiến cho người dân sinh sống tại đây vô cùng bất an...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi (bà Nguyễn Thị Tiến, 66 tuổi; bà Nguyễn Thị Trang, 74 tuổi; bà Nguyễn Thị Nhàn, 75 tuổi...), ở tổ 15, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh về việc đất của gia đình họ được HTX nông nghiệp Khương Hạ giao sử dụng để sản xuất từ năm 1989.
Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi

Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi

Dự án Đầu tư xây dựng khu Trung tâm Chí Linh, TP Vũng Tàu, có 1.000 hộ dân có đất tại khu C bị quy hoạch treo gần 30 năm; người có đất tại các khu A, B, D gần 30 năm nay chưa được đền bù; và gần 200 khách hàng của chủ đầu tư Dự án là Công ty Đầu tư xây dựng và Dịch vụ du lịch, Bộ Xây dựng, nay là Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) gần 30 năm nay chưa được nhận đất. Đây là phản ánh trong đơn kêu cứu khẩn cấp (lần 3) của nhiều hộ dân trong đó có rất nhiều người cao tuổi…
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Tin khác

Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng

Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng
Ngày 12/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đã nhận hối lộ 1 tỷ đồng.

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương
Nhiều người dân, trong đó có người cao tuổi ở xã Đạp Thanh kiến nghị một số vấn đề còn bất cập tại địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét làm rõ và giải quyết dứt điểm...

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi
Ông Nguyễn Công Mùi, 72 tuổi, cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị nhiễm chất độc da cam, thương binh hạng 4/4, lần đầu làm đơn xin được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên mảnh đất diện tích hơn 60m2 mà gia đình sinh sống hợp pháp từ năm 1986. Tuy nhiên cho đến nay, gia đình ông Mùi vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm...

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu
Chủ tịch UBND thị trấn Phước Bửu báo cáo UBND huyện Xuyên Mộc về giải quyết đơn bà Đào Thị Ngọc Liên, 71 tuổi, phản ánh việc ông Đồng Văn Thông xây tường làm mất lối đi duy nhất vào phần đất đã có chủ quyền hợp pháp của bà Liên. Tuy nhiên, báo cáo của UBND thị trấn Phước Bửu lại có một số nội dung thể hiện bất cập, mâu thuẫn với các quy định pháp luật…

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!
Tình trạng hàng chục loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe về xương khớp, tiểu đường, tự kỉ,… được quảng cáo rầm rộ và thổi phồng có công dụng như là “thần dược” trên mạng xã hội khiến cho người tiêu dùng, nhất là người cao tuổi luôn bất an khi lựa chọn sản phẩm…

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn
Tìm kiếm các kênh đầu tư để sinh lời cho khoản tiền nhàn rỗi luôn là nhu cầu kiếm tiền chính đáng của mỗi người. Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Sydney (Công ty Sydney) huy động vốn dưới hình thức góp vốn đầu tư từ người dân. Đến khi Công ty khó khăn không thể thanh toán tiền theo “Hợp đồng góp vốn” thì người dân mới kêu cầu khắp nơi nhưng không được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, mới đây đại diện phía Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền và hiện tại thì nhiều nhà đầu tư đã được trả tiền…

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương
Phía bị đơn đã lấn chiếm mương thoát nước chung của các hộ liền kề rồi xây hàng rào trái phép, ông Hứa Văn Sang, 67 tuổi, phải vất vả khởi kiện ra Tòa yêu cầu tháo dỡ toàn bộ hàng rào đã lấn chiếm…

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên
Theo phản ánh của Nhân dân, trong đó có nhiều người cao tuổi, ở hai xã Bình Khê và Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tại khu vực gần đường lên chùa Hồ Thiên, đã tồn tại nhiều bãi than, ước chừng hàng vạn tấn được phủ đất, do mưa, bão, nay đang dần phát lộ và gần như “vô chủ”, trong khi đất nước hiện đang phải nhập khẩu than phục vụ cho nhu cầu sản xuất điện...

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác
Bà Trương Thị Hoàng Phi, 65 tuổi, đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH Dịch vụ du lịch khách sạn Hoàng Phi (Công ty Hoàng Phi) có trụ sở tại 10B đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh, có đơn tố giác bà Nguyễn Thị Thu Thủy có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác,…

“Đại án” Vạn Thịnh Phát: Bị cáo cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát vì đã "lắng nghe và thấu hiểu"

“Đại án” Vạn Thịnh Phát: Bị cáo cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát vì đã "lắng nghe và thấu hiểu"
Sáng 2/4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB tiếp tục phần đối đáp.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não ở Hà Nội: Phải xử lí nghiêm khắc

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não ở Hà Nội: Phải xử lí nghiêm khắc
Cơ quan Công an đang điều tra làm rõ vụ việc một nam sinh lớp 8 bị bạn gọi người nhà đến hành hung do mâu thuẫn trong lúc chơi bóng rổ, dẫn tới chết não. Vụ việc đã được chuyên gia pháp lí bình luận...

Cần giải quyết đúng sự thật và quy định của pháp luật

Cần giải quyết đúng sự thật và quy định của pháp luật
UBND quận 5 khẳng định: “Lối đi thông qua” giữa nhà 32 lầu 2 đường Mạc Cửu và nhà 2C đường Trịnh Hoài Đức, phường 13, thuộc “kết cấu nhà số 32 Mạc Cửu”, nhưng lại nói “không phải là lối đi chung của tập thể”; khẳng định bản vẽ chủ quyền Giấy chứng nhận của nhà 2C không thể hiện “lối đi thông qua”, nhưng lại cho là chủ nhà số 2C có sử dụng “lối đi thông qua” trước khi được cấp Giấy chứng nhận, để không giải quyết việc chủ nhà số 2C sử dụng tài sản do UBND quận 5 quản lí (theo Khoản 4, Điều 7 Nghị định số: 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ)...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?
Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, điều tra vụ việc một lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch bị nhóm lừa đảo công nghệ cao, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, lấy đi số tiền khoảng hơn 100 tỉ đồng.
Xem thêm
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.
Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứ
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi (bà Nguyễn Thị Tiến, 66 tuổi; bà Nguyễn Thị Trang, 74 tuổi; bà Nguyễn Thị Nhàn, 75 tuổi...), ở tổ 15, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh về việc đất của gia đình họ được HTX nông nghiệp Khương Hạ giao sử dụng để sản xuất từ năm 1989.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động