Học tiếng Anh làm sao để con không bị mất gốc?

Cho con chinh phục được tiếng Anh cũng là khao khát của nhiều bố mẹ. Tuy nhiên nhiều phụ huynh áp đặt bằng mọi cách để con có một ngoại ngữ mới mà không hề lường trước được hệ lụy xảy ra.

Nhiều đứa trẻ phải tìm đến các trung tâm trị liệu vì bị rối loạn ngôn ngữ, nhiều học sinh, sinh viên nhập cư sang nước bạn lại đánh mất bản sắc văn hóa Việt Nam, trở thành con người lơ lớ, “mất gốc”… Vậy, cần phải lựa chọn chương trình và phương pháp học tiếng Anh thế nào mới là đúng?

Giỏi tiếng Anh nhưng đừng mất gốc tiếng Việt

Nhìn vào kết quả kỳ thi THPT những năm gần đây, nhiều chuyên gia ngôn ngữ nhận định, thế hệ 2K và 2K1 là thế hệ đầu tiên được các bố mẹ chú tâm đầu tư tiếng Anh. Số trẻ học tiếng Anh từ mầm non rất nhiều và cũng không ít bố mẹ nói với con bằng tiếng Anh để coi như là song ngữ. Nhưng thực tế, nhiều bạn không nói “sõi” tiếng Việt và phải giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chính các con lại không giỏi tiếng Anh như kỳ vọng vì chỉ biết từ thông dụng và đôi khi không rành cả ngữ pháp”.

Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do tư tưởng nhiều bố mẹ Việt coi thường các môn học như Lịch sử, Địa lý kinh tế, Văn hóa, Văn học. Mà những ngành này, ngôn ngữ chuyên ngành mới đa dạng và sâu sắc. Nếu như học kém, các bạn trẻ sẽ ít dám nói về những lĩnh vực xã hội vì khả năng hiểu biết giới hạn. Vốn từ theo đó cũng chỉ gói gọn trong khối ngành tự nhiên vốn rất đơn giản, hoặc những câu giao tiếp cơ bản trong cuộc sống. Đây là hệ lụy từ sai lầm của các bố mẹ khi đặt nặng việc cho con học ngoại ngữ quá sớm, thậm chí chỉ dùng tiếng Anh để nói chuyện với con, khiến trẻ bị ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận ngôn ngữ và văn hóa Việt.

Dạy trẻ giỏi tiếng Anh nhưng đừng để các con bị mất gốc tiếng Việt.
Dạy trẻ giỏi tiếng Anh nhưng đừng để các con bị mất gốc tiếng Việt.

Một thực tế mà rất nhiều bố mẹ Việt không biết, là người nước ngoài họ rất không thích những người không hiểu về gốc gác của chính mình. Vì vậy, ngay từ đầu, khi xác định bước vào con đường cho con học tiếng Anh, cha mẹ nên xác định được đúng phương pháp, đi đúng đường để xây dựng các nền tảng cơ bản khác cho con trước hơn là chỉ chăm chăm vào việc học ngoại ngữ.

Hơn nữa, những năm gần đây, lợi dụng cơn sốt IELTS, nhiều trung tâm còn mở các khóa học đưa vào xu hướng này như khóa học định hướng IELTS, khóa học tiền IELTS... cho các học sinh tiểu học. Trên thực tế các em tuổi này vẫn thiếu kiến thức nền, chưa biết nhiều về politics (chính trị), về globalization (toàn cầu hóa), về censorship (kiểm duyệt của nhà nước về nội dung phim, ảnh, báo chí, internet)... Ngay trong tiếng Việt đọc còn chưa hiểu những khái niệm này huống hồ phải đọc và nghe bằng tiếng Anh. Chưa kể khả năng tư duy phân tích, phản biện của lứa tuổi này còn hạn chế, không thể lập luận theo cách diễn dịch hay quy nạp trong Writing và Speaking. Vì vậy, dạy IELTS cho lứa tuổi này là không hợp lý và đó là việc kinh doanh dựa trên lạm dụng sự thiếu hiểu biết của phụ huynh. Trẻ cần được học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2”.

Dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai

Thực trạng nhiều trẻ học tiếng Anh nhưng lại mất gốc tiếng Việt, các chuyên gia ngôn ngữ nhấn mạnh, vai trò của tiếng mẹ đẻ trong việc giúp đỡ trẻ em hay người học nói chung lĩnh hội ngôn ngữ thứ 2 là hết sức quan trọng. Thậm chí, trẻ em cần phải thành thạo tiếng mẹ đẻ (trong bối cảnh này là tiếng Việt) trước khi học tiếng Anh hay ngoại ngữ nào khác. Tiếng mẹ đẻ cung cấp cho các em phông văn hóa và kiến thức nền rất tốt cho việc học về sau tại trường.

