Trung tâm Chính trị huyện Nông Cống, tỉnh Thanh hóa:

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế

Thực hiện quy định số 208 - QĐ/TW ngày 8/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII đổi tên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành Trung tâm Chính trị huyện. Sau khi triển khai mô hình, Trung tâm Chính trị huyện Nông Cống đã bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo các cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; lồng ghép nhiều chuyên đề phù hợp với từng đối tượng học viên; đổi mới phương pháp giảng dạy; quản lý học viên nghiêm túc. Đây là những nét nổi bật đã và đang được Trung tâm Chính trị huyện Nông Cống thực hiện. Nhờ đó, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) và nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện không ngừng được nâng cao.
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Cơ sở hạ tầng Trung tâm chính chị huyện Nông Cống được đầu tư xây dựng khang trang

Hiện nay số lượng cán bộ, giảng viên, viên chức hiện tại của Trung tâm có 5 người, gồm: Cán bộ quả lý có 1 giám đốc (theo chế độ kiêm nhiệm), 2 giảng viên chuyên trách và 2 cán bộ kế toán, văn thư; Chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ cơ quan Đảng- Đoàn thể huyện tổ chức công đoàn trực thuộc liên đoàn lao động huyện có 4 đoàn viên.

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Cán bộ, giảng viên, viên chức của Trung tâm

Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, hằng năm, Trung tâm Chính trị huyện Nông Cống đã chủ động phối hợp với các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị của huyện, cơ quan liên quan thống nhất mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng.

Căn cứ vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã được Thường trực Huyện ủy phê duyệt, Trung tâm chuẩn bị các điều kiện, lên kế hoạch mở lớp cho từng tháng, quý. Cùng với đó, Trung tâm có thông báo đến các cơ quan liên quan phối hợp, thống nhất nội dung chương trình mở lớp, số lượng, thời gian triệu tập học viên phù hợp với từng đối tượng.

Nhận thức công tác giáo dục LLCT là một bộ phận cơ bản trong công tác tư tưởng của Đảng ta, có vai trò rất quan trọng, nhằm hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chính vì thế sau khi tiếp nhận các văn bản của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp về công tác giáo dục LLCT, Trung tâm Chính trị Nông Cống nghiêm túc tổ chức quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị, Hướng dẫn của cấp trên. Trung tâm đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nông Cống triển khai các Nghị quyết TW khóa XIII, và các Chỉ thị, Nghị quyết khác. Từ đó thường xuyên quan tâm việc đổi mới hoạt động giảng dạy của giảng viên và học tập của học viên. Tổ chức các hoạt động chuyên môn thành nền nếp, có chất lượng như: tăng cường dự giờ, tổ chức góp ý xây dựng giáo án, giờ giảng cho giảng viên; coi trọng việc nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bài giảng; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mở rộng liên hệ giữa lý luận với thực tiễn, thường xuyên sử dụng phương pháp giảng dạy mới, tăng cường đối thoại giữa giảng viên và học viên. Phân công giảng viên kiêm chức và chuyên trách tham gia thi giảng viên lý luận chính trị theo kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Các lớp bồ dưỡng nhận thức về Đảng

Hoạt động quản lý trên tất cả các mặt: Chuẩn bị đề cương bài giảng; thực hiện chương trình, thời gian, nội dung các chuyên đề của giảng viên; chiêu sinh, tổ chức học tập, đánh giá kết quả học tập; cấp giấy chứng nhận; thời gian học tập của học viên tại Trung tâm đảm bảo nghiêm túc, đúng nội quy, quy định. Công tác lưu trữ hồ sơ, giáo án được quan tâm, ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng. Tài liệu và các điều kiện phục vụ cho việc mở các loại hình lớp được bảo đảm. Đặc biệt trong chương trình bồi dưỡng LLCT cho đối tưởng đảng và đảng viên mới, Trung tâm đưa thêm nội dung học thuộc và thi hát bài Quốc tế ca và Quốc ca (Mời giảng viên có trình độ sư phạm âm nhạc lên lớp và kiểm tra)

Để tiếp tục nâng cao chất lượng bồi dưỡng LLCT, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các Đảng ủy, Chi ủy, các ban ngành tổ chức các lớp theo đối tượng cho phù hợp như: phối hợp với Đảng ủy các Trường THPT, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện mở các lớp nhận thức về đảng cho đối tượng là học sinh các Trường THPT trên địa bàn huyện, thanh niên ưu tú tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ.

