Phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An:

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
Phường Đông Vĩnh đang hướng tới đô thị văn minh

Trước cách mạng tháng Tám 1945, Đông Vĩnh thuộc tổng Yên Trường; vùng đất làng Yên Duệ cũng thuộc tổng Yên Trường. Khi thành lập chính quyền cách mạng, Yên Duệ thuộc xã Xuân Yên (Hưng Đông). Năm 1946, Xuân Yên đổi tên là xã Thường Xuân. Năm 1947, Thường Xuân nhập với Hưng Cái (Hưng Tây) thành xã mới Hưng Thành. Cuối năm 1953 lại tách ra hai xã Hưng Tây và Hưng Đông (huyện Hưng Nguyên). Ngày 20/12/1970, Thủ tướng có Quyết định 80/CP phê chuẩn việc sát nhập các xã Hưng Hòa, Hưng Lộc, Hưng Đông, Hưng Vĩnh và một phần đất đai ở phía Bắc sông cầu Đước thuộc xã Hưng Chính (Hưng Nguyên) và xã Nghi Phú (Nghi Lộc) vào TP Vinh.

Tháng 4/1979, theo tinh thần đưa nền sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa, trong đó có nội dung mở rộng quy mô các hợp tác xã nông nghiệp và TP Vinh đứng trước yêu cầu xây dựng một thành phố lớn, công nghiệp, cần có một vành đai lương thực, thực phẩm, hai xã Hưng Vĩnh và Hưng Đông được nhập thành xã Đông Vĩnh. Xã Đông Vĩnh có diện tích 1.095,24 ha, dân số 20.827 người.

Thực tiễn 16 năm hợp nhất thấy quy mô lớn như vậy chưa phù hợp với tình hình của địa phương, theo đề nghị của TP Vinh và tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 54/TTg ngày 28/6/1994, chia tách xã Đông Vĩnh thành hai đơn vị hành chính là phường Đông Vĩnh và xã Hưng Đông. Địa giới hành chính cụ thể, trên trục đường Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh mới được tính từ Trạm điện 220 Kw trở về phía đường sắt Bắc – Nam; Phần giáp cận còn lại chính là phần đất đã có của xã Hưng Vĩnh trước khi nhập với xã Hưng Đông năm 1979.

Về Đông Vĩnh những ngày này đi đến đâu cũng thấy một khí thế háo hức, phấn khởi. Người dân phấn khởi bởi suốt 30 năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của phường, bản thân họ cũng thấy mình đã đóng góp một phần nhỏ công sức trong sự phát triển chung ấy.

Khi mới thành lập, mặc dù là phường nội thị nhưng nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế (65%), đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói, nghèo chiếm hơn 20%. Cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, an ninh trật tự còn nhiều phức tạp. Xác định được lợi thế và tiềm năng của phường, Đảng ủy đã chỉ đạo tập trung ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; hướng dẫn bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh, tăng vụ, tận dụng các nguồn phân bón hữu cơ, cải tạo đồng ruộng, giao đất, giao ruộng cho nông dân, đầu tư sản xuất, vận động nhân dân hiến đất vườn để đào mương thủy lợi tưới nước cho các cánh đồng trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kinh tế dịch vụ, thương mại, tăng thu nhập nâng cao đời sống, giải quyết từng bước những khó khăn trong đời sống người dân, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
Nhiều hoạt động chào mừng trong dịp phường Đông Vĩnh tròn 30 năm