Ngày càng nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn các trung tâm Anh ngữ giảng dạy theo chương trình ESL như Apax Leaders.
Ngày càng nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn các trung tâm Anh ngữ giảng dạy theo chương trình ESL như Apax Leaders.

Do đó, cha mẹ Việt hướng đến việc học ngoại ngữ như ngôn ngữ thứ 2 là tốt nhưng cần cung cấp cho con một nền tảng ngôn ngữ mẹ đẻ thành thục trước khi tiếp xúc với ngôn ngữ mới. Ở nhà, bố mẹ hãy nói tiếng Việt với trẻ. Còn đến lớp học, trẻ sẽ sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2.

Việc muốn trẻ vừa nói tiếng Anh tốt, vừa muốn trẻ thành thạo tiếng mẹ đẻ thực sự rất khó khăn. Nhưng điều quan trọng là khi học bất kỳ ngôn ngữ nào nếu cũng có được sự hướng dẫn, hỗ trợ tốt, thay vì ép buộc thì nhất định sẽ thành công. Chương trình dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 (ESL) ở một số trung tâm uy tín như Apax Leaders (đơn vị thành viên của Apax Holdings và Tập đoàn Egroup) với đội ngũ giáo viên bản ngữ chất lượng cao và giáo trình bài bản đang chứng tỏ lợi thế. ESL được xây dựng dựa trên lý thuyết hấp thụ ngôn ngữ thứ hai: trẻ học ngôn ngữ thứ hai tốt nhất, khi trẻ được hấp thụ ngôn ngữ ấy như tiếng mẹ đẻ. Theo đó, trẻ sẽ được đặt vào một môi trường ESL để học cách phản xạ với ngôn ngữ, học cách nghĩ, tư duy – phản biện cùng các khái niệm về toán học, khoa học, xã hội, nghệ thuật… bằng tiếng Anh một cách rất tự nhiên.

Việc lựa chọn 100% giáo viên trình độ bản ngữ giúp Apax Leaders phát huy tối đa hiệu quả của chương trình ESL.
Việc lựa chọn 100% giáo viên trình độ bản ngữ giúp Apax Leaders phát huy tối đa hiệu quả của chương trình ESL.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Hà Nội) có con tốt nghiệp THPT và nhận được học bổng du học tại Úc chia sẻ kinh nghiệm thực tế: “Con gái tôi đủ điều kiện (IELTS 5.5) để sang Úc du học với học bổng 50% cho khóa học bổ túc tiếng Anh, kèm theo 25% chương trình học Đại học. Nhưng tiếng Anh của bạn từ nhỏ chưa bao giờ bị ép buộc học như thêm một ngoại ngữ mới. Bạn được thẩm thấu một cách vô thức khi hồi bé sống tại Đức, giao tiếp với nhiều bạn bè nước ngoài và được trau dồi qua việc tự đọc sách, nghiên cứu. Còn mẹ vẫn nói tiếng Việt với bạn, trang bị cho bạn những kiến thức phông nền về văn hóa nước mình và bồi bổ thêm nhiều về kỹ năng sống. Sang nước ngoài 1 tuần, bạn chẳng hề cần mẹ giúp gì, tự lo hết từ việc tìm phòng trọ, tìm việc làm thêm, lên lịch chợ búa, chuẩn bị cơm nước cho sau này…”.

Chị Thùy Dương nhấn mạnh, bố mẹ không nên vội vàng ép con học tiếng Anh mà bỏ quên đi những giá trị khác trong cuộc sống, khiến ngôn ngữ mẹ đẻ bị ảnh hưởng hay quan trọng nhất là mất đi bản sắc Việt Nam. Dù là ngôn ngữ nào đi nữa thì cũng không chỉ là một công cụ giao tiếp mà còn là một phương tiện phục vụ cho việc làm phong phú thêm tri thức và văn hóa của loài người. Trẻ cần nhận thức được về ngôn ngữ của mình vì ngôn ngữ là một phần thiết yếu trong môi trường sống của trẻ. Ngôn ngữ cũng sống động như những yếu tố khác được sử dụng xung quanh trẻ. Trẻ bắt đầu hấp thụ yếu tố văn hoá này một cách tổng thể và hoàn hảo như khi chúng được nói ra trong môi trường. Tuy nhiên điều này được thực hiện một cách vô thức.