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới

Tổ chức đi thực tế ở địa điểm phù hợp: đối với lớp đoàn viên ưu tú các trường THPT tham quan di tịch lịch sử, văn hóa, cách mạng, lớp tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự tham quan đơn vị quân đội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tham quan các mô hình phát triển kinh tế. Kết thúc khóa học, căn cứ vào kết quả thi và hoạt động của học viên, cùng với ban cán sự bình xét 10% Học viên suất xắc được tặng phần thưởng, Tại lễ tổng kết và tuyên dương trung tâm còn mời các đồng chí Bí thư chi bộ, đại diện thường trực đảng uỷ nơi có Học viên đạt thành tích xuất xắc tới dự chứng kiên và động viên từ đó tạo ra sức lan toả rất lớn.

Xuất phát từ chức năng nhiệm vụ, những năm qua Trung tâm Chính trị huyện Nông Cống đã tiến hành tổng kết thực tiễn với chuyên đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ban Chấp hành Đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nông Cống, giai đoạn 2022 – 2025”, đạt kết quả khá tốt. Đang hoàn tất kế hoạch tổng kết thực tiễn mô hình “Nhà sạch,Vườn đẹp, Ngõ văn minh”. Phối hợp với MTTQ, các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cán bộ, đảng viên, đoàn viên ở cơ sở.

Chủ động xây dựng kế hoạch trình Thường trực Huyện ủy phê duyệt. Phối hợp với các Ban Xây xựng Đảng của Huyện ủy, các phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện. Cụ thể hóa, phân kỳ cho tháng, quý trong năm để tổ chức triển khai thực hiện. Phối kết hợp chặt chẽ với các Ban, Phòng của Huyện ủy, UBND và đơn vị để khảo sát đối tượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, Hội viên, trước khi thông báo tuyển sinh, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện báo cáo thường trực Huyện ủy ra quyết định mở lớp.

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Các hoạt động hội thi, giao lưu và sinh hoạt báo cáo viên được Trung tâm chú trọng

Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ của các loại hình lớp thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện ủy. Cụ thể hóa theo phương châm chủ động, linh họa, phù hợp, hiệu quả, gắn lý luận với thực tiễn, sắp xếp các chuyên đề, học phần đảm bảo tính hệ thống và khoa học, kết hợp giữa lý thuyết và thảo luận; vận dụng sáng tạo và lồng ghép các chuyên đề phù hợp với mỗi loại hình lớp bồi dưỡng; kịp thời cập nhật, bổ sung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng dẫn và yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan phối hợp. Đồng thời, giảng viên kịp thời cập nhật kiến thức, nội dung mới vào bài giảng, đảm bảo tính thông tin, định hướng về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đáp ứng tốt mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng.

Trong năm 2023 Trung tâm đã mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 543 học viên, 4 lớp bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới 352 học viên, mở 9 lớp bồi dưỡng chuyên đề cho 836 học viên, 1 lớp bồi dưỡng Nghiệp vụ chính trị cho 145 học viên và liên kết đào tạo cho 77 học viên….Cũng trong năm 2023, duy trì 12 kỳ sinh hoạt báo cáo viên với trên 720 lượt báo cáo viên tham gia, hơn 200 buổi báo cáo viên tại các cơ sở, tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền và thông tin định hướng công tác tư tưởng đến đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Hoạt động của báo cáo viên tuyên truyền miệng tập trung tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tuyên truyền các ngày kỷ niệm, sự kiện lớn trong năm, thông tin kịp thời định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện về tình hình thời sự quốc tế, trong nước và địa phương, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị - xã hội trong huyện, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của huyện nhà.

Trung tâm còn mời Báo cáo viên Trung ương truyền đạt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH”, và “Cách thức nhận diện và xử lý tin giả, thông tin sai sự thật trên Internet và mạng xã hội; thông tin thời sự trong nước và quốc tế” vừa bổ sung kiến thức, vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra.