Đến nay, qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Đông Vĩnh đã có những bước tiến vững chắc cả về thế và lực, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên: Kinh tế tăng trưởng khá; thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thu ngân sách phường hàng năm tăng bình quân 15 – 20%, chỉ tính từ năm 2019 đến 2024, tổng thu ngân sách đạt 98,754 tỷ đồng; công tác quản lý đô thị - đất đai, xây dựng cơ bản và vệ sinh môi trường từng bước đi vào nề nếp. Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng luôn được chú trọng, trong giai đoạn 2019 – 2024 đã đầu tư 35 công trình với tổng giá trị 194, 409 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố: 126,484 tỷ đồng; ngân sách phường: 62,209 tỷ đồng, nhân dân đóng góp: 1,3 tỷ đồng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được quan tâm, hạn chế tối đa đơn thư vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. Các lĩnh vực về văn hoá - xã hội, giáo dục - y tế được chăm lo. Các thiết chế văn hoá được củng cố; Tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 90%, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Các trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I; Phường giữ vững chuẩn quốc gia về y tế. Các chính sách xã hội được đảm bảo. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,023%; số hộ giàu và khá không ngừng tăng lên. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm chú trọng. Tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ và có hiệu quả, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được các cấp, ngành khen thưởng.

Đông Vĩnh đã thật sự chuyển mình cùng với sự phát triển chung của thành phố Vinh. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch, đẹp, là mảnh đất lành thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, người dân các vùng miền khác nhau tin tưởng chọn làm nơi lập nghiệp, sinh sống.

Những thành quả trên đây được bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết, biết khơi dậy truyền thống cách mạng của quê hương Làng Vang, Yên Duệ xưa, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của nhân dân. Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công cuộc cải cách hành chính từ bộ máy lãnh đạo. Đảng ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ và các tổ chức, đoàn thể quần chúng từ phường đến khối, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và toàn thể nhân dân đã biết phát huy sức mạnh nội lực, vận dụng có hiệu quả mọi nguồn lực bên ngoài, với sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, các ngành thành phố.

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
Phối cảnh Khu đô thị Lucky Ari đường Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh

Sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân là yếu tố quyết định cho mọi sự thắng lợi. Biết phát huy mối quan hệ phối hợp của cả hệ thống chính trị. Kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận dụng sáng tạo có hiệu quả vào tình hình cụ thể kinh tế - xã hội của địa phương để chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện theo từng thời kỳ, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá. Quá trình thực hiện đảm bảo tính dân chủ cao, phải đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, các phong trào phải gắn với đời sống thực tiễn của nhân dân mới khơi dậy được tinh thần tham gia xây dựng quê hương.

Hiền Mai

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.

Tin khác

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang
Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả hay không?

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang
Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều vướng mắc, bất cập nên vẫn còn một số nhà, đất, công sở dôi dư không còn nhu cầu sử dụng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhếc nhác.

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan
Thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở Phú Thọ đã tinh giản được bộ máy hành chính, cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước… Nhưng hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều trụ sở xã (cũ), trường học, trạm y tế còn mới toanh, chưa có phương án xử lí dứt điểm.

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù
Chiến tranh đã cướp đi đôi mắt và cánh tay; không những thế, trên thân thể của họ còn đầy những thương tích. Dù trong cảnh mù lòa, hai người đã tìm thấy và đi đến với nhau bằng tình yêu đích thực để hát tiếp bài ca chiến thắng vượt lên số phận. Đó là cặp vợ chồng thương binh mù Đào Xuân Tình và Cao Thị Hải (hiện sống ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh nặng (ĐDTBN) Nghệ An).

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương
Với định hướng phát triển nông nghiệp hàng hoá, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã, đang có bước đi, cách làm đổi mới, sáng tạo. Hiệu quả mang lại là diện tích cây trồng hàng hoá và giá trị kinh tế nông nghiệp tăng lên theo từng năm.

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi
Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã và đang trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy cho nhiều đối tượng, đặc biệt là đối với người cao tuổi trên địa bàn.

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi
Tôi thường nghĩ: “Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo bài bản từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên, nhà báo phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kĩ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề…”.