Khoa học cũng chỉ ra rằng, trẻ từ 0-3 tuổi không cần học nhiều về ngữ pháp, chỉ cần giao tiếp thông thường hàng ngày, làm cho ngôn ngữ sống động và có ý nghĩa trong bối cảnh nhất định. Cách học đầu tiên về ngữ pháp đã quá cũ. Trẻ từ 3-6 tuổi cần làm quen ngữ pháp nhưng không đặt mục đích nặng nề. Tùy thuộc khả năng của từng em, đến độ tuổi nhất định, trẻ sẽ có khả năng tiếp thu kiến thức mới. Do đó, học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 đang được nhiều giáo viên và phụ huynh đánh giá là chương trình đáp ứng được mục đích này. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị sự kiên nhẫn đi theo lộ trình từng bước, tin tưởng vào chương trình, phương pháp chứ đừng nóng vội thực hiện sai cách, tránh hệ lụy xấu xảy ra.

PV

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh trên toàn quốc chính thức có hiệu lực

Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh trên toàn quốc chính thức có hiệu lực

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, với 440/441 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Ngày 28/6/2025, Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Nghệ An: Hơn 40.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Nghệ An: Hơn 40.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Sáng nay (26/6), cùng với hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước, hơn 40.000 thí sinh Nghệ An chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Hơn 1,1 triệu thí sinh bước vào môn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2025

Hơn 1,1 triệu thí sinh bước vào môn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng 26/6, hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025 bắt đầu với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.
Trượt vào lớp 10 trường công lập không phải là dấu chấm hết

Trượt vào lớp 10 trường công lập không phải là dấu chấm hết

Kết quả thi vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vừa được công bố, bên cạnh niềm vui hân hoan của học sinh đỗ vào ngôi trường mình mong muốn, thì vẫn còn không ít nỗi buồn của các em học sinh vì cánh cổng trường công lập đã khép lại. Chia sẽ về vấn đề này, thầy Lê Hoàng Tuấn, giáo viên Trường THPT Ba Đình, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho rằng, thi trượt vào lớp 10 trường công lập không phải là dấu chấm hết.

Tin khác

Lý Nhật Quang – ngôi trường có 2 Thủ khoa, 1 Á khoa trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10

Lý Nhật Quang – ngôi trường có 2 Thủ khoa, 1 Á khoa trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, lớp 9C Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có đến 2 Thủ khoa và 1 Á khoa.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng hải

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng hải
Ngày 12/6/2025, tại Thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (VMU) và Đại học Hàng hải Thế giới (WMU) đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng hải Việt Nam.

Tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp Đại học hệ chính quy năm 2025

Tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp Đại học hệ chính quy năm 2025
Ngày 5/6/2025, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Lễ bế giảng và trao Bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy năm 2025 cho sinh viên khoá 2021 - 2025 tại Hội trường A.

Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng ở Di sản Thành nhà Hồ

Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng ở Di sản Thành nhà Hồ
Cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề "Thành Nhà Hồ - 10 năm kinh đô, hai vương triều, một điểm đến”, được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Hinh (Thanh Hóa) tổ chức.

Trường miền núi xứ Thanh khen thưởng giáo viên, học sinh tiêu biểu

Trường miền núi xứ Thanh khen thưởng giáo viên, học sinh tiêu biểu
Trường THCS&THPT Như Thanh (Thanh Hóa) vừa tổ chức lễ bế giảng năm học 2024-2025, khen thưởng cho giáo viên và học sinh giỏi tiêu biểu.

Xây dựng “thế trận lòng dân” từ tình yêu Biển đảo quê hương

Xây dựng “thế trận lòng dân” từ tình yêu Biển đảo quê hương
Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2025); 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; vừa qua, tại trường Trung học Cơ sở Hồng Kỳ, Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”, nhằm tuyên truyền, giáo dục kiến thức và bồi đắp tình yêu biển đảo cho học sinh và nhân dân địa phương.

Dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm – hướng đi cho sự phát triển bền vững

Dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm – hướng đi cho sự phát triển bền vững
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước. Trong đó, một phần lớn diện tích chủ yếu ở vùng miền núi, vùng biên giới, vùng sâu vùng xa. Chính vì vậy đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An có nhiệm vụ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động của 6 huyện miền núi gồm Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Thanh Chương. Từ lâu, Trường đã là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến, học tập để vươn lên thoát nghèo.

Hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”
Các chương trình “Mẹ đỡ đầu” và "“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" trong thời gian qua ở Bình Thuận đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ...

Lễ tri ân, trao thưởng cho giáo viên và học sinh tiêu biểu

Lễ tri ân, trao thưởng cho giáo viên và học sinh tiêu biểu
Ngày 27/5, Trường THPT Hoằng Hóa 4 tổ chức lễ bế giảng năm học 2024-2025, khen thưởng cho giáo viên và học sinh giỏi tiêu biểu.