Một trong những điểm đáng chú ý trong công tác đào tạo, bồi dưỡng là ngoài những chuyên đề của Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn, Trung tâm còn chủ động lồng ghép thêm một số chuyên đề phù hợp với học viên của địa phương. Trung tâm mời lãnh đạo huyện lên lớp cập nhật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thông tin sau các kỳ họp quan trọng, chuyên đề lịch sử địa phương...

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Các học viên được đi thực tếị học tập, tham quan ở các đơn vị trong và ngoài tỉnh

Với quan điểm, “lý luận gắn liền với thực tế”, Trung tâm tổ chức cho giảng viên và học viên đi học tập kinh nghiệm, tham quan, nghiên cứu thực tế tại các di tích lịch sử, mô hình sản xuất, phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2023, Trung tâm đã tổ chức hàng chục chuyến cho trên hàng ngàn giảng viên và học viên.

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế
Trung tâm cũng liên tục tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ cho học viên học tập tại trung tâm với nhiều đơn vị trên địa bàn huyện

Ông Nguyễn Đức Long, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm chính trị huyện Nông Cống cho biết: Với nhiều quyết tâm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận, xây dựng cơ quan vững mạnh, ngày 22/12/2010 Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Nông Cống (nay Trung tâm Chính trị) được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thanh Hóa công nhận là Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện đạt chuẩn (giai đoạn 2009-2015). Đây là Trung tâm đạt chuẩn đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được hiện nay, Trung tâm chính trị huyện Nông Cống đang tiếp tục phấn đấu để đạt chuẩn giai đoạn cao hơn. Trên tinh thần đó, Trung tâm thường xuyên quan tâm, chú trọng đội ngũ cán bộ, đảng viên công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi người học tập, nâng cao trình độ công tác đồng thời tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới.

Tân Thành

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Hàng năm cứ đến Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), thắp hương cho bác tôi - liệt sỹ Nguyễn Đình Phác, bố tôi lại rưng rưng nước mắt nhớ về anh trai của mình. Nay bố tôi đã mất, tôi thay mặt khói nhang cho bác những ngày giỗ, tết. 58 năm bác ra đi đã không hẹn ngày về, chúng tôi luôn mong ngóng và tìm kiếm thông tin và cầu khấn, mong sao tìm được phần mộ để đưa bác về đất mẹ.
Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của cuộc đời mình.
“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) Khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

Các cụ Lý Văn Khoa, 96 tuổi, Ôn Thị Tư, 98 tuổi, ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; tuy tuổi đã cao nhưng vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng con, cháu.
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.

Tin khác

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang
Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả hay không?

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang
Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều vướng mắc, bất cập nên vẫn còn một số nhà, đất, công sở dôi dư không còn nhu cầu sử dụng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhếc nhác.

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan
Thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở Phú Thọ đã tinh giản được bộ máy hành chính, cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước… Nhưng hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều trụ sở xã (cũ), trường học, trạm y tế còn mới toanh, chưa có phương án xử lí dứt điểm.

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù
Chiến tranh đã cướp đi đôi mắt và cánh tay; không những thế, trên thân thể của họ còn đầy những thương tích. Dù trong cảnh mù lòa, hai người đã tìm thấy và đi đến với nhau bằng tình yêu đích thực để hát tiếp bài ca chiến thắng vượt lên số phận. Đó là cặp vợ chồng thương binh mù Đào Xuân Tình và Cao Thị Hải (hiện sống ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh nặng (ĐDTBN) Nghệ An).

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương
Với định hướng phát triển nông nghiệp hàng hoá, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã, đang có bước đi, cách làm đổi mới, sáng tạo. Hiệu quả mang lại là diện tích cây trồng hàng hoá và giá trị kinh tế nông nghiệp tăng lên theo từng năm.

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi
Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã và đang trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy cho nhiều đối tượng, đặc biệt là đối với người cao tuổi trên địa bàn.

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi
Tôi thường nghĩ: “Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo bài bản từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên, nhà báo phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kĩ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề…”.