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi về thăm thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) là quang cảnh thoáng đãng, sạch đẹp từ đường chính đến tận các gia đình. Từ nhiều năm nay, thôn thuộc diện “3 không” (không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật và không có người thụ án tù). Có được thành công như ngày hôm nay, phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tận tâm, tận tình và trách nhiệm của nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi Nguyễn Thị Tâm.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong những năm qua xã Trường Giag luôn xác định việc xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và nhà nước. Do vậy, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng thuận, quyết tâm của nhân dân trong xã đã đạt được những thành tựu quan trọng, làm nền tảng hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Tự hào và tin yêu trong trái tim người cao tuổi

Tự hào và tin yêu trong trái tim người cao tuổi
Nhân dịp kỉ niệm Ngày NCT Việt Nam (6/6), 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941-6/6/2024), Hội NCT các cấp tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, lễ kỉ niệm gắn với sơ kết giữa nhiệm kì và sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm. Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn chấn trong lớp người “cây cao bóng cả”. Có thể nói, trong mỗi trái tim, tình cảm của NCT đều trào dâng niềm tự hào về những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc…

Người cao tuổi “giữ lửa” nghề truyền thống lâu đời

Người cao tuổi “giữ lửa” nghề truyền thống lâu đời
Từ bao đời nay, nghề đan lát ở xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê không chỉ mang lại giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân mà còn góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, có một thời gian làng nghề đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, có nguy cơ thất truyền, thậm chí nhiều người không còn mặn mà với nghề truyền thống. Nhưng, bằng tình yêu nghề và lòng tin vào những giá trị bền vững mà sản phẩm thủ công chất liệu tự nhiên đem lại, nhiều gia đình ở Ngô Xá, nhất là lớp người cao tuổi (NCT) vẫn gắn bó, gìn giữ và trao truyền, nỗ lực phát huy giá trị tinh hoa nghề đan lát…

Xây dựng nông thôn mới là để nâng cao chất lượng cuộc sống ở Tế Nông

Xây dựng nông thôn mới là để nâng cao chất lượng cuộc sống ở Tế Nông
Sau nhiều năm nỗ lực, đến năm 2021 xã Tế nông, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện nay, cán bộ và nhân dân xã Tế Nông đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi

Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi
Phần lớn NCT ở nước ta cuộc sống còn khó khăn, thu nhập thấp; nhiều người không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con, cháu. Trong đó khoảng 70% NCT ở Việt Nam sống tại khu vực nông thôn cuộc sống chủ yếu là làm nông nghiệp, có đến hơn 70% NCT không có tích lũy vật chất và chỉ có chưa đầy 30% NCT sống bằng lương hưu hay trợ cấp xã hội.

Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu

Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu
Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hi”, đáng lẽ là thời điểm để nghỉ ngơi và an dưỡng, thì nhiều NCT vẫn lặng lẽ mưu sinh trên từng con phố. Dù mệt mỏi hay đau ốm, họ vẫn cố gắng gượng bán cho hết hàng để kiếm thêm đôi ba đồng. Với họ, đó là niềm hạnh phúc khi không phải phụ thuộc vào con cháu…

Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền
Lẽ ra ở cái tuổi được nghỉ ngơi để tận hưởng cuộc sống an nhàn, sum vầy bên con cháu. Nhưng hiện nay nhiều NCT hàng ngày vẫn phải nhọc nhằn mưu sinh để lo cho từng miếng ăn, cái mặc...
Xem thêm
Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Ngày 24/6, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức chương trình gắn biển hai công trình "Vườn thực nghiệm” và “Phòng giặt quần áo BHLĐ cho người lao động”.
Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn

Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các già làng mà thời gian gần đây công tác tuyên truyền phòng, chống tảo hôn có sự chuyển biến thay đổi tích cực. Bởi, đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) họ được xem là những “cây cao bóng cả”, người có uy tín của thôn, làng.
Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam

Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định, Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 sẽ mở ra bước ngoặt cho thể thao Việt Nam, đưa những môn thi đấu thể thao mới gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước. Đây là cơ hội để tỉnh Bình Định giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh, văn hóa và con người Bình Định.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
Phiên bản di động