Công ty CP THT Education trao 40 suất học bổng khóa học tiếng Đức B1 cho học sinh Thanh Hóa

Công ty CP THT Education trao 40 suất học bổng khóa học tiếng Đức B1 cho học sinh Thanh Hóa
Công ty CP THT Education vừa khởi động chương trình trao học bổng khóa học tiếng Đức B1 tổng trị giá 200 triệu đồng dành cho học sinh các trường THPT trên địa bàn Thanh Hóa.

Bế giảng năm học 2024- 2025, trao bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề cho học sinh khóa 2022-2024

Bế giảng năm học 2024- 2025, trao bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề cho học sinh khóa 2022-2024
Sáng 26/5/2025, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Nông Cống tổ chức Lễ bế giảng năm học 2024-2025, trao bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề cho học sinh khóa 2022-2024. Dự buổi Lễ có các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, Ban Giám đốc; đại diện các trường nghề; Hội phụ huynh học sinh cùng đông đủ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trung tâm.

Trường THCS Hoàng Diệu đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia

Trường THCS Hoàng Diệu đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia
Sáng 23/5, Trường THCS Hoàng Diệu (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia. Sự kiện là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Một số lưu ý khi con trẻ bị áp lực trong học tập

Một số lưu ý khi con trẻ bị áp lực trong học tập
Cứ dịp cuối tháng 5, tháng 6 là học sinh các cấp ở nước ta sẽ bước vào thời điểm thi học kì, thi tốt nghiệp, được xem là có cường độ học tập cao nhất trong năm.

Có một dòng họ học tập như thế!

Có một dòng họ học tập như thế!
Ông Huỳnh Thanh Tâm, sinh năm 1955, nguyên là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp luôn quan tâm đến việc học hành của gia đình và dòng tộc. Ông Tâm đã đứng ra thành lập Quỹ Khuyến học dòng họ Huỳnh để hỗ trợ về vật chất cho con cháu học hành đến nơi, đến chốn...

Ông Lển khuyến học, khuyến tài...

Ông Lển khuyến học, khuyến tài...
Ông Nguyễn Văn Lển, Chủ tịch Hội Khuyến học xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là người rất năng nổ, nhiệt tình và xông xáo trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Xem thêm
Trường Sĩ quan Lục quân 2 trao tặng nhà “Đại đoàn kết”  tại Thanh Hoá

Trường Sĩ quan Lục quân 2 trao tặng nhà “Đại đoàn kết” tại Thanh Hoá

Tiếp tục các hoạt động thiết thực góp phần cùng với cả nước xoá nhà tạm, nhà dột nát, không để ai bị bỏ lại phía sau, ngày 12/7, Trường Sĩ quan Lục quân 2 và Công ty CP đầu tư Chí Thành tổ chức trao tặng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Lê Quang Đáng ở
Phát động Cuộc thi “Nghệ An hạnh phúc - Happy Nghệ An 2025”

Phát động Cuộc thi “Nghệ An hạnh phúc - Happy Nghệ An 2025”

Chiều 14/7, trong khuôn khổ buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Nghệ An hạnh phúc - Happy Nghệ An 2025”.
Lan toả yêu thương từ mô hình “1.000 đồng nâng bước con ngư dân đến trường”

Lan toả yêu thương từ mô hình “1.000 đồng nâng bước con ngư dân đến trường”

Từ ngày 10 đến 11/7, Đoàn công tác của Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT), Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho 5 cháu là con ngư dân được đơn vị nhận đỡ đầu.
Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân rửa tay nhưng không gác kiếm: 36 đầu sách, 5 lần nằm Bệnh viện, 0 lần đầu hàng…

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân rửa tay nhưng không gác kiếm: 36 đầu sách, 5 lần nằm Bệnh viện, 0 lần đầu hàng…

Từ một phóng viên báo Tuổi Trẻ, phóng viên báo Lao Động…đến giảng viên thỉnh giảng khoa báo chí trường đại học KHXH&NV. Từ tranh vẽ đời thường trên giường bệnh đến tranh vẽ in lên áo dài thời trang, được các báo đặt hàng, 4 năm tập vẽ được triển lãm 3 lần
Nơi hội tụ tinh hoa báo chí cách mạng Việt Nam

Nơi hội tụ tinh hoa báo chí cách mạng Việt Nam

Hội Báo toàn quốc 2025:
Diện mạo mới trên quê hương Cẩm Khê

Diện mạo mới trên quê hương Cẩm Khê

Trong làn gió xuân ấm áp, khi đất trời giao mùa, trở về vùng đất Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ hôm nay, ai cũng có thể dễ dàng cảm nhận được một sức sống mới đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Phiên bản di động