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi về thăm thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) là quang cảnh thoáng đãng, sạch đẹp từ đường chính đến tận các gia đình. Từ nhiều năm nay, thôn thuộc diện “3 không” (không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật và không có người thụ án tù). Có được thành công như ngày hôm nay, phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tận tâm, tận tình và trách nhiệm của nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi Nguyễn Thị Tâm.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong những năm qua xã Trường Giag luôn xác định việc xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và nhà nước. Do vậy, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng thuận, quyết tâm của nhân dân trong xã đã đạt được những thành tựu quan trọng, làm nền tảng hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Tự hào và tin yêu trong trái tim người cao tuổi

Tự hào và tin yêu trong trái tim người cao tuổi
Nhân dịp kỉ niệm Ngày NCT Việt Nam (6/6), 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941-6/6/2024), Hội NCT các cấp tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, lễ kỉ niệm gắn với sơ kết giữa nhiệm kì và sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm. Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn chấn trong lớp người “cây cao bóng cả”. Có thể nói, trong mỗi trái tim, tình cảm của NCT đều trào dâng niềm tự hào về những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc…

Người cao tuổi “giữ lửa” nghề truyền thống lâu đời

Người cao tuổi “giữ lửa” nghề truyền thống lâu đời
Từ bao đời nay, nghề đan lát ở xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê không chỉ mang lại giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân mà còn góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, có một thời gian làng nghề đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, có nguy cơ thất truyền, thậm chí nhiều người không còn mặn mà với nghề truyền thống. Nhưng, bằng tình yêu nghề và lòng tin vào những giá trị bền vững mà sản phẩm thủ công chất liệu tự nhiên đem lại, nhiều gia đình ở Ngô Xá, nhất là lớp người cao tuổi (NCT) vẫn gắn bó, gìn giữ và trao truyền, nỗ lực phát huy giá trị tinh hoa nghề đan lát…

Xây dựng nông thôn mới là để nâng cao chất lượng cuộc sống ở Tế Nông

Xây dựng nông thôn mới là để nâng cao chất lượng cuộc sống ở Tế Nông
Sau nhiều năm nỗ lực, đến năm 2021 xã Tế nông, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện nay, cán bộ và nhân dân xã Tế Nông đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi

Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi
Phần lớn NCT ở nước ta cuộc sống còn khó khăn, thu nhập thấp; nhiều người không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con, cháu. Trong đó khoảng 70% NCT ở Việt Nam sống tại khu vực nông thôn cuộc sống chủ yếu là làm nông nghiệp, có đến hơn 70% NCT không có tích lũy vật chất và chỉ có chưa đầy 30% NCT sống bằng lương hưu hay trợ cấp xã hội.

Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu

Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu
Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hi”, đáng lẽ là thời điểm để nghỉ ngơi và an dưỡng, thì nhiều NCT vẫn lặng lẽ mưu sinh trên từng con phố. Dù mệt mỏi hay đau ốm, họ vẫn cố gắng gượng bán cho hết hàng để kiếm thêm đôi ba đồng. Với họ, đó là niềm hạnh phúc khi không phải phụ thuộc vào con cháu…
Xem thêm
Thu thập mẫu ADN đưa các anh hùng liệt sĩ “gặp lại” thân nhân

Thu thập mẫu ADN đưa các anh hùng liệt sĩ “gặp lại” thân nhân

Sáng 26/7, tại Trung tâm Y tế Vạn Hạnh, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, hơn 30 người thân của của các Anh hùng liệt sĩ tham gia hoạt động lấy mẫu Gen (ADN) cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính.
Vùng 3 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa

Vùng 3 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa

Từ ngày 22 đến 27/7, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tri ân người có công với Cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), thời gian qua Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực từ đất liền cho đến các đảo xa để tri ân các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống (Thanh Hóa) có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất kh
Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Ngày 16/7, tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 các trường công lập trên đị
Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Năm 2021, học sinh lớp 12 đầu tiên của TP Vĩnh Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng là em Trần Ánh Dương ở Trường THPT Vĩnh Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố kết nạp được 71 đảng viên thì có 38 đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV)…
Phiên bản di động